"Cân vành" sau khi thay lốp.

khkt_cc2

Xe buýt
Biển số
OF-82085
Ngày cấp bằng
6/1/11
Số km
611
Động cơ
419,695 Mã lực
Kính các cụ.
Hôm qua em phải đi thay lốp bởi vì lốp hỏng (do chạy lốp không có hơi từ bao giờ không biết, chắc cỡ khoảng 10km). Khi thay lốp mới em nghe cậu thợ nói phải cân cái gì đó em không nghe rõ và cũng không hiểu gì cả nên nên em chỉ yêu cầu cứ lắp lốp vào rồi về.
Giờ rỗi việc, tra trên mạng thì lại thấy có thông tin tư vấn là khi thay lốp mới cần cân lại cái gì đó gắn trên vành. Xe của em là xe cỏ (morning), vành hình như bằng nhôm đúc, chạy chủ yếu trong phố, thi thoảng về quê (~100km) có chạy trên đường được coi là "cao tốc".
Các cụ tư vấn cho em là em có cần bắt buộc phải cân lại vành không? Nếu mặc kệ không cân lại thì có sao không?
Thank các cụ.
 

pbinh979

Xe tăng
Biển số
OF-82598
Ngày cấp bằng
12/1/11
Số km
1,863
Động cơ
433,308 Mã lực
Không cần nêu có đánh dấu trước khi tháo.
Cần nếu ko đánh dấu hay vá to
 

duna3

Xe điện
Biển số
OF-80069
Ngày cấp bằng
13/12/10
Số km
2,086
Động cơ
436,990 Mã lực
Nơi ở
Trên ghế...
Không cần nêu có đánh dấu trước khi tháo.
Cần nếu ko đánh dấu hay vá to
Nỏ phải a ri.
Về lý thuyết, vành và lốp không đều 100%. Lốp không đều nên nhà sản xuất có đánh dấu 2 chấm( vàng và đỏ thì phải) để phân biệt điểm nặng nhất và điểm nhẹ nhất.
Khi lắp lốp mới, để đảm bảo độ đều cho bánh xe, thợ sẽ cho bánh vào cái máy kiểm tra, sau đó dùng kẹp chì bổ sung những chỗ còn nhẹ hơn. Việc kiểm tra này có khi cũng không dẫn đến việc kẹp chì nếu bánh đã cân bằng rồi.
Việc cân bằng lốp này nhiều người thi thoảng cũng làm cho chắc chứ không chỉ làm lúc thay lốp mới.
Khi bánh được cân bằng, sẽ giúp xe đi đỡ lắc hơn, độ mòn của lốp chậm lại và mòn đều hơn... gì nữa chả biết.
Nói túm lại là có kiểm tra thì tốt hơn không kiểm tra, còn cần đến mức độ nào thì tùy nhiều thứ nữa
 

halong_fun

Xe tải
Biển số
OF-163194
Ngày cấp bằng
25/10/12
Số km
262
Động cơ
350,423 Mã lực
Nơi ở
lanh quanh Hạ Long
nếu trước đây cụ chưa bao giờ cân bằng, đi bình thường không vấn đề gì thì cứ thế mà đi cụ ạ. còn có điều kiện làm thì tất nhiên là càng tốt rồi
 

khkt_cc2

Xe buýt
Biển số
OF-82085
Ngày cấp bằng
6/1/11
Số km
611
Động cơ
419,695 Mã lực
Các cụ chưa xem kỹ điều em hỏi rồi. Ý em là thay lốp mới (chứ không phải vá lốp cũ) thì có cần cân chỉnh gì không thôi?
 

_X6_

Xe máy
Biển số
OF-61432
Ngày cấp bằng
11/4/10
Số km
50
Động cơ
441,300 Mã lực
Ktra xem lốp có bị gì ko? Nếu ok thì đi cân lại lốp là ok.
 

MinhPT

Xe tăng
Biển số
OF-28047
Ngày cấp bằng
31/1/09
Số km
1,346
Động cơ
497,740 Mã lực
Có thể kiểm tra 2 việc:
1. Cân bằng động: để làm cho khối lượng các góc bánh xe như nhau, khi quay không bị lắc li tâm
2. Nắn vành: nếu vành bị méo. Xe của em bị méo tí, chắc do phi vào cục gạch mạnh quá, khi lắp lốp vào nhìn lòng trong bị bẹp thật, lắp lên máy thấy nhảy rõ luôn.
 

hdcv_11

Xe hơi
Biển số
OF-99728
Ngày cấp bằng
12/6/11
Số km
119
Động cơ
399,290 Mã lực
Kính các cụ.
Hôm qua em phải đi thay lốp bởi vì lốp hỏng (do chạy lốp không có hơi từ bao giờ không biết, chắc cỡ khoảng 10km). Khi thay lốp mới em nghe cậu thợ nói phải cân cái gì đó em không nghe rõ và cũng không hiểu gì cả nên nên em chỉ yêu cầu cứ lắp lốp vào rồi về.
Giờ rỗi việc, tra trên mạng thì lại thấy có thông tin tư vấn là khi thay lốp mới cần cân lại cái gì đó gắn trên vành. Xe của em là xe cỏ (morning), vành hình như bằng nhôm đúc, chạy chủ yếu trong phố, thi thoảng về quê (~100km) có chạy trên đường được coi là "cao tốc".
Các cụ tư vấn cho em là em có cần bắt buộc phải cân lại vành không? Nếu mặc kệ không cân lại thì có sao không?
Thank các cụ.
Như vậy là bc thiếu kinh nghiệm món này rồi. Khi thay lốp mới, vc cân bằng động lại bánh xe là cần thiết, vì lý do sau:
- Bánh xe ko cân đối sẽ gây ra nhiều sự cố như; lốp nhanh hỏng, tay lái bị rung lắc, hệ thống treo nhanh hỏng.
Ngoài ra, bc nên cân lại độ chụm để xe chạy luôn ổn định.
Nếu bc ở HN thì qua e 211 phạm văn đồng drtire.com.vn. đảm bảo bc sẽ hài lòng.
 

superb

Xe tải
Biển số
OF-7677
Ngày cấp bằng
2/8/07
Số km
241
Động cơ
541,410 Mã lực
Nơi ở
Trần Cung
Vành dù được sản xuất với kỹ thuật cơ khí chính xác đến đâu cũng có sai số, lốp xe cũng vậy, nên người ta phải sinh ra cái miếng chì, để cân bằng trọng lượng của bánh xe, giúp giảm thiểu lực lệch tâm khi xe vận hành, nó giúp trục lốp xe ko bị mòn nhanh, bánh xe mòn điều, xe đi với tốc độ cao ổn định và ko bị vặn lốp.
Ở hai bánh lái, cân vành giúp tay lái ko bị rung lắc
Ở hai bánh sau giúp xe khi vận hành giảm thiểu độ rung lên thân xe.
Vì vậy mỗi lần thay lốp mới nên cân vành luôn giúp xe vận hành êm ái hơn.
Bánh xe đã cân vành rồi mà vá nhiều nhát cũng phải cân lại.
Các cụ đừng vì chủ quan mà bỏ qua cái mục này, thứ nhất ở vn đi tốc độ thấp, các cụ ko nhận thấy lợi ích, nhưng ra pháp vân cầu rẽ, hay đại lộ thăng long đi 100km/h các cụ mới thấy nó tác dụng nhiw thế nào với cái xe của các cụ
 

senhong

Xe tăng
Biển số
OF-181022
Ngày cấp bằng
19/2/13
Số km
1,453
Động cơ
350,826 Mã lực
Lắp lốp mới là phải cân lại cụ chủ nhé, hoặc vá lốp cũng phải cân lại.
 

khkt_cc2

Xe buýt
Biển số
OF-82085
Ngày cấp bằng
6/1/11
Số km
611
Động cơ
419,695 Mã lực
Cám ơn các cụ đã tư vấn. Vậy chủ nhật mà trời đẹp em sẽ đi làm lốp.
 

winviet

Xe đạp
Biển số
OF-175834
Ngày cấp bằng
9/1/13
Số km
37
Động cơ
340,760 Mã lực
lệch hay không thì phải đưa lên máy kiểm tra. lệch thì cân thôi
 

mAd_lOvE

Xe lăn
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-666
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
11,881
Động cơ
813,280 Mã lực
Nơi ở
Đoàn Thị Điểm
Website
www.myphamxachtay.com
Em thấy bảo nếu tháo lốp khỏi vành hay vá thì đánh dấu lốp rồi lắp lại như cũ là được, nhưng em thì cứ yêu cầu cân bằng động lại cho chắc, an toàn của mình ở đó mà.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top