- Biển số
- OF-43905
- Ngày cấp bằng
- 20/8/09
- Số km
- 183
- Động cơ
- 465,910 Mã lực
Hiện các hãng ôtô ai cũng nói về động cơ điện vì yếu tố môi trường và tương lai bền vững do không phụ thuộc vào dầu lửa. Hải quan mình thì mắc với động cơ lai (hybrid) khi nhập khẩu vì không rõ là động cơ điện chiếm bao nhiêu phần trăm. Em nghĩ là qui định này đã quá lạc hậu với công nghệ hiện nay nên em lập ra cái thớt này trao đổi thông tin. Có nhiều loại xe con có thể gọi là xe điện như:
1) Xe điện hoàn toàn dùng ắcqui và động cơ điện như ta thường thấy các xe (sắp) có trên thị trường như:
Nissan Leaf. Cự ly tối đa 160 km, thời gian nạp ắcqui 8h cho 80% ắcqui:
hay hay Mitsubishi i-MIEV tốc độ tối đa 130km/h, cự ly tối đa 160 km, giá 45.000 USD:
hay thể thao như Tesla, giá trên 100.000 USD:
v.v. và các loại xe khác.
Ưu điểm: Không phụ thuộc vào dầu khí. Không thải ra khí độc khi chạy. Bảo vệ môi trường nếu điện để nạp xe là điện sạch (như thủy điện, sức gió, mặt trời v.v.), tuy nhiên nếu dùng điện của nhiệt điện hay khí đốt thì chưa chắc đã bảo vệ môi trường vì để sx ra điện đó phải đốt than hay khí đốt.
Yếu điểm: Giá thành hiện tại quá cao. Xe chỉ chạy được một chặng đường nhất định sau đó phải nạp pin. Hiện tại thì thời gian nạp pin khá lâu. Không phải bất cứ đâu cũng có nơi nạp điện. Như ở nhà mình thì không phải ai có xe cũng có gara. Chạy không phá ra tiếng động, dễ gây tai nạn. Pin chạy một thời gian sẽ bị chai phải thay pin mới.
Xe điện hoàn toàn vì vậy chắc sẽ chỉ dùng trong thành phố đi lại hàng ngày trong vòng 100 km đổ lại. Ở một số thành phố các nhà sx xe đang tính đến việc tráo ắcqui. Xe được thiết kế pin nằm dưới gầm. Xe chạy gần hết pin có thể chạy đến “trạm xăng” để tráo ắcqui. Quá trình đổi ắcqui có thể tiến hành tự động trong vài chục giây, ý tưởng thì hay khả thi thì chưa biết.
2) Xe lai hybrid: động cơ xăng/diezen và động cơ điện:
Hiện đã có nhiều hãng sx xe hybid với nhiều thiết kế khác nhau. Ở đây sẽ không để cập vì chắc sẽ phải lập một thớt riêng về các loại xe hybrid (micro hybrid, mid hybrid, full hybrid). Đơn giản để hiểu là xe hybrid là xe có động cơ đốt trong (xăng hay diezen) kết hợp với động cơ điện. Ở đây hai loại động cơ này được kết hợp hài hòa nôm na như sau khi ta phanh, hay xuống dốc thì năng lượng thừa sẽ được nạp vào ắcqui. Khi dừng lại ở đèn đỏ động cơ đốt trong sẽ ngừng hoặt động, khi đèn xanh ta đạp ga thì động cơ điện lấy điện từ ắcqui sẽ khởi động làm xe chạy. Qua đó sẽ tiết kiệm được nhiên liệu khi đi trong thành phố.
Hiện nay một số xe đang phát triển thêm dòng hybrid plugin nghĩa là có thêm ổ cắm điện để nạp điện trực tiếp từ ổ cắm điện. Nạp đầy ắcqui xe có thể chạy được 20-30 km như một xe điện hoàn toàn. Nếu dùng trong thành phố đi làm hàng ngày thì có thể coi đây là xe điện khi đánh thuế? Các xe hybrid đời mới sẽ gắn pin mặt trời trên nóc xe để nạp điện hoặc chạy điều hòa xe
[FONT="]Toyota Prius là xe hybrid bán chạy nhất hiện nay với số lượng bán trên 1 triệu xe từ khi ra mắt.
[/FONT]
Ưu điểm: tiết kiệm nhiên liệu khi xe chạy trong thành phố [FONT="]
Yếu điểm: khi chạy trên đường cao tốc chỉ có động cơ đốt trong hoạt động thì xe thậm chí con tiêu hao nhiên liệu hơn xe bình thường vì xe hybrid còn phải cõng thêm cục ắcqui to nặng. Nếu kết hợp giữa động cơ diezen và động cơ điện thì giá thành quá cao.
[/FONT]
Một số xe con chạy diezen truyền thống còn tiêu thụ ít hơn xe hybrid. Nhưng hybrid được marketing tốt nên là mốt hiện nay nhất là ở các nước chạy xe xăng nhiều.
3) Xe lai dùng động cơ turbin thay động cơ đốt trong:
Israel nổi lên với loại động cơ mới này và hiện là nước đi đầu trong lĩnh vực phát triển động cơ turbin cỡ nhỏ (Micro Jet Turbine). Nguyên tắc hoạt động là động cơ turbin sẽ không truyền năng lượng trực tiếp xuống bánh xe mà nạp năng lượng vào ắcqui. Như vậy động cơ turbin sẽ thay thế động cơ đốt trong dùng pistông như hiện nay. Công ty ETV Motors (Israel) đã đầu tư 8.4 triệu Euro cho nghiên cứu Micro Jet Turbine khẳng định rằng động cơ turbin có thể dùng các loại nhiên liệu như xăng, diezen và đặc biệt phù hợp với các loại nhiên liệu sinh học (biofuel). Hiện loại xe này đã được thử nghiệm với xe Toyota Prius (đã thay động cơ xăng bằng động cơ turbin) và sẽ đưa vào giới thiệu dòng xe này tron 2010. ETV Motors nói rằng xe này sẽ ít ồn hơn, hiệu suất động cơ turbin cao hơn động cơ đốt trong mà giá thành rẻ hơn. Nếu thật sự đúng thì sẽ làm đảo lộn ngành động cơ ít nhiều.
Ắc qui chìa khóa của vấn đề:
Muốn xe chạy điện phổ thông hơn nữa thì ắcqui phải có những bước đột phá mới về công nghệ (thời gian nạp, quãng đường đi, thời gian tích (lưu) điện lâu, tuổi thọ ắcqui v.v).
Nhiều công ty đã kết hợp với nhau để phát triển ắcqui như Bosch với Samsung. Volkswagen với Sanyo (cho ắcqui) với Toshiba (cho động cơ điện) và với BYD. Evonic với Daimler v.v. Như vậy là một sỗ hãng không có truyền thống về ôtô nay lại là nhà cung cấp phụ trợ quan trọng.
1) Xe điện hoàn toàn dùng ắcqui và động cơ điện như ta thường thấy các xe (sắp) có trên thị trường như:
Nissan Leaf. Cự ly tối đa 160 km, thời gian nạp ắcqui 8h cho 80% ắcqui:
hay hay Mitsubishi i-MIEV tốc độ tối đa 130km/h, cự ly tối đa 160 km, giá 45.000 USD:
hay thể thao như Tesla, giá trên 100.000 USD:
v.v. và các loại xe khác.
Ưu điểm: Không phụ thuộc vào dầu khí. Không thải ra khí độc khi chạy. Bảo vệ môi trường nếu điện để nạp xe là điện sạch (như thủy điện, sức gió, mặt trời v.v.), tuy nhiên nếu dùng điện của nhiệt điện hay khí đốt thì chưa chắc đã bảo vệ môi trường vì để sx ra điện đó phải đốt than hay khí đốt.
Yếu điểm: Giá thành hiện tại quá cao. Xe chỉ chạy được một chặng đường nhất định sau đó phải nạp pin. Hiện tại thì thời gian nạp pin khá lâu. Không phải bất cứ đâu cũng có nơi nạp điện. Như ở nhà mình thì không phải ai có xe cũng có gara. Chạy không phá ra tiếng động, dễ gây tai nạn. Pin chạy một thời gian sẽ bị chai phải thay pin mới.
Xe điện hoàn toàn vì vậy chắc sẽ chỉ dùng trong thành phố đi lại hàng ngày trong vòng 100 km đổ lại. Ở một số thành phố các nhà sx xe đang tính đến việc tráo ắcqui. Xe được thiết kế pin nằm dưới gầm. Xe chạy gần hết pin có thể chạy đến “trạm xăng” để tráo ắcqui. Quá trình đổi ắcqui có thể tiến hành tự động trong vài chục giây, ý tưởng thì hay khả thi thì chưa biết.
2) Xe lai hybrid: động cơ xăng/diezen và động cơ điện:
Hiện đã có nhiều hãng sx xe hybid với nhiều thiết kế khác nhau. Ở đây sẽ không để cập vì chắc sẽ phải lập một thớt riêng về các loại xe hybrid (micro hybrid, mid hybrid, full hybrid). Đơn giản để hiểu là xe hybrid là xe có động cơ đốt trong (xăng hay diezen) kết hợp với động cơ điện. Ở đây hai loại động cơ này được kết hợp hài hòa nôm na như sau khi ta phanh, hay xuống dốc thì năng lượng thừa sẽ được nạp vào ắcqui. Khi dừng lại ở đèn đỏ động cơ đốt trong sẽ ngừng hoặt động, khi đèn xanh ta đạp ga thì động cơ điện lấy điện từ ắcqui sẽ khởi động làm xe chạy. Qua đó sẽ tiết kiệm được nhiên liệu khi đi trong thành phố.
Hiện nay một số xe đang phát triển thêm dòng hybrid plugin nghĩa là có thêm ổ cắm điện để nạp điện trực tiếp từ ổ cắm điện. Nạp đầy ắcqui xe có thể chạy được 20-30 km như một xe điện hoàn toàn. Nếu dùng trong thành phố đi làm hàng ngày thì có thể coi đây là xe điện khi đánh thuế? Các xe hybrid đời mới sẽ gắn pin mặt trời trên nóc xe để nạp điện hoặc chạy điều hòa xe
[FONT="]Toyota Prius là xe hybrid bán chạy nhất hiện nay với số lượng bán trên 1 triệu xe từ khi ra mắt.
[/FONT]
Ưu điểm: tiết kiệm nhiên liệu khi xe chạy trong thành phố [FONT="]
Yếu điểm: khi chạy trên đường cao tốc chỉ có động cơ đốt trong hoạt động thì xe thậm chí con tiêu hao nhiên liệu hơn xe bình thường vì xe hybrid còn phải cõng thêm cục ắcqui to nặng. Nếu kết hợp giữa động cơ diezen và động cơ điện thì giá thành quá cao.
[/FONT]
Một số xe con chạy diezen truyền thống còn tiêu thụ ít hơn xe hybrid. Nhưng hybrid được marketing tốt nên là mốt hiện nay nhất là ở các nước chạy xe xăng nhiều.
3) Xe lai dùng động cơ turbin thay động cơ đốt trong:
Israel nổi lên với loại động cơ mới này và hiện là nước đi đầu trong lĩnh vực phát triển động cơ turbin cỡ nhỏ (Micro Jet Turbine). Nguyên tắc hoạt động là động cơ turbin sẽ không truyền năng lượng trực tiếp xuống bánh xe mà nạp năng lượng vào ắcqui. Như vậy động cơ turbin sẽ thay thế động cơ đốt trong dùng pistông như hiện nay. Công ty ETV Motors (Israel) đã đầu tư 8.4 triệu Euro cho nghiên cứu Micro Jet Turbine khẳng định rằng động cơ turbin có thể dùng các loại nhiên liệu như xăng, diezen và đặc biệt phù hợp với các loại nhiên liệu sinh học (biofuel). Hiện loại xe này đã được thử nghiệm với xe Toyota Prius (đã thay động cơ xăng bằng động cơ turbin) và sẽ đưa vào giới thiệu dòng xe này tron 2010. ETV Motors nói rằng xe này sẽ ít ồn hơn, hiệu suất động cơ turbin cao hơn động cơ đốt trong mà giá thành rẻ hơn. Nếu thật sự đúng thì sẽ làm đảo lộn ngành động cơ ít nhiều.
Ắc qui chìa khóa của vấn đề:
Muốn xe chạy điện phổ thông hơn nữa thì ắcqui phải có những bước đột phá mới về công nghệ (thời gian nạp, quãng đường đi, thời gian tích (lưu) điện lâu, tuổi thọ ắcqui v.v).
Nhiều công ty đã kết hợp với nhau để phát triển ắcqui như Bosch với Samsung. Volkswagen với Sanyo (cho ắcqui) với Toshiba (cho động cơ điện) và với BYD. Evonic với Daimler v.v. Như vậy là một sỗ hãng không có truyền thống về ôtô nay lại là nhà cung cấp phụ trợ quan trọng.