Cần tư vấn mua xe MTB

MTB

Xe tải
Biển số
OF-190952
Ngày cấp bằng
22/4/13
Số km
221
Động cơ
332,073 Mã lực
Hjc có vẻ các cụ toàn là chuyên gia về cơ khí cả, dưng mà chuyên gia cơ khí thì không hiểu về khí động học như nhà em là đúng thôi!? Không tin các cụ cứ google là ra ngay, bất kể thứ gì dính dáng đến chuyển động đều liên quan đến khí động học cả. Cái khung là giá đỡ của đa số linh kiện gắn vào, nó phải là một tuyệt phẩm về khí động học đấy. Nhỏ như cái nan hoa cũng có loại xé gió-cũng khí động học nhé. Đến cái săm, cái lốp cũng không đơn giản là thích là lắp đâu nhé, nó phải ăn nhập với nhau, phù hợp với toàn bộ cái xe thì cụ cưỡi lên nó mới êm cái mông, êm cái vai, cái tay và một số thứ nữa đấy ạ.... Cái đó là khí động học chứ là cái gì...
 

Hungkaax1

Xe tăng
Biển số
OF-188686
Ngày cấp bằng
7/4/13
Số km
1,026
Động cơ
341,876 Mã lực
Hjc có vẻ các cụ toàn là chuyên gia về cơ khí cả, dưng mà chuyên gia cơ khí thì không hiểu về khí động học như nhà em là đúng thôi!? Không tin các cụ cứ google là ra ngay, bất kể thứ gì dính dáng đến chuyển động đều liên quan đến khí động học cả. Cái khung là giá đỡ của đa số linh kiện gắn vào, nó phải là một tuyệt phẩm về khí động học đấy. Nhỏ như cái nan hoa cũng có loại xé gió-cũng khí động học nhé. Đến cái săm, cái lốp cũng không đơn giản là thích là lắp đâu nhé, nó phải ăn nhập với nhau, phù hợp với toàn bộ cái xe thì cụ cưỡi lên nó mới êm cái mông, êm cái vai, cái tay và một số thứ nữa đấy ạ.... Cái đó là khí động học chứ là cái gì...
Cụ làm IT, tức là ngày xưa học khối A, có học vật lý, vậy thì chắc cụ hiểu là cái j có diện tích tiếp xúc với luồng khí lớn thì chịu lực cản lớn. Trên xe đạp thì cái to nhất là thằng người ngồi ở trên đó, cái xe tham gia phần nhỏ vào vấn đề khí động học. Tối ưu dáng ngồi, đồ đạc mặc còn có tác dụng hơn nhiều so với việc thay đổi xe cho đỡ cản gió. Muốn có cái xe được nghiên cứu, tối ưu khí động học thì cụ xác định bỏ ra tầm xêm xêm chục k$, còn mấy cái loại tầm chục triệu thì khí động học nghe có vẻ hơi bị xa xỉ.
Em dẫn chứng luôn cái link về vấn đề khí động học cho xe đạp cần tối ưu nhừng cái gì cho các cụ tham khảo, để các cụ bán xe khỏi thuốc người dùng, và người dùng nào chưa biết thì biết thêm:
Technique-aerodynamics-on-a-budget/
 

thongck

Xe tăng
Biển số
OF-310595
Ngày cấp bằng
5/3/14
Số km
1,973
Động cơ
318,030 Mã lực
Iem chẳng đi bơi đua gì chỉ đạp thể dục. Cản gió càng tốt càng tăng sức bền :)):))
 

tubesd

Xe tăng
Biển số
OF-128180
Ngày cấp bằng
21/1/12
Số km
1,013
Động cơ
386,054 Mã lực
Nơi ở
cháu ở Hà Lội
Xe MTB người ta đánh giá chủ yếu về sự chắn chắn & độ nhẹ của khung thôi chứ chả ai đánh giá cái khung nó có khí động học hay không đâu. Xe road thì lại là chuyện khác, cái khung nó quy định tư thế đạp (chẳng hạn cái Giant OCR ngồi không gập bằng Giant TCR) và độ cứng của khung liên quan đến người đạp (climbing specialist hay là sprinter). Nhưng đây đang nói về MTB nên vụ "khí động học" không mấy liên quan.
Tại sao lại thế? Vì quan điểm của tây là MTB là xe để bay nhẩy, bạt núi băng rừng chứ không như ta, mua cái MTB để đi phố vì trông nó "ngầu" và "chắc chắn".
Cụ Hungkaax1 phân tích rất đúng, khí động học của xe chủ yếu do cái engine bằng thịt ngồi trên đó. Dân chuyên nghiệp người ta cố gắng tối ưu hóa tư thế đạp & cách đạp cho mỗi người bằng nhiều giờ đạp & phân tích dữ liệu với wind tunnel. Dân amateur có khi đạp đầu gối vẫn xòe ra thì cái khung có gọn mấy cũng vẫn cản gió vậy thôi. Cầm tay lái hẹp lại 1 chút, cúi người thấp 1 chút là tốc độ cải thiện lên rất nhiều rồi.
Vậy tại sao ko cầm tay lái hẹp lại, hoặc dùng aero bar, hoặc cúi rạp để đạp như xe đạp lòng chảo? Hiuhiu.
 

Hungkaax1

Xe tăng
Biển số
OF-188686
Ngày cấp bằng
7/4/13
Số km
1,026
Động cơ
341,876 Mã lực
Vụ aero bar với cúi rạp thì em không dám chắc, nhưng em nghĩ vấn đề vẫn do MTB là để đi địa hình chứ không phải đua đường bằng.
Còn tay lái hẹp với dáng ngồi cao của MTB sẽ dễ gây mỏi, làm cả cột sống lẫn tay đều phải chịu lực nhiều hơn, phổi bị ép lại khiến hô hấp khó hơn so với tay lái rộng. Nhưng không phải cứ rộng là tốt. Em thấy đa số sử dụng tay lái ở tầm 610mm - 685mm, 635mm là độ dài khá hay được chọn.
Em hay đấu giá Ebay, những tay lái có độ dài từ 635 - 685 luôn được mua nhiều, chỉ cần cắt xuống 600 là rất ít người mua. Nhưng 600 có vẻ là khá vừa với người Châu Á, vai nhỏ hơn người Châu Âu
 

tubesd

Xe tăng
Biển số
OF-128180
Ngày cấp bằng
21/1/12
Số km
1,013
Động cơ
386,054 Mã lực
Nơi ở
cháu ở Hà Lội
Còn cái này cũng liên quan đến khí động học nữa, đó là cái mũ để đạp time trial (tính giờ)
https://www.youtube.com/watch?v=TbxXarmCt9M
[YOUTUBE]http://youtu.be/TbxXarmCt9M[/YOUTUBE]
Câu hỏi: sao ko đội cái mũ time trial cho nó "khí động học" để đạp những chặng đường dài bình thường?
Trả lời: Cái mũ xịn thì nó không có lỗ thông khí, cho nên không thoát được khí, và cái chuyện đổ nước vào mũ cho mát là ko làm được. Ngoài ra thì mũ xịn nó che cả tai luôn nên nghe kém. Đua thường thì hơi thấy đối phương chuyển số tấn công cái là đã phải chuẩn bị tinh thần bán theo rồi cho nên vụ này ko khả thi.
Liên quan đến vụ mũ này thì ở VN rất hay có việc bắt VĐV phải bọc vải vào mũ để quảng cáo cho nhà tài trợ, như cái hình ở dưới chẳng hạn :)
 
Chỉnh sửa cuối:

tubesd

Xe tăng
Biển số
OF-128180
Ngày cấp bằng
21/1/12
Số km
1,013
Động cơ
386,054 Mã lực
Nơi ở
cháu ở Hà Lội
Vụ aero bar với cúi rạp thì em không dám chắc, nhưng em nghĩ vấn đề vẫn do MTB là để đi địa hình chứ không phải đua đường bằng.
Còn tay lái hẹp với dáng ngồi cao của MTB sẽ dễ gây mỏi, làm cả cột sống lẫn tay đều phải chịu lực nhiều hơn, phổi bị ép lại khiến hô hấp khó hơn so với tay lái rộng. Nhưng không phải cứ rộng là tốt. Em thấy đa số sử dụng tay lái ở tầm 610mm - 685mm, 635mm là độ dài khá hay được chọn.
Em hay đấu giá Ebay, những tay lái có độ dài từ 635 - 685 luôn được mua nhiều, chỉ cần cắt xuống 600 là rất ít người mua. Nhưng 600 có vẻ là khá vừa với người Châu Á, vai nhỏ hơn người Châu Âu
Là vì các tư thế càng ít cản gió thì càng không thoải mái, và đi đường dài thì không chịu được lâu.
- Với aero bar, tay thu hẹp khiến khó thở hơn, tư thế rạp người cũng không thoải mái gì, dù nhiều người nhìn tưởng là sung sướng lắm và gọi là "tay nghỉ". Hơn nữa ở tư thế này rất khó điều khiển nên không thực tế trong đua bơi cho lắm.
- Về độ rộng của ghi đông, cái này phải căn cứ theo độ rộng của vai. Dài quá thì cản gió, ngắn quá thì ép ngực khó thở đau vai....
- Tư thế đạp rạp người của track racing thì như hình dưới, rất chi là khổ:

(dân đi xe track thì để yên lên cao hơn dân đua đường trường nhiều)
---
Các thông tin trên là em hỏi chung thôi, sáng hôm qua lên hồ Tây thấy cụ lắp aero bar vào MTB trông ngầu cực :)
 

soc_chippy

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-208766
Ngày cấp bằng
4/9/13
Số km
9
Động cơ
316,690 Mã lực
Em lót dép hóng vậy, đang có ý định chuyển sang xế độp đi cho đỡ tốn xăng lại khỏe người... Một công đôi ba việc !!!
 

diemhen

Xe máy
Biển số
OF-68107
Ngày cấp bằng
10/7/10
Số km
54
Động cơ
432,240 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em đang muốn mua 1 em MTB với nhu cầu thể thao rèn luyện sức khỏe. Trước đây chỉ đi xe địa hình hồi học cấp 3 chứ chưa bao giờ đi xe thể thao như các cụ bây giờ.
Em có lên mạng tìm hiểu nhưng thấy nhiều loại quá không biết chọn hãng nào cho phù hợp. Em cao 1,7m nặng 65kg chọn loại nào và size nào là phù hợp nhờ các cụ có kinh nghiệm chỉ dẫn ạ. Ngân sách em định bỏ ra là 40-50 củ ạ. Cám ơn các cụ!
Chúc mừng cụ đã có tinh thần thể dục thể thao là rất tốt.
em xin tư vấn cho cụ theo một số thông tin cụ đã đưa ra:
- Hight: 170 cm + weight: 65 kg (chuẩn so với chỉ số IBM - chỉ số khối cơ thể - cái này cụ hỏi bác gúc gồ nhé) : tuy nhiên việc chọn Size của xe đạp phù hợp với bác thì còn phải đo chiều dài chân của bác nữa thì mới chọn được bác đi Size 16; 16.5 ; 17....
- Kinh phí: 40 - 50 củ (điều kiện cần đã đủ) - với kinh phí đó cụ có thể chọn mountain bike, Touring bike hoặc Road!:D
Về vấn đề chọn xe cho bác, bác có thể chọn được nhiều loại theo yêu cầu, theo tư vấn cá nhân của em bác nên ra Antobike.vn ở Hàng Bông nhé, ở đó Bác Tôn tư vấn cụ thể lắm!
chúc bác sớm chọn được xe như ýo:-)
 

milkyway

Xe tải
Biển số
OF-128485
Ngày cấp bằng
26/1/12
Số km
231
Động cơ
377,510 Mã lực

Klinky

Xe tải
Biển số
OF-143140
Ngày cấp bằng
24/5/12
Số km
382
Động cơ
367,220 Mã lực

nguyennam0704

Xe đạp
Biển số
OF-89540
Ngày cấp bằng
23/3/11
Số km
32
Động cơ
406,420 Mã lực
Em đang muốn mua 1 em MTB với nhu cầu thể thao rèn luyện sức khỏe. Trước đây chỉ đi xe địa hình hồi học cấp 3 chứ chưa bao giờ đi xe thể thao như các cụ bây giờ.
Em có lên mạng tìm hiểu nhưng thấy nhiều loại quá không biết chọn hãng nào cho phù hợp. Em cao 1,7m nặng 65kg chọn loại nào và size nào là phù hợp nhờ các cụ có kinh nghiệm chỉ dẫn ạ. Ngân sách em định bỏ ra là 40-50 củ ạ. Cám ơn các cụ!
có chém không hả cụ, nghi quá
 

ds2k

Xe hơi
Biển số
OF-27965
Ngày cấp bằng
29/1/09
Số km
114
Động cơ
485,540 Mã lực

lenn

Xe buýt
Biển số
OF-29547
Ngày cấp bằng
20/2/09
Số km
557
Động cơ
487,900 Mã lực
Nhân có người đào mồ cái topic này lên, em xin phép các cụ nói về tranh luận của cụ Bon và cụ Hungkaax1:
1. Nói về cái khí động học thì gần như MTB chả có khí động học quái gì cả. Người ngồi trên xe lúc nào cũng như cái buồm rồi, khí động học mấy cái khung ấy bõ bèn gì, trong vật lý hay cụ Bon có nói đến là khí động học ấy được coi là không đáng kể. Có chăng nó được tính đến dáng ngồi của người đạp trên xe Road.
2. Đối với MTB người ta tính toán đến độ cứng vững, cân bằng, hấp thu xung động chứ không để ý đến mấy cái khí động học đâu cụ Bon ạ.
3. Cụ IT gì ấy, em không nhớ rõ nickname, cụ thấy máy tính nguyên cây của hãng nó ổn định hơn. Thưa cụ, đúng! Nhưng đây là xe đạp, nó là cơ khí cụ ạ, và hơn nữa bây giờ nó được toàn cầu hóa nên mọi thông số chung đều được các nhà sản xuất tuân theo đảm bảo tính lắp lẫn. Em chỉ ví dụ cái hãng to đùng và nổi tiếng Thomson nó chỉ sản xuất bộ Ghi-đông (handbar), pô tăng (Stem), cọc yên (seat post) và những phụ kiện cho những thứ trên. Sản phẩm của nó chỉ xuất hiện trên những dòng xe cao cấp cụ ạ.
4. Thưa cụ chủ thớt, nếu cụ chưa mua xe xin hãy nghe ý kiến của em. Tháng 9 năm ngoái em có nhập con GT Zaskar carbon 100 Race team về. Về đến đây hơn 70 triệu, sản phẩm đã được giảm giá 50%. Hiện tại em đã và đang update cho nó. Con số đang dừng lại ở hơn 120 triệu và còn hơn trong thời gian tới. Nên em khuyên cụ nếu chưa mua hãy tìm mua cái khung ngon rồi ráp xe theo ý thích, cụ sẽ phấn khởi hơn nhiều.
Đôi lời rối rắm, mong các cụ thông cảm!
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top