[Funland] Cần thay đổi nhận thức xã hội về việc ô tô đi bên trái, xe máy đi bên phải

xe dột nóc

Xe tăng
Biển số
OF-302472
Ngày cấp bằng
22/12/13
Số km
1,521
Động cơ
315,950 Mã lực
Tôi nói là xã hội nói chung thôi (không phải tất cả), bởi vì rất rất nhiều người hiểu sai luật, kể cả công an, quan chức ngành giao thông, cả VOV giao thông... vẫn cứ nói luôn mồm "làn ô tô", "làn xe máy", trong khi luật không có khái niệm này. Còn bác nào đi đúng rồi chắc sẽ hưởng ứng, còn các bác phản ứng chắc có những lý do khác nữa
CÁ nhân tôi đi vẫn đúng làn đường theo nếp nghĩ và xử lý tình huống để cho xe ta xe bạn thoát nhanh chóng 1 cách hợp lý nên tôi chẳng thấy mình chậm hơn tí nào cả so với người đi sai cứ có chỗ là chen vào, cứ mong nhanh lách đường mà đi
Xe đi chậm ở 1 đường nào đó bên phải cũng có nhưng tôi nghĩ khi đường vắng ở hn này thì hiếm xe nào đi dưới 35km lắm trừ khi là mới qua ngã 4 đang giảm ga để tăng tốc lại hoặc dừng đèn đỏ tăng tốc dần dần và tôi thấy tốc độ ở ngưỡng 35km/h ấy đi làn nào cũng là bình thường chẳng nhanh, chẳng chậm nhưng thực tế thì nếu có các xe đi duy trì ở tốc độ này trong khoảng thời gian đủ lâu cứ cho là vài 3 phút trở lên đi thì toàn là xe máy và thường luôn đi bên phải (theo nếp nghĩ) chỉ có tăng tốc vượt thì mới đổi làn
Nếu nói là đi chậm thì tôi nghĩ dưới 20km/h là chậm theo đúng kiểu khá nhiều ô tô đi chậm rì ở làn phải nhắn tin nghe đt. Nếu đường to mình anh 1 đường thì không sao nhưng đường hẹp hoặc đông người thì đó lại là tình huống cần ý thức
 

chinhatm

Xe container
Biển số
OF-14406
Ngày cấp bằng
31/3/08
Số km
6,244
Động cơ
566,260 Mã lực
Sau 1 thời gian dài đọc bài cụ chủ thì đã hiểu được ý của cụ, muốn thay đổi nhận thức của mọi người về luật để thay đổi hành vi giao thông. Nên chăng cụ nên đề đạt lên những cơ quan có chức năng như CSGT chẳng hạn để họ cho ý kiến và cụ cũng nên thuyết phục được các cơ quan chức năng trước khi vận động các cụ trên này. Ít ra trong các văn bản hướng dẫn thi hành luật phải có thay đổi cách nhìn nhận thì cụ chủ mới có khả năng thuyết phục được đám đông theo ý mình được.
Có bao giờ cụ chủ thấy mình như đang chiến đấu chống lại cái cối xay gió hok ợ? Dù sao cũng vodka cụ vì tính kiên trì của cụ, chúc cụ thành công
Tôi lại nghĩ rằng nhiều người trong các cơ quan chức năng cố tình để người dân hiểu luật một cách lơ mơ để dễ cai trị, thích thì phạt, không thích thì thôi. Các khái niệm và quy định trong luật và các văn bản dưới luật đã rất rõ, không thể hiểu nhầm, chẳng qua là có quá nhiều người không chịu đọc luật (dù có học truyền miệng khi học lái xe)
 

chinhatm

Xe container
Biển số
OF-14406
Ngày cấp bằng
31/3/08
Số km
6,244
Động cơ
566,260 Mã lực
Nói về luật thì không điều chỉnh hết được nên mới có thêm cái văn hóa giao thông. Ví dụ lên xe buýt thì cũng không có luật bằng văn bản là ai phải nhường chỗ cho ai nhưng văn hóa là thanh niên thì nhường chỗ cho người già và trẻ em, tiếp theo ưu tiên chị em phụ nữ.

Về giao thông thì có những trường hợp như này. 3 cái ô tô dàn hàng ngang rồi còn một khe giữa chiếc ô tô trong cùng với lề đường đủ cho 2 xe máy đi qua. Nhưng một ông ô tô bên dưới loi choi không chịu xếp hàng sau 3 ông ô tô phía trên mà cố đi sang phải sát lề để tìm cách nhoi lên nhưng khổ quá cái khe không đủ để ông nhoi. Kết quả là bản thân ông không đi được và gây cho xe máy phía sau cũng không thoát được sếp hàng ngửi khói của ông, mà phía trước ông thì đường thênh thang thì chả ai đi được. Về lý thì ông đến trước ông chiếm chỗ đó, nhưng về văn hóa giao thông là không ổn. Xe máy tất nhiên ức chế và sẽ ngoi lên vỉa hè để vòng qua ô tô này để đi lên đoạn đường phía trước. Ông đến trước nhưng nếu có văn hóa thì ông nên xét đoán tình huống để không cản trở lưu thông của nhiều người khác.
Trường hợp cụ thể mà bác đưa ra không liên quan đến thớt của tôi, tuy nhiên tôi vẫn trao đổi với bác thế này: Bác nói rất đúng, luật không thể điều chỉnh hết được, và văn hóa giao thông là cái cực kỳ quan trọng để cải thiện tình trạng hỗn loạn ở VN hiện nay.
Về văn hóa giao thông, quan điểm của tôi trước tiên là phải tuân thủ luật, vi phạm luật không thể nói là có văn hóa giao thông. Tiếp theo, khi phán xét hành vi giao thông phải công bằng, nên đặt vị trí của mình vào vị trí người khác. Ví dụ, ông lái ô tô ngồi điều hòa nên nghĩ tới người mẹ chở con đi học đang dội nắng chang chang mà lùi một bước, dù đến trước khá lâu; ngược lại, người đi xe máy cũng phải biết rằng những người đi ô tô đã phải xếp hàng rất lâu rồi mới đến được chỗ đó, đã phải đợi nhiều lượt đèn đỏ mà chưa đi được, để đừng luồn lách chui lên đè đầu họ...
 

chinhatm

Xe container
Biển số
OF-14406
Ngày cấp bằng
31/3/08
Số km
6,244
Động cơ
566,260 Mã lực
Ý của cụ mặc dù mục đích là tốt nhưng không khả thi được. Theo ý cụ cứ thấy chậm lphaair chuyển về bên trái luôn, lấy xe khác làm chuẩn chứ không căn cứ vào quy định nào của luật cả. Thế thì trên đường mọi người đánh võng như rang lạc, tai nạn xẩy ra sẽ nhiều hơn.
Chả căn cứ vào quy đinh tốc độ. Giả sử e đang đi làn bên phải 50km/h thấy mình đi nhanh hơn 1 số nên có vẻ đúng, nhưng tự dưng thấy mấy xe chạy 60km/h phía sau thế là lại phải đánh sang làn bên phải, đang chạy làn bên phải, thấy phía trước có ông chạy 40km/h e lại phải đánh xe sàn làn bên trái để đúng với ý cụ đề xuất.
Xã hội mỗi người một ý, mỗi người 1 lý do. Lấy 1 cái để mọi người tuân theo mà không có mức quy định cụ thể, chỉ chủ yếu dựa vào cảm tính thì còn nguy hiểm hơn cụ ah!
Đây là quy định của luật, có quy định cụ thể chứ không phải cảm tính, cũng không phải đề xuất của tôi. Mà bác hiểu vấn đề một cách máy móc quá. Luật GTĐB không phải toán học, không thể quy định 1+1=2. Quy định xe chạy chậm hơn phải đi về bên phải là quy định mang tính nguyên tắc để đảm bảo giao thông được thuận lợi, xe chạy nhanh hơn không bị những xe rùa bò cản trở, cả Thế giới áp dụng quy định này, chứ không riêng VN.
 

xe dột nóc

Xe tăng
Biển số
OF-302472
Ngày cấp bằng
22/12/13
Số km
1,521
Động cơ
315,950 Mã lực
Bác lại mang một trường hợp cụ thể để phủ nhận nguyên tắc. Nguyên tắc áp dụng chung cho mọi trường hợp, trong thực tế người ta sẽ tuỳ tình hình mà áp dụng cho phù hợp, có thể ở một thời điểm nào đó nguyên tắc không áp dụng được, nhưng ngay sau khi ra khỏi thời điểm đó người ta lại phải quay về tuân thủ nguyên tắc.
Ví dụ, xe ô tô đi chậm, đang gây cản trở làn bên trái, nhưng khi đó làn bên phải cũng đang kín xe thì tất nhiên ô tô đó không thể tạt sang làn phải ngay, mà phải lựa đến khi có chỗ mới tạt sang, hoặc phải tiếp tục đi nhanh một đoạn nữa cho đến khi có chỗ để tạt sang phải.
Hay ví dụ đoạn đường ùn tắc, lúc thì làn trái đi nhanh hơn, lúc thì làn phải đi nhanh hơn, người ta không thể chuyển làn, mà xe nào đi làn xe đó, nhưng khi ra khỏi chỗ tắc đường, nguyên tắc lại phải được khôi phục: Xe chạy chậm hơn sẽ phải di chuyển sang bên phải để trả lại làn trái cho xe đi nhanh hơn.
Thực ra khi cùng đi chậm như nhau và cùng tăng tốc như nhau trong đk giao thông giờ đi làm, tan tầm ở hn thì không khả thi (với vận tốc thường là nhỏ tăng lên 20km/h trong vài giây là lại bị ùn ứ phải giảm về gần 0 mà ai lớn cũng biết kể cả người già 80 không ngồi xe) vì khó có chỗ nào thoáng để mà tạt qua tạt lại theo tốc độ nhanh chậm khi mà chỉ hơn người đi sau có 1 vài bước chân, trường hợp này chỉ khả thi khi đường không bị ùn tắc, xe đi nhanh hay chậm tùy thuộc nhu cầu chủ xe hơn là xử lý tình huống trên đường

có lúc cũng không thể như cái máy nghiêm túc chỉ không sai luật là được nhưng có cái luật quy định, đạo đức người lái bắt buộc phải theo nếu không ảnh hưởng lớn đến người xq thì phải làm
 

Tac ke

Xe buýt
Biển số
OF-209962
Ngày cấp bằng
13/9/13
Số km
929
Động cơ
317,896 Mã lực
Cái này theo e cứ học SG là chuẩn, oto bên trái, xe máy bên phải, giao thông nhìn trật tự ngay.
 

chinhatm

Xe container
Biển số
OF-14406
Ngày cấp bằng
31/3/08
Số km
6,244
Động cơ
566,260 Mã lực
"Còn thớt của tôi không liên quan gì đến chuyện vượt nhau nhé, chỉ liên quan đến 3 vấn đề:
- Đi chậm phải chuyển sang làn phải để không cản trở xe muốn đi nhanh hơn;
- Rẽ trái phải rẽ từ làn sát bên trái để không cản trở dòng xe đi thẳng;
- Rẽ phải phải rẽ từ làn sát bên phải để không cản trở dòng xe đi thẳng.
Các vấn đề này hoàn toàn là quy định của pháp luật, và tôi đang kêu gọi mọi người tuân thủ đúng bản chất của luật, chứ không nên đi theo thói quen hay đi theo đám đông"

Mấy vấn đề cụ viết ở trên có điều chỉnh, có thay đổi được tư duy của ai trong cáci đám đông xe cộ như mấy ảnh dưới, rồi thay đổi tư duy cả xã hội không?
Đường ở các TP lớn ùn tắc như mấy ảnh dưới thì điều chỉnh cái gì, luật cũng chẳng điều chỉnh nổi.



Nếu bây giờ chưa thay đổi thì sau này chắc chắn sẽ thay đổi, tôi không nghĩ rằng VN sẽ lạc hậu mãi mãi.
Mà nước ngoài cũng tắc đường nhiều chứ (toàn ô tô), nhưng khi ra khỏi đám tắc đường (trường hợp bất khả kháng) thì họ lại tuân thủ luật đâu vào đấy
 

chinhatm

Xe container
Biển số
OF-14406
Ngày cấp bằng
31/3/08
Số km
6,244
Động cơ
566,260 Mã lực
CÁ nhân tôi đi vẫn đúng làn đường theo nếp nghĩ và xử lý tình huống để cho xe ta xe bạn thoát nhanh chóng 1 cách hợp lý nên tôi chẳng thấy mình chậm hơn tí nào cả so với người đi sai cứ có chỗ là chen vào, cứ mong nhanh lách đường mà đi
Xe đi chậm ở 1 đường nào đó bên phải cũng có nhưng tôi nghĩ khi đường vắng ở hn này thì hiếm xe nào đi dưới 35km lắm trừ khi là mới qua ngã 4 đang giảm ga để tăng tốc lại hoặc dừng đèn đỏ tăng tốc dần dần và tôi thấy tốc độ ở ngưỡng 35km/h ấy đi làn nào cũng là bình thường chẳng nhanh, chẳng chậm nhưng thực tế thì nếu có các xe đi duy trì ở tốc độ này trong khoảng thời gian đủ lâu cứ cho là vài 3 phút trở lên đi thì toàn là xe máy và thường luôn đi bên phải (theo nếp nghĩ) chỉ có tăng tốc vượt thì mới đổi làn
Nếu nói là đi chậm thì tôi nghĩ dưới 20km/h là chậm theo đúng kiểu khá nhiều ô tô đi chậm rì ở làn phải nhắn tin nghe đt. Nếu đường to mình anh 1 đường thì không sao nhưng đường hẹp hoặc đông người thì đó lại là tình huống cần ý thức
Trong các trường hợp cụ thể thì xử lý thế nào thì tùy tình hình, nhưng quan trọng là phải theo luật
 

Thuong NT

Xe container
Biển số
OF-367579
Ngày cấp bằng
21/5/15
Số km
5,116
Động cơ
305,053 Mã lực
Nơi ở
Hải Phòng
Thớt này vẫn hót nhỉ...
 

xe dột nóc

Xe tăng
Biển số
OF-302472
Ngày cấp bằng
22/12/13
Số km
1,521
Động cơ
315,950 Mã lực
Trong các trường hợp cụ thể thì xử lý thế nào thì tùy tình hình, nhưng quan trọng là phải theo luật
Thực ra kiểm soát cũng chỉ mức độ vừa phải nhìn chung là thế còn ở vn thường chỉ bắt những trường hợp điển hình sai lè, nhắc nhở được thì nhắc không bị phạt cho dù có đi 4 bánh nếu bắt phạt hết hở tí là phạt nghiêm theo luật (mà thường thì theo biển báo có chỗ cắm lung tung lộn xộn theo ý thích cq quản lý) thì dễ ít nhất 80% dân đi trên đường bị rồi.
 

chinhatm

Xe container
Biển số
OF-14406
Ngày cấp bằng
31/3/08
Số km
6,244
Động cơ
566,260 Mã lực
Cái này theo e cứ học SG là chuẩn, oto bên trái, xe máy bên phải, giao thông nhìn trật tự ngay.
Bác mới chỉ nhìn thấy 1 mà không thấy 2, nhìn có vẻ trật tự (tại đoạn đường thẳng) nhưng sẽ hỗn loạn hơn tại ngã tư. Bác không để ý trường hợp xe máy rẽ trái phải xiên qua dòng ô tô đi thẳng hay trường hợp ô tô rẽ phải đè qua mặt dòng xe máy đi thẳng? Đó là cái hỗn loạn mà các nước văn minh không có, trong khi ở VN người ta làm một cách nửa vời, thiếu trách nhiệm.
Tách được xe máy và ô tô ra thì quá tốt, nhưng điều kiện hạ tầng VN chưa thể làm được, vì sao?
- Nếu tách ô tô xe máy bằng dải phân cách cứng (như SG làm ở nhiều con đường) thì sẽ phải lắp đèn cho phần đường ô tô riêng, xe máy riêng, dẫn đến thời gian chờ đợi rất lâu (SG thường không lắp đèn riêng cho phần đường ô tô và phần đường xe máy dẫn đến xung đột tại ngã tư, làm giảm hiệu quả giao thông)
- Nếu tách bằng vạch rời thì không đúng luật và sẽ đẩy dòng ô tô và dòng xe máy xung đột nhau ở ngã tư
 

QuietmanQ

Xe điện
Biển số
OF-193774
Ngày cấp bằng
13/5/13
Số km
3,466
Động cơ
360,585 Mã lực
Em kéo tạm này về đây

Em chả biết đóng góp gì. Nhân vừa có chuyến đi Đài Loan về, em chia sẻ một chút về cách đi trên đường cao tốc (từ quan sát cá nhân và hỏi hướng dẫn viên).
Đường cao tốc ở Đài Loan trông khá giống Việt Nam và thường có 3 làn (thêm 1-2 làn chờ, sẽ mở khi cần) như hình dưới.
Xe con, xe khách cỡ nhỏ, xe tải cỡ nhỏ (nhỏ bao nhiêu được ghi trong luật - lời hướng dẫn viên) được chạy ở tất cả các làn.
Xe khách cỡ lớn và xe tải cỡ lớn được chạy ở tất cả các làn bên phải và cấm bén mảng sang làn ngoài cùng bên trái trái.
Các xe được phép vượt ở làn bên phải và đánh võng cũng ác không kém gì Việt Nam ta.

 

QuietmanQ

Xe điện
Biển số
OF-193774
Ngày cấp bằng
13/5/13
Số km
3,466
Động cơ
360,585 Mã lực
Lúc nào có tg em chia sẻ tiếp cách đi trong phố

Tốc độ cho phép được ghi như trong hình dưới. Biển này chỉ cắm chỗ vào đường cao tốc và cắm bên phải đường (không treo trên long môn, không nhắc lại bên trái).
Hướng dẫn viên dịch hộ em chữ ở biển phụ và nó như thế này:
Các loại xe có tải trọng toàn bộ trên 20 tấn (cả xe và hàng) chỉ được chạy tối đa 90 km/h và chỉ được chạy ở làn trong cùng bên phải.
Các loại xe còn lại được chạy tối đa 110 km/h.
Tốc độ tối thiểu cho tất cả các loại xe là 60 km/h.

Theo quy tắc đi như thế này em thấy dễ chạy hơn rất nhiều so với cao tốc HN-HP và nhiều cao tốc khác ở mình. Nhưng thú vị hơn cả là quy tắc đi trong phố vì Đài Loan có mật độ xe máy ở thành phố khá cao (ít hơn HN và TP HCM tý) nhưng tỷ lệ xe máy/đầu người cao nhất thế giới. Cái này em sẽ chia sẽ vào dịp khác khi cụ chủ có thớt phù hợp. :D

 

beomap2

Xe lăn
Biển số
OF-159649
Ngày cấp bằng
6/10/12
Số km
10,960
Động cơ
455,621 Mã lực
Thực tế cho thấy người Việt Nam đi ngoài đường như thế này:
1 - Bảo đảm an toàn, sao cho không đâm đụng, không lao xuống ruộng;
2 - Tìm đường, lách khe để đi cho nhanh; Không biết luồn lách thì cứ đứng đấy vài tiếng sẽ có chỗ để đi;
3 - Đi đúng luật để bảo đảm 2 ý trên và khỏi bị CSGT bắt phạt;
.......
N - Thay đổi cách đi theo tư duy như cụ chủ mong muốn.
 

sgbia

Xe hơi
Biển số
OF-203297
Ngày cấp bằng
23/7/13
Số km
142
Động cơ
322,160 Mã lực
chinhatm nói:
...
Còn thớt của tôi không liên quan gì đến chuyện vượt nhau nhé, chỉ liên quan đến 3 vấn đề:
- Đi chậm phải chuyển sang làn phải để không cản trở xe muốn đi nhanh hơn;
- Rẽ trái phải rẽ từ làn sát bên trái để không cản trở dòng xe đi thẳng;
- Rẽ phải phải rẽ từ làn sát bên phải để không cản trở dòng xe đi thẳng.
Các vấn đề này hoàn toàn là quy định của pháp luật, và tôi đang kêu gọi mọi người tuân thủ đúng bản chất của luật, chứ không nên đi theo thói quen hay đi theo đám đông"
Cá nhân nhà cháu đồng ý với quan điểm nêu trên của kụ chủ.
Vì nó vừa là nguyên tắc giao thông cơ bản được quy định trong luật hiện hành, vừa phù hợp nguyên tắc lưu thông mà toàn thế giới đang tuân theo.
Chỉ có điều, cả thế giới không có nước nào có nhiều xe máy cùng tham gia giao thông với ô tô như ở Vn, nên chúng ta cần tìm cách hợp lý và hợp pháp để chia tách dòng xe máy ra khỏi dòng ô tô trên các đoạn đường đi thẳng vì lý do đảm bảo an toàn giao thông, đồng thời lại không để dòng xe máy và dòng ô tô cắt chéo nhau để chuyển hướng tại giao cắt, nhằm tránh gây cản trở giao thông.

Cá nhân nhà cháu phản đối tổ chức giao thông theo cách "phân làn theo phương tiện" trên các đoạn đường thẳng, vì đó là cách tổ chức giao thông phản khoa học, sai luật, là một hình thức "ngăn xe cấm làn", mô phỏng cách quản lý "ngăn sông cấm chợ" của thời bao cấp.

Bác mới chỉ nhìn thấy 1 mà không thấy 2, nhìn có vẻ trật tự (tại đoạn đường thẳng) nhưng sẽ hỗn loạn hơn tại ngã tư. Bác không để ý trường hợp xe máy rẽ trái phải xiên qua dòng ô tô đi thẳng hay trường hợp ô tô rẽ phải đè qua mặt dòng xe máy đi thẳng? Đó là cái hỗn loạn mà các nước văn minh không có, trong khi ở VN người ta làm một cách nửa vời, thiếu trách nhiệm.

Tách được xe máy và ô tô ra thì quá tốt, nhưng điều kiện hạ tầng VN chưa thể làm được, vì sao?
- Nếu tách ô tô xe máy bằng dải phân cách cứng (như SG làm ở nhiều con đường) thì sẽ phải lắp đèn cho phần đường ô tô riêng, xe máy riêng, dẫn đến thời gian chờ đợi rất lâu (SG thường không lắp đèn riêng cho phần đường ô tô và phần đường xe máy dẫn đến xung đột tại ngã tư, làm giảm hiệu quả giao thông)
- Nếu tách bằng vạch rời thì không đúng luật và sẽ đẩy dòng ô tô và dòng xe máy xung đột nhau ở ngã tư
Dòng in đậm ở trên, nhà cháu thấy có cách để tách xe máy ra khỏi làn ô tô, trên các đoạn đường thẳng, bằng biện pháp phù hợp pháp luật hiện hành. Đó là "kẻ các làn xe mini rộng 1.6m sát lề đường" mà chỉ xe máy đi lọt, ô tô đi vào các làn mini đó không lọt, sẽ phạm lỗi "không đi trong 1 làn đường" hoặc lỗi "đi dạng háng trên vạch kẻ đường".
Đến gần ngã tư thì các phương tiện lại đi theo các vạch kẻ mũi tên chỉ hướng đi đi kiểu trộn làn, không phân biệt loại xe nữa.

Link thớt:
Kẻ các làn xe Mini để "lưu thông tách biệt" - một giải pháp giúp tách riêng xe mô tô và ô tô

https://www.otofun.net/threads/ke-cac-lan-xe-mini-de-luu-thong-tach-biet-mot-giai-phap-tach-rieng-xe-mo-to-va-o-to.1025579/


.
 

chinhatm

Xe container
Biển số
OF-14406
Ngày cấp bằng
31/3/08
Số km
6,244
Động cơ
566,260 Mã lực
Cá nhân nhà cháu đồng ý với quan điểm nêu trên của kụ chủ.
Vì nó vừa là nguyên tắc giao thông cơ bản được quy định trong luật hiện hành, vừa phù hợp nguyên tắc lưu thông mà toàn thế giới đang tuân theo.
Chỉ có điều, cả thế giới không có nước nào có nhiều xe máy cùng tham gia giao thông với ô tô như ở Vn, nên chúng ta cần tìm cách hợp lý và hợp pháp để chia tách dòng xe máy ra khỏi dòng ô tô trên các đoạn đường đi thẳng vì lý do đảm bảo an toàn giao thông, đồng thời lại không để dòng xe máy và dòng ô tô cắt chéo nhau để chuyển hướng tại giao cắt, nhằm tránh gây cản trở giao thông.

Cá nhân nhà cháu phản đối tổ chức giao thông theo cách "phân làn theo phương tiện" trên các đoạn đường thẳng, vì đó là cách tổ chức giao thông phản khoa học, sai luật, là một hình thức "ngăn xe cấm làn", mô phỏng cách quản lý "ngăn sông cấm chợ" của thời bao cấp.



Dòng in đậm ở trên, nhà cháu thấy có cách để tách xe máy ra khỏi làn ô tô, trên các đoạn đường thẳng, bằng biện pháp phù hợp pháp luật hiện hành. Đó là "kẻ các làn xe mini rộng 1.6m sát lề đường" mà chỉ xe máy đi lọt, ô tô đi vào các làn mini đó không lọt, sẽ phạm lỗi "không đi trong 1 làn đường" hoặc lỗi "đi dạng háng trên vạch kẻ đường".
Đến gần ngã tư thì các phương tiện lại đi theo các vạch kẻ mũi tên chỉ hướng đi đi kiểu trộn làn, không phân biệt loại xe nữa.

Link thớt:
Kẻ các làn xe Mini để "lưu thông tách biệt" - một giải pháp giúp tách riêng xe mô tô và ô tô

https://www.otofun.net/threads/ke-cac-lan-xe-mini-de-luu-thong-tach-biet-mot-giai-phap-tach-rieng-xe-mo-to-va-o-to.1025579/


.
Tôi cũng đồng ý rằng, với đặc điểm giao thông có rất nhiều xe máy như ở Việt Nam thì cần phải có những biện pháp đặc thù để tách riêng ô tô và xe máy, chứ không nên gộp chung vào một loại xe cơ giới, và cũng chỉ nên phân chia đường cho ô tô và xe máy thôi, không nên phân chia quá nhiều làn đường dành riêng cho ô tô (xe tải, xe khách, xe con) như bây giờ. Việc tách riêng ô tô xe máy phải được làm đúng luật, rõ ràng, minh bạch, chứ không được làm kiểu mù mờ như bây giờ.
Đúng là phân chia đường cho ô tô và xe máy là khó (nếu phân chia đường cho các loại ô tô nữa thì lại càng khó, bất khả thi, quy chuẩn 41 đưa ra biển làn đường dành riêng cho 3 loại ô tô là phản khoa học), nhưng không phải không làm được, chỉ cần các nhà quản lý giao thông có trách nhiệm.
 

QuietmanQ

Xe điện
Biển số
OF-193774
Ngày cấp bằng
13/5/13
Số km
3,466
Động cơ
360,585 Mã lực
Em tiếp giao thông nội thị ở Đài Loan ạ.
Đường nội thị thông thường trông như ảnh dưới, có kẻ làn nhỏ cho xe máy, xe đạp (giống như ý tưởng cụ sgbia ). Làn này đôi khi rộng hơn và dùng làm nơi đỗ ôtô.
Nguyên tắc đi: ôtô được đi tất cả các làn bên trái, và không đi vào làn trong cùng bên phải, trừ khi vào đỗ xe hoặc rẽ phải. Xe máy được đi tất cả các làn bên phải, trừ làn ngoài cùng bên trái.

 

QuietmanQ

Xe điện
Biển số
OF-193774
Ngày cấp bằng
13/5/13
Số km
3,466
Động cơ
360,585 Mã lực
Khi đến giao cắt thì có 1 ô dành riêng để xe máy chờ đèn đỏ đi thẳng hoặc rẽ phải. Ô này nằm trước vạch người đi bộ và có thể chiếm 1-2 làn đường theo bề ngang, tùy ngã tư. Ôtô không được chờ ở đây.

 

QuietmanQ

Xe điện
Biển số
OF-193774
Ngày cấp bằng
13/5/13
Số km
3,466
Động cơ
360,585 Mã lực
Phía sau vạch kẻ dành cho người đi bộ có thêm một ô dành cho xe máy chờ đèn đỏ nữa.
Ô này như trong ảnh là để những xe máy đang di chuyển hướng bên trái ảnh, muốn rẽ trái vào hướng chụp thì chờ ở đây. Không được vèo cái rẽ chéo như ở ta. Như vậy, xe máy đôi khi phải chờ đèn xanh 2 lần mới rẽ trái được, một lần đèn xanh hướng đi thẳng để đi được vào ô chờ và 1 lần đèn xanh từ ô chờ để rẽ trái.

 

QuietmanQ

Xe điện
Biển số
OF-193774
Ngày cấp bằng
13/5/13
Số km
3,466
Động cơ
360,585 Mã lực
Ngoài vạch cho người đi bộ, ô chờ cho xe máy, ở giao cắt đôi khi còn có làn dành cho xe đạp (làn màu xanh trong ảnh)

 
Thông tin thớt
Đang tải
Top