[TNGT] Cẩn thận Lực ly tâm- nguyên nhân chính của các tai nạn tự mình gây ra khi đi vào cua

coixay

Xe buýt
Biển số
OF-73563
Ngày cấp bằng
22/9/10
Số km
630
Động cơ
430,490 Mã lực
Tất cả chúng ta đều biết lực ly tâm F là lực tác dụng vào trọng tâm của xe oto/tàu khi chuyển động trên quãng đường cong- Lực này hướng ra phía ngoài nên có xu hướng làm lật xe/tàu về phía ngược với tâm của quãng đường cong. Đại lượng trực tiếp gây nên chuyện lật xe (tức chuyển động quay của xe xung quanh trục xác định bởi mặt đường và hai bánh xe phía ngoài- thí dụ đường cua về phía trái thì xét 2 bánh xe phía phải) là mô-men lực F x h, h là độ cao của trọng tâm.

Để giảm momen quay này ta phải hạ thấp độ cao h (xe sedan có độ ổn định tốt hơn xe SUV!) và giảm lực ly tâm F.

Độ lớn của lực F = m.v^2/R, tức là tỷ lệ thuận với trọng lượng và với bình phương vận tốc và tỷ lệ nghịch với bán kính cong. Xe của bạn có trọng lượng cố định, vì thế để giảm lực này bạn hoạc phải giảm vận tốc hoặc phải tăng bán kính (tức là phải cua rộng ra).

Thực tế khi vào cua với tốc độ quá cao có 2 tình huống xẩy ra:

1) xe bị lật- như chuyện vừa xẩy ra ở Bình dương: http://vietnamnet.vn/vn/xa-hoi/8617/tai-nan-kinh-hoang--5-nguoi-chet-tham.html
Lưu ý xe tải tải trọng lớn thì lực F càng lớn!

2) Bạn không thể ôm hết cua được- như có ma lực bắt bạn chạy rộng ra, vì để khỏi bị lật bạn buộc phải tăng bán kính cong R- kết quả là bạn chạy ra khỏi làn đường an toàn và có thể xảy ra tai nạn. Vụ xe Captiva lao xuong sông Nhuệ 2009 là vì lý do này: http://vietbao.vn/An-ninh-Phap-luat/Lang-Rua-tien-ba-nan-nhan-vu-chim-oto-tren-song-Nhue/55249610/218/
Để không tăng bán kính cong mà vẫn đảm bảo vận tốc xe chạy, tại các đoạn cong người ta thường làm đường nghiêng về phía trong để một phần trọng lực của xe tác dụng như lực hướng tâm, đối ngược lại tác động của lực ly tâm.

Ngoai ra vụ đổ tàu S1 do tàu vào cua với tốc độ vượt quá tốc độ cho phép làm đứt khớp nối ở Lăng cô năm 2005 cũng một phần lớn vì lý do này (mô men xoắn ly tâm vặn gãy khớp nối yếu nhất (ảnh chụp chỗ đứt gẫy cho thấy khớp này có khuyêt tật nứt một phần- dù thế nếu lái tàu không chạy quá tốc độ thì chưa chắc đã đứt!): http://tuoitre.vn/Chinh-tri-Xa-hoi/70068/Tai-nan-duong-sat-tham-khoc-o-khu-vuc-Lang-Co.html

Lực ly tâm này cũng có thể là một phần nguyên nhân gây tai nạn ở một số trường hợp đi xe máy bị tai nạn trên tuyến cao tốc Pháp vân-Cầu rẽ (kết hợp với lực của các xoáy gió xiên/ngang),...
Lực này cũng đóng vai trò trong tai nan năm ngoái ở cầu Thuận Phước : http://vtc.vn/308-266942/xa-hoi/doi-song/bang-hoang-xe-4-cho-xe-rach-lan-can-cau-roi-xuong-20m.htm

Vì vậy xin anh em lái xe thận trong khi vào cua hãy cẩn thận, nhất là khi thấy đoạn cua đó bên giao thông khi thi công không làm nghiêng vào phía trong mà làm bằng phẳng hoặc thậm chí làm nghiêng ra phiá ngoài (thí dụ mấy cái bùng binh Hà nội như chỗ Phạm Hùng-Trần Duy Hưng gần BigC). Chúc mọi người lái xe an toàn vì bản thân, vì gia đình mình và vì mọi người.
 

crazyhorse

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-58681
Ngày cấp bằng
9/3/10
Số km
382
Động cơ
447,530 Mã lực
Bài của bác cũng hay nhưng có thêm hình vẽ minh họa thì dễ hình dung hơn Tóm lại khi vào cua tốc độ nên <40km/h thì an tâm hơn
 

cantona

Xe lăn
Biển số
OF-30704
Ngày cấp bằng
7/3/09
Số km
11,033
Động cơ
663,938 Mã lực
Nơi ở
Bên Vừng.
Bài này dành cho mấy chú đua xe e thấy hợp hơn, vào cua mà không giảm tốc thì nghiêng trái, phải hay bằng phẳng cũng rứa, không chết vì ngu thì cũng gây nguy hiểm cho xã hội.
 

buiducmanh

Xe tải
Biển số
OF-81965
Ngày cấp bằng
5/1/11
Số km
209
Động cơ
415,784 Mã lực
Bác này chắc là cao thủ khoa cơ khí - Bách Khoa rồi. Không thì cũng là thầy mấy môn cơ học. :D Kính bác!
 

CuTiVoDich

Xe điện
Biển số
OF-18168
Ngày cấp bằng
3/7/08
Số km
2,673
Động cơ
522,919 Mã lực
Cảm ơn chủ thớt đã bót bài, cơ mà em thì em chả ôm cua, cứ đi nhẹ, nói khẽ cho nó lành, không ôm cua với úp thìa rì hết:D
 

ngdanthanh

Xe tải
Biển số
OF-83499
Ngày cấp bằng
22/1/11
Số km
204
Động cơ
414,264 Mã lực
Bác này chắc là cao thủ khoa cơ khí - Bách Khoa rồi. Không thì cũng là thầy mấy môn cơ học. :D Kính bác!
Vật lý đại cương có bài tập này mà bác, bác ra trường lâu quá rồi quên à :))

Em còn nhớ ngày xưa thi cuối kỳ có câu hỏi trắc nghiệm: cho 1 chiếc xe tải 500kg chạy tốc độ 40km/h ôm cua đường có hệ số ma sát k = ... Hỏi xem xe có thể ôm cua với bán kính bao nhiêu.
a> < 0.5m
b> > 0.5m
c> < 5m
d> > 5m

Đọc đề xong đánh luôn đáp số, khỏi cần tính cũng biết ^:)^
 

PHC

Xe buýt
Biển số
OF-46939
Ngày cấp bằng
19/9/09
Số km
866
Động cơ
469,456 Mã lực
Nơi ở
Suỵt!
Tạm gác phần lý thuyết sang một bên vì tất cả chúng ta khi lái xe cần tập trung. Nếu lại phải đo đường, ghép tốc độ vào công thức để nhẩm thì lúc ra kết quả có lẽ đã va mũi vào đâu rồi ấy chứ lị :P Với lại có tính ra bán kính cua thì chắc gì đã giữ được tốc độ và cua được chính xác bán kính ấy?!
Điều cần chú ý là quan sát hướng dốc của đường cua để điều chỉnh tốc độ chậm lại. Đoạn cuối cùng, cụ chủ thớt cũng nói rồi, đấy là do (không biết ông thiết kế thiếu hiểu biết hay bên thi công làm sai) rất nhiều đoạn cua thay vì làm dốc hướng tâm, họ lại làm dốc ly tâm, nên chủ quan cái là xe chổng vó hoặc xuống ruộng hoặc lao nhà dân rồi.
 

tuanzs

Xe container
Biển số
OF-60474
Ngày cấp bằng
31/3/10
Số km
9,889
Động cơ
526,482 Mã lực
Nơi ở
Với vợ
Xe có EBD thì vào cua ngon lành cành đào hơn những xe không có
Vào cua với tốc độ ra sao chỉ có chủ xe quen xe mới biết chính xác như thế nào là an toàn được thôi
Đi xe lạ mà cứ vít ga thật lực thì chả dám nói gì nữa.
Với bất kỳ cái cua nào để cho an toàn các cụ ngớt chân ga giùm, bắt đầu ra khỏi cua hẵng nhấn ga mồi thêm là hay nhất/
 

OmegaO9

Xe container
Biển số
OF-2121
Ngày cấp bằng
24/10/06
Số km
6,013
Động cơ
614,766 Mã lực
Nơi ở
Toyota 0972 84 86 88
Bản thân mỗi người lúc động vào ô tô thì người ta đã có kinh nghiệm vào cua với xe cút kít, xe đạp, xe máy rồi...:))
Chính ra đọc bài của cụ xong,nhỡ đâu có cụ thích chứng minh điều ngược lại so với nguyên tắc vật lý cụ vừa nêu thì...b-)
 

Beck

Xe điện
Biển số
OF-32467
Ngày cấp bằng
27/3/09
Số km
3,740
Động cơ
515,610 Mã lực
Nơi ở
Nhân Hòa - Nhân Chính
Tóm lại là các em hung thần nên được trang bị thêm Option Cân bằng điện tử các kụ ạ. :-bd
 

nguyenducduy

Xe điện
Biển số
OF-78179
Ngày cấp bằng
18/11/10
Số km
2,636
Động cơ
441,960 Mã lực
Nơi ở
Bãi giữa Sông Hồng
Hầu hết tài xế nào cũng lắm được khi vào cua phải giảm tối thiểu tốc độ phù hợp, chỉ có người đang say... hoặc những người ít lái, mới lái thì hay bị thôi.
Nhưng ai đã đọc bài của bác thì đã biết rồi thì lại nhớ lâu hơn, thanks cụ chủ thớt
 

ththang

Xe lăn
Biển số
OF-28482
Ngày cấp bằng
6/2/09
Số km
11,234
Động cơ
575,038 Mã lực
Nếu đoạn cua mặt đường có làm siêu cao thì xe không sợ văng. Thường đường giao thông cấp thấp đường cong mới không làm siêu cao.
 

Babetta6868

Xe điện
Biển số
OF-51876
Ngày cấp bằng
30/11/09
Số km
2,012
Động cơ
470,780 Mã lực
Nơi ở
Miền Bắc Việt Nam
Cao thủ! Có lần bọn iem đi Tiên Yên (Quảng Ninh) cứu hộ 1 em BMW đời cao (hình như là gì gì 450 ấy) :D, ông lái xe bảo: Xe này vào cua 80 km/h chẳng thấy nghiêng xe tý nào, hix không biết có nổ quá không vì em chưa được lái con này lần nào.
 

benq

Xe điện
Biển số
OF-40087
Ngày cấp bằng
7/7/09
Số km
4,223
Động cơ
515,841 Mã lực
Cao thủ! Có lần bọn iem đi Tiên Yên (Quảng Ninh) cứu hộ 1 em BMW đời cao (hình như là gì gì 450 ấy) :D, ông lái xe bảo: Xe này vào cua 80 km/h chẳng thấy nghiêng xe tý nào, hix không biết có nổ quá không vì em chưa được lái con này lần nào.
Chạy xe có 2 yếu tố chính là Con người và Xe, cả 2 đều ổn thì 80km không vấn đề, Bim thì chạy tốt, xe e cỏ hơn nhiều mà vào cua tầm 80 vẫn ổn
 

OmegaO9

Xe container
Biển số
OF-2121
Ngày cấp bằng
24/10/06
Số km
6,013
Động cơ
614,766 Mã lực
Nơi ở
Toyota 0972 84 86 88
Cao thủ! Có lần bọn iem đi Tiên Yên (Quảng Ninh) cứu hộ 1 em BMW đời cao (hình như là gì gì 450 ấy) :D, ông lái xe bảo: Xe này vào cua 80 km/h chẳng thấy nghiêng xe tý nào, hix không biết có nổ quá không vì em chưa được lái con này lần nào.
BMW 450 nó là còn này này cụ, hay cụ nhầm sang GL 450,BMW không có Serie 4:<):)

 
Chỉnh sửa cuối:

chungvit

Xe hơi
Biển số
OF-13007
Ngày cấp bằng
5/2/08
Số km
154
Động cơ
521,412 Mã lực
Cám ơn cụ chủ thớt. Dù ta không thể áp dụng công thức tính toán trên trong thời gian thực (khi đang lái xe) nhưng bài của cụ chính là một lời cảnh báo rất hiệu quả. Em đi Mộc Châu 2 lần, đường cua cong queo liên tục mà vẫn vào cua tầm 40km/h, sau khi về đến đại lộ Thăng Long, bạn em nó mới bảo mày chạy xe kinh quá. Vẫn biết vào cua phải giảm tốc và khi lái xe em thấy cảm giác cũng bình thường nhưng sau khi đọc bài của cụ và nhớ lại lời trách của bạn em, em bắt đầu thấy rờn rợn. Lần sau đi lại phải chú ý hơn mới được. Thanks cụ lần nữa.
 

Già làng

Xe tải
Biển số
OF-68888
Ngày cấp bằng
21/7/10
Số km
260
Động cơ
433,130 Mã lực
Bài viết rất bổ ích cho những người mới lấy bằng.
Cách đây gần chục niên,nhà cháu ôm cua bằng....2 bánh với tốc độ khoảng 80 cây chuối trên tuyến đường Đà Lạt-BMT(mới lấy bằng).Suýt nữa thì 5 mạng xuống vực.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top