[Funland] Cần phải đối xử bình đẳng giữa ô tô và xe máy

chinhatm

Xe container
Biển số
OF-14406
Ngày cấp bằng
31/3/08
Số km
6,244
Động cơ
566,260 Mã lực
Khi nào cái ô tô co lại bằng cái xe máy hoặc đường xá to gấp 10 thì cái công bằng kia nó mới hợp lý
Bác đi máy bay bác cũng thấy, người béo người gầy đều cùng chịu chung mức vé, nhưng những đứa trẻ bé tí thì chỉ chịu một nửa.
Sự bình đằng không phải tuyệt đối bác nhé, bất kể trong lĩnh vực nào. Thế những, nếu không hướng tới sự bình đẳng hạy dị ứng với sự bình đẳng thì không bao giờ tiệm cận được với nó
 

cusao

Xe lăn
Biển số
OF-382106
Ngày cấp bằng
10/9/15
Số km
11,841
Động cơ
379,362 Mã lực
Người Trung Quốc hay có cách diễn đạt "...chỉ biết một mà chưa biết hai..." ý là có biết nhưng chưa đầy đủ. Kiến thức chung là vô tận, việc mình hiểu chưa đầy đủ 1 vấn đề nào đó là chuyện bình thường, nếu đúng thế thì ta cần bổ xung thêm. Cũng chẳng có gì sai hay kém cỏi !

Càng thanh minh càng chán...thôi chờ nghiên cứu và tìm hiểu thêm cũng có muộn đâu?
 

chinhatm

Xe container
Biển số
OF-14406
Ngày cấp bằng
31/3/08
Số km
6,244
Động cơ
566,260 Mã lực
Road tax thì của xe 4B gấp 10 lần xe 2B (ví dụ 1000S$/ năm so với 100S$/năm).

Sở hữu phương tiện cá nhân ở Sing không được khuyến khích, nhưng xe 4B thì không được khuyến khích hơn.
- Road tax ô tô gấp 10 lần xe máy thì chắc họ tính theo tải trọng đè lên mặt đường (xe máy khoảng 100kg, ô tô con khoảng 1,2 tấn)
- Phương tiện cá nhân thì hầu như nước nào cũng không khuyến khích. Trong các loại phương tiện cá nhân cũng có loại bị hạn chế hơn so với loại khác, nhưng về cơ bản là họ đối xử bình đẳng giữa các loại xe cá nhân
 

kienvinh

Xe lăn
Biển số
OF-115035
Ngày cấp bằng
1/10/11
Số km
13,541
Động cơ
540,386 Mã lực
Bác chịu khó đọc kỹ để hiểu ý của tôi nhé, ngay cả comment ngay bên trên đây thôi, tôi đã nói không phải bình đẳng máy móc hay "cơ học" như cách hiểu của bác. Bác đọc xem những gạch đầu dòng của tôi có cái bình đẳng nào là máy móc, hay chỉ do bác tự nghĩ ra?
- Nếu có những con đường cấm ô tô thì cũng cần có những con đường cấm xe máy, kể cả cấm 1 chiều, tùy nhu cầu giao thông, tùy mục đích.
- Nếu có những con đường làm bằng tiền thuế chỉ dành cho ô tô thì phải có những con đường khác làm bằng tiền thuế dành cho xe máy.
- Nếu ô tô bắt buộc phải kiểm định thì xe máy cũng thế
- Nếu hạn chế ô tô thì cũng phải hạn chế xe máy. Nếu cấm xe máy thì cũng phải cấm ô tô...
- Nếu đã cấm đỗ ô tô thì cũng phải cấm đỗ xe máy
-...
Quan trọng nhất, bác phải hiểu một cách uyển chuyển, đừng máy móc. Bình đẳng là nguyên tắc, là hành lang để đi theo, không phải đường thẳng băng, cũng không phải là con số tuyệt đối
Có một (vài) nơi đáp ứng được mong muốn của bác đấy. Ví dụ Đức: cơ sở hạ tầng tuyệt vời; đường sá thênh thang; dân số đang giảm đi. Vậy họ đánh thuế theo khí thải. Xe công suất lớn nhưng công nghệ mới giúp thải sạch hơn, thì vẫn được hưởng thuế thấp hơn.

Còn những nơi như VN thì thuế còn để điều tiết xu hướng tiêu dùng tính đến lợi ích của toàn xã hội nữa.
 

LovelyDevil

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-612473
Ngày cấp bằng
28/1/19
Số km
378
Động cơ
123,150 Mã lực
Tuổi
43
Giờ chỉ cần xe máy có niên hạn, có đăng kiểm, phạt nặng như xe hơi là cũng bớt được kha khá rồi.
 

chinhatm

Xe container
Biển số
OF-14406
Ngày cấp bằng
31/3/08
Số km
6,244
Động cơ
566,260 Mã lực
Có một (vài) nơi đáp ứng được mong muốn của bác đấy. Ví dụ Đức: cơ sở hạ tầng tuyệt vời; đường sá thênh thang; dân số đang giảm đi. Vậy họ đánh thuế theo khí thải. Xe công suất lớn nhưng công nghệ mới giúp thải sạch hơn, thì vẫn được hưởng thuế thấp hơn.

Còn những nơi như VN thì thuế còn để điều tiết xu hướng tiêu dùng tính đến lợi ích của toàn xã hội nữa.
Bác nói rất đúng. Chính vì thế mà VN đã đánh thuế/phí ô tô (kể cả tỷ lệ % lẫn mức thuế/phí tuyết đối) cao hơn xe máy nhiều lần trong hàng chục năm nay, dẫn đến xe máy phát triển quá mức như hiện nay. Đến nay, để điều chỉnh xu hướng tiêu dùng (hạn chế xe máy, hay cấm xe máy - như chủ trường của HN và SG), người ta định sử dụng những biện pháp hành chính (cắm biển cấm). Còn quan điểm của tôi, chỉ cần đổi xử bình đẳng giữa ô tô và xe máy (mức thuế/phí; cấm dừng đỗ...) là đã đủ hạn chế được rất nhiều xe máy rồi.
 

AT76

Xe điện
Biển số
OF-54148
Ngày cấp bằng
3/1/10
Số km
2,814
Động cơ
472,648 Mã lực
Phải dồi, nhưng sự “bình đẳng” cụ đòi hỏi cho xe máy và ô tô nó ko khác gì đòi hỏi bình đẳng giới là bắt anh em cho con bú=))
Bình đẳng là đối xử như nhau với những cái như nhau. Chứ còn cái khác nhau mà đối xử như nhau thì ...
 

kienvinh

Xe lăn
Biển số
OF-115035
Ngày cấp bằng
1/10/11
Số km
13,541
Động cơ
540,386 Mã lực
Bác nói rất đúng. Chính vì thế mà VN đã đánh thuế/phí ô tô (kể cả tỷ lệ % lẫn mức thuế/phí tuyết đối) cao hơn xe máy nhiều lần trong hàng chục năm nay, dẫn đến xe máy phát triển quá mức như hiện nay. Đến nay, để điều chỉnh xu hướng tiêu dùng (hạn chế xe máy, hay cấm xe máy - như chủ trường của HN và SG), người ta định sử dụng những biện pháp hành chính (cắm biển cấm). Còn quan điểm của tôi, chỉ cần đổi xử bình đẳng giữa ô tô và xe máy (mức thuế/phí; cấm dừng đỗ...) là đã đủ hạn chế được rất nhiều xe máy rồi.
Thế bác có biết vì sao thuế thu nhập cá nhân chỉ bắp đầu áp dụng với thu nhập cao trên một mức nào đó không? Vì dưới mức đấy còn phải để cho người ta chi tiêu cho những nhu cầu cơ bản như cơm ăn, áo mặc đã.

Coi xe máy bình đẳng với ô tô là... không bình đẳng.
 

k0nvict

Đi bộ
Biển số
OF-636490
Ngày cấp bằng
19/4/19
Số km
1
Động cơ
111,310 Mã lực
Tuổi
36
Mấy thớt kiểu này thì ai chỉ có xe máy sẽ chửi oto và ngược lại. Xe máy thì chửi oto tốn chỗ gây tắc đường khi xảy ra tai nạn thì gây hậu quả nghiêm trọng, oto thì chửi xe máy hay vi phạm giao thông di chuyển lộn xộn. Ý kiến của em thì cứ tăng mức phạt vi phạm giao thông, nâng cao ý thức tham gia giao thông , làm chặt hơn thi bằng lái thì dù đi oto hay xe máy cũng sẽ cảm thấy dễ chịu hơn. Thêm ý nữa oto cũng chỉ là phương tiện giao thông mà độ an toàn cao hơn xe máy, nên bỏ thuế TTDB để mọi người có thể mua oto dễ dàng hơn. Cơ sở hạ tầng kém, phát triển k đồng đều ,quản lý, quy hoạch kém là nguyên nhân gây tắc. K thể đổ nguyên nhân tắc đường do nhiều oto hay nhiều xe máy gây ra được
 

chinhatm

Xe container
Biển số
OF-14406
Ngày cấp bằng
31/3/08
Số km
6,244
Động cơ
566,260 Mã lực
Thế bác có biết vì sao thuế thu nhập cá nhân chỉ bắp đầu áp dụng với thu nhập cao trên một mức nào đó không? Vì dưới mức đấy còn phải để cho người ta chi tiêu cho những nhu cầu cơ bản như cơm ăn, áo mặc đã.

Coi xe máy bình đẳng với ô tô là... không bình đẳng.
Thế ra bác không muốn bình đẳng, mà muốn ưu đãi cho xe máy... mãi?
Chắc bác cũng biết, xe máy được ưu đãi trong hàng chục năm nay (%thuế thấp, không phải nộp một số loại thuế/phí, được đỗ thoải mãi trên các vỉa hè...) và hậu quả của nó là phố phường, vỉa hè tràn ngập xe máy; chợ cóc, ngõ ngách bị lấn chiếm (hậu quả của thói quen sử dụng xe máy) tràn làn, và đến nay vẫn nên tiếp tục ưu đãi cho xe máy để cho tình trạng này cứ kéo dài mãi?
Có thể việc sử dụng xe máy là rất cần thiết ở thời điểm nào đó, nhưng đến ngày nay, việc sử dụng xe máy tràn lan, quá mức, dẫn đến lấn chiếm hết vỉa hè, cản trở xe buýt... là việc cần phải được hạn chế, không còn là nhu cầu cơ bản nữa rồi.

- Chính quyền có chủ trương cấm xe máy: Chắc là bác không đồng ý
- Tôi cho rằng không nên cấm, mà nên đối xử bình đẳng với ô tô (chỉ hạn chế): Bác cũng không đồng ý.
- Như vậy, bác chỉ đồng ý với mỗi phướng án là ưu đãi cho xe máy thôi sao?
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top