[Thảo luận] Căn cứ để ghi lỗi vi phạm trong biên bản VPHC

dugianghubt

Xe tăng
Biển số
OF-145812
Ngày cấp bằng
14/6/12
Số km
1,928
Động cơ
380,531 Mã lực
theo cháu nghĩ cái nghị định se vô hiệu nếu như ko có luật giao thông đường bộ , nghị định chỉ quy định về chế tài xử lý của hành vi vi phạm , hành vi vi phạm se xuất phát từ luật gtdb tức là cái luật giao thông db là điều kiện cần bắt buộc .. ở đây ta vi phạm luật giao thông đường bộ chứ không phải nghị định ngay cả khi đi học đi thi thì cái ta học là học luật chứ ta không học nghị định , khi tham gia giao thông thì phải tuân thủ luật gtdb chứ ko phải tuân thủ theo nghị định , nghị định là một văn bản dưới luật mang tính chất bổ sung .....mà cha ở đâu như mình hết luật rồi lại đến nghị định , đến thông tư , đến pháp lệnh rờm rà bỏ bu ra , khi tìm hiểu một vấn đề phải tìm hết các văn bản , nghị định lằng nhà lằng nhằng cha khác ji đi vào mê cung ....
 
Chỉnh sửa cuối:

tavantruong

Xe tải
Biển số
OF-196516
Ngày cấp bằng
30/5/13
Số km
288
Động cơ
329,080 Mã lực
theo cháu nghĩ cái nghị định se vô hiệu nếu như ko có luật giao thông đường bộ , nghị định chỉ quy định về chế tài xử lý của hành vi vi phạm , hành vi vi phạm se xuất phát từ luật gtdb tức là cái luật giao thông db là điều kiện cần bắt buộc .. ở đây ta vi phạm luật giao thông đường bộ chứ không phải nghị định ngay cả khi đi học đi thi thì cái ta học là học luật chứ ta không học nghị định , khi tham gia giao thông thì phải tuân thủ luật gtdb chứ ko phải tuân thủ theo nghị định , nghị định là một văn bản dưới luật mang tính chất bổ sung .....mà cha ở đâu như mình hết luật rồi lại đến nghị định , đến thông tư , đến pháp lệnh rờm rà bỏ bu ra , khi tìm hiểu một vấn đề phải tìm hết các văn bản , nghị định lằng nhà lằng nhằng cha khác ji đi vào mê cung ....
bài trả lời rất hay, tôi cũng theo quan điểm này!
 

suzu37

Xe container
Biển số
OF-307122
Ngày cấp bằng
9/2/14
Số km
5,503
Động cơ
357,338 Mã lực
theo cháu nghĩ cái nghị định se vô hiệu nếu như ko có luật giao thông đường bộ , nghị định chỉ quy định về chế tài xử lý của hành vi vi phạm , hành vi vi phạm se xuất phát từ luật gtdb tức là cái luật giao thông db là điều kiện cần bắt buộc .. ở đây ta vi phạm luật giao thông đường bộ chứ không phải nghị định ngay cả khi đi học đi thi thì cái ta học là học luật chứ ta không học nghị định , khi tham gia giao thông thì phải tuân thủ luật gtdb chứ ko phải tuân thủ theo nghị định , nghị định là một văn bản dưới luật mang tính chất bổ sung .....mà cha ở đâu như mình hết luật rồi lại đến nghị định , đến thông tư , đến pháp lệnh rờm rà bỏ bu ra , khi tìm hiểu một vấn đề phải tìm hết các văn bản , nghị định lằng nhà lằng nhằng cha khác ji đi vào mê cung ....
Thật thế hả cụ.

Em thì thấy nó phù hợp với rất nhiều người Việt Nam ta.

Muốn chi tiết, cụ thể thì lại phải dài (như có cụ trích luật của bang gì gì đó bên xứ Mỹ). Mà dài thì ngại đọc. (Ví rụ, cái nội quy cần đọc khi vào Of thử hỏi mấy cụ đọc hết từng chữ từng câu :D).

Viết ngắn thì lại cần có nghị định, thông tư ... :D.

Nói vui thế thôi, nghị định và thông tư đã được quy định trong điều cuối cùng của luật gtdb rồi đấy ạ.

Cái nầy mới quan trọng nầy: em mờ là người được quy định tiền phạt (theo 171), em sẽ quy định mức phạt theo ... Giá xăng. Chứ tình hình là giá xăng giảm gần một nửa rồi mà nộp phạt sai làn vẫn 900 k :D, trước là nguyên một bình xăng của em, giờ là một bình rưỡi :D.

Đắt quá, đắt quá :D.
 
Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,748
Động cơ
630,619 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
P
Cụ có thể vào đây tham khảo luật giao thông của bang Wisconsin, Mỹ. Luật rất chi tiết, có đầy đủ các mức phạt cho từng hành vi vi phạm.

Ví dụ, khoản 346.05 quy định "xe phải đi bên phải đường", ở dưới khoản 346.17 quy định luôn ai vi phạm bị phạt từ $30 tới $300.

Luật do quốc hội tiểu bang làm ra, không có nghị định thông tư của chính phủ nào xớ rớ vào đây. Nguyên tắc làm luật của Mỹ là luật phải đủ chi tiết để sử dụng được luôn, không phải chờ văn bản nào khác làm rõ hay giải thích gì thêm. Ngoài ra nếu có điều luật nào chưa rõ có thể gây tranh cãi thì quyền diễn giải luật thuộc tòa án, không phải của chính phủ.
Có thể nhà cháu viết chưa rõ, nên kụ chưa hiểu ý nhà cháu rồi.

Nhà cháu đã đọc các điều luật cụ thể như này của các tiểu bang Mỹ.
Những điều nhà cháu đọc, và những điều kụ dẫn link ở trên không nằm trong Luật GTĐB của họ như một số kụ OF yêu cầu, mà nằm trong một bộ luật khác (hình như Luật Dân sự thì phải), trong đó có phần riêng nói về các vi phạm khi lưu thông trên đường.

Do đó, kể cả ở Hoa kỳ, trường hợp lái xe vi phạm luật khi lưu thông trên đường, thì Cảnh sát giao thông Mỹ cũng không thể ghi rằng họ căn cứ vào các điều trong Luật GTĐB (như một số kụ OF yêu cầu xxx Vn phải ghi căn cứ vào Luật gtđb khi xử phạt) , mà họ chỉ có thể ghi "căn cứ điều số XYZ của Luật ABC do bang LMN ban hành" để xử phạt hành vi vi phạm. Trong đó ABC không phải là Luật GTĐB.
 

Delta

Xe buýt
Biển số
OF-346820
Ngày cấp bằng
15/12/14
Số km
818
Động cơ
283,209 Mã lực
P

Có thể nhà cháu viết chưa rõ, nên kụ chưa hiểu ý nhà cháu rồi.

Nhà cháu đã đọc các điều luật cụ thể như này của các tiểu bang Mỹ.
Những điều nhà cháu đọc, và những điều kụ dẫn link ở trên không nằm trong Luật GTĐB của họ như một số kụ OF yêu cầu, mà nằm trong một bộ luật khác (hình như Luật Dân sự thì phải), trong đó có phần riêng nói về các vi phạm khi lưu thông trên đường.

Do đó, kể cả ở Hoa kỳ, trường hợp lái xe vi phạm luật khi lưu thông trên đường, thì Cảnh sát giao thông Mỹ cũng không thể ghi rằng họ căn cứ vào các điều trong Luật GTĐB (như một số kụ OF yêu cầu xxx Vn phải ghi căn cứ vào Luật gtđb khi xử phạt) , mà họ chỉ có thể ghi "căn cứ điều số XYZ của Luật ABC do bang LMN ban hành" để xử phạt hành vi vi phạm. Trong đó ABC không phải là Luật GTĐB.
Luật 346 là luật về quy tắc giao thông của Wisconsin mà cụ. Bang này không có luật nào tuơng đuơng luật GTĐB của mình, mà phải gom mấy luật của nó mới tương đương luật GTĐB của mình.
 

luckyme

Xe buýt
Biển số
OF-198284
Ngày cấp bằng
12/6/13
Số km
761
Động cơ
332,510 Mã lực
vậy không cần căn cứ vào điểm khoản điều trong luật để phạt theo nghị định điểm khoản điều ạ? Vậy khi bị phạt thì người bị phạt chỉ được biết là vi phạm nghị định ở điểm khoản điều mà không cần biết là phạm luật ở điểm khoản điều hay sao?

Theo cháu hiểu logic thì cần căn cứ vào vi phạm ở điểm khoản điều của luật GTĐB rồi thực hiện phạt ở điểm khoản điều theo nghị định chứ nhỉ, bởi từ trước giờ cháu hiểu cái NĐ là mở ra chi tiết của luật
Chính xác rồi cụ nhé. Trước đây thì NĐ hướng dẫn thi hành một số điều của Luật nhưng giờ NĐ "quy định chi tiết thi hành Luật, nghị quyết của Quốc hội, pháp lệnh, nghị quyết của Uỷ ban thường vụ Quốc hội, lệnh, quyết định của Chủ tịch nước; ...". Với Thông tư cũng tương tự.
 

luckyme

Xe buýt
Biển số
OF-198284
Ngày cấp bằng
12/6/13
Số km
761
Động cơ
332,510 Mã lực
Chào các cụ trên OF, em xin có câu chuyện hầu các cụ về việc liên quan đến thớt này:
Cách đây không lâu em bị xxx bắt ở đường Ngô Gia Tự - Long Biên. Hôm đó do lơ đễnh nên em bị tóm. Sau khi làm các thủ tục ban đầu xong và em thừa nhận hành vi vi phạm và xin các xxx cái biên bản. Em có yêu cầu là phải ghi đúng lỗi theo luật GTĐB, xxx nói với em: Việc ra "Quyết định phạt là thẩm quyền của chúng tôi, anh không thể can thiệp". Em nói lại với xxx rằng: Thứ nhất: Khi các anh dừng xe tôi và nói với tôi rằng tôi vi phạm luật GTĐB, vì vậy trách nhiệm của các anh là phải giải thích và tuyên truyền để tôi hiểu thêm về luật. Thứ hai: Đây mới chỉ là lập Biên bản ghi nhận việc vi phạm chứ chưa phải là ra Quyết định xử phạt. Nghị định 171 là chế tài để xử phạt, nó là căn cứ xử phạt sau khi tôi công nhận Biên bản lập ra là đúng lỗi tôi vi phạm.Ngay cả khi các anh lập Biên bản tôi vẫn có quyền khiếu nại việc lập Biên Bản trái với Quy định của Pháp Luật cơ mà. Chỉ trừ khi các anh ra Quyết định xử phạt tại chỗ không Biên Bản thì mới được ghi căn cứ theo nghị định 171. Sau một hồi xxx bla...bla rồi bảo em: Tôi thấy anh có hiểu biết về Pháp Luật, lần này tôi có thể chỉ nhắc nhở anh. Em vội thank you vinamil rồi té vội :D. Các cụ bảo em lý luận đúng hay là xxx non ?
Vì xxx không chịu đọc văn bản, kể cả cái "bảo bối" thường là NĐ quy định về xử phạt VPHC như NĐ 171 chẳng hạn thôi để lôi ra dọa người tham gia giao thông chứ nó lôi ngay Điều 1 của NĐ 171 thì cụ hết cãi: "Điều 1. Phạm vi điều chỉnh
1. Nghị định này quy định về hành vi vi phạm hành chính; hình thức, mức xử phạt, biện pháp khắc phục hậu quả đối với từng hành vi vi phạm hành chính; thẩm quyền lập biên bản, thẩm quyền xử phạt, mức phạt tiền cụ thể theo từng chức danh đối với hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt.
2. Các hành vi vi phạm hành chính trong các lĩnh vực quản lý nhà nước khác liên quan đến lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt mà không quy định tại Nghị định này thì áp dụng quy định tại các Nghị định quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong các lĩnh vực đó để xử phạt."
Trong NĐ có quy định các lỗi và nếu xxx chứng minh cụ đúng là phạm các lỗi trong đó thì cụ phải chịu lập BB hoặc QĐ xử phạt tại chỗ.
Luật Ban hành VBQPPL năm 2008 đã quy định khác trước đây rồi nên NĐ có quyền quy định chi tiết cả những điều mà Luật không đề cập tới (ít nhất là các CQNN có chỗ để lách như vậy).
 

luckyme

Xe buýt
Biển số
OF-198284
Ngày cấp bằng
12/6/13
Số km
761
Động cơ
332,510 Mã lực
Em thấy cụ phản biện có lý. Đâu đâu cũng nói, sống và làm việc theo pháp luật. Luật là văn bản mang tính pháp lí cao thứ nhì sau Hiến pháp. Các Nghị định và Thông tư là các văn bản hướng dẫn dưới luật. Chẳng qua, hệ thống hành chính của VN có xu hướng tiếm quyền, ở đây là cơ quan hành pháp lấn quyền của cơ quan lập pháp vì không có tam quyền phân lập. Vì vậy, trên thực tế thì không phải sống và làm việc theo pháp luật, mà là sống và làm việc theo Nghị định và Thông tư các cụ ạ. Vì vậy, cụ chủ thớt nói đúng theo thực tế tại VN còn theo lý thuyết thì không chuẩn.

Nếu cụ chủ thớt đúng thì theo các cụ phải chọn mệnh đề nào trong 2 mệnh đề sau:
1. Đi sai luật?
2. Đi sai nghị định? Đi sai quy định hướng dẫn luật?
Em nghĩ suy nghĩ của cụ chưa chuẩn ;). Lý do: CQ lập pháp đã tự từ bỏ quyền của mình khi bản thân Luật cũng không do họ tự dự thảo mà là do các CQ thuộc Chính phủ dự thảo, trình qua Chính phủ trước khi Chính phủ trình lên xem xét, thông qua. Hơn nữa, việc quy định chi tiết để không cần tới các NĐ, TT thì các đại biểu nhà ta cũng "ngại" và giao quyền cho Chính phủ, rồi Chính phủ lại giao tiếp xuống dưới hướng dẫn. Vậy nên không thể trách là bị tiếm quyền được khi tự từ bỏ nó.
Mà khi hệ thống lập pháp đã như vậy thì chúng ta cần phải chấp nhận thôi chứ các cụ có kêu ca thì cũng còn lâu mới có thể thay đổi được khi chưa có CQ lập pháp đúng nghĩa.
 

luckyme

Xe buýt
Biển số
OF-198284
Ngày cấp bằng
12/6/13
Số km
761
Động cơ
332,510 Mã lực
Vậy thì cứ Xóa bỏ luật Luật GTĐB đi, chỉ cần sử dụng Nghị định 171 để XXX phạt là được rồi, cần gì phải học luật nữa, chỉ đi học Nghị định thôi. Luật và Nghị định rất nhiều cái không khớp nhau! Để XXX mượn cớ để xử phạt người dân khi không hiểu luật!
Ví dụ: Trong luật ghi sau 18h phải bật đèn, nhưng trong nghị định lại ghi phạt khi không bật đèn khi trời tối hoặc sương mù, thời tiết xấu. XXX thường cứ dựa vào Nghị định để phạt người không bật trước 18h.Vậy hỏi phải chấp hành theo luật hay Nghị định.
Ví dụ tiếp: Lỗi trong Nghị định "Không đi về bên phải theo chiều đi của mình", rất mơ hồ chẳng rõ theo luật như thế nào, vậy XXX lợi dụng cứ thằng nào không đi về bên phải là có thể bắt dù 1 chiều hay 2 chiều. sau đó lôi Nghị định này ra chỉ.
Ví dụ tiếp: "Lỗi Không chấp hành hiệu lệnh, chỉ dẫn của biển báo hiệu, vạch kẻ đường.", cũng mơ hồ. ĐƯờng nào mà chẳng có biển báo hiệu, vạch kẻ đường như: Biển hạn chế tốc độ, biển phân làn, biển ngược chiều, biển dừng đỗ, biển cấm quay đầu này nọ v.v.. vạch kẻ đưởng cũng nhiều... vậy phạm những lỗi đó có thể quy hết vào lỗi này cũng được.
- Cụ mà tìm được quy định về bật đèn (trừ lưu thông trong hầm) trong Luật GTĐB 2008 thì chắc khối cụ trên này, trong đó có em, lăn đùng ra chết mất =)). Quy định này có trong Khoản 7, Điều 3, NĐ 34 và NĐ 71 trước đây nhưng từ NĐ 171 thì bỏ rồi.
- Quy định đi bên phải theo chiều đi của mình có quy định tại Điều 9 của Luật GTĐB 2008 nhé cụ.
- Còn trên đường có biển báo, vạch kẻ đường như thế nào thì cụ cứ theo quy chuẩn mà tuân theo thôi. Không tuân theo thì cụ sẽ bị phạt lỗi "Lỗi Không chấp hành hiệu lệnh, chỉ dẫn của biển báo hiệu, vạch kẻ đường." Nếu cụ cứ yêu cầu cái gì cũng phải được quy định trong Luật thì ở VN đã chả cần tới NĐ, TT làm gì và cụ cũng chả đợi được đâu.
 
Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,748
Động cơ
630,619 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
Luật 346 là luật về quy tắc giao thông của Wisconsin mà cụ. Bang này không có luật nào tuơng đuơng luật GTĐB của mình, mà phải gom mấy luật của nó mới tương đương luật GTĐB của mình.
Cảm ơn kụ nhiều.
Thông tin của kụ thật bổ ích.

Nhà cháu mới xem sơ qua. Bộ luật của Wisconsin bao gồm 995 Chương (Chapter), bao phủ tất cả các lĩnh vực của bang này.

Chương 346 nói về các quy định trong GTĐB. Tại cuối mỗi Điều đều có quy định mức phạt luôn cho các hành vi vi phạm quy định tại điều đó. Khá hay.

Tuy nhiên, nhà cháu nghĩ chắc phải có lí do nào đấy ở VN mới không xây dựng luật theo mô hình như này của Mỹ, mà vẫn cần thêm Thông tư, Nghị định.

Một phần vì các nhà lập pháp đã tự từ bỏ vai trò, như kụ Luckyme nói ở trên.

Một phần khác, có thể vì Hệ thống hành chính, luật pháp ở VN hiện theo mô hình hành chính của Pháp. Vì vậy luật VN lại có cấu trúc khác của Mỹ như vậy chăng?

Giá như có kụ nào biết tiếng Pháp, hiểu nền hành chính Pháp, bớt chút thời gian cho thêm ít thông tin thì hay quá.
 
Chỉnh sửa cuối:

tavantruong

Xe tải
Biển số
OF-196516
Ngày cấp bằng
30/5/13
Số km
288
Động cơ
329,080 Mã lực
- Quy định đi bên phải theo chiều đi của mình có quy định tại Điều 9 của Luật GTĐB 2008 nhé cụ.
- Còn trên đường có biển báo, vạch kẻ đường như thế nào thì cụ cứ theo quy chuẩn mà tuân theo thôi. Không tuân theo thì cụ sẽ bị phạt lỗi "Lỗi Không chấp hành hiệu lệnh, chỉ dẫn của biển báo hiệu, vạch kẻ đường." Nếu cụ cứ yêu cầu cái gì cũng phải được quy định trong Luật thì ở VN đã chả cần tới NĐ, TT làm gì và cụ cũng chả đợi được đâu.
Điều 9 chỉ là QUy tắc chung, khi không có những quy tắc riêng, còn có quy tắc riêng ta phải tuân theo. Ví dụ như trên đướ̀ng 1 chiều có nhiều làn đường theo Điều 13, Theo đó các phương tiện đi trong làn "bên trái" theo điều 13 bị bắt lỗi hết à?! XXX cứ lôi Nghị định ra là "Không đi bên phải theo chiều đi của mình", người không hiểu Luật là thôi chịu phạt vậy!
Nói theo Ý tiếp theo của cụ là: "Còn trên đường có biển báo, vạch kẻ đường như thế nào thì cụ cứ theo quy chuẩn mà tuân theo thôi. Không tuân theo thì cụ sẽ bị phạt lỗi "Lỗi Không chấp hành hiệu lệnh, chỉ dẫn của biển báo hiệu, vạch kẻ đường."" -->Vậy tôi không tuân theo biển hạn chế tốc độ, biển ngược chiều, BIển PHân làn cũng ghép được hết vào lỗi này à?
 
Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,748
Động cơ
630,619 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
Luật Ban hành VBQPPL năm 2008 đã quy định khác trước đây rồi nên NĐ có quyền quy định chi tiết cả những điều mà Luật không đề cập tới (ít nhất là các CQNN có chỗ để lách như vậy).
Không biết "quyền quy định chi tiết... của NĐ" như này có giống kiểu "Án lệ" trong thực tế xét xử của Tòa án Hoa kỳ không, kụ nhỉ?


Không tuân theo thì cụ sẽ bị phạt lỗi "Lỗi Không chấp hành hiệu lệnh, chỉ dẫn của biển báo hiệu, vạch kẻ đường."" -->Vậy tôi không tuân theo biển hạn chế tốc độ, biển ngược chiều, BIển PHân làn cũng ghép được hết vào lỗi này à?
Không phải vậy, kụ à.

Lỗi "không chấp hành hiệu lệnh, chỉ dẫn của biển báo hiệu, vạch kẻ đường" đã loại trừ các lỗi nặng để xử phạt theo các điều khoản riêng, mức phạt tuơng ứng với mức độ của hành vi phạm lỗi rồi.

-------------------------------
Trích luật:

Không chấp hành hiệu lệnh, chỉ dẫn của biển báo hiệu, vạch kẻ đường, trừ các hành vi vi phạm quy định tại Điểm a, Điểm h, Điểm i, Điểm k Khoản 2; Điểm a, Điểm d, Điểm đ, Điểm e, Điểm l Khoản 3; Điểm a, Điểm b, Điểm c, Điểm d, Điểm đ, Điểm i, Điểm k Khoản 4; Điểm a, Điểm c, Điểm d Khoản 5; Điểm a Khoản 6; Điểm a Khoản 7 Điều này;


Điều 9 chỉ là QUy tắc chung, khi không có những quy tắc riêng, còn có quy tắc riêng ta phải tuân theo. Ví dụ như trên đướ̀ng 1 chiều có nhiều làn đường theo Điều 13, Theo đó các phương tiện đi trong làn "bên trái" theo điều 13 bị bắt lỗi hết à?!
XXX cứ lôi Nghị định ra là "Không đi bên phải theo chiều đi của mình", người không hiểu Luật là thôi chịu phạt vậy!
Không phải xxx muốn suy luận luật theo kiểu gì cũng được, rồi dùng để áp lỗi để phạt vô tội vạ.

Luật Xử lí VPHC quy định, chỉ được xử phạt đối với những lỗi do pháp luật quy định.

Hơn nữa, để xử phạt lỗi, xxx phải chứng minh công dân đã phạm lỗi. Việc chứng minh này không phải lúc nào cũng thuận lợi như xxx muốn.



.
 
Chỉnh sửa cuối:

Bigisbest

Xe container
Biển số
OF-335282
Ngày cấp bằng
18/9/14
Số km
5,149
Động cơ
330,294 Mã lực
Em nghĩ suy nghĩ của cụ chưa chuẩn ;). Lý do: CQ lập pháp đã tự từ bỏ quyền của mình khi bản thân Luật cũng không do họ tự dự thảo mà là do các CQ thuộc Chính phủ dự thảo, trình qua Chính phủ trước khi Chính phủ trình lên xem xét, thông qua. Hơn nữa, việc quy định chi tiết để không cần tới các NĐ, TT thì các đại biểu nhà ta cũng "ngại" và giao quyền cho Chính phủ, rồi Chính phủ lại giao tiếp xuống dưới hướng dẫn. Vậy nên không thể trách là bị tiếm quyền được khi tự từ bỏ nó.
Mà khi hệ thống lập pháp đã như vậy thì chúng ta cần phải chấp nhận thôi chứ các cụ có kêu ca thì cũng còn lâu mới có thể thay đổi được khi chưa có CQ lập pháp đúng nghĩa.
Nhà em không thể đồng ý hơn với ý kiến này. Đôi khi ở các kỳ họp, máy quay quét đến một số khuôn mặt mà cả nhiệm kỳ em không thấy một lần phát biểu ý kiến gì, loanh quanh chỉ vài chục vị.
Đọc lại ta thấy đâu đó phán xanh rờn:...là cơ quan duy nhất có quyền lập hiến và lập pháp. Nhưng thử hỏi mấy người có đủ kỹ năng làm luật và kiến thức về một chuyên ngành nào đó để thực hiện được cái chức năng này?
Chương trình XD Luật, PL...hoàn toàn lệ thuộc CP, CP trình kịp thì xem, ko thì thôi...chứ cũng chẳng thể làm được cái việc đáng ra là của mình. Cũng chính vì thế mà luật rất khung (mơ hồ), rất ống: quy định toen hoẻn một vấn đề mà ko có sự gắn kết liên hoàn với các VB liên quan vậy nên mới đá nhau chan chát. Ban hành ra rồi mà ko có NĐ của Cp, TT của Bộ thì cũng móm, chằng thể nào thực hiện. Và cũng chính vì các dự thảo đều do các Bộ chủ trì, vậy nên nó ko thể hoàn toàn vô tư được, ko có lợi gì thì chí ít cũng là an toàn cho mình, dễ cho mình, đẩy khó cho xã hội. Vậy đấy, quản trị xã hội cần một tư duy kỹ trị chuyên nghiệp, dày vốn sống và đạo đức công vụ, chứ nó ko thể chỉ là "theo tôi thế này là đúng".
 

Bigisbest

Xe container
Biển số
OF-335282
Ngày cấp bằng
18/9/14
Số km
5,149
Động cơ
330,294 Mã lực
Chỉ có một mệnh đề: Đi sai Luật và bị xử lý theo Nghi Định, Thông tư
Iêm thì nghĩ hơi khác cụ một tí, một tí thôi :D : đi sai Luật và bị xử lý theo Luật xử lý vi phạm hành chính, với các biện pháp xử phạt cụ thể được quy định tại Nghị định về XPVPHC trong lĩnh vực tương ứng.
Bởi thế cho nên, trong phần căn cứ của mọi nghị định xử phạt bao giờ cũng là Luật XLVPHC và Luật về lĩnh vực tương ứng.
 

dugianghubt

Xe tăng
Biển số
OF-145812
Ngày cấp bằng
14/6/12
Số km
1,928
Động cơ
380,531 Mã lực
vấn đề ghi dư lào vẫn có 2 luồng ý kiến .. ước ji bác hà hùng cường or lính của bác vào đây phán vài câu nhể
 

toan1477

Xe điện
Biển số
OF-74659
Ngày cấp bằng
5/10/10
Số km
3,318
Động cơ
456,157 Mã lực
Tuy nhiên, nhà cháu nghĩ chắc phải có lí do nào đấy ở VN mới không xây dựng luật theo mô hình như này của Mỹ, mà vẫn cần thêm Thông tư, Nghị định.

Một phần vì các nhà lập pháp đã tự từ bỏ vai trò, như kụ Luckyme nói ở trên.

Một phần khác, có thể vì Hệ thống hành chính, luật pháp ở VN hiện theo mô hình hành chính của Pháp. Vì vậy luật VN lại có cấu trúc khác của Mỹ như vậy chăng?

Giá như có kụ nào biết tiếng Pháp, hiểu nền hành chính Pháp, bớt chút thời gian cho thêm ít thông tin thì hay quá.
Em thấy ở ta có Luật mà có quy định chế tài luôn, đó là Bộ luật hình sự.
 

toan1477

Xe điện
Biển số
OF-74659
Ngày cấp bằng
5/10/10
Số km
3,318
Động cơ
456,157 Mã lực
vấn đề ghi dư lào vẫn có 2 luồng ý kiến .. ước ji bác hà hùng cường or lính của bác vào đây phán vài câu nhể
Chả lẽ dẫn chứng đầy đủ ở trang 1 vẫn chưa đủ hả cụ? Riêng em nếu ông xxx nào mà ghi lỗi của em theo Luật là em khiếu nại tới cùng :D
 
Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,748
Động cơ
630,619 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
Em thấy ở ta có Luật mà có quy định chế tài luôn, đó là Bộ luật hình sự.
Ờ nhỉ. Nghe kụ nói nhà cháu mới để ý.
Hóa ra hệ thống luật ở Vn cũng theo phương châm Đông Tây y kết hợp từ lâu rồi.
 

Bigisbest

Xe container
Biển số
OF-335282
Ngày cấp bằng
18/9/14
Số km
5,149
Động cơ
330,294 Mã lực
Ờ nhỉ. Nghe kụ nói nhà cháu mới để ý.
Hóa ra hệ thống luật ở Vn cũng theo phương châm Đông Tây y kết hợp từ lâu rồi.
Em thấy ở ta có Luật mà có quy định chế tài luôn, đó là Bộ luật hình sự.
Hê hê, cụ phát hiện giỏi quá, và cũng khẳng định luôn đó là bộ luật duy nhất quy định tội và chế tài. Đơn giản: nó liên quan đến việc phán định nhân phẩm, danh dự, tính mạng của con người.
 

luckyme

Xe buýt
Biển số
OF-198284
Ngày cấp bằng
12/6/13
Số km
761
Động cơ
332,510 Mã lực
Điều 9 chỉ là QUy tắc chung, khi không có những quy tắc riêng, còn có quy tắc riêng ta phải tuân theo. Ví dụ như trên đướ̀ng 1 chiều có nhiều làn đường theo Điều 13, Theo đó các phương tiện đi trong làn "bên trái" theo điều 13 bị bắt lỗi hết à?! XXX cứ lôi Nghị định ra là "Không đi bên phải theo chiều đi của mình", người không hiểu Luật là thôi chịu phạt vậy!
Nói theo Ý tiếp theo của cụ là: "Còn trên đường có biển báo, vạch kẻ đường như thế nào thì cụ cứ theo quy chuẩn mà tuân theo thôi. Không tuân theo thì cụ sẽ bị phạt lỗi "Lỗi Không chấp hành hiệu lệnh, chỉ dẫn của biển báo hiệu, vạch kẻ đường."" -->Vậy tôi không tuân theo biển hạn chế tốc độ, biển ngược chiều, BIển PHân làn cũng ghép được hết vào lỗi này à?
Đấy là do tự cụ lôi Điều 9 và Điều 13 ghép chung lại với nhau. Điều 9 là quy tắc chung và em đã nói nhiều về cái quy định tại Điều 9 rồi. Còn Điều 13 là quy định về sử dụng làn đường. Nó không giống với quy định tại Điều 9 nên người ta mới phải tách ra. Chính vì có những người như cụ cứ cố kéo 2 Điều này lại với nhau nên giờ xxx mới "nghĩ ra" cái lỗi như cụ nói để đè dân ra phạt.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top