[Thảo luận] Căn cứ để ghi lỗi vi phạm trong biên bản VPHC

Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,717
Động cơ
630,855 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
Cá nhân nhà cháu đồng tình với quan điểm của kụ chủ, vì 3 lí do sau đây:

1- Hành vi vi phạm luật giao thông đường bộ là một hành vi Vi phạm Hành chính. Do đó, hành vi này phải được xử lí theo quy định của Luật Xử lí VPHC.

2- Tại điểm d), khoản 1, điều 3 Luật XL VPHC "Nguyên tắc xử lí Vi phạm Hành chính" có quy định "chỉ xử phạt vi phạm hành chính khi có hành vi vi phạm hành chính do PHÁP LUẬT quy định", nơi có số ② màu đỏ trong hình dưới đây.
(Các kụ chú ý giúp chữ PHÁP LUẬT, nó không chỉ là Luật, mà còn bao gồm các văn bản Pháp quy khác nữa).

3- Trong Luật GTĐB không quy định cụ thể các hành vi nào là hành vi Vi phạm hành chính, nên không thể dựa vào các điều luật để quy kết một hành vi vi phạm điều cấm của luật, vi phạm hiệu lệnh của biển báo có phải là hành vi vi phạm hành chính hay không.
Do vậy, phải cần một văn bản pháp quy khác, như Thông tư, Nghị định (là các tài liệu cũng nằm trong hệ thống văn bản PHÁP LUẬT quốc gia) để xác định "hành vi vi phạm hành chính cụ thể" làm căn cứ ra Quyết định xử lí hành chính.

.



.
 
Chỉnh sửa cuối:

Goviet

Xe đạp
Biển số
OF-156682
Ngày cấp bằng
13/9/12
Số km
16
Động cơ
352,260 Mã lực
Chào các cụ trên OF, em xin có câu chuyện hầu các cụ về việc liên quan đến thớt này:
Cách đây không lâu em bị xxx bắt ở đường Ngô Gia Tự - Long Biên. Hôm đó do lơ đễnh nên em bị tóm. Sau khi làm các thủ tục ban đầu xong và em thừa nhận hành vi vi phạm và xin các xxx cái biên bản. Em có yêu cầu là phải ghi đúng lỗi theo luật GTĐB, xxx nói với em: Việc ra "Quyết định phạt là thẩm quyền của chúng tôi, anh không thể can thiệp". Em nói lại với xxx rằng: Thứ nhất: Khi các anh dừng xe tôi và nói với tôi rằng tôi vi phạm luật GTĐB, vì vậy trách nhiệm của các anh là phải giải thích và tuyên truyền để tôi hiểu thêm về luật. Thứ hai: Đây mới chỉ là lập Biên bản ghi nhận việc vi phạm chứ chưa phải là ra Quyết định xử phạt. Nghị định 171 là chế tài để xử phạt, nó là căn cứ xử phạt sau khi tôi công nhận Biên bản lập ra là đúng lỗi tôi vi phạm.Ngay cả khi các anh lập Biên bản tôi vẫn có quyền khiếu nại việc lập Biên Bản trái với Quy định của Pháp Luật cơ mà. Chỉ trừ khi các anh ra Quyết định xử phạt tại chỗ không Biên Bản thì mới được ghi căn cứ theo nghị định 171. Sau một hồi xxx bla...bla rồi bảo em: Tôi thấy anh có hiểu biết về Pháp Luật, lần này tôi có thể chỉ nhắc nhở anh. Em vội thank you vinamil rồi té vội :D. Các cụ bảo em lý luận đúng hay là xxx non ?
 

toan1477

Xe điện
Biển số
OF-74659
Ngày cấp bằng
5/10/10
Số km
3,318
Động cơ
456,157 Mã lực
.....Các cụ bảo em lý luận đúng hay là xxx non ?
1. Chắc cụ cũng chỉ nghe 1 vài cụ nói về việc ghi lỗi theo Luật GTĐB nên mới cãi như vậy. Sai hay đúng thì cụ cứ ngâm cứu bài đầu tiên trong thớt này là hiểu.
2. Đồng chí xxx chưa nắm hết các quy định của pháp luật.
 

hgb

Xe container
Biển số
OF-66600
Ngày cấp bằng
18/6/10
Số km
5,552
Động cơ
415,112 Mã lực
Bài viết của cụ hay quá, thanks cụ nhiều. E mời cụ 1 ly.
 
Chỉnh sửa cuối:

dugianghubt

Xe tăng
Biển số
OF-145812
Ngày cấp bằng
14/6/12
Số km
1,928
Động cơ
380,531 Mã lực
Chào các cụ trên OF, em xin có câu chuyện hầu các cụ về việc liên quan đến thớt này:
Cách đây không lâu em bị xxx bắt ở đường Ngô Gia Tự - Long Biên. Hôm đó do lơ đễnh nên em bị tóm. Sau khi làm các thủ tục ban đầu xong và em thừa nhận hành vi vi phạm và xin các xxx cái biên bản. Em có yêu cầu là phải ghi đúng lỗi theo luật GTĐB, xxx nói với em: Việc ra "Quyết định phạt là thẩm quyền của chúng tôi, anh không thể can thiệp". Em nói lại với xxx rằng: Thứ nhất: Khi các anh dừng xe tôi và nói với tôi rằng tôi vi phạm luật GTĐB, vì vậy trách nhiệm của các anh là phải giải thích và tuyên truyền để tôi hiểu thêm về luật. Thứ hai: Đây mới chỉ là lập Biên bản ghi nhận việc vi phạm chứ chưa phải là ra Quyết định xử phạt. Nghị định 171 là chế tài để xử phạt, nó là căn cứ xử phạt sau khi tôi công nhận Biên bản lập ra là đúng lỗi tôi vi phạm.Ngay cả khi các anh lập Biên bản tôi vẫn có quyền khiếu nại việc lập Biên Bản trái với Quy định của Pháp Luật cơ mà. Chỉ trừ khi các anh ra Quyết định xử phạt tại chỗ không Biên Bản thì mới được ghi căn cứ theo nghị định 171. Sau một hồi xxx bla...bla rồi bảo em: Tôi thấy anh có hiểu biết về Pháp Luật, lần này tôi có thể chỉ nhắc nhở anh. Em vội thank you vinamil rồi té vội :D. Các cụ bảo em lý luận đúng hay là xxx non ?
Bắt tay cụ cái ... Cháu đã gặp một lần y hệt cụ chủ , giải thích và lập luận y xì phoọc cụ với 2xxx hà nam , 2 xxx cứ trố mắt vễnh tai lên nghe ... Hihi... Hóa ra cháu với cụ hiểu sai ak ? Nhưng thôi sai thì sai cháu vẫn thấy cách hiểu như của cụ và cháu hợp lý hơn
 

tavantruong

Xe tải
Biển số
OF-196516
Ngày cấp bằng
30/5/13
Số km
288
Động cơ
329,080 Mã lực
Vậy thì cứ Xóa bỏ luật Luật GTĐB đi, chỉ cần sử dụng Nghị định 171 để XXX phạt là được rồi, cần gì phải học luật nữa, chỉ đi học Nghị định thôi. Luật và Nghị định rất nhiều cái không khớp nhau! Để XXX mượn cớ để xử phạt người dân khi không hiểu luật!
Ví dụ: Trong luật ghi sau 18h phải bật đèn, nhưng trong nghị định lại ghi phạt khi không bật đèn khi trời tối hoặc sương mù, thời tiết xấu. XXX thường cứ dựa vào Nghị định để phạt người không bật trước 18h.Vậy hỏi phải chấp hành theo luật hay Nghị định.
Ví dụ tiếp: Lỗi trong Nghị định "Không đi về bên phải theo chiều đi của mình", rất mơ hồ chẳng rõ theo luật như thế nào, vậy XXX lợi dụng cứ thằng nào không đi về bên phải là có thể bắt dù 1 chiều hay 2 chiều. sau đó lôi Nghị định này ra chỉ.
Ví dụ tiếp: "Lỗi Không chấp hành hiệu lệnh, chỉ dẫn của biển báo hiệu, vạch kẻ đường.", cũng mơ hồ. ĐƯờng nào mà chẳng có biển báo hiệu, vạch kẻ đường như: Biển hạn chế tốc độ, biển phân làn, biển ngược chiều, biển dừng đỗ, biển cấm quay đầu này nọ v.v.. vạch kẻ đưởng cũng nhiều... vậy phạm những lỗi đó có thể quy hết vào lỗi này cũng được.
 

cruze90

Xe hơi
Biển số
OF-346493
Ngày cấp bằng
12/12/14
Số km
129
Động cơ
271,390 Mã lực
Kiến trúc thượng tầng ,em hổng dám nói đâu ?
 

suzu37

Xe container
Biển số
OF-307122
Ngày cấp bằng
9/2/14
Số km
5,503
Động cơ
356,902 Mã lực
Ví dụ: Trong luật ghi sau 18h phải bật đèn, nhưng trong nghị định lại ghi phạt khi không bật đèn khi trời tối hoặc sương mù, thời tiết xấu. XXX thường cứ dựa vào Nghị định để phạt người không bật trước 18h.Vậy hỏi phải chấp hành theo luật hay Nghị định.
Luật nào quy định giờ bật đèn thế cụ? Nếu là luật giao thông đb 2008 thì cụ chỉ giúp em nó ở điều mấy, khoản mấy với nhé. Em xin cảm ơn.
 

tavantruong

Xe tải
Biển số
OF-196516
Ngày cấp bằng
30/5/13
Số km
288
Động cơ
329,080 Mã lực

Hunz

Xe buýt
Biển số
OF-321697
Ngày cấp bằng
30/5/14
Số km
766
Động cơ
293,689 Mã lực
Nơi ở
Thiên đường
Vậy thì cứ Xóa bỏ luật Luật GTĐB đi, chỉ cần sử dụng Nghị định 171 để XXX phạt là được rồi, cần gì phải học luật nữa, chỉ đi học Nghị định thôi. Luật và Nghị định rất nhiều cái không khớp nhau! Để XXX mượn cớ để xử phạt người dân khi không hiểu luật!
Ví dụ: Trong luật ghi sau 18h phải bật đèn, nhưng trong nghị định lại ghi phạt khi không bật đèn khi trời tối hoặc sương mù, thời tiết xấu. XXX thường cứ dựa vào Nghị định để phạt người không bật trước 18h.Vậy hỏi phải chấp hành theo luật hay Nghị định.
Ví dụ tiếp: Lỗi trong Nghị định "Không đi về bên phải theo chiều đi của mình", rất mơ hồ chẳng rõ theo luật như thế nào, vậy XXX lợi dụng cứ thằng nào không đi về bên phải là có thể bắt dù 1 chiều hay 2 chiều. sau đó lôi Nghị định này ra chỉ.
Ví dụ tiếp: "Lỗi Không chấp hành hiệu lệnh, chỉ dẫn của biển báo hiệu, vạch kẻ đường.", cũng mơ hồ. ĐƯờng nào mà chẳng có biển báo hiệu, vạch kẻ đường như: Biển hạn chế tốc độ, biển phân làn, biển ngược chiều, biển dừng đỗ, biển cấm quay đầu này nọ v.v.. vạch kẻ đưởng cũng nhiều... vậy phạm những lỗi đó có thể quy hết vào lỗi này cũng được.
Em thấy cụ phản biện có lý. Đâu đâu cũng nói, sống và làm việc theo pháp luật. Luật là văn bản mang tính pháp lí cao thứ nhì sau Hiến pháp. Các Nghị định và Thông tư là các văn bản hướng dẫn dưới luật. Chẳng qua, hệ thống hành chính của VN có xu hướng tiếm quyền, ở đây là cơ quan hành pháp lấn quyền của cơ quan lập pháp vì không có tam quyền phân lập. Vì vậy, trên thực tế thì không phải sống và làm việc theo pháp luật, mà là sống và làm việc theo Nghị định và Thông tư các cụ ạ. Vì vậy, cụ chủ thớt nói đúng theo thực tế tại VN còn theo lý thuyết thì không chuẩn.

Nếu cụ chủ thớt đúng thì theo các cụ phải chọn mệnh đề nào trong 2 mệnh đề sau:
1. Đi sai luật?
2. Đi sai nghị định? Đi sai quy định hướng dẫn luật?
 
Chỉnh sửa cuối:

toan1477

Xe điện
Biển số
OF-74659
Ngày cấp bằng
5/10/10
Số km
3,318
Động cơ
456,157 Mã lực
Em thấy cụ phản biện có lý. Đâu đâu cũng nói, sống và làm việc theo pháp luật. Luật là văn bản mang tính pháp lí cao thứ nhì sau Hiến pháp. Các Nghị định và Thông tư là các văn bản hướng dẫn dưới luật. Chẳng qua, hệ thống hành chính của VN có xu hướng tiếm quyền, ở đây là cơ quan hành pháp lấn quyền của cơ quan lập pháp vì không có tam quyền phân lập. Vì vậy, trên thực tế thì không phải sống và làm việc theo pháp luật, mà là sống và làm việc theo Nghị định và Thông tư các cụ ạ. Vì vậy, cụ chủ thớt nói đúng theo thực tế tại VN còn theo lý thuyết thì không chuẩn.

Nếu cụ chủ thớt đúng thì theo các cụ phải chọn mệnh đề nào trong 2 mệnh đề sau:
1. Đi sai luật?
2. Đi sai nghị định? Đi sai quy định hướng dẫn luật?
Tất nhiên là khi tham gia giao thông thì việc đầu tiên là phải chấp hành Luật GTĐB.
Tuy nhiên khi em vi phạm Luật GTĐB thì em sẽ bị lập biên bản về hành vi vi phạm được quy định tại Nghị định 171.
Cụ thể hơn, khi có hành vi vi phạm hành chính thì sẽ áp dụng đầu tiên là Luật xử lý VPHC, mà Nghị định 83 hướng dẫn thi hành Luật Xử lý VPHC quy định như sau:


Em mượn thêm phần của bác BiaSg.

Cá nhân nhà cháu đồng tình với quan điểm của kụ chủ, vì 3 lí do sau đây:

1- Hành vi vi phạm luật giao thông đường bộ là một hành vi Vi phạm Hành chính. Do đó, hành vi này phải được xử lí theo quy định của Luật Xử lí VPHC.

2- Tại điểm d), khoản 1, điều 3 Luật XL VPHC "Nguyên tắc xử lí Vi phạm Hành chính" có quy định "chỉ xử phạt vi phạm hành chính khi có hành vi vi phạm hành chính do PHÁP LUẬT quy định", nơi có số ② màu đỏ trong hình dưới đây.
(Các kụ chú ý giúp chữ PHÁP LUẬT, nó không chỉ là Luật, mà còn bao gồm các văn bản Pháp quy khác nữa).

3- Trong Luật GTĐB không quy định cụ thể các hành vi nào là hành vi Vi phạm hành chính, nên không thể dựa vào các điều luật để quy kết một hành vi vi phạm điều cấm của luật, vi phạm hiệu lệnh của biển báo có phải là hành vi vi phạm hành chính hay không.
Do vậy, phải cần một văn bản pháp quy khác, như Thông tư, Nghị định (là các tài liệu cũng nằm trong hệ thống văn bản PHÁP LUẬT quốc gia) để xác định "hành vi vi phạm hành chính cụ thể" làm căn cứ ra Quyết định xử lí hành chính.

.



.

Ở thớt này, điều quan trọng nhất em muốn nói là căn cứ để ghi phần vi phạm hành chính là theo nghị định 171.
 
Chỉnh sửa cuối:

toan1477

Xe điện
Biển số
OF-74659
Ngày cấp bằng
5/10/10
Số km
3,318
Động cơ
456,157 Mã lực

pnew

Xe điện
Biển số
OF-111518
Ngày cấp bằng
5/9/11
Số km
4,513
Động cơ
434,730 Mã lực
Em thấy cụ phản biện có lý. Đâu đâu cũng nói, sống và làm việc theo pháp luật. Luật là văn bản mang tính pháp lí cao thứ nhì sau Hiến pháp. Các Nghị định và Thông tư là các văn bản hướng dẫn dưới luật. Chẳng qua, hệ thống hành chính của VN có xu hướng tiếm quyền, ở đây là cơ quan hành pháp lấn quyền của cơ quan lập pháp vì không có tam quyền phân lập. Vì vậy, trên thực tế thì không phải sống và làm việc theo pháp luật, mà là sống và làm việc theo Nghị định và Thông tư các cụ ạ. Vì vậy, cụ chủ thớt nói đúng theo thực tế tại VN còn theo lý thuyết thì không chuẩn.

Nếu cụ chủ thớt đúng thì theo các cụ phải chọn mệnh đề nào trong 2 mệnh đề sau:
1. Đi sai luật?
2. Đi sai nghị định? Đi sai quy định hướng dẫn luật?

Chỉ có một mệnh đề: Đi sai Luật và bị xử lý theo Nghi Định, Thông tư
 

Hunz

Xe buýt
Biển số
OF-321697
Ngày cấp bằng
30/5/14
Số km
766
Động cơ
293,689 Mã lực
Nơi ở
Thiên đường
Chỉ có một mệnh đề: Đi sai Luật và bị xử lý theo Nghi Định, Thông tư
Ý của cụ giống của cụ chủ thớt. Đấy là thực tế hệ thống nhà mình mà cụ, ghi theo NĐ và TT là chuẩn theo quy định của VN rồi.
 
Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,717
Động cơ
630,855 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
Vậy thì cứ Xóa bỏ luật Luật GTĐB đi, chỉ cần sử dụng Nghị định 171 để XXX phạt là được rồi, cần gì phải học luật nữa, chỉ đi học Nghị định thôi. Luật và Nghị định rất nhiều cái không khớp nhau! Để XXX mượn cớ để xử phạt người dân khi không hiểu luật!
Ví dụ: Trong luật ghi sau 18h phải bật đèn, nhưng trong nghị định lại ghi phạt khi không bật đèn khi trời tối hoặc sương mù, thời tiết xấu. XXX thường cứ dựa vào Nghị định để phạt người không bật trước 18h.Vậy hỏi phải chấp hành theo luật hay Nghị định.
Ví dụ tiếp: Lỗi trong Nghị định "Không đi về bên phải theo chiều đi của mình", rất mơ hồ chẳng rõ theo luật như thế nào, vậy XXX lợi dụng cứ thằng nào không đi về bên phải là có thể bắt dù 1 chiều hay 2 chiều. sau đó lôi Nghị định này ra chỉ.
Ví dụ tiếp: "Lỗi Không chấp hành hiệu lệnh, chỉ dẫn của biển báo hiệu, vạch kẻ đường.", cũng mơ hồ. ĐƯờng nào mà chẳng có biển báo hiệu, vạch kẻ đường như: Biển hạn chế tốc độ, biển phân làn, biển ngược chiều, biển dừng đỗ, biển cấm quay đầu này nọ v.v.. vạch kẻ đưởng cũng nhiều... vậy phạm những lỗi đó có thể quy hết vào lỗi này cũng được.
Em thấy cụ phản biện có lý. Đâu đâu cũng nói, sống và làm việc theo pháp luật. Luật là văn bản mang tính pháp lí cao thứ nhì sau Hiến pháp. Các Nghị định và Thông tư là các văn bản hướng dẫn dưới luật. Chẳng qua, hệ thống hành chính của VN có xu hướng tiếm quyền, ở đây là cơ quan hành pháp lấn quyền của cơ quan lập pháp vì không có tam quyền phân lập. Vì vậy, trên thực tế thì không phải sống và làm việc theo pháp luật, mà là sống và làm việc theo Nghị định và Thông tư các cụ ạ. Vì vậy, cụ chủ thớt nói đúng theo thực tế tại VN còn theo lý thuyết thì không chuẩn.

Nếu cụ chủ thớt đúng thì theo các cụ phải chọn mệnh đề nào trong 2 mệnh đề sau:
1. Đi sai luật?
2. Đi sai nghị định? Đi sai quy định hướng dẫn luật?

Nhà cháu thấy như sau:
- Luật GTĐB 2008 quy định các điều cấm, các hiệu lệnh bắt buộc phải theo. Nhưng không phải cứ vi phạm bất kì điều cấm nào, hiệu lệnh nào quy định trong luật đều là có vi phạm, bị Luật XL VPHC xử phạt.
- Trong Luật GTĐB 2008 không quy định mức phạt cụ thể cho từng lỗi.

Vì vậy:
1- Hai kụ sẽ áp dụng Luật GTĐB 2008 để phạt lỗi lái xe như thế nào, khi trong chính luật đó không quy định lỗi cụ thể, mức phạt cho từng lỗi?
2- Hai kụ có thể nêu dẫn chứng cụ thể, nước nào trên thế giới sử dụng các điều luật cụ thể trong Luật GTĐB của họ để xử phạt lỗi của lái xe?
Nhà cháu đọc luật gtđb một số nước khác, nhưng chưa thấy ai áp dụng như vậy cả.
 

pnew

Xe điện
Biển số
OF-111518
Ngày cấp bằng
5/9/11
Số km
4,513
Động cơ
434,730 Mã lực
Vậy thì cứ Xóa bỏ luật Luật GTĐB đi, chỉ cần sử dụng Nghị định 171 để XXX phạt là được rồi, cần gì phải học luật nữa, chỉ đi học Nghị định thôi. Luật và Nghị định rất nhiều cái không khớp nhau! Để XXX mượn cớ để xử phạt người dân khi không hiểu luật!
Ví dụ: Trong luật ghi sau 18h phải bật đèn, nhưng trong nghị định lại ghi phạt khi không bật đèn khi trời tối hoặc sương mù, thời tiết xấu. XXX thường cứ dựa vào Nghị định để phạt người không bật trước 18h.Vậy hỏi phải chấp hành theo luật hay Nghị định.
Ví dụ tiếp: Lỗi trong Nghị định "Không đi về bên phải theo chiều đi của mình", rất mơ hồ chẳng rõ theo luật như thế nào, vậy XXX lợi dụng cứ thằng nào không đi về bên phải là có thể bắt dù 1 chiều hay 2 chiều. sau đó lôi Nghị định này ra chỉ.
Ví dụ tiếp: "Lỗi Không chấp hành hiệu lệnh, chỉ dẫn của biển báo hiệu, vạch kẻ đường.", cũng mơ hồ. ĐƯờng nào mà chẳng có biển báo hiệu, vạch kẻ đường như: Biển hạn chế tốc độ, biển phân làn, biển ngược chiều, biển dừng đỗ, biển cấm quay đầu này nọ v.v.. vạch kẻ đưởng cũng nhiều... vậy phạm những lỗi đó có thể quy hết vào lỗi này cũng được.
Cụ chỉ đúng khi hành vi phạm Luật GT của cụ chỉ bị xử phạt hành chính. Nhưng có nhưng hành vi vi phạm Luật GT phải bị xử lý bằng Luật Hình sự.
 

Tribute

Xe container
Biển số
OF-61792
Ngày cấp bằng
14/4/10
Số km
6,049
Động cơ
500,678 Mã lực
Nơi ở
Gần chỗ Cụ
Về mặt lý thuyết thì đúng ra phải là: Tôi vi phạm điều luật nào, anh cứ lập biên bản ghi rõ vi phạm điều luật đó. Mức độ vi phạm là Hành chính hay Hình sự thì do Chế tài xử lý quy định. Do vậy Biên bản chỉ cần ghi hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực cụ thể, Quyết định xử phạt hay khởi tố hình sự sẽ ghi việc xử phạt hành chính hay khởi tố hình sự theo điều khoản nào của Chế tài Hành chính/Hình sự liên quan vi phạm đó. Tuy nhiên, Luật, TT, Nghị định của VN thì cứ loạn xà ngầu, lẫn lộn giữa hướng dẫn Luật với Chế tài xử lý vi phạm, ngay cả hướng dẫn lập cái biên bản, ra cái quyết định xử phạt cũng lằng nhằng lẫn lộn. Mà cái này cũng chả cần quan tâm làm gì, miễn họ ghi đúng lỗi cả theo Luật lẫn theo Chế tài xử phạt, đừng hù dọa ghi lỗi linh tinh là được.
 

Delta

Xe buýt
Biển số
OF-346820
Ngày cấp bằng
15/12/14
Số km
801
Động cơ
283,625 Mã lực
2- Hai kụ có thể nêu dẫn chứng cụ thể, nước nào trên thế giới sử dụng các điều luật cụ thể trong Luật GTĐB của họ để xử phạt lỗi của lái xe?
Nhà cháu đọc luật gtđb một số nước khác, nhưng chưa thấy ai áp dụng như vậy cả.
Cụ có thể vào đây tham khảo luật giao thông của bang Wisconsin, Mỹ. Luật rất chi tiết, có đầy đủ các mức phạt cho từng hành vi vi phạm.

Ví dụ, khoản 346.05 quy định "xe phải đi bên phải đường", ở dưới khoản 346.17 quy định luôn ai vi phạm bị phạt từ $30 tới $300.

Luật do quốc hội tiểu bang làm ra, không có nghị định thông tư của chính phủ nào xớ rớ vào đây. Nguyên tắc làm luật của Mỹ là luật phải đủ chi tiết để sử dụng được luôn, không phải chờ văn bản nào khác làm rõ hay giải thích gì thêm. Ngoài ra nếu có điều luật nào chưa rõ có thể gây tranh cãi thì quyền diễn giải luật thuộc tòa án, không phải của chính phủ.
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top