Có lẽ cụ này và một số cụ đánh giá hơi cực đoan về lễ hội choi trâu mặc dù có thể những hình ảnh giết trâu là hơi phản cảm với các cụ.
Theo lệ hàng năm của quân đội ta ngày xưa đều có lễ hội chọi trâu . Một là để phấn khích tinh thần quân sĩ , dương cao tinh thần thượng võ và sau đó thì khao quân luôn bằng tất cả những con trâu tham gia thi đấu .
Vậy nên trâu sau khi đấu xong đều được giết mổ tại chỗ chứ không mang đi nơi khác mới mổ . Thịt trâu được chia đều rất khéo cho tất cả các xuất trong làng , từ tiết , lòng , xương , cho đến các loại thịt . Phần nào cũng có đủ bộ phận của một con trâu .
Riêng thủ của con trâu thắng cuộc được mang ra đình làm tế lễ rất long trọng .
Cái giá trị tinh thần "Phi vậy thể" nó như vậy . Chỉ có điều cũng không nên Post những bức ảnh phản cảm trong quá trình giết trâu làm hiểu nhầm giá trị của lễ hội .
Bố 3 ơi! Vấn đề lý thuyết bố kể cực đúng nhưng trong thời đại hiện nay thì khác hoàn toàn:
1) Chúng ta đang ở thời hiện đại nên cảnh giết chóc há có còn cần thiết? Hay chỉ cổ vũ cho thói hiếu sát va mông muội?
2) Khao quân khác với lễ hội vì khao quân mang tính kích thích tinh thần binh sĩ còn lễ hội mang tính ôn cổ tri tân mà thòi bình thì cái phần lễ sẽ nặng hơn phần hội . Như vậy, giết chóc có mang tính lễ không?
3) Ở phần lễ, cái sự chia sẻ mang tính tương trưng và công bằng. Còn ngày nay, họ mang rao bán và người mua chen lấn, háo hức tranh giành để mua, há chăng kích thích thói tham danh hiếu của, khát máu và bất chấp để có kết quả. Vậy , thượng võ ở đâu?!
4) Phi vật thể mang tính tượng trưng cho cốt cách và tinh chất của cuộc sống mà như thực tế hiện nay thì rõ ràng tất cả các hiện tượng trục lợi đều được dán mác, khoác áo mỹ miều là văn hóa, cổ truyền rồi bản sắc...