[Funland] Cận cảnh sạt lở nguy hiểm tại vai phải đập thuỷ điện Hoà Bình

Tứ Vô Lượng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-554568
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
5,820
Động cơ
250,960 Mã lực
Hiện tại hệ thống điện vào giờ cao điểm cũng chỉ mới huy động khoảng 50-60% tổng công suất nguồn, nếu trừ phần điện mặt trời thì tỷ lệ huy động cũng trong khoảng 60-70% vào giờ cao điểm.
Em cứ tính đại khái là với 2 tổ máy thủy điện HB mở rộng làm tạo ra 450 triệu kWh mỗi năm và toàn bộ điện lượng này dùng để "phủ đỉnh" thay cho nguồn phủ đỉnh của nhiệt điện than thì lợi ích mang lại: 450 triệu kWh x 300 đồng = 135.000.000.000 đồng (135 tỷ vnd/năm)
( Giá bán điện thủy điện là 1110 đồng/kWh, giá bán nhiệt điện than là 1410 đồng/kWh. Chênh lệch giá 2 loại điện là 300 đồng/kWh)
Như vậy, vì mục đích "phủ đỉnh", EVN bỏ ra gần 10.000 tỷ đồng ngân sách để tạo ra lợi ích 135 tỷ/năm cho EVN. (Nếu không có 2 cái tổ máy HB mở rộng kia thì hệ thống điện vẫn còn rất nhiều nguồn phủ đỉnh chứ không phải BẮT BUỘC chỉ có HB mở rộng mới làm nhiệm vụ phủ đỉnh).
Đầu tư 10.000 tỷ để mỗi năm thu về 135 tỷ thì chỉ có bị bệnh thần kinh mới chấp nhận đầu tư thôi.
Nếu số cụ là đúng 450 triệu kwh / 440mw công suất đặt thì chỉ chạy 12% đương nhiên ko kinh tế rồi. EVN phải có lý gì khác, chứ ko chỉ lý kinh tế
 

f1_hn

Xe container
Biển số
OF-32387
Ngày cấp bằng
26/3/09
Số km
7,020
Động cơ
567,616 Mã lực
Thật hả cụ, hài nhỉ, không khác gì cầu Thăng Long trước Nag làm nhưng không cho Nga sửa, sau lại xì xào ngoài vỉa hè là nó không biết sửa.
Xét rộng ra, xu thế bài Nga trong công nghệ xem ra cũng mạnh đấy chứ.
2 tổng thầu điện: 1 của Nga và 1 của thành viên G7, ko rõ lý do ntn mà Nga bị out
 

Hà Tam

Xe điện
Biển số
OF-339987
Ngày cấp bằng
24/10/14
Số km
3,573
Động cơ
328,289 Mã lực
Ôi dào, mấy ông EVN rách việc. Nếu EVN thừa tiền thì mang sang Lào làm nhà máy thủy điện rồi kéo điện về VN. Như thế hiệu quả kinh tế sẽ cao hơn nhiều khi chúng ta tham gia xây dựng và tiêu thụ sản phẩm.

Túm váy lại: làm thủy điện ở Lào lợi nhuận hơn, thêm vào đó ý nghĩa chính trị càng nhớn hơn gấp bội. Cái mất là chúng ta ko được quyền mời thầu, chấm thầu, chọn thầu
Có rồi đấy cụ. PVN đã triển khai dự án BOT Thủy điện Luong Phrabang 1200MW trên nhánh sông Mekong. Toàn bộ sản lượng điện nhà máy sẽ theo đường dây điện cao áp 220kV kéo về VN tiêu thụ. Hiện đang tạm dừng. Phải nhanh chân chiếm chỗ trước đấy.
 

Muon_biet

Xe cút kít
Biển số
OF-186880
Ngày cấp bằng
25/3/13
Số km
16,569
Động cơ
544,587 Mã lực
Nơi ở
Đống Đa, Hà Nội
Mục tiêu làm các dự án là cốt lõi hiệu quả của dự án (lợi ích chung hay nhóm lợi ích?)
 

sky_driver

Xe tăng
Biển số
OF-142684
Ngày cấp bằng
21/5/12
Số km
1,058
Động cơ
370,793 Mã lực
Nơi ở
4 bể là nhà
Nếu số cụ là đúng 450 triệu kwh / 440mw công suất đặt thì chỉ chạy 12% đương nhiên ko kinh tế rồi. EVN phải có lý gì khác, chứ ko chỉ lý kinh tế
Em nghe bảo Ủy ban vốn chỉ quan tâm kinh tế, chả lẽ EVN qua mặt UBV hay có sự tiếp tay, vì để chứng minh hiệu quả kinh tế thì toàn trên giấy, hiệu quả sau này vận hành chả ai kiểm tra.
 

neverfg

Xe điện
Biển số
OF-57583
Ngày cấp bằng
24/2/10
Số km
3,029
Động cơ
474,781 Mã lực
Hà Nội cách Hòa Bình 70 Km thì có phải quan ngại lắm không các bác?
 

thungkhe

Xe điện
Biển số
OF-158949
Ngày cấp bằng
1/10/12
Số km
3,764
Động cơ
377,197 Mã lực
Em chịu, nhưng có thể do dạo nọ chúng nó bị kẹt nắp cống cửa xả nên nước lũ tràn cmn qua nắp cống xả. Vụ đó mà ko nâng kịp thì chôn không kịp. Vậy nên nó mới nghĩ ra làm thêm mấy vòi phòng bất trắc kẹt nắp cống thoát lũ.
 

Emesco

Xe điện
Biển số
OF-8524
Ngày cấp bằng
19/8/07
Số km
3,425
Động cơ
720,334 Mã lực
Cty C47 thầu dự án này
Buộc nhà đầu tư nước ngoài bán hết cp, nó là 1 vấn đề gì đó nguy cơ quốc gia
 

Tứ Vô Lượng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-554568
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
5,820
Động cơ
250,960 Mã lực
Em nghe bảo Ủy ban vốn chỉ quan tâm kinh tế, chả lẽ EVN qua mặt UBV hay có sự tiếp tay, vì để chứng minh hiệu quả kinh tế thì toàn trên giấy, hiệu quả sau này vận hành chả ai kiểm tra.
Vận hành thì lúc nào chẳng lãi, vì lãi của nhà máy cũ hết khấu hao quá ngon nên tính chung cũ + mới bớt lãi đi một chút cũng ko sao :))
 

Tứ Vô Lượng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-554568
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
5,820
Động cơ
250,960 Mã lực
Em chịu, nhưng có thể do dạo nọ chúng nó bị kẹt nắp cống cửa xả nên nước lũ tràn cmn qua nắp cống xả. Vụ đó mà ko nâng kịp thì chôn không kịp. Vậy nên nó mới nghĩ ra làm thêm mấy vòi phòng bất trắc kẹt nắp cống thoát lũ.
Mình cũng nghĩ lý do an toàn nhiều hơn lý do kinh tế. Nhưng thế quái nào khi làm thì lại bị sụt, ko cẩn thận lại mất an toàn.
 

Bachsima

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-327829
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
13,442
Động cơ
434,773 Mã lực
Hà Nội cách Hòa Bình 70 Km thì có phải quan ngại lắm không các bác?
Xưa lũ ở Sơn La trôi cả xe tải Zil, sau phải chuyển cả TX đi chỗ khác, nhớ hồi mới làm cái Hòa Bình cũng bảo nếu vỡ thì xe tăng ở rốn rùa cũng trôi
 

huyen141292

Xe điện
Biển số
OF-746730
Ngày cấp bằng
18/10/20
Số km
2,122
Động cơ
96,219 Mã lực
Tuổi
31
Có đẫu tư ở Lào vẫn dc các quyền như cụ nói mà cụ
Lào còn nhiều dự án thủy điện nhớn lắm, cần số vốn đến hơn 40 tỏi trump nên EVN ko có cửa chấm thầu miếng bánh to đâu. Dự án kin kin độ 1 vài MWh thì bõ bèn gì
 

Tứ Vô Lượng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-554568
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
5,820
Động cơ
250,960 Mã lực
2 tổng thầu điện: 1 của Nga và 1 của thành viên G7, ko rõ lý do ntn mà Nga bị out
Đuổi Nga là đúng, để dính cấm vận như PM ở Long Phú 1 thì ăn cám. Mà nghe nói nhà máy HB cũ cũng thay đồ tư bản vào rồi đâu còn đồ Nga nữa?
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top