[Funland] Cận cảnh sạt lở nguy hiểm tại vai phải đập thuỷ điện Hoà Bình

Patriots

Xe lăn
Biển số
OF-168448
Ngày cấp bằng
25/11/12
Số km
13,473
Động cơ
493,409 Mã lực
Cháu cứ để nguyên tít của bài báo, thì ra đây là nguyên nhân của việc tạm dừng dự án, kể cũng run phết đấy, mời các cụ có chuyên môn như cụ Hà Tam vào chém.
Theo cháu hiểu khi làm thủy điện thì nhất là phía Liên Xô đã đưa hệ số an toàn rất cao vào công trình, theo đó thủy điện Hòa Bình (TĐHB), đương nhiên với công suất lắp máy tối đa hiện hữu là 1.920MW, không phải là công suất tối đa có thể lắp đặt nhưng Liên Xô chọn giải pháp an toàn và chọn công suất lắp đặt thấp hơn khả năng tối đa có thể từ 10-20%. Trong thực tế từ khi vận hành rất ít khi phải xả lũ đập tràn, có nghĩa toàn bộ số nước lòng hồ được xử dụng một cách tối ưu, bao gồm phát điện, phục vụ tưới tiêu, giao thông. Vậy thực sự việc dự án mở rộng TĐHB có đem lại lợi ích như kỳ vọng? Hay mang lại rủi ro lớn hơn cho vùng hạ lưu? Góc nhìn của các cụ có chuyên môn thế nào?


1639294814215.png
 

New car 2023

Xe container
Biển số
OF-796459
Ngày cấp bằng
12/11/21
Số km
6,713
Động cơ
115,479 Mã lực
Cháu cứ để nguyên tít của bài báo, thì ra đây là nguyên nhân của việc tạm dừng dự án, kể cũng run phết đấy, mời các cụ có chuyên môn như cụ Hà Tam vào chém.
Theo cháu hiểu khi làm thủy điện thì nhất là phía Liên Xô đã đưa hệ số an toàn rất cao vào công trình, theo đó thủy điện Hòa Bình (TĐHB), đương nhiên với công suất lắp máy tối đa hiện hữu là 1.920MW, không phải là công suất tối đa có thể lắp đặt nhưng Liên Xô chọn giải pháp an toàn và chọn công suất lắp đặt thấp hơn khả năng tối đa có thể từ 10-20%. Trong thực tế từ khi vận hành rất ít khi phải xả lũ đập tràn, có nghĩa toàn bộ số nước lòng hồ được xử dụng một cách tối ưu, bao gồm phát điện, phục vụ tưới tiêu, giao thông. Vậy thực sự việc dự án mở rộng TĐHB có đem lại lợi ích như kỳ vọng? Hay mang lại rủi ro lớn hơn cho vùng hạ lưu? Góc nhìn của các cụ có chuyên môn thế nào?


View attachment 6738503
Tôi thì đọc được: "Ông Bạch Công Điệu, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Hòa Bình kể rằng, ông Pavel Bogachenko, trưởng đoàn chuyên gia Liên Xô tại công trường xây dựng thủy điện Hòa Bình từng khuyến cáo nếu muốn mở rộng thêm tổ máy hay làm âu thuyền thì phải làm bên bờ trái. ".
Thế sao giờ đồng chí Điệu mới phát biểu nhỉ?
Chết thật.
 

Quakhoang

Xe buýt
Biển số
OF-799220
Ngày cấp bằng
3/12/21
Số km
846
Động cơ
30,639 Mã lực
Tuổi
32
Cá nhân tôi thấy không có vấn đề gì, Yaly hay Hòa Bình nhà các bác đều mở rộng để kiếm thêm cs bù cho mấy cái chong chóng gió & tầm pin solar.
Tuy nhiên nếu là tôi thì tôi sẽ chọn giải pháp làm cái ống tuy ô hút từ đập trên xuống dưới vì trên nó là cái bình đầy nước rồi. Đấy mới là công nghệ.

Tiếc cái là gì đấy hồi ý lại chưa nhìn ra cái nỗi đau này của các bác nên giải quyết nó chậm, nhưng không sao giờ anh ý sẽ đưa công nghệ vào xử lý luôn.
 

Quakhoang

Xe buýt
Biển số
OF-799220
Ngày cấp bằng
3/12/21
Số km
846
Động cơ
30,639 Mã lực
Tuổi
32
Tôi thì đọc được: "Ông Bạch Công Điệu, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Hòa Bình kể rằng, ông Pavel Bogachenko, trưởng đoàn chuyên gia Liên Xô tại công trường xây dựng thủy điện Hòa Bình từng khuyến cáo nếu muốn mở rộng thêm tổ máy hay làm âu thuyền thì phải làm bên bờ trái. ".
Thế sao giờ đồng chí Điệu mới phát biểu nhỉ?
Chết thật.
Đồng chí ấy xưa có biết tiếng Liên Xô không bác?
Hay là cũng nghe nói thế?
 

16th11

Xe tải
Biển số
OF-726815
Ngày cấp bằng
24/4/20
Số km
291
Động cơ
-209,002 Mã lực
Tôi thì đọc được: "Ông Bạch Công Điệu, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Hòa Bình kể rằng, ông Pavel Bogachenko, trưởng đoàn chuyên gia Liên Xô tại công trường xây dựng thủy điện Hòa Bình từng khuyến cáo nếu muốn mở rộng thêm tổ máy hay làm âu thuyền thì phải làm bên bờ trái. ".
Thế sao giờ đồng chí Điệu mới phát biểu nhỉ?
Chết thật.
Nguyên CT tỉnh thì làm gì có tiếng nói trong giai đoạn này mà phát biểu hả cụ.
 

Duc_Quang

Xe buýt
Biển số
OF-386351
Ngày cấp bằng
9/10/15
Số km
958
Động cơ
236,668 Mã lực
Tuổi
25
DA mở rộng này thì không có hiệu quả kinh tế, chủ yếu để góp phần vào thực hiện cam kết chống biến đổi khí hậu mà TT đã nêu ra tại COP 26. E nghe nói thế, hì hì.
 

Mũi tên bạc

Xe container
Biển số
OF-489283
Ngày cấp bằng
17/2/17
Số km
7,380
Động cơ
80,837 Mã lực
Đang đình chỉ thi công để đánh giá hay sao mà, điện 1 đánh giá ko hết r!
 

Xe bọ xít

Xe container
Biển số
OF-67258
Ngày cấp bằng
28/6/10
Số km
8,974
Động cơ
546,539 Mã lực
Dừng hay trả lại nguyên trạng hay tiếp tục làm ?
 

dalink

Xe điện
Biển số
OF-555588
Ngày cấp bằng
26/2/18
Số km
4,264
Động cơ
202,427 Mã lực
Nơi ở
noland
Làm tốt. Vấn đề là bao nhiêu thôi.
 

NHA-MINH

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-28960
Ngày cấp bằng
12/2/09
Số km
1,114
Động cơ
492,172 Mã lực
C47 , trường sơn đen quá nhỉ
 

xuanphuongccs

Xe điện
Biển số
OF-536803
Ngày cấp bằng
12/10/17
Số km
2,389
Động cơ
186,645 Mã lực
Cái này sườn phía đông tỉnh ủy làm tường chắn với chống sạt lở mấy trăm củ to.
 

f1_hn

Xe container
Biển số
OF-32387
Ngày cấp bằng
26/3/09
Số km
7,020
Động cơ
567,616 Mã lực
Vừa thầu bè gói Điện xong :(
 

Patriots

Xe lăn
Biển số
OF-168448
Ngày cấp bằng
25/11/12
Số km
13,473
Động cơ
493,409 Mã lực
DA mở rộng này thì không có hiệu quả kinh tế, chủ yếu để góp phần vào thực hiện cam kết chống biến đổi khí hậu mà TT đã nêu ra tại COP 26. E nghe nói thế, hì hì.
Công suất mở rộng chẳng đáng bao nhiêu nếu nguyên nhân chính là chỗ cụ nêu, cháu thì đang nghĩ, thời gian vận hành của TĐHB là 110 năm, sau đó phải phá đập do lắng bùn, nếu mở rộng hạn chế được điều này thì sẽ kéo dài thêm 20 năm nữa chẳng hạn, sẽ đem lại lợi ích nhiều hơn nên mở rộng? Nếu đúng nguyên nhân này thì thuyết phục hơn
 

Hà Tam

Xe điện
Biển số
OF-339987
Ngày cấp bằng
24/10/14
Số km
3,573
Động cơ
328,289 Mã lực
Cháu cứ để nguyên tít của bài báo, thì ra đây là nguyên nhân của việc tạm dừng dự án, kể cũng run phết đấy, mời các cụ có chuyên môn như cụ Hà Tam vào chém.
Theo cháu hiểu khi làm thủy điện thì nhất là phía Liên Xô đã đưa hệ số an toàn rất cao vào công trình, theo đó thủy điện Hòa Bình (TĐHB), đương nhiên với công suất lắp máy tối đa hiện hữu là 1.920MW, không phải là công suất tối đa có thể lắp đặt nhưng Liên Xô chọn giải pháp an toàn và chọn công suất lắp đặt thấp hơn khả năng tối đa có thể từ 10-20%. Trong thực tế từ khi vận hành rất ít khi phải xả lũ đập tràn, có nghĩa toàn bộ số nước lòng hồ được xử dụng một cách tối ưu, bao gồm phát điện, phục vụ tưới tiêu, giao thông. Vậy thực sự việc dự án mở rộng TĐHB có đem lại lợi ích như kỳ vọng? Hay mang lại rủi ro lớn hơn cho vùng hạ lưu? Góc nhìn của các cụ có chuyên môn thế nào?


View attachment 6738503
Những Dự án lớn như thế này đòi hỏi phải có các bên Tư vấn thiết kế, bên Tư vấn phản biện thẩm định; Rồi thì Chủ đầu tư/Ban Quản lý dự án cùng Tư vấn quản lý Dự án làm chặt để Nhà thầu thi công làm đúng HĐ đã ký, đảm bảo nghiêm túc và tiến độ.
Dự án nâng công suất NMĐ Hòa bình theo Phương án khoét hầm, lắp đặt thêm tổ máy mới ở vị trí mới. Và sẽ lắp vài tổ hợp tua bin máy phát điện mới, cùng sân phân phối.
Về các dự án thủy điện thì Viện Năng lượng và Công ty Tư vấn thiêt kế Xây dựng điện 1 (PECC1) là các đơn vị đầu ngành, họ rất giỏi về mảng thủy điện.
Theo các thiết kế tiêu chuẩn LX (GOST) có độ dự phòng an toàn rất cao (trên 10%). Nhà máy thủy điện HB có công suất 240MW x 8 =1920MW (bao gồm 8 tổ máy loại 240MW), dự phòng 10%, có nghĩa là có khả năng nâng công suất 10% nữa, tức khoảng gần 200MW!
Theo như đã làm ở Nhà máy thủy điện Trị an từ 400MW (100MWx4, có 4 tổ máy loại 100MW) lên 440MW (tăng 10%), để chạy vận hành ổn định lâu dài thì phải giải quyết được việc kiểm soát nhiệt độ các gối trục (vòng bi) do mang tăng tải 10%, mức độ ồn rung lắc có quá mức cho phép không, phải đo đếm và bơm dầu bôi trơn ổ trục, làm mát, rồi thì tính lưu lượng nước xả qua cánh tua bin thủy, tính toán cài đặt bổ sung các tham số đo đếm, điều khiển, các tham số mạch nhị thứ, các trang thiết bị bảo vệ mạch nhị thứ (reley, máy cắt, dao cách ly, máy biến áp đo lường TI, TU (CI, CVT), rồi nâng công suất Máy biên áp lực máy phát...vây về kỹ thuât thì vẫn còn một phương án nâng công suất HB nữa chưa tính đến (như Trị an).
Bên thớt của cụ Langtubachkhoa, có nói về tăng công suất nhà máy thủy điện. Các công ty Nga tiến hành nâng cấp các trang thiết bị nhà máy (tháo tua bin cũ, thay thế tua bin đời mới công suất cao hơn...), có lẽ cũng là phương án nên làm.
 

Patriots

Xe lăn
Biển số
OF-168448
Ngày cấp bằng
25/11/12
Số km
13,473
Động cơ
493,409 Mã lực
Những Dự án lớn như thế này đòi hỏi phải có các bên Tư vấn thiết kế, bên Tư vấn phản biện thẩm định; Rồi thì Chủ đầu tư/Ban Quản lý dự án cùng Tư vấn quản lý Dự án làm chặt để Nhà thầu thi công làm đúng HĐ đã ký, đảm bảo nghiêm túc và tiến độ.
Dự án nâng công suất NMĐ Hòa bình theo Phương án khoét hầm, lắp đặt thêm tổ máy mới ở vị trí mới. Và sẽ lắp vài tổ hợp tua bin máy phát điện mới, cùng sân phân phối.
Về các dự án thủy điện thì Viện Năng lượng và Công ty Tư vấn thiêt kế Xây dựng điện 1 (PECC1) là các đơn vị đầu ngành, họ rất giỏi về mảng thủy điện.
Theo các thiết kế tiêu chuẩn LX (GOST) có độ dự phòng an toàn rất cao (trên 10%). Nhà máy thủy điện HB có công suất 240MW x 8 =1920MW (bao gồm 8 tổ máy loại 240MW), dự phòng 10%, có nghĩa là có khả năng nâng công suất 10% nữa, tức khoảng gần 200MW!
Theo như đã làm ở Nhà máy thủy điện Trị an từ 400MW (100MWx4, có 4 tổ máy loại 100MW) lên 440MW (tăng 10%), để chạy vận hành ổn định lâu dài thì phải giải quyết được việc kiểm soát nhiệt độ các gối trục (vòng bi) do mang tăng tải 10%, mức độ ồn rung lắc có quá mức cho phép không, phải đo đếm và bơm dầu bôi trơn ổ trục, làm mát, rồi thì tính lưu lượng nước xả qua cánh tua bin thủy, tính toán cài đặt bổ sung các tham số đo đếm, điều khiển, các tham số mạch nhị thứ, các trang thiết bị bảo vệ mạch nhị thứ (reley, máy cắt, dao cách ly, máy biến áp đo lường TI, TU (CI, CVT), rồi nâng công suất Máy biên áp lực máy phát...vây về kỹ thuât thì vẫn còn một phương án nâng công suất HB nữa chưa tính đến (như Trị an).
Bên thớt của cụ Langtubachkhoa, có nói về tăng công suất nhà máy thủy điện. Các công ty Nga tiến hành nâng cấp các trang thiết bị nhà máy (tháo tua bin cũ, thay thế tua bin đời mới công suất cao hơn...), có lẽ cũng là phương án nên làm.
Có nghĩa bạn cũng đã dự phòng trước công suất dư này, kiểu như xây nhà 8 tầng thì làm móng cho 9 tầng rồi, có điều khi khai thác cần một giải pháp tối ưu nhất
 

LangLe2021

Xe tải
Biển số
OF-798438
Ngày cấp bằng
25/11/21
Số km
330
Động cơ
20,130 Mã lực
Tuổi
35
Ngày xưa dựa vào tính toán của Liên Xô, không biết bây giờ có dùng nhờ siêu máy tính ở đâu tính không, chứ nghe câu sạt bình thường người thường như em thấy nó bất thường lắm.
 

Cartoner

Xe điện
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
4,853
Động cơ
1,281 Mã lực
Có nghĩa bạn cũng đã dự phòng trước công suất dư này, kiểu như xây nhà 8 tầng thì làm móng cho 9 tầng rồi, có điều khi khai thác cần một giải pháp tối ưu nhất
Không. Ý cụ Tam là HB đã làm 8 tuabin công suất 240MW mỗi tuabin. Chạy bình thường thì sản sinh ra 240MWh. Bây giờ cũng tuabin đó nhưng tăng áp hay tăng lưu lượng gì đó để tăng tốc độ quay của tuabin lên và sinh ra 264MWh (tăng 10% sản lượng trên chính tuabin đó). Cách tăng nay sẽ tăng tải lên gối và cánh tuabin nên mới phải tính toán đo đếm cụ thể mới làm.
Cách thứ 2 nữa là thay tuabin cũ 240MW bằng tuabin mới có công suất 264 MW (cũng tăng 10%). Cách này thì lại phải thiết kế lại tuabin mới để phù hợp với vị trí cũ.
 

Cartoner

Xe điện
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
4,853
Động cơ
1,281 Mã lực
Thủy điện Hòa Bình năm cao điểm sản xuất ra khoảng 11.5 tỷ kWh/năm.
Trong phương án kinh tế kỹ thuật của nhà máy thủy điện Hòa Bình mở rộng thì công suất sau khi mở rộng của nhà máy sẽ ở mức ....10.45 tỷ kWh/năm. Tức là mức sản xuất sau khi mở rộng còn thấp hơn mức đang đạt được hiện nay.
Vậy nên việc mở rộng không khác gì ném tiền qua cửa sổ vì nó không giải quyết được vấn đề gì ngoài giải ngân tiền ngân sách. Tất nhiên, để hợp thức hóa việc ném tiền thì họ vẫn viết hồ sơ đẹp đẽ thôi, nhưng vấn đề là viết láo, tính láo.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top