1. việc đảo lốp các bác có thể mở quyển hướng dẫn sử dụng ra coi, tùy từng xe thôi, nhưng điểm chung là vì khi đi lốp mòn không đều trên một lốp cũng như giữa các lốp, việc đảo lốp là khắc phục tình trạng này, đảo lốp có đảo cùng bên, đảo chéo...
2. Cân bằng động thì phải có máy cân bằng động
Trong quá trình vận hành, do tải nặng, thay đổi tốc độ, hay nói chung là do lực quán tính, lực ly tâm quay... bánh xe sẽ mất cân bằng động, mất cân bằng tĩnh.
Tĩnh ở đây có thể hiểu là khi bánh không chuyển động, nhưng nên hiểu thêm là khi bánh xe vận hành ở một tốc độ nhất định. Như vậy thường người ta sẽ xử lý việc mất cân bằng động vì không ai mua xe về để đấy hoạc chỉ vận hành với một tốc độ.
Mất cân bằng động thường gây nên độ rung, tiếng ồn, đảo trục... nói chung là rất là không hay, nhưng lại rất ít khi để ý.
Khi cân bằng máy sẽ báo trọng lượng mặt trong và mặt ngoài bánh, khi mất cân bằng giải pháp là dùng kẹp chì kẹp thêm vào để hai bên cân bằng nhau. Độ sai lệch của máy là 1 gam (máy nhà em dùng). nhưng với những lốp đã và hay nhiều đá sỏi găm vào thì phải theo kinh nghiệm để phán đoán...
Theo em việc cân chỉnh là cần thiết, việc kiểm tra áp suất lốp, độ mòn và những biến dạng, dị vật trên lốp cũng quan trọng ko kém.
Trong 1 năm các bác nên đi cân bằng lại lốp một lần, kinh nghiệm chung thôi, bác nào đi nhiều thì 2 lần.
Chi phí cân bằng cũng rẻ thôi tùy theo kẹp nhiều hay ít chì nhưng thường thì từ 30k đến 50k là cùng.
3. Nhiều bác nói dính đinh nhưng lốp không bị sịt nên vẫn đi. Theo em thói quen này không tốt, các bác nên đi nhổ đinh ra, vá trong lại, vì nếu để đinh mà đi lâu dần sẽ làm hỏng lốp, việc và chỉ từ 15k đến 20k nhưng thay lốp sẽ rất tốn kém. từ vài trăm đến vài triệu theo loại lốp.
4. Trên xe lốp là bộ phận duy nhất tiếp xúc với mặt đường, chịu mài mòn, nhiệt độ, tải trọng liên tục. Việc kiểm tra và bảo dưỡng nên thường xuyên và chu đáo hơn với bộ phận này.