Cân bằng động lốp xe

toanthangcs

Xe điện
Biển số
OF-50729
Ngày cấp bằng
12/11/09
Số km
2,927
Động cơ
478,432 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Xe em, bánh trước bên phụ vỡ một miếng cao su bằng ngón tay và nứt kéo dài đến hoa lốp:






Đến Lốp Thái Phương (gần Big C Long Biên), hạ lốp phụ để thay, nhân thể đảo lốp và căn chỉnh độ chụm:




















Yên tâm cho quãng đường dài dịp 30/4 sắp tới./.
 

missbca

Xe hơi
Biển số
OF-309739
Ngày cấp bằng
27/2/14
Số km
143
Động cơ
300,330 Mã lực
Em là dân mới đồng thời cũng mới có sắm vợ hai. Các cụ cho em hỏi trong những trường hợp nào thì nên cân bằng động lại lốp:
+ Xe bị thủng lốp mang đi vá hoặc thay lốp mới hoặc thay bánh phụ.
+ Xe chạy bao nhiêu Km thì cần cân bằng động lại lốp.
+ Các trường hợp khác
Xin các cụ chỉ giáo cho em. Đa tạ nhiều!
Khi xe đi đến tốc độ cao cảm giác xe đi chòng chành và vo lăng dật dật nên đi kiểm tra lại lốp và vành
 

Rosa

Xe tải
Biển số
OF-432867
Ngày cấp bằng
27/6/16
Số km
311
Động cơ
216,390 Mã lực
Vừa rùi em làm quả đảo lốp, cânbằng động chỉnh thước lái hết 7 xị
 

Starmovies

Xe tăng
Biển số
OF-183178
Ngày cấp bằng
3/3/13
Số km
1,058
Động cơ
346,460 Mã lực
Xe em, bánh trước bên phụ vỡ một miếng cao su bằng ngón tay và nứt kéo dài đến hoa lốp:






Đến Lốp Thái Phương (gần Big C Long Biên), hạ lốp phụ để thay, nhân thể đảo lốp và căn chỉnh độ chụm:




















Yên tâm cho quãng đường dài dịp 30/4 sắp tới./.
Thay thôi cụ đi thế này nguy hiểm lắm
 

Humer89

Xe hơi
Biển số
OF-504022
Ngày cấp bằng
10/4/17
Số km
195
Động cơ
186,365 Mã lực
Cân bằng xong đi sướng hẳn, nhất là chạy cao tốc. Theo khuyến cáo sau 2 vạn nên làm 1 lần
 

toanthangcs

Xe điện
Biển số
OF-50729
Ngày cấp bằng
12/11/09
Số km
2,927
Động cơ
478,432 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Thay thôi cụ đi thế này nguy hiểm lắm
Em thay lốp sơ cua vào. Lấy lốp bị nứt làm sơ cua. Đồng thời cân bằng động 4 bánh. Sau đó chỉnh độ chụm, vì xe được hơn 2 vạn rồi.
Chi phí hết hơn 6 trăm.
 

eco6310i

Xe tải
Biển số
OF-17817
Ngày cấp bằng
24/6/08
Số km
254
Động cơ
508,844 Mã lực
Nhất là xe cũ nhiều Cụ lười, sau khi cân bằng, chỉnh độ chụm đi thấy khác biệt rõ rệt.
 

Linh qnam

Xe đạp
Biển số
OF-442125
Ngày cấp bằng
2/8/16
Số km
11
Động cơ
210,310 Mã lực
Tuổi
37
Xe e đi thấy lắc lắc khi vào đường xấu 1 tí thì có phải đi cân bằng động không
 

Domc

Đi bộ
Biển số
OF-587876
Ngày cấp bằng
31/8/18
Số km
1
Động cơ
134,310 Mã lực
Tuổi
40
Các cụ cho em xin mấy địa chỉ cân bằng động lốp uy tín với ạ! Em cảm ơn!
 

LongLH

Xe điện
Biển số
OF-85606
Ngày cấp bằng
17/2/11
Số km
2,713
Động cơ
49,176 Mã lực
1. việc đảo lốp các bác có thể mở quyển hướng dẫn sử dụng ra coi, tùy từng xe thôi, nhưng điểm chung là vì khi đi lốp mòn không đều trên một lốp cũng như giữa các lốp, việc đảo lốp là khắc phục tình trạng này, đảo lốp có đảo cùng bên, đảo chéo...
2. Cân bằng động thì phải có máy cân bằng động
Trong quá trình vận hành, do tải nặng, thay đổi tốc độ, hay nói chung là do lực quán tính, lực ly tâm quay... bánh xe sẽ mất cân bằng động, mất cân bằng tĩnh.
Tĩnh ở đây có thể hiểu là khi bánh không chuyển động, nhưng nên hiểu thêm là khi bánh xe vận hành ở một tốc độ nhất định. Như vậy thường người ta sẽ xử lý việc mất cân bằng động vì không ai mua xe về để đấy hoạc chỉ vận hành với một tốc độ.
Mất cân bằng động thường gây nên độ rung, tiếng ồn, đảo trục... nói chung là rất là không hay, nhưng lại rất ít khi để ý.
Khi cân bằng máy sẽ báo trọng lượng mặt trong và mặt ngoài bánh, khi mất cân bằng giải pháp là dùng kẹp chì kẹp thêm vào để hai bên cân bằng nhau. Độ sai lệch của máy là 1 gam (máy nhà em dùng). nhưng với những lốp đã và hay nhiều đá sỏi găm vào thì phải theo kinh nghiệm để phán đoán...
Theo em việc cân chỉnh là cần thiết, việc kiểm tra áp suất lốp, độ mòn và những biến dạng, dị vật trên lốp cũng quan trọng ko kém.
Trong 1 năm các bác nên đi cân bằng lại lốp một lần, kinh nghiệm chung thôi, bác nào đi nhiều thì 2 lần.
Chi phí cân bằng cũng rẻ thôi tùy theo kẹp nhiều hay ít chì nhưng thường thì từ 30k đến 50k là cùng.
3. Nhiều bác nói dính đinh nhưng lốp không bị sịt nên vẫn đi. Theo em thói quen này không tốt, các bác nên đi nhổ đinh ra, vá trong lại, vì nếu để đinh mà đi lâu dần sẽ làm hỏng lốp, việc và chỉ từ 15k đến 20k nhưng thay lốp sẽ rất tốn kém. từ vài trăm đến vài triệu theo loại lốp.
4. Trên xe lốp là bộ phận duy nhất tiếp xúc với mặt đường, chịu mài mòn, nhiệt độ, tải trọng liên tục. Việc kiểm tra và bảo dưỡng nên thường xuyên và chu đáo hơn với bộ phận này.
Tất cả mọi cái em đồng ý với cụ, nhưng khái niệm về cân bằng tĩnh và cân bằng động của cụ sai bét.
 

NEWSS

Xe tải
Biển số
OF-76522
Ngày cấp bằng
28/10/10
Số km
353
Động cơ
423,848 Mã lực
Đảo lốp xog rồi chịnh chụm với cân bằng động luôn các cụ nhể ?
 

dungbacauto

Xe tăng
Biển số
OF-729029
Ngày cấp bằng
13/5/20
Số km
1,121
Động cơ
83,512 Mã lực
Tuổi
42
Khi chạy ở tốc độ cao, nếu ô tô rung lắc mạnh có thể cảm nhận từ tay lái, thì rất có thể xe đã đến lúc cần cân bằng lại lốp.
Trọng tâm của bánh xe không được cân bằng tuyệt đối

Trọng tâm của bánh xe được coi là điểm tập trung cho toàn bộ trọng lượng bánh. Theo lý thuyết, nếu lốp và vành kim loại là hoàn hảo thì trọng tâm nằm chính giữa bánh. Nhưng lúc nào thì thực tế cũng sẽ khác với lý thuyết ban đầu, do cả lốp và vành thực sự không bao giờ có thể tròn tuyệt đối và cũng như không thể đồng chất 100% được, nên khiến trọng tâm hơi lệch so với trục bánh. Do đó, khi quay tròn, lực quán tính ly tâm sẽ khiến bánh xe quay quanh trục nhưng lệch với trọng tâm và làm rung.
Cân bằng để đưa trọng tâm về đúng vị trí yêu cầu
Nhờ vào công nghệ ngày càng phát triển, bánh xe và lốp được cải tiến nhiều so với nhiều năm về trước. Thế nhưng, bánh lốp xe vẫn phải được cân bằng để hạn chế việc hao phí các chi tiết máy và hệ thống treo, cũng như hạn chế rung lắc xe. Mặc dù, khi lưu thông ở tốc độ thấp (dưới 50km/h), xe sẽ không có hiện tượng mất cân bằng. Thế nhưng nếu chạy ở tốc độ cao hơn (trên 80km/h), xe chưa được cân bằng sẽ có nhưng rung lắc mạnh gây nguy hiểm cho người lái xe.
Ngoài ra, cũng có thể gây ra việc lốp bị nóng, mòn không đồng đều và gây áp lực lên hệ thống treo, hệ thống vòng bi của xe. Do đó, việc căn chỉnh lốp xe là cực kỳ quan trọng và cần thiết, mà người đi xe nào cũng cần phải biết rõ, để đảm bảo nhất cho sự an toàn của mình và người thân cũng như bảo vệ chiếc xe yêu quý của mình.
Làm sao để cân bằng lốp xe ô tô?
Việc cân bánh xe sẽ dựa trên một miếng chì dán trên vành bánh (la – zăng) hoặc kẹp ở mép trong vành với hình trụ. Nó có tác dụng để cân bằng trọng lượng của bánh lại để giữ trọng tâm nằm ở ngay phía trục bánh (đã nói ở trên). Việc cân bằng bánh sẽ được kiểm tra trên một máy cân mâm để cảm nhận được 5 gr sai lệch khác biệt về trọng lượng bánh xe.
Do khi xe lưu thông với tốc độ cao, thì bánh xe có thể quay quanh trục lên tới hơn 200 vòng/phút. Và khi đó chỉ với 5 gr không đồng đều của bánh xe cũng có thể tạo ra các rung lắc rất mạnh mà người ngồi trên xe có thể cảm nhận được. Việc rung lắc này cũng sẽ khiến xe chịu một số thiệt hại đã nói ở trên nếu để lâu mà không có giải pháp khắc phục. Để cân bằng được xe, người ta sẽ đặt một trọng lượng bù đắp lại phần còn thiếu tại các điểm cụ thể đã được xác định (sử dụng miếng chì như hình dưới đây).
Lưu ý khi thực hiện cân bằng, nếu những rung động được cảm nhận từ vô lăng thì bạn nên kiểm tra kỹ phần bánh trước, còn nếu bạn cảm nhận những rung lắc từ ghế sau thì hãy cân bằng lại ở bánh sau. Ngoài ra, việc đai lốp bị lỗi cũng có khả năng gây ra hiện tượng rung lắc như việc bánh xe bị mất cân bằng. Nhưng hiện tượng rung lại xảy ra khi ở tốc độ thấp (30 – 55km/h). Và chất lượng bánh xe kém cũng là một nguyên nhân khiến xe bị hiện tượng lắc mạnh, do độ cứng vững của lốp không đồng đều. Nhưng do đây thuộc về đặc tính của bánh nên rất ít tiệm có thiết bị đo đạt. Thường việc chuẩn đoán sẽ dựa trên phương pháp loại trừ hết những lỗi ở trên và cách duy nhất là thay lốp mới.
Điều bây giờ bạn cần nên làm đó chính là kiểm tra định kỳ xe bạn một cách thường xuyên để tránh các lỗi có thể xảy ra và cũng như cân bằng lại bánh để đảm bảo an toàn cho bản thân.
 
Biển số
OF-733717
Ngày cấp bằng
23/6/20
Số km
116
Động cơ
69,280 Mã lực
Tuổi
44
Hay đây ah, e chắc phải về cân bằng đôbgj ngay thui, có vài triệu chứng như các cụ nói, xe e cũng 5v rùi mà
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top