Các hãng xe có nhiệm vụ giữ an toàn cho khách hàng của mình, cho dù họ có dở hơi tới mức ko đeo dây AT đi nữa. Bởi nếu ko thì họ sẽ bị kiện suốt ngày mất !
Em trích dịch một đoạn trong tài liệu của Honda để các cụ ngâm cứu:
" Có 2 dạng airbag cải tiến cho ghế trước được đưa vào áp dụng là loại 2 cấp và loại 2 ngưỡng (2 stage & 2 threashold). Cả 2 loại đều nhằm mục đích giảm khả năng thương vong của túi khí trong trường hợp xe đâm nhau ở tốc độ thấp.
Loại túi 2 ngưỡng có 2 mức độ kích hoạt túi khí: Một cho người có đeo dây AT và một cho người ‘quên’ đeo dây AT.
Nếu người ngồi trên ko đeo seatbelt, túi khí sẽ được kích hoạt theo ngưỡng (mức độ trầm trọng của cú đâm) của các loại túi khí thông thường.
Còn nếu người ngồi có thắt dây AT, túi khí sẽ bung ở ngưỡng hơi cao hơn, bởi vì trong trường hợp này dây AT cung cấp đủ mức độ bảo vệ và túi khi chưa cần phải hỗ trợ ngay.
Loại túi 2 cấp có hệ thống nổ bao gồm 2 giai đoạn và 2 giai đoạn này có thể kích hoạt nổ riêng biệt hoặc đồng thời tùy thuộc và mức độ nặng nhẹ của cú đâm. Trường hợp tai nạn nặng, 2 ngăn cùng nổ đồng thời, còn trường hợp tai nạn nhẹ hơn, các ngăn sẽ lần lượt nổ với mức độ từ từ hơn để tránh gây thương tích cho người ngồi.
.."
Theo như phần mầu xanh thì nếu đeo dây AT, ngưỡng làm nổ túi khí sẽ cao hơn, có nghĩa là phải 'đâm mạnh' hơn một chút thì túi khí mới bung so với trường hợp 'quên' ko cài seatbelt.
Tài liêu này còn giải thích khá kỹ một số trường hợp 'đâm ko đúng cách' và túi khí vẫn còn nguyên. Mời các cụ tham khảo:
http
://www.honda.ca/Content/honda.ca/6C961E95-178A-4027-B436-70DB08975B06/GenericContent_FFH/enSRSSystems.pdf