[Funland] Cầm tiền mặt bây giờ là tiêu sản đúng ko các cụ

Bopbi_hsgs

Xe container
Biển số
OF-388238
Ngày cấp bằng
21/10/15
Số km
6,383
Động cơ
414,139 Mã lực
Dòng bôi đậm của cụ chuẩn. Còn vế sau thì cụ nói chưa hoàn chỉnh. Phải nói là alpha không đánh giá hiệu quả tuyệt đối của đầu tư, nó chỉ đánh giá hiệu quả tương đối của đầu tư.
Dân oánh chứng dài hạn và các quỹ đầu tư rất quan tâm đến hệ số alpha đấy cụ. Dân đầu cơ thì em ko rõ có cần hay không.
Các quỹ đầu tư thì họ quan tâm đến hệ số alpha là đúng. Còn các cá nhân mà cứ đem alpha ra để đánh giá hiệu quả đầu tư thì như e vd ở trên, lỗ đến 90% gần bay hết vốn mà vẫn kêu mình oánh chứng tốt, vẫn thắng TT thì vk nó có mà đuổi ra khỏi nhà
 

taychoi2403

Xe tải
Biển số
OF-129890
Ngày cấp bằng
8/2/12
Số km
496
Động cơ
378,194 Mã lực
Các quỹ đầu tư thì họ quan tâm đến hệ số alpha là đúng. Còn các cá nhân mà cứ đem alpha ra để đánh giá hiệu quả đầu tư thì như e vd ở trên, lỗ đến 90% gần bay hết vốn mà vẫn kêu mình oánh chứng tốt, vẫn thắng TT thì vk nó có mà đuổi ra khỏi nhà
Đúng rồi, các cá nhân hay so sánh hiệu suất quỹ nọ quỹ kia theo nghĩa tuyệt đối, khi uptrend họ tăng mạnh hơn thị trường thì tung hô nên em rất tâm đắc 1 câu nói của Buffet đại ý rằng nhiều người đang kiếm được tiền mà họ không biết rằng họ đang gánh 1 rủi ro rất lớn (ý nói beta) và ngày cháy túi của họ sẽ đến như 1 lẽ đương nhiên.
 

toyota219

Xe điện
Biển số
OF-645333
Ngày cấp bằng
2/5/19
Số km
2,544
Động cơ
151,469 Mã lực
Tuổi
38
Tuần rồi vào MSFT hok lổ là zui roài😂😂😂😂
Nay e ngắm típ AAPL, NKE có zá thơm là vào 1 tẹo🤣🤣🤣🤣
 

Jochi Daigaku

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-456402
Ngày cấp bằng
26/9/16
Số km
52,465
Động cơ
577,556 Mã lực
Tuổi
26
Nơi ở
Tokyo
Khi mới bắt đầu bước vào thị trường futures, cháu cố gắng trade để vừa có lãi, vừa có số liệu tổng kết đẹp theo lý thuyết. Thực tế sau đó là lộn xộn hết cả.

- Futures có ngày đáo hạn nên không thể ôm dài hạn năm này qua năm khác.
- Ngày đáo hạn ở sàn hàng hoá Việt Nam còn bị cắt ngắn 2 tuần so với thông lệ thế giới.
- Muốn ôm lệnh dài hạn thì phải trade kiểu "nối lệnh" từ kỳ hạn này sang kỳ hạn kế tiếp.
- Đã thử trade dài hạn bằng cách: ví dụ bây giờ là tháng Ba, trader thường mua bán ở kỳ hạn tháng Tư và tháng Năm, cháu mua bán ở kỳ hạn cuối năm, kết quả là chẳng có ma nào mua bán ở những kỳ hạn cuối năm đó, vắng tanh vắng ngắt luôn.
- Nguyên tắc đóng lệnh của futures là first in first out, trong cùng một kỳ hạn nếu có các lệnh được mở lần lượt theo thời gian là ABCD thì dù đóng bất kỳ lệnh nào, hệ thống luôn đóng lệnh A.

Sau một hồi lộn xộn, cháu quăng luôn suy nghĩ trade đẹp về lý thuyết, chỉ cần cuối cùng vẫn có lãi là được.
 

Jochi Daigaku

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-456402
Ngày cấp bằng
26/9/16
Số km
52,465
Động cơ
577,556 Mã lực
Tuổi
26
Nơi ở
Tokyo
Ví dụ các kỳ hạn trong bảng: bên trên là bạch kim kỳ hạn tháng 7/2024, bên dưới là bạch kim kỳ hạn tháng 10/2024.

IMG_20240324_075007.jpg


Rõ ràng là bạch kim kỳ hạn tháng 10 cao hơn kỳ hạn tháng 7 là $10/troy ounce. Oánh 10 Lot tháng 7 rồi chờ chốt lãi theo tháng 10 để kiếm chênh lệch $5000???

Đâu có đơn giản như thế, bởi vì kỳ hạn tháng 7 sẽ đáo hạn vào 25/6 trên sàn thế giới (sàn Việt Nam cắt bớt khoảng 2 tuần nên sẽ đáo hạn vào 12/6). Mua kỳ hạn tháng 7 nên phải đóng lệnh theo giá tháng 7, còn cái giá chênh $10 vẫn luôn nằm ở kỳ hạn tháng 10, nhìn thấy được mà không ăn được.
 

Jochi Daigaku

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-456402
Ngày cấp bằng
26/9/16
Số km
52,465
Động cơ
577,556 Mã lực
Tuổi
26
Nơi ở
Tokyo
Muốn oánh futures dài hạn thì phải "nối lệnh" các kỳ hạn liên tiếp (đáo hạn kỳ hạn này thì đóng lệnh và mở vị thế ở kỳ hạn kế tiếp, cứ thế cho đến khi thị trường chạy tới giá chốt lãi kỳ vọng). Lệnh chốt lãi ở kỳ hạn cuối có thể lãi lớn, nhưng các lệnh đã đóng ở những kỳ hạn trước là một mớ lệnh âm/lệnh dương lộn xộn. Dù có lãi lớn nhưng khi áp lý thuyết vào để xem xét thì xấu như ma.
 

Jochi Daigaku

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-456402
Ngày cấp bằng
26/9/16
Số km
52,465
Động cơ
577,556 Mã lực
Tuổi
26
Nơi ở
Tokyo
Hoặc một kiểu oái oăm khác của futures khi so với chứng khoán Việt Nam đó là phí giao dịch. Với chứng khoán Việt Nam cứ lấy giá trị cổ phiếu giao dịch nhân với % phí là xong (100 cổ phiếu hay 10.000 cổ phiếu đều như nhau). Sau khi mua vào nhiều đợt lớn nhỏ thì trộn chung với nhau, khi chốt lãi thì xắn ra tùy ý một khúc to, nhỏ thoải mái bán.

Nhưng ở futures, vẫn cùng một loại hàng hoá, cùng một loại kỳ hạn và khi thị trường giao động thì cũng giao động giống hệt nhau, nhưng độ lớn khối lượng giao dịch khác nhau lại là những mã khác nhau (micro, mini, standard) do đó phí giao dịch khác nhau. Phí micro thường đắt gấp 4-5 lần phí standard. Trong quá trình giữ lệnh thì vẫn tách biệt nhau. Khi chốt lãi cũng tách biệt nhau.

Có thể xuất hiện tình huống: sau khi thắng 3-4 lệnh micro, lệnh tiếp theo oánh standard (do nhận định khả năng thắng cao, đồng thời tiết kiệm phí giao dịch) nhưng sau đó phải cắt lỗ. Phân tích theo lý thuyết kết quả sẽ rất đẹp: các lệnh micro đều lãi đúng kỳ vọng, lệnh standard cắt lỗ đúng kỷ luật, nhưng thực tế lại bị lỗ (lãi của các lệnh micro không bù đủ lỗ của lệnh standard).
 

Jochi Daigaku

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-456402
Ngày cấp bằng
26/9/16
Số km
52,465
Động cơ
577,556 Mã lực
Tuổi
26
Nơi ở
Tokyo
Oánh futures:
(1) Đẹp về lý thuyết.
(2) Lãi đủ theo kỳ vọng.
Đó là những trader tài năng.
Cháu chỉ làm được cái số (2), còn cái số (1) thì hỏng bét.
 

Jochi Daigaku

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-456402
Ngày cấp bằng
26/9/16
Số km
52,465
Động cơ
577,556 Mã lực
Tuổi
26
Nơi ở
Tokyo
Bây giờ chứng khoán Việt Nam mà ra quy định:
mã chứng khoán XYZ, nhưng mua 100 cổ sẽ quy định là XYZmicro, mua 1000 cổ sẽ quy định là XYZmini, mua 10.000 cổ sẽ quy định là XYZstandard.

Sau đó giao dịch các loại trên tách biệt nhau, mua 100 XYZmicro thì phải bán theo micro, không được trộn chung để trở thành standard và bán theo standard.

Nghĩ đến cái đoạn hỗn loạn này thì không nhịn nổi cười, hi hi hi.
 

Jochi Daigaku

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-456402
Ngày cấp bằng
26/9/16
Số km
52,465
Động cơ
577,556 Mã lực
Tuổi
26
Nơi ở
Tokyo
Khi mới trade futures, cháu vẫn giữ tư duy: đẹp lý thuyết và đẹp cả lãi, nên rất vất vả. Sau khi quăng cái tiêu chí đẹp lý thuyết đi, mọi chuyện trở nên nhẹ nhàng và suôn sẻ.
 

Jochi Daigaku

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-456402
Ngày cấp bằng
26/9/16
Số km
52,465
Động cơ
577,556 Mã lực
Tuổi
26
Nơi ở
Tokyo
Futures còn quái quỷ ở chỗ: nộp mỗi tháng 375k sẽ được xem chart chi tiết và được trade một nhóm hàng hoá, nếu muốn thêm một nhóm khác? Xin mời xùy tiền tiếp 375k. Cứ thế: thêm tiền thì thêm hàng.

Bây giờ chứng khoán Việt Nam mà quy định tương tự thì hơi bị vui: chi từng này tiền sẽ được trade nhóm mã cổ phiếu ngân hàng. Muốn trade nhóm mã cổ phiếu bất động sản? Xin mời xùy tiền ra. Muốn trade nhóm mã cổ phiếu công ty chứng khoán? Lại tiếp tục xùy tiền.
 

Jochi Daigaku

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-456402
Ngày cấp bằng
26/9/16
Số km
52,465
Động cơ
577,556 Mã lực
Tuổi
26
Nơi ở
Tokyo
Thú vị nhất của thị trường hàng hóa đó là những sản phẩm của thị trường này, hầu hết đều thuộc loại tiêu hao, do đó không bao giờ được lọt vào bảng xếp hạng tài sản, kiểu như nông dân thì không được chung bàn với quý tộc.

Ví dụ quy mô giao dịch hàng năm của dầu mỏ WTI:
Trung bình 15 tỷ thùng/tháng x 12 tháng x $80/thùng (giá bình quân) ~ 14.400 tỷ đô la.
Dưới đây là bảng xếp hạng 100 loại tài sản hàng đầu thế giới.

Ảnh chụp màn hình 2024-03-24 094035.jpg


 

Jochi Daigaku

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-456402
Ngày cấp bằng
26/9/16
Số km
52,465
Động cơ
577,556 Mã lực
Tuổi
26
Nơi ở
Tokyo
(1) Dầu mỏ không được xếp hạng vào bảng tài sản (vì khai thác là phải bán đi, mua về là phải hóa lọc dầu, các sản phẩm sau hóa lọc dầu thì phải tiêu dùng).
(2) Nhưng bản thân cháu lại coi dầu mỏ là tài sản (mua vào và để đó, đáo hạn hợp đồng thì di chuyển vị thế sang kỳ hạn khác).
Sau khi có ý tưởng này hơn 3 năm trước, vứt bỏ được tâm lý phải trade thật đẹp theo lý thuyết (mỗi lần dịch chuyển kỳ hạn sẽ làm xấu đi các chỉ số đầu tư), hoàn thiện và thực hành nửa năm. Nói chung từ hai năm rưỡi nay, cháu sống khỏe re trong thị trường dầu mỏ.
 

Jochi Daigaku

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-456402
Ngày cấp bằng
26/9/16
Số km
52,465
Động cơ
577,556 Mã lực
Tuổi
26
Nơi ở
Tokyo
e hóng xem cầm tiền có nghèo di o
Bác cứ cầm một cục đôi chục tỷ tiền mặt, khi lãi suất thấp thì gửi ngắn hạn, khi lãi suất cao thì gửi dài hạn, khi lãi suất cực cao thì gửi kỳ hạn max 36 tháng. Nói chung là chả sợ bố con ông nào và chắc chắn giàu hơn nhiều lần những ông đầu tư thua lỗ.
 

BloodOwl87

Xe điện
Biển số
OF-547061
Ngày cấp bằng
23/12/17
Số km
4,369
Động cơ
187,881 Mã lực
Tuổi
37
Muốn oánh futures dài hạn thì phải "nối lệnh" các kỳ hạn liên tiếp (đáo hạn kỳ hạn này thì đóng lệnh và mở vị thế ở kỳ hạn kế tiếp, cứ thế cho đến khi thị trường chạy tới giá chốt lãi kỳ vọng). Lệnh chốt lãi ở kỳ hạn cuối có thể lãi lớn, nhưng các lệnh đã đóng ở những kỳ hạn trước là một mớ lệnh âm/lệnh dương lộn xộn. Dù có lãi lớn nhưng khi áp lý thuyết vào để xem xét thì xấu như ma.
Ko nối được đâu. Phiên đáo hạn atc và ato phiên ngày sau có gap, sao nối giá được.
 

Covid2021

Xe buýt
Biển số
OF-773918
Ngày cấp bằng
9/4/21
Số km
924
Động cơ
63,611 Mã lực
Tuổi
37
Muốn oánh futures dài hạn thì phải "nối lệnh" các kỳ hạn liên tiếp (đáo hạn kỳ hạn này thì đóng lệnh và mở vị thế ở kỳ hạn kế tiếp, cứ thế cho đến khi thị trường chạy tới giá chốt lãi kỳ vọng). Lệnh chốt lãi ở kỳ hạn cuối có thể lãi lớn, nhưng các lệnh đã đóng ở những kỳ hạn trước là một mớ lệnh âm/lệnh dương lộn xộn. Dù có lãi lớn nhưng khi áp lý thuyết vào để xem xét thì xấu như ma.
future ko dành cho tay mơ, đặc biệt là để chộp đc 1 lệnh ôm dài hạn từ đỉnh/đáy , thậm chí ôm từ đỉnh/đáy vẫn có thể bị 2-3 đỉnh/đáy chạm sl :D , em chơi future hiếm khi tham hoặc nếu vào khớp 1 cú lệnh có thể hold dài thì sẽ dịch sl để có chạm sl vẫn chỉ là bớt lãi :D
 

Jochi Daigaku

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-456402
Ngày cấp bằng
26/9/16
Số km
52,465
Động cơ
577,556 Mã lực
Tuổi
26
Nơi ở
Tokyo
Ko nối được đâu. Phiên đáo hạn atc và ato phiên ngày sau có gap, sao nối giá được.
Cháu chưa trade VN30 nên chưa rõ, còn futures ở sàn hàng hoá thì nối lệnh khi có cơ hội là bình thường ạ, tất nhiên không ai để nước đến chân mới nhảy (nối vào ngày đáo hạn). Để khi nào có cơ hội ở dầu mỏ WTI cháu sẽ thực hành luôn cho mọi người xem ạ.
 

Jochi Daigaku

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-456402
Ngày cấp bằng
26/9/16
Số km
52,465
Động cơ
577,556 Mã lực
Tuổi
26
Nơi ở
Tokyo
Nối lệnh trong futures (phần lý thuyết).
Từ trên xuống dưới trong ảnh là dầu WTI kỳ hạn tháng 6, kỳ hạn tháng 7 và kỳ hạn tháng 8.
Giả sử đang có một lệnh long #80,17 kỳ hạn tháng 6 và cần phải nối lệnh sang kỳ hạn tháng 7.

z5280344125893_d8621b25a66015950a9ade59e809494c.jpg


Thời điểm nối lệnh tốt nhất là vào phiên Á buổi sáng, khi đó thị trường thường chuyển động lên/xuống nhẹ nhàng.
Mức giá của các kỳ hạn thường có GAP nhưng đừng quan tâm tới điều đó, bởi vì khi giá giao động trong các kỳ hạn thì cái GAP này hầu như không thay đổi.
Khi nối lệnh thì bị mất phí giao dịch, cho nên cần phải bù đắp được phí giao dịch này khi nối lệnh.
Ví dụ đối với dầu WTI micro, mức phí giao dịch là $13 tương đương $0.13 trên giá dầu.

Phán đoán thời điểm giá dầu đi xuống một chút và sau đó có hồi lên (cái này thì phụ thuộc vào khả năng TA của mỗi trader).
Giả sử lệnh long dầu kỳ hạn tháng sáu #80.17 đi xuống 79.90
Tương ứng khi đó dầu kỳ hạn tháng bảy là #79.34
Vào 1 lệnh long dầu kỳ hạn tháng bảy #79.34

Lúc này đang tồn tại 2 lệnh long
kỳ hạn tháng sáu #79.90
kỳ hạn tháng bảy #79.34

Lúc này tập trung theo dõi lệnh long kỳ hạn tháng bảy #79.34
Giá có thể lên xuống một chút loanh quanh #79.34
Khi nào giá vượt quá 79.34 + 0.13 = 79.47 là đủ điều kiện nối lệnh.
Khi giá dầu kỳ hạn tháng bảy vượt qua 79.47 thì đóng lệnh kỳ hạn tháng sáu.
Như vậy việc nối lệnh từ kỳ hạn tháng 6 sang kỳ hạn tháng 7 đã hoàn thành.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top