Chào các bác.
Em mua wigo hồi đầu năm. Đến nay xe đã chạy được hơn 5000km. E xin chia sẻ 1 vài kinh nghiệm cũng như nhận xét về chiếc xe này.
Em mua con xe này sau gần 3-4 tháng đi coi và lái thử đủ các loại xe như mn, spark, i10, vios,camry...cả cũ và mới. Mua xe cỏ về đi thay xe máy mà.
Trước hết là khen lấy tinh thần đã.
1. Về giá cả
- Bản AT có body kit bên Indonesia giá 169000rp ~ 275 triệu. Giá bán tại VN 400 tùy các cụ nhận xét. So với mấy chiếc từ Ấn độ giá khoảng 180tr cho bản full về bán hơn 400 cho bản cắt linh tinh. Nếu nói Toyota ăn dầy thì các hãng kia Toy phải gọi là sư phụ.
- Bản em mua số sàn. Lúc đó giá chưa tốt như bây giờ. Ra giấy biển tỉnh 388tr.
- Cùng số tiền đó nếu mua lúc ấy e có thể mua được morning Si MT. Đồng giá 345tr.
E loại morning vì chật chội. Ngồi lên wg xog nhảy lên morning có cảm giác như vừa bước từ sân vận động vào...nhà kho.
-I10 thì 370tr chưa giấy kèm lạc 10tr nữa tính ra ra giấy sẽ mắc hơn 40tr. Thêm nữa giai đoạn đó i10 đang sốt giá, sale họ đối xử mình kiểu ko mua bố bán ng khác. Thái độ buôn bán này là e next ngay.
Nhiều ng cứ bảo sao ko mua i10. Ừ có hơn 40tr thôi mà. Móng tay con khủng long. Số tiền ấy làm đc khối việc.
I10 bản taxi thì thôi, e lái kém. Chẳng abs, 0 túi khí...nói chung là chả có cái gì giữ mạng. Rẻ hơn 15tr!!
Mà thôi bỏ qua vấn đề về giá cả, mình thích thì mình nhích thôi.
Mua con xe về để phục vụ mình. E cần 1 con v2 ăn ít làm nhiều.
2.Vận hành
- về tiếng máy. Nếu như để vòng tua dưới 2000rpm ko chú ý lắng nghe thì ko cảm nhận đc máy rung. Độ rung thấp nhất trong số các xe em thử. Thêm nữa; xe ko đòi số. Tuy nhiên xe tiết kiệm nhiên liệu nhất khi đi số 5, vòng tua khoảng 1400 và tốc độ 50-55kmh. Trước em đọc vnexpress thấy nhiều người bảo xe này máy ồn như công nông. E nghĩ họ ngoài đi công nông ra chắc cũng chưa lên xe 4 bánh bao giờ.
- Động cơ 3nr-ve ko mạnh nhưng cũng chả yếu so với mặt bằng chung. Ra đời khoảng 2016 cũng ko hẳn là mới, Đủ dùng. Có sẵn tự căng đai, tự điều chỉnh khe xupap, bugi tự làm sạch. Nếu đc như nhà sx công bố thì cho tới 100k ngoài thay nhớt động cơ ko cần tháo 1 con ốc nào. Hi vọng.
- độ bốc. Dễ dàng dính lưng ghế khi đệm ga và nhả côn từ từ. E đánh giá ở dải dưới 40kmh ko xe hạng A nào bốc như chiếc này. Tuy nhiên xe tăng tốc chậm lại ở dải 60 trở lên. Cũng dễ hiểu. Nhà sx tối ưu chỉ đc ở 1 dải nào đó. Xe hạng A ko đòi hỏi hơn được. Tuy nhiên xét trên khía cạnh là chiếc xe đô thị, dải vận tốc thấp có độ bốc tốt dễ dàng giúp người lái thoải mái hơn khi vận hành.
- độ ồn: e thấy ồn ngang i10. Xế cưng có đo dải dưới 60kmh ồn ngang nhau. 100kmh ồn hơn 2db. Nhưng tai người 2db ko phân biệt đc đâu nhé. 3db rule. Nói chung xe hạng A thậm chí B ở xứ mình ồn là ko thể tránh khỏi. Lại nói mấy thánh anti nói ồn như phản lực. Vâng xe giá rẻ chỉ thế thôi.! Các thánh quen đi xe đạp bảo sao nó ko êm. Xe hạng A nào chả same nhau.
- vô lăng. Ai đã quen chạy xe vô lăng dạng kiểu siêu nhẹ thì có thể ko thích lắm khi cầm lái chiếc này. Vô lặng nặng vừa phải, có độ chi tiết tốt khi e so i10 và mn. Đặc biệt khi chạy tốc độ cao xe bớt đc cảm giác loạng choạng. Tuy nhiên nhờ độ xiết liên tục và ko bị rơ nên cầm lái khá tự tin. Công tâm mà nói, so trong cùng hạng vô lăng của wigo ổn nhất. Xem trắng auto bảo vô lăng rơ, bố ts thằng anti mù quáng.
- nhún: cứng. Đi 1 người qua gờ giảm tốc thì cứ gọi là tưng tưng. Nhưng khi đi 3-4 người, hoặc hơn, hoặc khi chạy tốc độ cao xe ko chòng chành, ko xệ đít. Cụ nào hay chở hàng thì còn thích nữa. Xe chở 5 người lớn, nhét thêm 3 đứa trẻ con mà nhìn vẫn chưa xệ! Ngang xe tải 500kg mất. Tùy các cụ đánh giá phần này, chỗ em đường đẹp. Muỗi.
- khung gầm: 4* NCAP đủ hiểu là khung xe này rất cứng cáp. Đi vào đường đang thi công lỗ trâu liên tục nhưng ko nghe thấy thân xe vặn xoắn nhiều.( I10 đc 1* haizz. Éo hiểu sao cái xe mất an toàn thế dân mình lại mua. Nó đẹp! Kết quả thử nghiệm 1* tương đương với bị húc thẳng ở v~60km thì cả tài và phụ trên i10 cầm chắc là tèo. Sẽ có cụ bảo NCAp là tổ chức vớ vẩn, bài test vớ vẩn.)
- ăn uống. Từ hồi mua là để đi làm hàng ngày, điều hòa bật full vì bên ngoài quá nóng, xe báo 21km/l khoảng 4.7l/100km. Cứ cho sai số hẳn 10% luôn nhưng e thì thấy khá khớp với khoảng 950đ/1km a95.
- âm thanh: đầu pioneer , loa panasonic, xe trang bị 4 loa chia thành 2 range là mid low- sau và mid- high trước. Đọc đc nhạc lossless, có blutut, nghe gọi đt nút chỉnh trên vô lăng, sạc đc điện thoại qua cổng usb. E luôn đánh giá cao chất lượng âm thanh hàng Nhật so với Hàn. Dù là xe giá rẻ nhưng chất lượng âm phải nói là khó để chê được và thật sự là như vậy. Nghe nhạc hay nhất phân khúc.kkk
- đèn đóm: có led ban ngày thích bật hoặc tắt tùy, còn lại toàn halogen, đc cái cos gương cầu gom sáng khá tốt, bóng philip hứa hẹn bán xe chưa hỏng bóng
- không gian : tầm nhìn tài rất thoáng. Các vị trí còn lại thật sự quá rộng rãi.
Ghế phụ chân dạng háng ra thoải mái ko vướng bệ cần số. Hàng ghế sau đầu gối e cách ghế trước 18cm. Đầu cách trần 12cm sau khi đã ngả ghế ra 11cm. Bàn chân thì ko thể chạm đc gì rồi vì gầm ghế trước xe này trống. E ko hiểu sao họ tối ưu diện tích sử dụng tốt như vậy mặc dù thông số kích thước chả nhỉnh hơn bao nhiêu.( E cao 1.67cm )
- lưu thông tốc độ cao: đợt vừa rồi chuyến đi biên giới vắng vẻ mới dám chạy lên 100kmh. Xe này đi lên tốc độ cao vô lăng xiết lại rất đầm, nhún và khung cứng giúp xe ko bị chòng chành.
Wigo là chiếc xe hạng A hiếm hoi có thể chạy Gymkhana: gia tốc tốt, vô lăng đầm, khung sườn cứng
....
3. Nhược điểm
- đầu tiên là về thiết kế nội thất: thực dụng và tối giản tới mức ...hoài cổ. Xe ko sử dụng sơn hay si bên trong mà để nhựa mộc! Ưu là khó thấy vết xước, ko có mùi, ko bị ám quần áo, ko gây ung thư lấy xe về khỏi khử mùi đi luôn nhưng nhược là xấu. Cụ nào đã trải qua cảm giác 1 tháng bị ám mùi xe phải khử mùi bằng đủ thứ chiêu sẽ hiểu đc phần nào của mộc hehe
- tay nắm cần số, cửa và bệ cần số: xấu. Gọt tới mức ko thể gọt hơn. Ưu là chân cẳng để thoái mái nhưng ..xấu.
- tôn mỏng. Cảm giác cầm nắn ko đã tay. May mà cái khung cứng chứ khung mà ăn bớt như vỏ thì Ncap châc zero *
- tiếng đóng cửa toàn lực. Phành.
- cốp sau ko mở đc bằng nút phía sau mà dùng chìa hoặc nút dưới ghế tài.
- chi tiết nhựa tuy dẻo nhưng mỏng tuy nhiên lạ là ko có tiếng kêu nhựa khi chạy. Indo ráp cũng khá phết.
- vô lăng ko điều chỉnh đc. Bố khỉ may mà chiều cao vừa như in.
Quên nữa
- lúc mới lấy về bị mấy lần kiểu vào số lùi thấy kêu bíp phát tưởng là đc ai ngờ nhích ga cái nó kêu rẹt rẹt, phải đẩy cần số thêm tí nữa mới vào khớp. Nay thì quen tay
Tất cả những cái nhược trên e thấy từ khi mới xem xe . Nhưng đều thuộc về phạm trù thẩm mỹ chứ ko liên quan chất lượng. Thậm chí thô thế nhưng ko thể hỏng đc, ko lo bong tróc hay bạc màu. E chạy xe chỉ nhìn đường, ko cần nhìn cần số ạ kk
Từ khi mua xe những chi phí đã đắp vào. Xe cỏ thì phụ kiện cũng phải cỏ.
- dán film korea 2.7tr
- bọc sàn 500k
- bọc ghế 2.8tr
- xịt 4 hốc bánh xe 600k
- cmr Yi 1.2tr
- gioăng cửa 200k giờ nghe lại phập phập ngay
Các thứ tem tiếc linh tinh khoảng 1tr nữa.
Nếu thích hại điện thì độ thêm mấy thứ như bên dưới tuy nhiên e ko qtrong lắm
- gập gương 1.2tr
- keyless 9in1 stat stop 3tr
- cách âm trần
....
Các cụ lưu ý bánh trước sau đều chỉ bơm max2.5 kg thôi nhé. Thông số ghi trực tiếp trên lốp. Ở áp suất này khi nhìn có vẻ hơi non nhưng vậy mới đúng. Bơm cho lốp nhìn thẳng tưng lên như mấy ông review thì tới 3.5-4kg xe đi xóc nảy
Tổng hợp. Wigo xấu với tùy người nhưng về vận hành thì lại rất ổn, đúng nghĩa ăn ít làm nhiều.
3. Tiếp theo là mổ xẻ.
- động cơ:3nr seri. Cái này thì chắc chắn là động cơ của Toy rồi móa mấy thằng cứ nói xe dai mác toy, đúng là ít học ít đọc.
- phuộc nhún daihatsu!! Ráp tại nhà máy của Dai mà. Dai là cty con của Toy từ đời nào.
- trợ lái: Denso
- máy phát: mitsubishi
- đề : denso, đánh lửa denso
- hộp số: aisin
- lốc lạnh, quạt: denso
- bugi: denso iridium. Xịn nhất hiện nay
- abs: bosch
- bánh xe: bridgestone
- các loại bạc đạn : SKF, nachi
- bóng đèn philip
- đầu cd pioneer, loa panasonic
- khung GOA ,4* NCAP
...chất lượng linh kiện quyết định chủ yếu tới giá thành chứ ko phải thiết kế.
- các loại dây điện, ống cao su của nhật.
Ắc qui: indo
Mâm đúc: indo
Ghế nỉ chắc chân indo rồi
...
Nhưng chưa thấy lai thứ gì của China.
Xe mới đi 5000 như e thì châc chắn là chả có hỏng gì được, nhưng với những linh kiện của toàn các hãng nổi tiếng thì độ bền và ổn định có thể yên tâm. Và thực sự xe này chạy đông như kiến bên mấy nước như malai, indo, philippin...
Trên đây là toàn bộ trải nghiệm thật của e sau mấy tháng ngồi sau vô lăng của wego. Giờ nếu có mua e vẫn chọn chiếc này hoặc trúng số e mua lex. Chúc các bác một ngày vui vẻ.
P.s Lưu ý các bác đọc bài comment bên dưới: Anti Toyota, sale đối thủ, chê bai ăn lương ...và các thành phần bị sale Toyota động bàn thờ tổ tiên chúng nó hơi bị đông. Tốt nhất các bác nên đi xem xe và chạy trực tiếp. Cảm nhận của e đều mang tính cá nhân và chỉ để tham khảo.
=================================================
Hướng dẫn tự vệ sinh lại quạt điều hòa.
Trên đường gió của điều hòa có 2 vị trí ta nên vệ sinh định kì là lọc gió và phần quạt hút. Lần trước em tháo lọc ra nhưng quên chụp lại chi tiết. Bữa nay nhân tháo vs quạt e chụp lại cho bác nào cần.
- dụng cụ: tua vít 4 cạnh hoặc tuýp vặn 8, tăm bông, chổi cọ, ít nước rửa chén
Đầu tiên là lùi ghế phụ ra sau hết mức cho dễ thao tác. Cúi xuống các bác sẽ thấy quạt hút đc cố định = 03 vít( vít này có thể mở = tua vít 4 cạnh hoặc tuýp 8). Vặn nhẹ là ra.
Nhớ đỡ tay bên dưới kẻo rớt quạt. Tháo chuôi cắm bằng cách bóp vào phần lẫy.
Bọc phần nhựa đen lại = túi nylon để tránh nước. Làm ướt phần cánh bằng dd nc rửa chén - xà bông pha loãng, lấy cọ quét trước để ra lớp bụi dày trước sau đó dùng tăm bông rửa cho sạch các cánh quạt. Xả nc sạch. Lau giẻ rồi mang phơi khô.
Trình tự lắp lại ngược như lúc tháo. Nhớ cắm lại chuôi điện.
Tổng time 10p là chúng ta lại có cái quạt sạch thơm tho.
Chúc các cụ vui vẻ.
====================================================
Vệ sinh hoặc thay lọc gió điều hòa
Lọc gió điều hòa kích thước 18 x 18 x3cm. Chất liệu thường thôi, ko phải giấy nên có thể giặt, thổi bụi được.
Để tháo lọc gió điều hòa cần tháo cái nắp hộc đựng đồ bằng cách nhấc ngược ra phía ngoài chếch lên 45 độ. Vì là 2 bản lề nhựa nên các cụ nên định vị và nhìn trước tránh tình trạng giật ra ko có định hướng làm gãy bản lề.
Tháo lọc gió bằng cách ấn vào lẫy nắp vảo vệ. Tháo nắp bảo vệ và rút lọc gió ra. Trên lọc gió đã thể hiện sẵn chữ UP để ta biết chiều gắn lọc gió vào.
Sau khi tháo các cụ có thể thổi bụi. HOặc giặt phơi khô hoặc là thay mới tùy ý.
Như hình là lọc của xe em hồi 7k km. Vùng e đi cũng ít bụi mà lọc thì đã đen thui rồi ạ. không khí của VN mình càng ngày càng ô nhiễm.
Chúc xe các cụ luôn thơm tho.