trước hết muốn so vòng tua và tốc độ phải là :
- 2 xe cùng tải trọng
- dung tích xi lanh như nhau
- lốp bơm như nhau
- chạy đường như nhau
-....
Em ví dụ gần nhất là những chiếc có xi lanh 1.2 : wigo, i10, brio
Bản thân mấy cái động cơ này gần như ko khác gì nhau ở thông số động cơ - Sức mạnh.
Vậy nên 1 chiếc chạy ở 60kmh có vòng tua 1800rpm và 1 chiếc 60kmh có vòng tua 1600rpm chưa chắc chiếc nào tiết kiệm xăng hơn. Vì sao ư.
Nhìn biểu đồ công suất ví dụ bên dưới.
Cùng chạy ở 60kmh nhưng 1 chiếc có vòng tua 1800rpm sản sinh ra 360Nm lực kéo. Chiếc kia cũng 60kmh 1600rpm nhưng sản sinh ra có 330Nm. Cùng gồng gánh khối lượng xe gần như nhau, nhưng chạy vòng tua thấp hơn rõ ràng xe yếu hơn, cần nhiều xăng để duy trì lực kéo và không có lực để bứt tốc. Có thể ví dụ như bác đang đề pa xe máy ở số 4 vậy. Xe lết không đc. Vòng tua thì ko cao nhưng ko có lực kéo, xăng vẫn tốn như thường!
Chừng nào cái xe của bác DƯ LỰC!. Bác cảm thấy chạy ở vòng tua đó, tốc độ đó xe nó còn gầm gừ muốn tăng tốc nữa lúc đó mới lo. Còn mấy xe chấm nhỏ, e chạy lúc nào cũng thấy yếu rồi. Còn bắt nó tua máy nhỏ nữa, động cơ nó gồng gánh nhiều quá vừa tốn xăng còn nhanh hỏng nữa.
Mấy chiếc mà DƯ LỰC em nói tới là mấy xe chấm lớn như 2.0 2.5 ấy. vòng tua 1500rpm bác có thể chạy đc ở vận tốc 100kmh!
Tiết kiệm xăng hay ko là ở tỉ lệ xăng - gió hợp lý. Chứ cứ vòng tua thấp là tốt thì chỉ việc tăng số bánh răng ở bộ truyền là có thể tăng tốc rồi. Và xe thì yếu nhớt, ăn xăng như uống nước.
Bác cứ quan sát và ghi lại độ ăn uống của xe. Chừng nào thấy nó ăn quá nhiều ms có vấn đề. Còn vận hành bác thấy bình thường thì chẳng có gì phải lo. Bữa có 1 bác nào đó khoe xe 1.0 1500rpm chạy 60kmh e chỉ cười.