Cảm nhận vẻ đẹp đất nước, con người Việt Nam và thế giới rộng lớn

Huehoa

Xe tăng
Biển số
OF-143642
Ngày cấp bằng
28/5/12
Số km
1,817
Động cơ
381,140 Mã lực
Cám ơn cụ 4953 đã tiếp sức, em chạy tiếp Kiên Giang đây...

Đoạn qua phà Xẻ Rô - Tắc Cậu, cụ Tạch viết hay quá, lấy hết cả cảm xúc của em nên em lại nhường cho cụ ấy vậy. Copy bài của cụ Tạch, cụ thông cảm nhá
 

Huehoa

Xe tăng
Biển số
OF-143642
Ngày cấp bằng
28/5/12
Số km
1,817
Động cơ
381,140 Mã lực
Cụ Tạch "..."

Phà Xẻo rô-Tắc cậu

Phà Xẻo rô – Tắc cậu có tên xuất phát từ 2 đầu của phà, Phía Rạch giá gọi phà Tắc cậu (lấy tên kênh Tắc cậu ), còn phía U Minh thì lấy tên Xẻo rô (kênh Xẻo rô)
Tuyến phà phải đi qua hai con sông và đi dọc dài con kênh xáng Xẻo Rô khá thích thú so với các phà khác là chỉ qua một con sông (hiện giờ là phà sông lớn nhất của VN- dài áng chừng 2Km). Đến đây E mới hiểu vùng mà người ta gọi là ‘miệt thứ’ của đất Kiên giang, Bởi lẽ từ Kiên Giang đi Cà Mau đường này phải qua rất nhiều kênh, rạch được đặt tên theo thứ, từ thứ hai cho đến thứ mười một. Qua phà Tắc Cậu (cũng có lúc gọi là Xẻo Rô) nối hai bờ con sông Cái Lớn. Còn thứ một chính là con kênh xáng Xẻo Rô, bờ nam của phà. Đây cũng là vùng sông nước cho nhà văn Đoàn Giỏi lấy cảm hứng viết lên tác phẩm nổi tiếng : “Đất rừng phương nam”

Sức sống mãnh liệt của và cây cối




http://imageshack.us/



Cả người Dương và người Âm đều hướng ra sông như hướng về nguồn sữa mẹ vậy







Ít phút xao lòng bên dòng sông nước phương nam




Chia tay phà Tắc cậu E cách Cà mau 95Km, Bắt đầu từ đây là đủ các loại địa danh “Thứ”. Hứa hẹn nhiều kì thú trên đường đến Cà mau.


 

Huehoa

Xe tăng
Biển số
OF-143642
Ngày cấp bằng
28/5/12
Số km
1,817
Động cơ
381,140 Mã lực
Cụ Tạch "...."


Sở dĩ gọi là “miệt thứ” vì theo người dân ở đây; “miệt” là để chỉ vùng quê xa xôi, hẻo lánh mà những người thời trước khi đến đây thường kể lại là “muỗi kêu như sáo thổi, đỉa lềnh tựa bánh canh” ; còn “thứ” là gọi theo thứ tự các con rạch, theo sách Đại Nam Nhất Thống chí viết: “… Từ con rạch thứ nhất tới rạch thứ 10 xếp đặt thành hàng đều nhau, nước từ ruộng chằm chảy thông ra biển, sinh ra rất nhiều cá tôm”. Ở vùng quê Kiên Giang có tất cả là 11 thứ, từ thứ nhất đến thứ 11, chủ yếu thuộc hai huyện An Biên và An Minh, nếu gọi theo số con rạch thì trên thực tế có hơn 11, nhưng theo những người dân ở đây cho biết là chỉ gọi đến thứ 11.
Lên đến đầu phà đã thấy biển Vùng U minh thượng chào quý khách, cừ ngỡ đến Rừng Uminh rồi, thì ra là chưa





Đến với Miệt Thứ, du khách sẽ ngạc nhiên trước cảnh trên bến dưới thuyền, trao đổi mua bán nhộn nhịp. Tên của các chợ nghe cũng là lạ: Thứ Ba, Thứ Sáu, Thứ Bảy, Thứ Tám, Thứ Chín, Thứ Mười Một... Chợ thường quy tụ ở ngã ba, ngã tư sông, rạch. Chợ nổi vùng Miệt Thứ được hình thành bằng những chiếc ghe lớn, như những ngôi nhà nổi, bềnh bồng trên sông nước, chở theo nhiều loại hàng hóa nhưng chủ yếu là nông sản thực phẩm. Những người buôn bán trên các xuồng chèo, vỏ máy nhỏ... neo đậu, ngã giá rồi chuyên chở luồn lách vào các kênh, rạch xa để phân phối đến tận tay người dân vùng sâu, vùng xa.
Các ‘Thứ’ của miệt thứ luôn gắn liền địa giới bằng các con kênh, trước kia đi đò hoặc cầu ‘khỉ’, nay đã có cầu cạn rồi



 
Chỉnh sửa cuối:

Huehoa

Xe tăng
Biển số
OF-143642
Ngày cấp bằng
28/5/12
Số km
1,817
Động cơ
381,140 Mã lực
Đoạn chạy dọc từ Huyện An Biên đến huyện U Minh Thượng của tỉnh Kiên Giang khá ấn tượng với em về cảnh sông nước bên đường nên em lại dành "lái" đoạn này vậy

Bắt đầu từ Huyện An Biên sau khi qua phà Xẻ Rô - Tắc Cậu




Cho đến Huyện U Minh Thượng...





...đi mất khoảng hơn 30 phút nhưng được ngắm cảnh sông nước ven đường đẹp tuyệt
 

Huehoa

Xe tăng
Biển số
OF-143642
Ngày cấp bằng
28/5/12
Số km
1,817
Động cơ
381,140 Mã lực
Đoạn đường này là con đường chạy song song với một con sông lớn, có thể thấy lòng sông còn rộng hơn nhiều với con đường bộ được rải nhựa








Và vì vậy mà tại vùng sông nước này, người dân thích đi ghe thuyền trên sông hơn là đi các phương tiện đường bộ




Người người, nhà nhà cũng đều hướng ra sông, chứ không phải ra đường




Tại mỗi cây cầu vắt ngang qua một dòng kênh hoặc dòng sông nhỏ là cây cầu lại được đặt tên theo đúng thứ tự




Thỉnh thoảng lại sót lại những cây cầu khỉ mà có lẽ người dân thành phố sẽ không thể tự qua nổi cây cầu như thế này







Cảnh vật ven đường, lúc thì hun hút không một bóng người…





…lúc thì lững lờ với dòng sông




…và cả hình ảnh những chú bé chăn trâu đầu đội nón lá, hình ảnh này có lẽ em mới chỉ nhìn thấy trong các bức tranh phác họa về nông thôn VN


 
Chỉnh sửa cuối:

Thái Phượt

Xe tăng
Biển số
OF-109945
Ngày cấp bằng
22/8/11
Số km
1,492
Động cơ
405,649 Mã lực
Thanks những tấm hình về con đường chạy dọc bên sông của Bạn Huệ,nó làm Mình nhớ lại chuyến ra đảo PQ chạy xuyên mà đêm cho kịp chuyến Phà .Con đường từ TP Long Xuyên qua Tri Tôn về Hà Tiên giống hệt thế này,lúc về đi ban ngày Mình thấy cực đẹp nhưng lúc đi 3h sáng qua đây dưới cơn mưa nặng hạt th6 ,nước sông theo thủy triều dâng lên cộng với mưa lớn tràn ngập con đường ,sông với đường làm một ,cảm giác lúc đó thật là kinh khủng .cũng may hôm đó đi xe Mec G chứ xe Honda CiVic như của Bạn chắc hôm nay ko ngồi gõ đc dòng cảm xúc này.Tiếp tục đi Bạn mình rất nể các chuyến đi của Bạn đấy
 

4953

Xe tăng
Biển số
OF-134234
Ngày cấp bằng
13/3/12
Số km
1,127
Động cơ
382,047 Mã lực
và cả hình ảnh những chú bé chăn trâu đầu đội nón lá, hình ảnh này có lẽ em mới chỉ nhìn thấy trong các bức tranh phác họa về nông thôn VN


[URL="http://img692.imageshack.us/img692/4136/img7990j.jpg"]
[/URL]


Mợ găm hàng kinh quá. Em xin bản quyền cái này về chỉnh sửa một chút phóng to treo trong phòng làm việc thỉnh thoảng còn "gặm nhấm" chút ký ước tuổi thơ có được không mợ?
 

Huehoa

Xe tăng
Biển số
OF-143642
Ngày cấp bằng
28/5/12
Số km
1,817
Động cơ
381,140 Mã lực
Thanks những tấm hình về con đường chạy dọc bên sông của Bạn Huệ,nó làm Mình nhớ lại chuyến ra đảo PQ chạy xuyên mà đêm cho kịp chuyến Phà .Con đường từ TP Long Xuyên qua Tri Tôn về Hà Tiên giống hệt thế này,lúc về đi ban ngày Mình thấy cực đẹp nhưng lúc đi 3h sáng qua đây dưới cơn mưa nặng hạt th6 ,nước sông theo thủy triều dâng lên cộng với mưa lớn tràn ngập con đường ,sông với đường làm một ,cảm giác lúc đó thật là kinh khủng .cũng may hôm đó đi xe Mec G chứ xe Honda CiVic như của Bạn chắc hôm nay ko ngồi gõ đc dòng cảm xúc này.Tiếp tục đi Bạn mình rất nể các chuyến đi của Bạn đấy
Như thế này em vẫn bảo là "ở liều gặp lành" đấy cụ Thái ợ
 

Huehoa

Xe tăng
Biển số
OF-143642
Ngày cấp bằng
28/5/12
Số km
1,817
Động cơ
381,140 Mã lực
Mợ găm hàng kinh quá. Em xin bản quyền cái này về chỉnh sửa một chút phóng to treo trong phòng làm việc thỉnh thoảng còn "gặm nhấm" chút ký ước tuổi thơ có được không mợ?
Cụ cứ tự nhiên cho...

Cụ thích thế, có tuổi thơ như thế này để gặm nhấm, em mãi sau này mới phân biệt được con trâu với con bò. Em đang sợ con em chỉ biết con gà "trần thùi lụi" mỗi khi em xách từ chợ về, và lấy đó làm cảm hứng để tả bài văn Con gà thì chết...
 
Chỉnh sửa cuối:

Huehoa

Xe tăng
Biển số
OF-143642
Ngày cấp bằng
28/5/12
Số km
1,817
Động cơ
381,140 Mã lực
Địa danh cuối cùng em ghé thăm trước khi rời đất Kiên Giang là rừng quốc gia U Minh Thượng




U Minh Thượng – lại một cái tên từ xa xôi trong văn học – nay em mới được tận mắt thấy. Em cứ đang tưởng tượng về một khu rừng rậm rạp với nhiều dòng sông lớn mà tại đó đã ghi dấu ấn rất nhiều trong các cuộc kháng chiến, chủ yếu em được xem qua phim ảnh về “Mùa nước nổi ”

Một cái biển giới thiệu khá hoành tráng về rừng U Minh Thượng




Còn có cả khu di tích căn cứ tỉnh ủy kháng chiến chống Mỹ, nhưng em không vào


 

Huehoa

Xe tăng
Biển số
OF-143642
Ngày cấp bằng
28/5/12
Số km
1,817
Động cơ
381,140 Mã lực
Sau khi qua cổng, xe của em chạy miết trên con đường như thế này, cứ nghĩ là mình đang đi tìm rừng mà không biết rằng mình đã đang trong rừng




Xe chạy đến hết con đường




Leo lên một cái chòi cao ở đó để nhìn toàn cảnh khu rừng







Và bây giờ em mới hiểu, rừng U Minh Thượng là một rừng ngập mặn, chủ yếu chỉ là các khu rừng tràm và đầm lầy, khác hẳn với hình dung về rừng già rậm rạp của đường Trường Sơn ngoài Bắc và Trung Bộ





[URL=http://imageshack.us/photo/my-images/96/img7957y.jpg/] [/URL]
 
Chỉnh sửa cuối:

Huehoa

Xe tăng
Biển số
OF-143642
Ngày cấp bằng
28/5/12
Số km
1,817
Động cơ
381,140 Mã lực
Và đây là đặc sản của khu rừng



Đây là chiến công của em khi có một vài con lọt vào trong xe, không hiểu sao em vẫn chưa luyện được cách “từ bi” với muỗi nên cứ nhìn thấy con nào là em phải bắt cho bằng được, con này bị em đánh mới chỉ “ngất” đi thôi. Mô phật !

Muỗi nhiều vô kể, anh bạn em đi cùng đã cẩn thận mang thuốc xịt muỗi, cứ tưởng sẽ hiệu nghiệm, ai dè muỗi vẫn xúm vào đốt khắp mọi nơi, sợ quá đành lên xe bỏ chạy, mở cửa xe và chạy thật nhanh để lùa hết đàn muỗi ra



May mà trẻ con nhà em nhốt hết trên xe, em không cho xuống nên không sao nhưng đàn muỗi ở đây quả là ấn tượng
 

Huehoa

Xe tăng
Biển số
OF-143642
Ngày cấp bằng
28/5/12
Số km
1,817
Động cơ
381,140 Mã lực
Rời rừng U Minh Thượng





Và cũng là lúc hết địa phận Kiên Giang, bắt đầu sang đất Cà Mau. Cái biển báo này được giấu kỹ quá



Em ngoái lại nhìn mảnh đất Kiên Giang phía sau…Tạm biệt

 

Huehoa

Xe tăng
Biển số
OF-143642
Ngày cấp bằng
28/5/12
Số km
1,817
Động cơ
381,140 Mã lực
An Giang (16)

Trước mỗi chuyến khám phá, nhu cầu tổng kết lại và tìm hiểu thêm thông tin về vùng đất sắp đến lại trỗi dậy. Lần này là An Giang, một tỉnh ôm trọn vẹn con sông Hậu và một nửa con sông Tiền, nơi đón nhận dòng sông Mekong bắt đầu đổ vào Việt Nam tạo nên hệ thống sông ngòi nhằng nhịt của Cửu Long Giang (dòng sông 9 nhánh). An Giang cũng là trung tâm của khu tứ giác Long Xuyên, một vùng đất khá bằng phẳng và có hình một tứ giác, và là một tỉnh gắn liền với cái tên “mùa nước nổi”

Cũng giống như bao tỉnh miền Tây khác như Kiên Giang, Đồng Tháp, Hậu Giang, …với người Bắc Kỳ, nếu mới chỉ đi thoáng qua 1 lần thì cũng chỉ tạm coi là hành trình chấm điểm trên bản đồ, cố gắng nhớ và làm quen với những cái tên nghe rất xa xôi. Chuyến đi đầu tiên của tôi ở vùng miền Tây cũng vậy, một chuyến đi dài ngày, chạy vèo vèo qua các địa danh của An Giang trong một ngày. Hành trình ngày hôm đó là: Cao Lãnh (Đồng Tháp) – AN GIANG: Long Xuyên – Châu Đốc – Tịnh Biên – Núi Cấm – Tri Tôn – Ba Chúc – Hà Tiên (Kiên Giang)

 
Chỉnh sửa cuối:

30T-2917

Xe tải
Biển số
OF-44506
Ngày cấp bằng
25/8/09
Số km
361
Động cơ
467,200 Mã lực
Ái chà, hnay đọc được thớt này của Mợ, nhà cháu khâm phục, khâm phục.
Các trải nghiệm của nhà mợ thì cháu biết rùi nhưng công nhận giọng văn của Cụ & mợ giống nhau ghê. lúc đầu đọc tưởng cụ Tí hóa ra là mợ.
Chúc gia đình mợ có nhiều trải nghiệm mới & hạnh phúc bên người thân yêu.
 

Huehoa

Xe tăng
Biển số
OF-143642
Ngày cấp bằng
28/5/12
Số km
1,817
Động cơ
381,140 Mã lực
Ái chà, hnay đọc được thớt này của Mợ, nhà cháu khâm phục, khâm phục.
Các trải nghiệm của nhà mợ thì cháu biết rùi nhưng công nhận giọng văn của Cụ & mợ giống nhau ghê. lúc đầu đọc tưởng cụ Tí hóa ra là mợ.
Chúc gia đình mợ có nhiều trải nghiệm mới & hạnh phúc bên người thân yêu.
Chào cụ, nhà em cũng đang ngóng nhà cụ xong việc nhớn để lại cùng du hý ạ. Cụ mau mau hồi sức nhá:)
 

Huehoa

Xe tăng
Biển số
OF-143642
Ngày cấp bằng
28/5/12
Số km
1,817
Động cơ
381,140 Mã lực
Bây giờ ngồi nhớ lại về đất An Giang, cũng chỉ thấy các cái tên, các cái biển chỉ đường lướt qua trong đầu, mà chưa thực sự có cảm nhận về thiên nhiên, con người nơi đây

Trước chuyến quay trở lại vùng đất này trong vài ngày tới, một chuyến đi ngắn ngày hơn nhưng trọng tâm hơn, chậm rãi hơn và kỳ vọng tìm hiểu kỹ càng hơn, những địa danh và hình ảnh về mảnh đất An Giang trong chuyến đi lần trước đã được nghiên cứu tổng kết lại

Lần trước, xuất phát từ Cao Lãnh, thủ phủ của tỉnh Đồng Tháp, qua phà Cao Lãnh để đến đất An Giang










Các địa danh lần lượt lướt qua bên đường để tiếp tục qua phà An Hòa trên đất An Giang. Đi miền Tây với rất nhiều các nhánh sông lớn nhỏ, chuyện đi phà cũng trở nên rất quen thuộc














 

Huehoa

Xe tăng
Biển số
OF-143642
Ngày cấp bằng
28/5/12
Số km
1,817
Động cơ
381,140 Mã lực
Chạm đến Long Xuyên, thủ phủ của tỉnh An Giang..



…và lướt qua trung tâm thành phố để tiếp tục đi đến Châu Đốc





Đường đến Châu Đốc lại là một con đường chạy ngược lên và men theo con sông Hậu, do vậy cảnh tàu bè trên bến dưới thuyền khá nhộn nhịp với đường lớn, sông lớn





Có lẽ cũng vì con đường nằm cạnh con sông lớn mà có những đoạn đường bị sụt lở, đang đi trên đường thì nhìn thấy biển cấm ô tô như thế này



Nhìn kỹ, phía xa xa là một đoạn đường bị sụt lún, các xe ô tô đều phải đi vòng một đoạn vào phía đường trong, cũng may mà đoạn sụt lún này lại nằm đúng đoạn có đường vòng tránh

Sau khi đi vòng, quay nhìn lại đoạn sụt lún thấy rõ hơn





Vào mùa mưa thì những cung đường như thế này cũng khá nguy hiểm khi một con sông lớn như sông Hậu có thể dễ dàng ăn sâu vào đường
 

Huehoa

Xe tăng
Biển số
OF-143642
Ngày cấp bằng
28/5/12
Số km
1,817
Động cơ
381,140 Mã lực
Tiếp tục hành trình đến Châu Đốc thì bắt gặp ngay bên đường một điểm dừng chân khá đẹp. Các điểm dừng chân như thế này ở trong Nam nhiều hơn và đẹp hơn hẳn ngoài Bắc





Một hàng xe máy cổ được trưng bày trong quán





Đến Châu Đốc



Thấy ở đây có dạng xe lôi dùng để chở hàng và người khá đặc biệt





Tại đây còn có khu du lịch núi Sam, nhưng do thời gian hạn hẹp nên đành bỏ qua




 

Huehoa

Xe tăng
Biển số
OF-143642
Ngày cấp bằng
28/5/12
Số km
1,817
Động cơ
381,140 Mã lực
Tiếp tục hành trình đi đến thị trấn cửa khẩu Tịnh Biên: VN – Campuchia





Con đường nhỏ chạy lên cửa khẩu đi qua rất nhiều vườn thốt nốt



Khá tò mò với quả thốt nốt, có thể nói là quả đặc trưng của Campuchia, cũng giống như quả dừa của Việt Nam. Chả thế mà có giai thoại cho rằng: Ở đâu có dừa, ở đó là đất Việt, ở đâu có thốt nốt, ở đó là đất Campuchia.

Qủa thốt nốt gần giống quả dừa nhưng có màu tím sẫm





Nước thốt nốt ướp lạnh uống rất ngon



Các múi thốt nốt, có thể bào mỏng để cho vào nước



Các vườn thốt nốt bên đường



 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải
Top