Cảm nhận vẻ đẹp đất nước, con người Việt Nam và thế giới rộng lớn

Huehoa

Xe tăng
Biển số
OF-143642
Ngày cấp bằng
28/5/12
Số km
1,817
Động cơ
381,140 Mã lực
Trời không tuyết nhưng có gió nên rất lạnh, vào quán uống một chút rượu vang nóng để lấy sức đi tiếp



Qua khu vực tòa thị chính của Pháp, điện đã bắt đầu bật sáng, mặc dù chưa đến 5h chiều nhưng trời đã bắt đầu xẩm tối





Các tòa nhà ở Paris đúng là rất mang đậm phong cách kiến trúc Pháp, có thể thấy sự phảng phất lối kiến trúc này ở khu trung tâm của Hà Nội khi người Pháp cũng đã ít nhiều truyền được lối kiến trúc này sang Hà Nội.





Paris còn được gọi là kinh đô ánh sáng khi đêm đến ánh điện được bật sáng khắp nơi, cũng có thể là do Pháp sử dụng điện hạt nhân nên việc sử dụng điện ở đây cũng khá thoải mái





Đi dọc các con đường với các tòa nhà ở Paris mới thấy được người Pháp đã tạo được thương hiệu về lối kiến trúc Pháp cho mình. Chỉ có điều, lối kiến trúc này ngày càng trở nên không phù hợp với đời sống hiện đại ngày nay, khi chi phí tối thiểu đảm bảo sự hiệu quả tối đa đang chi phối phần lớn các lối kiến trúc ngày nay.

Các tòa nhà cao ốc hay chung cư ngày nay được xây dựng theo lối kiến trúc kiểu Mỹ, tức là chi phí thấp, hiệu quả cao. Đó là lý do tại sao kiến trúc Pháp chỉ được áp dụng ở Washington DC do nhà kiến trúc sư người Pháp nổi tiếng Effel (?) thiết kế. Các tòa nhà ở trung tâm Washington DC khá giống với các tòa nhà ở Paris, tuy nhiên, sự cầu kỳ trong trang trí nghệ thuật bên ngoài ở Washington DC không bằng ở đây. Phong cách Pháp chỉ đến được với Washington DC, sau đó, người Mỹ với sự tính toán hiệu quả đã không tiếp tục lan truyền lối kiến trúc Pháp, tuy đẹp nhưng tốn kém này nữa nên họ đã cải tiến để tạo ra các tòa nhà kiểu Mỹ với lối kiến trúc đơn giản, và các tòa nhà cao tầng kiểu Mỹ đã lại trở nên thịnh hành trên toàn thế giới ngày nay
 

Huehoa

Xe tăng
Biển số
OF-143642
Ngày cấp bằng
28/5/12
Số km
1,817
Động cơ
381,140 Mã lực
Bảo tàng Louvre cũng là một địa danh đặc trưng khác của Paris. Vào buổi xẩm tối, bảo tàng bắt đầu được bật đèn lung linh.





Tòa tháp bằng kính mới được xây dựng sau này trong khuôn viên của bảo tàng Louvre cũng là cổng soát vé vào thăm quan bên trong bảo tàng



Khi tòa kim tự tháp bằng kính được xây dựng ở đây cũng đã tạo ra sự tranh luận giữa các quan điểm của giới kiến trúc. Một quan điểm cho rằng, việc xây dựng một tòa kim tự tháp theo lối kiến trúc hiện đại ở đây đã làm phá vỡ cảnh quan của khu bảo tàng cổ kính hàng trăm năm. Quan điểm khác lại cho rằng, sự xuất hiện của tòa kim tự tháp này đã tạo thêm điểm nhấn cho cảnh quan ở đây và trở thành một nét đặc trưng cho bảo tàng Louvre
 

Huehoa

Xe tăng
Biển số
OF-143642
Ngày cấp bằng
28/5/12
Số km
1,817
Động cơ
381,140 Mã lực
Tiếp tục đi đến đại lộ Champ Elisees là đại lộ chính và nhộn nhịp nhất của kinh đô ánh sáng. Đèn bật sáng lung linh khắp nơi dẫn thẳng đến cổng Khải Hoàn Môn







Khải Hoàn Môn cũng chính là cái cổng biểu tượng cho sự chiến thắng và chào đón đoàn quân của vua Napoleon mỗi khi thắng trận trở về. Từ đó đến nay, các sự kiện quan trọng của Paris đều được tổ chức diễu hành đi chui qua cái cổng Khải Hoàn Môn này và diễu hành dọc trên đại lộ Champ Elisee

 

Huehoa

Xe tăng
Biển số
OF-143642
Ngày cấp bằng
28/5/12
Số km
1,817
Động cơ
381,140 Mã lực
Tiếp tục đi đến tháp Effel, biểu tượng chính thức của Paris và của nước Pháp,



cứ 1 tiếng một lần, đèn trang trí trên toàn bộ tháp lại được bật nhấp nháy một lần. Nếu có thời gian và đi vào ban ngày thì có thể mua vé và xếp hàng đi lên trên tháp ngắm cảnh.







Tháp Effel lại là một kỳ tích khác trong kiến trúc của Pháp, năm ngoái, người Pháp vừa kỷ niểm 100 năm đối với tháp Effel. Tháp Effel được xây dựng tại thời điểm mà chưa có các loại cần cẩu cao như bây giờ, chỉ là sự xếp nối các thanh sắt lại với nhau , xếp nối dần dần từ thấp đến cao, vậy mà đã tạo ra được ngọn tháp cao và vững chãi như thế này. Kiến trúc sư người Pháp Effel đã nổi tiếng khi ngọn tháp này được mang tên ông, và cũng nghe nói Effel cũng chính là người thiết kế thủ đô Washington DC và cả cây cầu Long Biên của VN nữa (???)



 

Thái Phượt

Xe tăng
Biển số
OF-109945
Ngày cấp bằng
22/8/11
Số km
1,458
Động cơ
405,649 Mã lực
Bạn đã " Tung cánh chim tìm về tổ ấm " chưa ,bát ngát trời Tây để cụ TT ở nhà Alone mà ko sợ ...à .Thảo nào thấy Avata của cụ TT thấy đang nhổ râu với Dấu Hỏi chắc đang " Nghĩ Miu ". Các Bạn sướng thật đấy " Song kiếm hợp bích " ngang dọc khắp 4 phuơng trời ,ngưỡng mộ quá !
 

Huehoa

Xe tăng
Biển số
OF-143642
Ngày cấp bằng
28/5/12
Số km
1,817
Động cơ
381,140 Mã lực
Bạn đã " Tung cánh chim tìm về tổ ấm " chưa ,bát ngát trời Tây để cụ TT ở nhà Alone mà ko sợ ...à .Thảo nào thấy Avata của cụ TT thấy đang nhổ râu với Dấu Hỏi chắc đang " Nghĩ Miu ". Các Bạn sướng thật đấy " Song kiếm hợp bích " ngang dọc khắp 4 phuơng trời ,ngưỡng mộ quá !
Hìhì.........Cụ làm em phì cười khi đọc comment này của cụ, cụ vừa lãng tử lại vừa hài hước nhỉ. Em về "tổ ấm" rồi cụ ạ, vẫn kịp về trước Tết tây để làm chuyến "vạn dặm thiên lý" với cụ TT trên Lũng Cú, Đồng Văn 4 ngày nghỉ tết vừa rồi. Hy vọng, có chuyến "song kiếm" với cụ ý thì cụ ý ít "ủ mưu" với em hơn :)

Mà cụ làm em bị vấn vương với bài "Ngày về" suốt ngày hôm nay..."Tung cánh chim tìm về tổ ấm...Nơi sống bao ngày giờ đằm thắm...." thật hợp với mấy ngày rét mướt này
 

Huehoa

Xe tăng
Biển số
OF-143642
Ngày cấp bằng
28/5/12
Số km
1,817
Động cơ
381,140 Mã lực
Hôm nay vẫn thấy xe mợ chủ thớt để dưới chân nhà, chắc sẽ được xem nhiều ảnh nữa của mợ ý đây :)
Em đi muộn về muộn cụ ạ, bây giờ mới vào đây nên hôm nay chắc ko đủ sức để post thêm ảnh. Khất cụ nhé :(
 

Huehoa

Xe tăng
Biển số
OF-143642
Ngày cấp bằng
28/5/12
Số km
1,817
Động cơ
381,140 Mã lực
Tiếp tục câu chuyện bên lề về người Pháp khi người Pháp được biết đến là những người lãng mạn, trọng yếu tố nghệ thuật, nhưng mặt khác người Pháp cũng được cho là những người làm việc khá “quan liêu”, dùng từ này không biết đã chuẩn chưa, nhưng phong cách làm việc của người Pháp là không vội, việc của người khác thì không phải là việc của mình, cứ đủng đỉnh làm việc, hết giờ là xong việc, không cần biết ai đang cần, ai đang vội hay hiệu quả công việc đến đâu. Nói nặng hơn thì cung cách làm việc như vậy có phần vô trách nhiệm. Chính vì điều này mà các thủ tục hành chính của Pháp thường rất mất thời gian, một thủ tục nhỏ nhưng nhiều khi kéo dài cả tháng, cứ đến 5h chiều là họ xếp hồ sơ lại và đi về, hồ sơ nào chưa xong thì xếp lại để đến hôm sau. Đây là điều mà mấy người bạn sống lâu năm ở Pháp cho tôi biết.. .

Ngưởi Việt sau bao nhiêu năm bị Pháp đô hộ thì có vẻ cũng phần nào bị nhiễm cái thói quen này chăng, chỉ có điều người Pháp họ “quan liêu” có thể là do bản tính của họ như vậy, thích làm việc theo kiểu thủng thẳng, nhưng không phải để “vòi vĩnh” gì cả. Còn người Việt thì lại có phần “sáng tạo” hơn chút, bình thường thì cũng khá “quan liêu”, nhưng trong một số điều kiện nhât định thì tính quan liêu cũng được khắc phục. Thực lòng thì tôi cũng hơi nghi ngờ điều này, chẳng lẽ người Pháp ở một đất nước phát triển như vậy mà lại có thói quen xấu này à? Tuy nhiên, điều nghi ngờ này của tôi đã được giải đáp khi chính tôi lại bị thói “quan liêu” của ngưởi Pháp hành...

Theo như kế hoạch, tôi sẽ có một chuyến bay từ Paris đến Rome vào sáng sớm, tôi mua vé máy bay rẻ của EasyJet, chỉ mất có 70euro cho vé khứ hồi. Tôi cũng đã được cảnh báo về một số vấn đề với các loại vé rẻ này như yêu cầu khắt khe của họ đối với hành lý xách tay, hay việc giờ giấc của các chuyến bay rất hay bị trễ...Gọi là hãng hàng không Easy nhưng chẳng easy tý nào.

Theo lịch, chuyến bay sẽ bay vào lúc 7.10 sáng, ra sân bay từ sớm, nhưng đã thấy bảng thông báo cho chuyến bay này là “expected at 8.45” (dự kiến lúc 8.45). Thôi, đúng như dự đoán, chuyến bay đã bị chậm những 1,5 giờ, tôi còn cẩn thận đến hỏi cô nhân viên làm thủ tục của hãng và cũng được cô ấy gật gù về chuyện chuyến bay sẽ bị chậm giờ. Cũng tốt, tôi quyết định sẽ đủng đỉnh ăn sáng và uống café ở sân bay để chờ đến giờ bay. Thẻ lên máy bay (boarding pass) thì đã làm online từ nhà nên chẳng phải lo gì nữa, chỉ ngồi đợi đến giờ là ra cửa lên máy bay thôi. Thủng thẳng uống café kiểu Pháp, 8h ra xem lại bảng thông báo xem đã đến giờ lên máy bay chưa thì không tin vào mắt mình nữa, bảng thông báo đã hiện lên là giờ lên máy bay đã hết, máy bay đang chuẩn bị cất cánh. Tim đập chân run, tôi cuống cuồng chạy hết tốc lực ra cửa máy bay thì đã thấy nhân viên của họ báo là máy bay đã bay rồi, không thể làm gì được, nếu tôi muốn bay tiếp thì phải xuống làm thủ tục đổi vé và chuyến kế tiếp là chuyến bay lúc 12.45

Tôi không thể tin được, chưa bao giờ lại bị lỡ chuyến bay như thế này, mà hoàn toàn tôi không thấy họ có thông báo dạng final call cho các hành khách vẫn chưa boarding giống như ở những chỗ khác, mà rõ ràng là thấy họ thông báo trên bảng là 8.45 cơ mà

Tôi bàng hoàng quay trở lại chỗ cô nhân viên lúc sáng để hỏi xem thế nào thì thấy có khoảng hơn chục hành khách cũng giống mình, chủ yếu là người nước ngoài cũng đang bàng hoàng giống tôi và cũng đang xếp hàng để hỏi thủ tục đổi vé. Một nhóm 5 người Indonexia có vẻ rất bức xúc, kêu gọi mọi người yêu cầu gặp quản lý ở đây để giải thích cho rõ, như thế nào là “expected at 8.45”. Đặc biệt là khi mọi người biết, nếu ai có nhu cầu đổi vé và đi chuyến tiếp theo thì phải trả thêm 75 euro nữa, chứ ko phải là đổi vé miễn phí. Một cặp người Thổ nhĩ kỳ thì luôn miệng nói là “Stupid, stupid...” (Thật ngu ngốc), họ nói ở nước họ không bao giờ có chuyện như thế này. Một đôi vợ chống già người Pháp thì giải thích rằng họ kiểm tra giờ bay trên mạng và cũng được thông báo là chuyến bay trễ đến 8.45 nên họ cũng căn cứ theo giờ thông báo đó để ra sân bay. Mặc dù cả nhóm khách đều rất bức xúc, liên kết với nhau để chỉ trích cái hãng hàng không này, chất vấn về việc không có thông báo trên loa hay gọi tên hành khách như các nơi khác. Cô nhân viên của hãng máy bay vẫn thản nhiên ngồi làm việc, cô ta chỉ bảo đấy là lỗi của hành khách, nhiệm vụ của hành khách là phải đứng trực ở cửa lên máy bay, khi náo máy bay sẵn sàng bay là bay, không thông báo hay đợi chờ ai cả. Yêu cầu gặp quản lý thì cũng chẳng có quản lý nào ra gặp cả, cả nhóm khách cứ đứng phân trần với nhau trước quầy vé, chẳng gặp được ai mà cũng chẳng làm được gì. Ai thích đi tiếp thì bỏ thêm tiền, không thì thôi, cô nhân viên vẫn thản nhiên và mặc kệ đám hành khách ồn ào. Bức xúc một hồi, rồi cuối cùng hành khách nào cũng phải bỏ thêm tiền để đổi vé. Đây là một minh chứng cho thói làm việc “quan liêu” của người Pháp mà sau lần này tôi thực sự bị thuyết phục

Tôi cũng đành ngậm ngùi bỏ thêm tiền để mua vé đi Rome vào lúc 12.45, muộn mất nửa ngày so với dự kiến và vé máy bay rẻ chẳng còn rẻ nữa...
 

4953

Xe tăng
Biển số
OF-134234
Ngày cấp bằng
13/3/12
Số km
1,127
Động cơ
382,047 Mã lực
Khổ cho mợ quá, mà lại đi một mình nữa chứ. Phải em em cho mấy cô nhân viên hãng qua VN đào tạo tiếp. Thế chưa là gì so với mấy thầy VN mợ nhỉ? (hihi).
Tết này mợ lang thang ở đâu đấy? Hay mợ rủ cụ TT đi phương Nam sưởi ấm sau chuyến giầm rượu vang giãi tuyết vừa rồi đi?
 

hungmerc

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-3704
Ngày cấp bằng
9/3/07
Số km
124
Động cơ
553,883 Mã lực
bây giờ lên vùng cao chắc lạnh lắm nhỉ
 

Huehoa

Xe tăng
Biển số
OF-143642
Ngày cấp bằng
28/5/12
Số km
1,817
Động cơ
381,140 Mã lực
Khổ cho mợ quá, mà lại đi một mình nữa chứ. Phải em em cho mấy cô nhân viên hãng qua VN đào tạo tiếp. Thế chưa là gì so với mấy thầy VN mợ nhỉ? (hihi).
Tết này mợ lang thang ở đâu đấy? Hay mợ rủ cụ TT đi phương Nam sưởi ấm sau chuyến giầm rượu vang giãi tuyết vừa rồi đi?
Tết này nhà cụ lại Nam Tiến ra PQ phải không? Thấy cụ lên kế hoạch này từ lâu rồi mà, mùa này chắc là mùa đẹp nhất của PQ, chứ không giống đợt nhà em đi. Tết này nhà em lại Tây Tiến cụ ợ, chẳng biết đi đâu nên lại thấy hứng thú với "hàng xóm" :)
 

Huehoa

Xe tăng
Biển số
OF-143642
Ngày cấp bằng
28/5/12
Số km
1,817
Động cơ
381,140 Mã lực
Italia – Rome (7)

Chuyến đi vội vã.

Sau chuyện trục trặc ở sân bay, chuyến đi đến Rome của tôi đã bị đẩy lùi lại mất nửa ngày so với dự kiến, do vậy, chuyến đến Rome gần như là một chuyến đi chạy đua với thời gian. Tuy vậy, tôi vẫn có thể lướt qua được một số tiêu điểm chính của Rome khi hệ thống tàu điện ngầm ở trung tâm Rome khá thuận tiện và đơn giản, dễ hiểu, giúp tôi tính toán và xây dựng lộ trình cho mình khá hợp lý và tiết kiệm thời gian



Thêm vào đó, thời tiết ở Rome khá đẹp, trời hửng nắng với nhiệt độ khoảng 16-20 độ, trong khi ở Paris thì lại đang rất lạnh, cộng thêm mưa to gió lớn. Thời tiết đẹp cũng làm tôi có cảm hứng trở lại với chuyến đi sau khi buồn rầu vì vụ lỡ chuyến bay, mất thêm tiền và thiệt mất nửa ngày



 

Huehoa

Xe tăng
Biển số
OF-143642
Ngày cấp bằng
28/5/12
Số km
1,817
Động cơ
381,140 Mã lực
Từ sân bay Fiumicino Của Rome đi tàu về trung tâm khá thuận tiện, tàu đi mất khoảng 30 phút cho khoảng cách hơn 30km, tàu này chuyên phục vụ vận chuyển khách từ sân bay về trung tâm và ngược lại, cứ 30 phút lại có một chuyến.









 

Huehoa

Xe tăng
Biển số
OF-143642
Ngày cấp bằng
28/5/12
Số km
1,817
Động cơ
381,140 Mã lực
Tôi khá ấn tượng về các biển chỉ dẫn trong các bến tàu và sân bay của Rome, tôi đang rất vội, đi rất nhanh, nhưng hệ thống biển báo rất rõ ràng, chỉ cần nhìn lên cao hoặc nhìn xuống mặt đất là tôi có thể đi đến đúng nơi mình cần đến mà không cần dừng hỏi bất cứ một ai





 

Huehoa

Xe tăng
Biển số
OF-143642
Ngày cấp bằng
28/5/12
Số km
1,817
Động cơ
381,140 Mã lực
30 phút ngồi trên tàu về trung tâm là thời gian bình thản nhất để tôi ngắm Rome, vì sau đó, lịch trình tại Rome của tôi rất sít sao, tính từng phút một cho kịp thời gian

Cảnh vật 2 bên đường trông khá giống Việt Nam





Ở Châu Âu chỉ có 3 nước thuộc khối G7 là Đức, Pháp và Ý, trong đó Ý có thể nói là nước nghèo nhất, nhìn cảnh vật hai bên đường lúc này thì quả đúng như vậy. Nếu người Đức là những người thực dụng nhưng hiệu quả, người Pháp lãng mạn nhưng quan liêu, thì có thể nói người Ý là ăn chơi nhưng khá lười nhác. Đây chỉ là ý kiến đánh giá mang tính cá nhân nhưng thực tế cũng ít nhiều phản ánh điều đó. Ngành công nghiệp phát triển nhất của Ý là ngành công nghiệp thời trang nhưng có lẽ ngành công nghiệp này cũng không đủ sức đề kéo nổi cả một bộ máy tư bản già cỗi. Do mức sống người dân không được đảm bảo nên ở Ý khá lộn xộn, tình trạng trộm cắp hay cướp giật khá phổ biến, thậm chí còn khá trắng trợn. Một số người bạn của tôi đã cảnh báo về chuyện balo hay máy ảnh có thể bị cướp ngay trên tay, túi xách chỉ cần lơ đễnh một chút là mất liền, đặc biệt là ở những khu trung tâm đông người như ở Vatican thì càng dễ mất đồ. Nghe cũng thấy sợ, tôi phải trang bị khá kỹ và cẩn trọng với đồ đạc mang theo, tất cả giấy tờ và tiền đều để sát trong người, máy ảnh thì giữ khư khư trong tay, nhìn đâu cũng với con mắt cảnh giác
 

Huehoa

Xe tăng
Biển số
OF-143642
Ngày cấp bằng
28/5/12
Số km
1,817
Động cơ
381,140 Mã lực
Trên suốt quãng đường từ sân bay về trung tâm Rome, phải công nhận là cảnh vật hai bên đường trông thật nghèo nàn, nhà cửa thì giống với các khu chung cư cũ của HN









 

Huehoa

Xe tăng
Biển số
OF-143642
Ngày cấp bằng
28/5/12
Số km
1,817
Động cơ
381,140 Mã lực
Bắt đầu đến ga trung tâm của Rome



 

Huehoa

Xe tăng
Biển số
OF-143642
Ngày cấp bằng
28/5/12
Số km
1,817
Động cơ
381,140 Mã lực
Đến Rome, không thể bỏ qua Vatican, một thể chế độc lập duy nhất và nhỏ nhất nằm trong lòng thủ đô của một quốc gia.

Từ tàu điện ngầm chui lên…



…di dọc theo con phố này là đến Vatican city



Người đóng giả tượng…



Và chiến binh áo giáp sắt của thời La Mã cổ đại

 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top