Chào các bác,
Tuần trước em đi công tác bằng 1 em Grand Vitara 2011 (em ở gần Toronto, Canada ạ), xe thuê. Cả đi cả về trong ngày là khoảng 500 km. Lúc đi đồng hồ của em nó chỉ khoảng 3200 km. Về tới nhà thì chỉ khoảng 3700 km. Em viết lại vài dòng cảm nhận, đánh giá, trao đổi với các bác box Suz.
Em thuê xe 1 ngày nhưng vì hôm sau phải đi sớm nên em qua lấy xe từ chiều muộn hôm trước, ngay trước khi các chú ấy đóng cửa office. Lúc gọi điện đăng ký xe em chọn xe Full Size Sedan. Khi tới lấy xe, hỏi qua hỏi lại một chút làm quen với chú nhân viên cho thuê xe, chú ấy dắt em ra ngoài bãi xe bảo là tớ còn 2 chiếc, 1 cái là full size như cậu đã chọn, 1 chiếc là compact SUV, cậu lấy chiếc nào cũng được. Chiếc SUV tớ cho cậu thuê bằng giá Sedan thôi. Em chọn luôn chiếc SUV. Cậu ấy khuyến mại tiếp cho 1/4 bình xăng, bảo là xe còn 1/4 bình nhưng khi về cứ đề nó minimum đi, coi như khi tớ giao xe cho cậu bình xăng là empty (thường thì khi giao xe họ đổ đầy xăng và mình trả xe cũng phải đổ đầy).
Em nó nhìn từ phía trước thì thế này ạ (em lấy ảnh trên net vì hôm đó kô định review, chiếc em đi giống hệt thế này ạ).
Nhìn từ phía sau thì thế này ạ.
Em nhận xe, lái về nhà, ăn tối rồi đưa cả nhà đi cà-phê, tranh thủ cảm nhận xe mới xem đi trong thành phố thế nào. Chiếc xe em nhận có các thứ sau:
- Hộp số bán tự động
- Điều khiển từ xa (chỉ có khóa cửa mà kô có nổ máy từ xa)
- Khởi động kô cần chìa
- Nội thất nỉ
- Ghế chỉnh tay (kô có sưởi)
- Gương điện, kính điện, sưởi gương
- Đèn pha tự động.
- Điều hòa tự động
- CD, AM/FM/XM Radio
- Có hệ thống chống trộm và mở cửa bằng vân tay (em kô test:-D)
- Điều khiển âm thanh trên vô lăng.
- Điều khiển hành trình
- Máy I4 2.4 L
- Có ABS, phanh đĩa 4 bánh nhưng kô có ESP
- Túi khí quanh xe
- Xe 2 cầu, có chuyển cầu điện và cầu chậm. Em chủ yếu chạy 1 cầu, có 1 số đoạn chạy 2 cầu.
Khoang lái đây ạ.
Đây là chiếc suzuki đầu tiên em từng lái. Theo cảm nhận cá nhân em thì xe ngồi khá thoải mái, cả ghế trước và ghế sau. Ghế có chỉnh độ cao nên dễ dàng chọn được vị trí ngồi hợp lý cho cả người thấp bé và to cao. Vô lăng có trợ lực, lái nhẹ nhàng. Xe kô to quá, kô bé và cũng kô dài quá, rất phù hợp đi trong phố. Ở tốc độ thấp máy 2.4 đáp ứng khá nhạy với ga, dù sao thì tự trọng của xe cũng nhẹ. Hộp số bán tự động 4 số nhưng chuyển số khá nhẹ nhàng, gần như kô cảm thấy xe bị giật mỗi khi sang số. Em đặc biệt thích kiểu mở cửa sau của Grand Vitara. Thay vì mở lật lên trên như nhiều xe khác thì xe này mở sang phải, khá nhẹ và dễ dàng khi mở lẫn khi đóng. Nhìn chung thì chiếc xe này rất tiện khi sử dụng để di chuyển trong thành phố (tốc độ max là 60 km/h).
Đồng hồ hiển thị tốc độ và các loại thông tin khác khá hợp lý.
Sáng hôm sau em dậy sớm lúc 6h sáng, ăn sáng, chuẩn bị các thứ và lên đường lúc 7h sáng. Lúc này nhìn chung vẫn còn là sớm vì giờ vào làm thường là 9h còn các trường học thì bắt đầu lúc 8h. Làm cốc chè nóng mang lên xe, gắn GPS, chuyển điện thoại sang chế độ chụp hình và bắt đầu lên đường. Em phải chạy khoảng 10 km trong thành phố trước khi lên xa lộ. Lúc này đường cũng còn vắng, ít xe và trời cũng hơi mưa ướt. Xa lộ ít xe, các xe cũng chạy khá từ tốn. Em nhập làn và tăng dần tốc độ. Đường ở đây cho đi từ 60-100km nhưng chỉ phạt khi đi từ 120 km trở lên vì thế 100 km gần như là tốc độ tối thiểu với mọi xe. Em bật Cruise control và đặt 115 km/h rồi cứ thế thẳng tiến.
Hộp số bán tự động, chuyển số rất êm, gần như kô giật.
Cảm giá đầu tiên trên xa lộ là xe ồn quá. Tiếng máy thì kô lọt vào cabin nhưng tiếng gầm, tiếng lốp xe rất rõ. Khi nào đi qua những chố hơi gồ như mép cầu hoặc gờ của mặt đường bê-tông thì nghe rất rõ. Thứ hai là ở tốc độ từ 90-120 thì máy khá yếu, đạp ga sâu một lát mới thấy tăng tốc. Cảm giác lái trên đường cao tốc cũng không tệ, nhưng đúng là vô-lăng nhẹ quá thì ra đường cao tốc phải cẩn thận hơn vì tay lái hay bị bay (ý em là nhẹ quá dễ bị lạc:-D). Khi lên đường cao tốc em mới có dịp để thử hệ thống âm thanh vì lúc này mới có thời gian nghe đài nghe nhạc. Các nút điều khiển âm thanh trên vô-lăng rất hợp lý, dễ dùng tuy nhiên chất lượng âm thanh thì rất tệ. Em cắm cái máy nghe nhạc vào cổng AUX, chuyển hệ thống âm thanh sang mode AUX thì nghe thấy tiếng xì khá to dù chưa bật cái máy nghe nhạc. Thấy thế nên em kô nghe nhạc nữa mà qua nghe Radio cho nó cập nhật tin tức. Tiếp theo là các nút điều khiển cruise control bố trí không hợp lý. Nút cancel để phía trên nút tăng tốc nên đôi khi ấn nhầm. Có hai lần em vượt xe khác, thay vì tăng tốc thì ấn vào cancel thế là xe tụt lại, phải đạp ga ngay kô xe sau nó thụt vào mông. Bù lại thì cái đồng hồ bố trí hợp lý, thông tin đầy đủ và em thích nhất cái hiển thị mức tiêu thụ nhiên liệu hiện tại. Đạp ga tới đâu thấy nó chạy tới đó luôn.
Dàn âm thanh chất lượng không tương xứng.
5h chiều xong việc, em chạy về luôn. Mất hơn 3h để về tới nhà do tắc đường một chút. Về nhà, trả xe, rồi cả nhà đi ăn tối. Việc cuối cùng trước khi trả xe là xem em nó ăn uống thế nào. Em chỉnh cái đồng hồ đo nhiên liệu. Kết quả là 10,7 l/100 km. Hơi thất vọng với 1 chiếc xe nhỏ, nhẹ và máy 2.4. Xe em chạy hàng ngày là 3.5, vừa to vừa nặng mà lên cao tốc cũng chỉ 10.5 - 11l /100 km. À, điểm cuối cùng là cái cửa đổ xăng nó bị kẹt các bác ạ, em kô thể mở được mà phải có 2 người, 1 trong, 1 ngoài mới mở được. Với một chiếc xe chạy chưa tới 4000 km, em nghĩ là điều này khó chấp nhận được.
Cửa sau mở sang bên phải, rất nhẹ nhàng.
Tóm lại em nó đọng lại trong em cả những điều thích thú và nhược điểm. Đi trong phố thì đây là một chiếc xe nhiều ưu điểm, thiết kế đẹp. Em rất thích cái khởi động không cần chìa và hệ thống đồng hồ. Ra ngoài xa lộ thì ồn, yếu và uống hơi nhiều. Đặc biệt thất vọng với hệ thống âm thanh của em nó.
Điều chỉnh âm thanh trên vô lăng rất hợp lý.
Điều khiển hành trình dễ gây nhầm lẫn.
Trên đây là vài cảm nhận ban đầu của em về em nó. 500 km chưa phải là nhiều nên chắc là có nhiều điều cũng không thật chính xác. Các bác sửa giúp em nhé.
(Em chú thích thêm lần nữa là em dùng ảnh trên net vì hôm đó em kô chụp xe, kô định review nhưng chiếc em đi cũng màu bạc và giống hệt chiếc này.)