Tình hình là nhà cháu mới có một e Matiz Creative Groove 2010 dành cho bà cả. Tuần vừa rồi đau đầu vì công việc quá nên sáng Chủ nhật quyết định không động đến email nữa mà thư giãn tí bằng việc lôi em nó ra đánh giá sau khi vần vò em nó 400 km.
A. Định danh ạ
Về tên gọi, Matiz Creative hay Chevrolet Spark 2010hay Beat đều là tên gọi em nó tùy thị trường. Tất nhiên là nó hoàn toàn khác so với mẫu Spark mà Vidamco đang lắp ở VN và taxi Mai Linh mua rất nhiều. Về các lựa chọn,Matiz Creative được chia ra làm các mức độ tùy chọn khác nhau, theo dòng nhạc, đó là 3 bản từ POP, JAZZ và GROOVE. Em đang sở hữu Groove nên trong phần cảm nhận này em chỉ gọi chung là Matiz Creative Groove thôi ợ.
B. Thiết kế bên ngoài:
Các bác nhà buôn nhà báo hay gọi là Ngoại thất. Bác em bảo “thất” là Nhà, “Ngoại thất” là bên ngoài nhà, chứ không phải bên ngoài oto. Dưng mấy ông tiếng Anh bảo “Exterior” không dịch là ngoại thất thì dịch là cái quái gì? Em chẳng biết thế nào cứ gọi là bên ngoài cho lành.
Thiết kế bên ngoài của Creative Groove theo em là điểm nổi trội nhất của Matiz phiên bản này. Vẫn là vẻ nhỏ nhắn xinh xắn của một chiếc mini-car, nhưng thay vì vẻ hiền lành và cổ điển của phiên bản trước, Matiz Creative Groove được thiết kế với dáng vẻ mới hoàn toàn, với những đường nét sắc sảo và cá tính hơn. Dù đã bớt đi vẻ cá tính cực đoan so với mẫu concept Beat được trưng bày ở Detroit, nhưng mẫu xe mới này vẫn tràn đầy vẻ nghịch ngợm. Nếu so sánh e Matiz Creative Groove này với gái, thì em này hiện đại hơn chị gái Spark 2008 nhiều, nhìn bề ngoài nghịch ngợm sexy giống các cô nhân viên văn phòng mặc vest sẫm cao kín cổ nhưng jupe thì chỉ to hơn cái thắt lưng to bản tí và tất thì đen có những đường kẻ chìm có xu hướng dẫn dắt theo trục dọc với chiều không phải top-down.
Nói chung, phiên bản mới này đẹp theo một phong cách hiện đại hơn mẫu Matiz nguyên thủy do studio Italdesign-Giugiaro S.p.A, Turin, Italy thiết kế năm 2008. Nhưng khó nói được là vẻ hiền lành của mẫu nguyên thủy sẽ “bền” hơn với thị hiếu hay vẻ sắc sảo thời trang của phiên bản mới Creative này sẽ được ưa thích lâu hơn. Một cách cá nhân, nhà cháu cho rằng nhận định của GM khi giới thiệu xe này hồi tháng 9 “mẫu xe thiết kế tốt nhất trong dòng xe hạng nhỏ” cũng không phải là lời giới thiệu quá đáng.
Em không đi vào giới thiệu đèn pha “cặp mắt vuốt ngược lên đầy vẻ cá tính” hay “đèn hậu sử dụng LED sáng và hiện đại tăng thêm sự an toàn cho xe” giống các bác nhà báo đáng kính chuyên về oto hay viết trên VnExpress. Dưng mà có thể thấy sự thống nhất trong phong cách thiên về vuông thành sắc cạnh, các đường nét dứt khoát và sắc nét của GM Daewoo khi thiết kế những mẫu xe mới như Laceti hay GentraX. Điểm này dường như là sự đối chọi rõ ràng với phong cách mềm và tròn trịa hóa giống như nước chảy mà Chief Designer người Đức đang định hướng cũng rất thành công cho Kia. Điểm này hình như đã có tranh luận giữa các bác rồi thì phải. Xin không nói nữa.
Ở trong hầm chung cư nhà cháu, đỗ ngay bên cạnh là 1 chú Yaris và một chú Morning 2010. Em thấy Yaris đẹp theo kiểu “mực thước”, cân đối và hơi … già. Kia thì nhìn ngoài sự sặc sỡ có thể cảm nhận được vẻ chắc chắn tin cậy. Còn em Matiz Creative Groove nhìn thấy rõ cảm giác về thời trang. Đứng cạnh em nó không hiểu sao rao rất muốn bật nhạc và nhún nhẩy .
(E không biết chụp ảnh đẹp lại lười, nên pót tạm một cái của bác Cò, có tính minh họa ợ.)
C. Thiết kế bên trong
Theo em, thiết kế bên trong của cháu này được, nghịch, thời trang và hợp lý nhất có thể đối với một chiếc xe mini. Nói chung cảm giác rẻ tiền của một chiếc xe < 20.000 USD (ở Việt Nam) đã được hạn chế đến mức tối đa.
Khoang xe sử dụng tone mà đen và xám – ghi bạc.Cảm giác thì hiện đại. Nhưng mà cá nhân thì cháu thích vẻ cũ cũ cổ cổ của Mers E classs hơn . Khoang xe rộng hơn chút so với Matiz đời trước, trần xe cao hơn. Cách âm tốt hơn hẳn Morning Long Biên hay Matiz Văn Điển.
Cái nghịch nhất ở bên trong em nó là cái taplo đồng hồ. Nhìn giống “bàn thờ” của cái xe Win 100 mà cách đây 15-20 năm anh em ta cưỡi. Chỉnh nó hơi khó tí nhưng mất khoảng 30 phút thì nhà cháu làm chủ được hoàn toàn các phần núm và nút, hạt trên mình em nó. Kể cả điện thoại rảnh tay và kết nối Iphones.
Có mấy thứ em hơi chê. Một là những chỗ đề chai, cốc ở bên cánh xe, mấy chú thiết kế sơn màu ghi nhũ cho tông xuộc tông với tap lo. Nhưng để chai vài ngày cháu tin là xước sơn nhũ ngay. Thứ nữa là xe ít chỗ để đồ, mặc dù khá hơn Matiz cũ và có thêm ngăn để dép bí mật dược ghế phụ, nhưng mà so với mấy cái xe giống oto khác mà bà con ta đang è cổ ra mua, thì cháu này ít chỗ để đồ quá. Điểm tiếp theo em chê khi ngồi vào ghế và dập em nó là cái cửa phải mất nhiều sức thì nó mới đóng chặt. Em mất mấy ngày mới quen được cữ đóng cửa, trước thì quen nhẹ nhàng em đẩy xe hàng, bi giờ phải dập mạnh mới khít.
Chất lượng âm thanh của xe không tệ nếu để nghe FM91 hoặc vocal. Không ổn lắm nếu để nghe metal.
D. An toàn
Vầng. Em chán nhất là sau khi nhờ bác Cò đặt cho một e có tới 8 túi khí lận, về khoe vợ cả là cái này an toàn để bu nó đi chợ chở thằng cu con hĩm vì nhiều túi khí, thì hôm vừa rồi trên mạng đưa tin là bọn GM Daewoo nó thông báo là 16000 xe vừa lắp ở Hàn Quốc từ tháng 7 đến tháng 11 phải recall để fix lỗi túi khí và gạt mưa : -((. Em thì không biết tiếng Hàn để tra xem xe mình có thuộc đống xe lỗi ý không. Điên. Mà e kiến nghị các bác đừng dịch recall là thu hồi xe, e sợ. Xe em trả tiền rồi của e chứ. Bác gọi sửa chữa thì bác cứ gọi để em mang xe đến, chứ thu hồi xe em là sao. Hic.
Dưng mà theo thiết kế (được hãng quảng cáo) thì cái xe này đạt 5 sao về an toàn so với tiêu chí dành cho dòng xe mini. Nào là thân xe cứng với cấu trúc bảo vệ khoang hành khách, hấp thu lực blah blah… Bọn củ sâm quảng cáo nhiều lắm nhưng em không biết và cũng không muốn thử tính năng an toàn tí nào. Chỉ mong với 8 cái túi khi trước sau ngang dọc rèm riếc thì nó đỡ tệ hơn cái ống bơ mang tên Matiz được bọn Vidamco củ chuối lắp gần Văn Điển.
E. Pờ phom mần – Chạy ạ.
Cháu nó có máy 1 lít ạ. Hộp số 4 nấc. Có chế độ over drive. Chạy trên những con đường thanh bình trong lành được chỉ thị là không khói bụi ở thủ đô “xanh sạch đẹp” của chúng ta, phải đóng cửa bật điều hòa kể cả trong mùa đông nhưng em nó vẫn vượt được mấy bác to xác như Fortuna khác mới lạ ????
Em không để ý cháu nó là 58 hay 68 ngựa gì đó. Nhưng so với yêu cầu đi lại trong thành phố, em thấy chấp nhận được. Độ vọt tốt. Hộp số chuyển không được êm lắm so với G-Tronic của mấy bạn Mers cổ lỗ. (Thôi đành )
Còn phanh thì trộm vía mấy lần phanh em thấy xe nó có dừng lại. Theo số tiền e phải bỏ ra thì em nó có ABS, dù là phanh sau vẫn là tang trống (?).
Nhưng nhà cháu băn khoăn không biết có phải vì xe mới không mà đổ 30 lít, chạy được có 350 cây số, đường Hà nội chủ yếu đi giờ cao điểm. Hy vọng là sau khoảng 1000km thì máy móc trơn tru hơn, em nó đỡ kêu gằn gằn và tiết kiệm nhiên liệu hơn.
Nhìn chung em thấy hài lòng với cái xe be bé xinh xinh này. Lượn trên phố thỉnh thoảng cứ có cảm giác mình chạy MiniCooper tạt ngang tạt dọc giống Italian Job ý.
Tạm thời thế ạ.
Tổng thiệt hại tất tần tật khoảng 20K. Cấu hình: 8 túi khí, mâm đúc 15”. 4 số tự động. Cảm biến lùi. CD MP3 player. Chìa có chức năng đề nổ nhưng e chưa bao giờ đề nổ được.
A. Định danh ạ
Về tên gọi, Matiz Creative hay Chevrolet Spark 2010hay Beat đều là tên gọi em nó tùy thị trường. Tất nhiên là nó hoàn toàn khác so với mẫu Spark mà Vidamco đang lắp ở VN và taxi Mai Linh mua rất nhiều. Về các lựa chọn,Matiz Creative được chia ra làm các mức độ tùy chọn khác nhau, theo dòng nhạc, đó là 3 bản từ POP, JAZZ và GROOVE. Em đang sở hữu Groove nên trong phần cảm nhận này em chỉ gọi chung là Matiz Creative Groove thôi ợ.
B. Thiết kế bên ngoài:
Các bác nhà buôn nhà báo hay gọi là Ngoại thất. Bác em bảo “thất” là Nhà, “Ngoại thất” là bên ngoài nhà, chứ không phải bên ngoài oto. Dưng mấy ông tiếng Anh bảo “Exterior” không dịch là ngoại thất thì dịch là cái quái gì? Em chẳng biết thế nào cứ gọi là bên ngoài cho lành.
Thiết kế bên ngoài của Creative Groove theo em là điểm nổi trội nhất của Matiz phiên bản này. Vẫn là vẻ nhỏ nhắn xinh xắn của một chiếc mini-car, nhưng thay vì vẻ hiền lành và cổ điển của phiên bản trước, Matiz Creative Groove được thiết kế với dáng vẻ mới hoàn toàn, với những đường nét sắc sảo và cá tính hơn. Dù đã bớt đi vẻ cá tính cực đoan so với mẫu concept Beat được trưng bày ở Detroit, nhưng mẫu xe mới này vẫn tràn đầy vẻ nghịch ngợm. Nếu so sánh e Matiz Creative Groove này với gái, thì em này hiện đại hơn chị gái Spark 2008 nhiều, nhìn bề ngoài nghịch ngợm sexy giống các cô nhân viên văn phòng mặc vest sẫm cao kín cổ nhưng jupe thì chỉ to hơn cái thắt lưng to bản tí và tất thì đen có những đường kẻ chìm có xu hướng dẫn dắt theo trục dọc với chiều không phải top-down.
Nói chung, phiên bản mới này đẹp theo một phong cách hiện đại hơn mẫu Matiz nguyên thủy do studio Italdesign-Giugiaro S.p.A, Turin, Italy thiết kế năm 2008. Nhưng khó nói được là vẻ hiền lành của mẫu nguyên thủy sẽ “bền” hơn với thị hiếu hay vẻ sắc sảo thời trang của phiên bản mới Creative này sẽ được ưa thích lâu hơn. Một cách cá nhân, nhà cháu cho rằng nhận định của GM khi giới thiệu xe này hồi tháng 9 “mẫu xe thiết kế tốt nhất trong dòng xe hạng nhỏ” cũng không phải là lời giới thiệu quá đáng.
Em không đi vào giới thiệu đèn pha “cặp mắt vuốt ngược lên đầy vẻ cá tính” hay “đèn hậu sử dụng LED sáng và hiện đại tăng thêm sự an toàn cho xe” giống các bác nhà báo đáng kính chuyên về oto hay viết trên VnExpress. Dưng mà có thể thấy sự thống nhất trong phong cách thiên về vuông thành sắc cạnh, các đường nét dứt khoát và sắc nét của GM Daewoo khi thiết kế những mẫu xe mới như Laceti hay GentraX. Điểm này dường như là sự đối chọi rõ ràng với phong cách mềm và tròn trịa hóa giống như nước chảy mà Chief Designer người Đức đang định hướng cũng rất thành công cho Kia. Điểm này hình như đã có tranh luận giữa các bác rồi thì phải. Xin không nói nữa.
Ở trong hầm chung cư nhà cháu, đỗ ngay bên cạnh là 1 chú Yaris và một chú Morning 2010. Em thấy Yaris đẹp theo kiểu “mực thước”, cân đối và hơi … già. Kia thì nhìn ngoài sự sặc sỡ có thể cảm nhận được vẻ chắc chắn tin cậy. Còn em Matiz Creative Groove nhìn thấy rõ cảm giác về thời trang. Đứng cạnh em nó không hiểu sao rao rất muốn bật nhạc và nhún nhẩy .
(E không biết chụp ảnh đẹp lại lười, nên pót tạm một cái của bác Cò, có tính minh họa ợ.)
C. Thiết kế bên trong
Theo em, thiết kế bên trong của cháu này được, nghịch, thời trang và hợp lý nhất có thể đối với một chiếc xe mini. Nói chung cảm giác rẻ tiền của một chiếc xe < 20.000 USD (ở Việt Nam) đã được hạn chế đến mức tối đa.
Khoang xe sử dụng tone mà đen và xám – ghi bạc.Cảm giác thì hiện đại. Nhưng mà cá nhân thì cháu thích vẻ cũ cũ cổ cổ của Mers E classs hơn . Khoang xe rộng hơn chút so với Matiz đời trước, trần xe cao hơn. Cách âm tốt hơn hẳn Morning Long Biên hay Matiz Văn Điển.
Cái nghịch nhất ở bên trong em nó là cái taplo đồng hồ. Nhìn giống “bàn thờ” của cái xe Win 100 mà cách đây 15-20 năm anh em ta cưỡi. Chỉnh nó hơi khó tí nhưng mất khoảng 30 phút thì nhà cháu làm chủ được hoàn toàn các phần núm và nút, hạt trên mình em nó. Kể cả điện thoại rảnh tay và kết nối Iphones.
Có mấy thứ em hơi chê. Một là những chỗ đề chai, cốc ở bên cánh xe, mấy chú thiết kế sơn màu ghi nhũ cho tông xuộc tông với tap lo. Nhưng để chai vài ngày cháu tin là xước sơn nhũ ngay. Thứ nữa là xe ít chỗ để đồ, mặc dù khá hơn Matiz cũ và có thêm ngăn để dép bí mật dược ghế phụ, nhưng mà so với mấy cái xe giống oto khác mà bà con ta đang è cổ ra mua, thì cháu này ít chỗ để đồ quá. Điểm tiếp theo em chê khi ngồi vào ghế và dập em nó là cái cửa phải mất nhiều sức thì nó mới đóng chặt. Em mất mấy ngày mới quen được cữ đóng cửa, trước thì quen nhẹ nhàng em đẩy xe hàng, bi giờ phải dập mạnh mới khít.
Chất lượng âm thanh của xe không tệ nếu để nghe FM91 hoặc vocal. Không ổn lắm nếu để nghe metal.
D. An toàn
Vầng. Em chán nhất là sau khi nhờ bác Cò đặt cho một e có tới 8 túi khí lận, về khoe vợ cả là cái này an toàn để bu nó đi chợ chở thằng cu con hĩm vì nhiều túi khí, thì hôm vừa rồi trên mạng đưa tin là bọn GM Daewoo nó thông báo là 16000 xe vừa lắp ở Hàn Quốc từ tháng 7 đến tháng 11 phải recall để fix lỗi túi khí và gạt mưa : -((. Em thì không biết tiếng Hàn để tra xem xe mình có thuộc đống xe lỗi ý không. Điên. Mà e kiến nghị các bác đừng dịch recall là thu hồi xe, e sợ. Xe em trả tiền rồi của e chứ. Bác gọi sửa chữa thì bác cứ gọi để em mang xe đến, chứ thu hồi xe em là sao. Hic.
Dưng mà theo thiết kế (được hãng quảng cáo) thì cái xe này đạt 5 sao về an toàn so với tiêu chí dành cho dòng xe mini. Nào là thân xe cứng với cấu trúc bảo vệ khoang hành khách, hấp thu lực blah blah… Bọn củ sâm quảng cáo nhiều lắm nhưng em không biết và cũng không muốn thử tính năng an toàn tí nào. Chỉ mong với 8 cái túi khi trước sau ngang dọc rèm riếc thì nó đỡ tệ hơn cái ống bơ mang tên Matiz được bọn Vidamco củ chuối lắp gần Văn Điển.
E. Pờ phom mần – Chạy ạ.
Cháu nó có máy 1 lít ạ. Hộp số 4 nấc. Có chế độ over drive. Chạy trên những con đường thanh bình trong lành được chỉ thị là không khói bụi ở thủ đô “xanh sạch đẹp” của chúng ta, phải đóng cửa bật điều hòa kể cả trong mùa đông nhưng em nó vẫn vượt được mấy bác to xác như Fortuna khác mới lạ ????
Em không để ý cháu nó là 58 hay 68 ngựa gì đó. Nhưng so với yêu cầu đi lại trong thành phố, em thấy chấp nhận được. Độ vọt tốt. Hộp số chuyển không được êm lắm so với G-Tronic của mấy bạn Mers cổ lỗ. (Thôi đành )
Còn phanh thì trộm vía mấy lần phanh em thấy xe nó có dừng lại. Theo số tiền e phải bỏ ra thì em nó có ABS, dù là phanh sau vẫn là tang trống (?).
Nhưng nhà cháu băn khoăn không biết có phải vì xe mới không mà đổ 30 lít, chạy được có 350 cây số, đường Hà nội chủ yếu đi giờ cao điểm. Hy vọng là sau khoảng 1000km thì máy móc trơn tru hơn, em nó đỡ kêu gằn gằn và tiết kiệm nhiên liệu hơn.
Nhìn chung em thấy hài lòng với cái xe be bé xinh xinh này. Lượn trên phố thỉnh thoảng cứ có cảm giác mình chạy MiniCooper tạt ngang tạt dọc giống Italian Job ý.
Tạm thời thế ạ.
Tổng thiệt hại tất tần tật khoảng 20K. Cấu hình: 8 túi khí, mâm đúc 15”. 4 số tự động. Cảm biến lùi. CD MP3 player. Chìa có chức năng đề nổ nhưng e chưa bao giờ đề nổ được.