[Thảo luận] Cảm nhận của người mớ lấy bằng lần đầu lái xe trong phố

vkg34

Xe đạp
Biển số
OF-36871
Ngày cấp bằng
1/6/09
Số km
27
Động cơ
472,350 Mã lực
em đi số AT luôn ngay sau khi có bằng nên cảm giác cũng thoải mái hơn, cứ đi giống xe điện trong công viên, nên bây giờ ngồi lên MT là như gà mắc tóc, nan giải quá.
 

TL_Vietnam

Xe lăn
Biển số
OF-44799
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
10,882
Động cơ
570,129 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Nhà cháu có thằng bạn cũng vậy, tập xe số tự động, mua xe cũng tự động giờ nhìn xe số sàn ah luôn
 

Tac Ke Hoa

Xe đạp
Biển số
OF-108452
Ngày cấp bằng
10/8/11
Số km
12
Động cơ
392,320 Mã lực
Cảm nhận của người mới lấy bằng lần đầu lái xe trong phố

Như đã hứa với các Cụ, trong bài “Cảm nhận của người mới lấy bằng lần đầu lái xe trong phố” em có hứa sẽ chia sẻ nốt việc em dám liều lĩnh đi xe vào giờ cao điểm ở nút Kim Liên, Chùa Bộc. Hôm nay có thời gian, em xin kể lại cuộc hành trình đây gian nan và thử thách này của em.

Chả là thế này, hôm đó vào thứ 2. Chiều em xin nghỉ sớm 1 tiếng ở cơ quan. khoảng tầm 16h30’ em bắt đầu đi xe từ Phạm Hùng (Cơ quan em ở đó) về mạn trung tâm Hà Nội. Lịch trình em dự định đi sẽ là Cầu Giấy, Daewoo, Kim Mã, Cửa Nam, Bà Triệu, Đại Cồ Việt, Kim Liên, Chùa Bộc, Nguyễn Chí Thanh....
Hôm nay sang ngày thứ 3 em thuê xe nên trước đó em có 2 ngày Thứ 7 và Chủ Nhật để đi lòng vòng trong phố luyện các thao tác tăng về số, côn, ga, phanh (được cái đường phố Hà Nội thứ 7 và chủ Nhật mật độ giao thông không cao so với các ngày thường 1 phần vì mọi người ở nhà nghỉ ngơi sau cả tuần làm việc và một số lượng học sinh, sinh viên về quê bớt nên đường phố cũng thông thoáng hơn…).
Ngày thứ 2 đầu tuần, đường phố Hà Nội bao giờ cũng tắc nghẽn. Em vẫn quyết định đi để chiến thắng chính mình. Đường đông, em cho xe đi chậm để côn ga cho hợp lý. Đến vòng xuyến ở Cầu Giấy, đây thực sự là thử thách đầu tiên vì lúc đó các phương tiện đông như mắc cửi, em từ từ cho xe bám theo xe phía trước, đang từ từ bò thì có Cụ xe máy tạt ngang đầu xe, em vội vàng đạp phanh và côn, xe dừng lại. Nhả côn ra, chết máy 1 phát. Lúc này do xe đang dừng nên các phương tiện xe máy chen lên chiếm hết phần đường của mình. Lúc đó tâm lý cũng hoang mang vì gặp tình huống không có tín hiệu giao thông và các xe thì mệnh ai người đấy đi không theo 1 quy luật nào, em quyết định ra côn đồng thời chân phanh luôn thường trực để có vấn đề gì phanh luôn (Tâm lý của người mới lái do các thao tác chưa thuần thục nên luôn phải đề phòng với mọi tình huống). Cứ thế em nhích từng tý một, cố gắng cho xe mở rộng về phần đường bên phải khi vào vòng xuyến (Cái này em được thầy dạy là khi vào vong xuyến hay quay đầu xe thì nên mở rộng vòng cua để tránh trường hợp xe bên phải mình cùng vào cua và ép mình vào lề…). Phải mất hơn 15 phút ở chỗ đó em mới thoát được, toát cả mồ hôi. Tiếp theo đến ngã tư chỗ khách sạn Daewoo, đặc điểm chỗ này là đèn đỏ rất lâu, em cho xe vào làn đường giữa, chấp nhận nối đuôi với các xe khác từ xa, phải mất 6,7 lượt đèn ở đây em mới qua được cái ngã tư này. Em đi một mạnh từ Kim Mã ra cửa Nam, đường này cũng đông nhưng được cái chia làn nên em cứ chậm chậm em đi (Lúc thì số 2, lúc thì số 3). Vào được đến đường Bà Triệu, lại thêm 1 thử thách nữa, con đường này hẹp, đông, lắm xanh đỏ (chỉ được cái 1 chiều). Vì đường bé mà phương tiện lại đông, nên em bò chậm để căn làm sao không đụng vào mấy Cụ xe máy đang len lỏi vượt lên. Một số Cụ xe con đi sau xe em chắc cũng sốt ruột vì thấy xe em cứ đủng đỉnh bò một cách chậm chạp J.
Qua được đường Bà Triệu, thử thách chưa dừng lại ở đó mà nó ở cái hầm chui Kim Liên. Số là vào được đến đầu Đại Cồ Việt em đã thấy tắc rồi, lúc đó em bắt đầu cảm thấy lo lắng vì bây giờ quay đầu cũng dở mà đi tiếp cung dở. Thôi kệ, đã đâm lao thì phải theo lao thôi chứ biết làm sao. Trời lúc này lại nhá nhem tối, tầm nhìn bắt đầu bị hạn chế. Xuống cái dốc vào hầm thì không có vấn đề gì nhưng lên cái dốc này mới là điều đáng nói, số là khi học lái, thầy dạy em là khi leo dốc (đềpa) mà gặp chướng ngại vật phải đạp phanh chân, côn sau đó kéo phanh tay. Tiếp theo phải côn ra ga vào và nhả phanh tay để lên dốc. Nhưng lúc đó đường thì đang tắc chẳng nhẽ cứ nhích một tí lại làm các thao tác trên thì thật mất thời gian và không hợp lý. Thêm một lần nữa em gặp tình huống khó thế này. Em quyết định không kéo phanh tay mà chỉ sử dụng phanh chân và côn, khi nào xe trước nhích thì em nhả côn trước rồi tiếp đến mới nhả phanh chân ra. Do chưa quen nghe tiếng máy và nhìn vòng tua của máy nên xe em bị chết máy liên tục ờ chỗ này, đường đã tắc lại càng thêm tắc :D. Cụ lái xe đắng sau em thấy xe em chết máy liên tục chắc biết em tập lái nên Cụ ấy cũng cẩn thận đỗ xe cách xe em 1 đoạn an toàn chắc để tránh trường hợp xe em bị trôi dốc J. Cảm xúc của em lúc đó có thể do xác định khó khăn từ trước nên em lại không cảm thấy sợ thế mới lạ,vì thế em quyết làm lại các thao tác trên cho bằng được. Sau khoảng 5 lần chết máy thì em cũng cho xe lò rò bò lên được con dốc này rồi tiếp tục hòa vào dòng người đông đúc đang nhích từng chút một. Lúc bò được lên dốc em nhẹ cả người, cảm giác như mình vừa vượt qua được 1 thử thách thật sự. Em tiếp tục cho xe chạy vào con đường Chùa Bộc, con đường này lúc nào cũng tắc. Em cứ cho xe đi vào, phải mất hơn 45 phút thì em cũng qua được con đường này. Từ lúc bắt đầu suất phát (4h30’) cho đến khi bò về được đến nhà em lúc đó cũng phải tầm 8h tối. Thật là một chuyến đi nhiều cảm xúc và căng thẳng, về được đến nhà lúc đó mới thấy mệt…
Bây giờ nghĩ lại buổi đi hôm đó với một người mới lái như em, em cảm thấy mình đúng là hơi liều và mạo hiểm. Tuy nhiên khi qua đươc cái thử thách này em cảm thấy mình đã vững lên nhiều.

Đúng là đôi khi phải đương đầu với khó khăn mà mình vượt qua được thì còn gì tuyệt vời hơn. Hi vọng các Cụ mới lái cũng có chung cảm xúc này.

Regards,
Tắc Kè Hoa.
 

satphelieu

Xe buýt
Biển số
OF-62999
Ngày cấp bằng
29/4/10
Số km
646
Động cơ
444,396 Mã lực
Nơi ở
Nhà máy luyện phôi
Dốc ở hầm Kim Liên chưa ăn thua gì, cụ thử làm chuyến tắc đường từ Nguyễn Khánh Toàn sang Đào Tấn đoạn leo qua dốc đường Bưởi xem sao, chỗ này vừa dốc, vừa cua + tắc đường nhá. Voka cho cụ và chúc cụ luôn lái xe an toàn.
 

goldsunhn

Xe buýt
Biển số
OF-73633
Ngày cấp bằng
23/9/10
Số km
852
Động cơ
430,948 Mã lực
Dù sao cụ cũng đã vượt qua một thử thách, dù thử thách đó do chính cụ tao ra. Chúc mừng cụ ạ!
 

Tac Ke Hoa

Xe đạp
Biển số
OF-108452
Ngày cấp bằng
10/8/11
Số km
12
Động cơ
392,320 Mã lực
Cảm ơn Cụ. Lúc đầu em cũng đoán là sẽ đông nhưng không ngoài sức tưởng tượng của mình là đường quá đông và gặp nhiều trướng ngại vật như vậy. Bây giờ nghĩ lại em cũng thấy lúc đó mình hơi liều.
 

mrto0ms

Xe buýt
Biển số
OF-103613
Ngày cấp bằng
20/6/11
Số km
891
Động cơ
405,566 Mã lực
Nơi ở
đâu còn lâu mới nói
đã vod cụ.e cũng mới lấy bằng và cũng chưa có dịp được thử cảm giác đi đường HN giờ cao điểm.nhưng qua bài của cụ thì có lẽ hôm nào đấy e cũng sẽ thử "liều" giống như cụ :D
 

crod

Xe tăng
Biển số
OF-63823
Ngày cấp bằng
11/5/10
Số km
1,805
Động cơ
452,859 Mã lực
Nơi ở
Cầu Giấy
khổ, lái MT lúc đầu vã mồ hôi hột, chứ AT thì đơn giản hơn kụ ạ.
 

_Black_Jack_

Xe buýt
Biển số
OF-37062
Ngày cấp bằng
1/6/09
Số km
674
Động cơ
478,339 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
Lần đầu của em chở cả nhà vào phố em căng thẳng quá nên chả nhớ gì,chỉ nhớ mỗi lúc về bu em bảo:đi với mày mệt quá,lần sau ko khiến m chở đi nữa,tao đi tắc xi còn sướng hơn! =))
 

manhhung1901

Xe điện
Biển số
OF-97922
Ngày cấp bằng
31/5/11
Số km
3,199
Động cơ
426,037 Mã lực
Tuổi
49
Bây giờ Cụ còn thích cầm lái vì Cụ chưa bết đc cái vất vả của người cầm lái đâu.
Cụ cứ bay thật nhiều vào sẽ hiểu thôi!
Cụ cứ làm 1 quệt theo cung đg của CỤ satphelieu sẽ còn nhiều cái hay nữa!
Chúc Cụ thật bềnh tĩnh khi ôm vôlang.
 
Biển số
OF-649
Ngày cấp bằng
6/7/06
Số km
4,042
Động cơ
615,515 Mã lực
Chúc mừng cụ chủ. Nhưng em có một đóng góp nho nhỏ cho các cụ mới lấy bằng giống cụ chủ một chút
1. Nếu các cụ mới lấy bằng thì e nghĩ không nên đi trong phố ngay lập tức. Các cụ nên đi ngoài đường rộng để tập côn , phanh, ga cho thuần thục và tập căn xe cho chính xác ạ. Vì khi mới lái mà thấy xe 2b đi gần là đã cảm thấy va chạm tới nơi rồi ( mặc dù còn cách xa).
2. khi học lái có rất nhiều thầy dậy depart lên dốc lúc thi dùng phanh tay. Nhưng theo ý kiến riêng của em thì cái đó chỉ dùng trong khi thi thôi, vì khi thi các cụ một mình một đường, ga thốc lên 3000v/p rồi nhả côn, nhả phanh tay và xe vọt qua dốc. Nhưng khi đi thực tế , và nhất là trong thành phố thì chúng ta đâu có cơ hội đi một mình một đường giống khi thi đâu? Thế nên khi mới lái các cụ nên tập depart bằng phanh chân ạ, vì phần lớn tắc đường ở những chỗ dốc thì chúng ta vẫn phải bò từ từ mà? Chứ làm gì có cơ hội mà vọt một phát giống khi thi? Vậy thì mình nên tập ở ngoài trước , vừa nâng cao kinh nghiệm cũng như tây nghề cho mình, vừa đỡ ảnh hửong tới giao thông chung.
Em có vài ý kiến vậy. Chúc các cụ mạnh giỏi và lái xe an toàn!
 

Bakanbonko

Xe tải
Biển số
OF-88998
Ngày cấp bằng
18/3/11
Số km
321
Động cơ
411,782 Mã lực
Depart bằng phanh chân thế nào hả cụ?
 

Xe cu_Lai moi

Xe buýt
Biển số
OF-75543
Ngày cấp bằng
15/10/10
Số km
673
Động cơ
428,592 Mã lực
Nơi ở
Phường Mai Dịch, Quận Cầu Giấy, TP Hà Nội
Cảm ơn Cụ. Lúc đầu em cũng đoán là sẽ đông nhưng không ngoài sức tưởng tượng của mình là đường quá đông và gặp nhiều trướng ngại vật như vậy. Bây giờ nghĩ lại em cũng thấy lúc đó mình hơi liều.
Cụ mà ko liều thì đố Cụ đi nổi trong thành phố. Sau này còn dính cả va quệt, xước xát nữa ấy chứ. Lần đầu em đi vào thành phố còn bị 2b vượt lên chửi mấy lần liền mà em còn ứ biết lý do bị chửi là gì cơ. Giờ thì ngược lại rồi, bọn 2b đi láo toàn bị em chửi ko à!
 

NDT78

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-83720
Ngày cấp bằng
25/1/11
Số km
1,040
Động cơ
420,802 Mã lực
Lần đầu lấy bằng ra phố nhớn, em mất đúng 3 nhịp mới qua đc đèn xanh đèn đỏ, dù mình đang đứng đầu. Cứ đèn xanh mình chuẩn bị đi thì đường bên kia xe cộ đã ra đến giữa đường, phát đèn đỏ thứ 2 xe em đứng chơ vơ gần giữa ngã tư. Phải nói cảm nhận lần đầu lái xe ra phố nhớn thú vị thật =))
 

codate

Xe tăng
Biển số
OF-90832
Ngày cấp bằng
4/4/11
Số km
1,289
Động cơ
417,540 Mã lực
Nơi ở
Ghế lái vợ 2
khổ, lái MT lúc đầu vã mồ hôi hột, chứ AT thì đơn giản hơn kụ ạ.
cụ cũng biết nói là mới đầu. Chứ cái mới đầu mà ngồi lên AT dễ thành xe điên lắm cụ ạ.
Lúc đó lại được lên báo
 

nobito

Xe máy
Biển số
OF-99278
Ngày cấp bằng
9/6/11
Số km
56
Động cơ
398,950 Mã lực
Chúc mừng mợ đã vượt qua chính mình.
Không như em gái lái xe getz ở Linh đàm- mới tập lái đã đâm vào BMW- Chắc cạch luôn đến già.
 

nhareason

Xe container
Biển số
OF-11303
Ngày cấp bằng
29/10/07
Số km
5,459
Động cơ
583,020 Mã lực
Nơi ở
SorTuc - GĐ Hội.
Website
www.facebook.com
...

Tuy nhiên cái tật đạp côn rồi mới phanh vẫn chưa khắc phục được (theo em biết thì phải phanh rồi mới côn) và kết hợp côn ga cũng chưa được nhịp nhàng nên xe vẫn bị giật khi chuyển từ số 1 sang 2. Cái này em xin được nhờ các cao thủ chỉ giáo để em ngày càng hoàn thiện kỹ năng xử lý hơn.

...

Regards,
Tắc Kè Hoa.
Cũng ko hẳn là lúc nào cũng phanh trước côn sau đâu, cứ đi nhiều sẽ rút ra kinh nghiệm khi nào côn-phanh, khi nào phanh-côn. Theo kinh nghiệm bản thân em đi trong phố, đi chậm khi dừng xe thì côn trước phanh sau, đi nhanh ngoài đường cao tốc thì phải phanh trước côn sau.
 

tratida

Xe lăn
Biển số
OF-75669
Ngày cấp bằng
17/10/10
Số km
12,777
Động cơ
517,847 Mã lực
Bài đi trong phố là một bài tập bắt buộc mà, lẽ ra trong quá trình học là cụ chủ phải học món này. Nếu chỉ học cơ bản để lấy bằng mà ra phố một mình thế này là không ổn.
Em thì ko nhớ lắm về lần ra phố một mình nào, vì toàn 2 vợ chồng em đi với nhau, lúc người này lái, lúc người kia lái, lúc lái một mình thì quen quá rồi, chả còn gì để nhớ.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top