Học bọn tư bản mãi không xong. Nền hành chính cồng kềnh chỉ để giải quyết 1 giao dịch bán xe nên dân mới ngại.
Bọn nó bán xe xong là ông bán lên mạng khai với sở lục lộ: bán phương tiện cho ai - ở đâu, giá nhiêu. Mất 5p cuộc đời & chả mất tý tiền nào vì giá trị xe thường 99,99% ít hơn lúc mua.
—-
Tờ đăng ký xe - title: chính là mẫu giấy bán xe. Khi bán ghi số ODO lúc bán + thông tin chủ mới lên đó. Ký rồi chuyển chủ mới đi đổi đăng ký xe.
Ông mua tự giác đi chuyển đăng ký + nộp trước bạ (sale tax). Không chuyển thì không mua được bảo hiểm - không bảo hiểm lưu thông gây tai nạn thì ăn án hoặc trả giá rất nhiều tiền. 1 con xe có thể nhiều người đứng tên cùng sở hữu & chạy. Bảo hiểm cũng tăng tương ứng số người chạy xe.
Khác hẳn trò sở hữu 1:1 - ra đường mang đủ cả hộ khẩu với giấy khai sinh, kết hôn vẫn bị hành ra bã
—-
Giấy tờ đăng ký nó gửi trả qua bưu điện về nhà, nên thay đổi địa chỉ là phải sửa trong 7 ngày. Và chờ giấy mới về. Làm thế các cụ chả thoát được giấy phạt nguội.
—-
Hết năm nay VN muốn đăng kiểm được xe máy - thì bước đầu tiên là phải đúng đăng ký, đúng chủ xe. Nhưng cá nhân tôi dự đoán sang năm 2026 còn vật vã chán với đăng kiểm xe máy.
…
Như ở VN em bán con xe ô tô cũ: mất nửa ngày đi làm công chứng bán xe. Ông mua xong mất 1/2 ngày đi nộp thuế. 1/2 ngày lên công an GT xếp hàng chờ, chưa chắc xong việc nếu khác tỉnh phải rút hồ sơ gốc
—
Ở Mỹ em mua 2 con xe cũ:
Con đầu mua từ bạn: tự làm mất 1h xếp hàng ở DMV nộp tờ thông tin đổi chủ + title cũ. Quẹt thẻ rồi về. Lúc bán mất 30p cho xem xe & ký giấy title cho chủ mới + 5p khai lên mạng.
Con 2 mua từ đại lý: nhận xe có title tạm luôn từ đại lý - mất $75 tiền dịch vụ. Trong 60 ngày sau chờ nhận bản cứng DMV gửi về. Chả biết ông chủ cũ mặt mũi ra sao.