[Funland] Cái thú chơi âm thanh của các cụ offun.

tiennam

Xe tải
Biển số
OF-1997
Ngày cấp bằng
17/10/06
Số km
429
Động cơ
572,212 Mã lực
Để em minh họa bằng mấy kiểu ảnh để cụ và các cụ khác quan tâm có thể hình dung. Mục tiêu là khắc phục tình trạng mặt kim không song song với rãnh đĩa như ảnh dưới.



Như vậy ngoài việc lệch kênh thì việc mặt kim không song song với rãnh đĩa có nguy cơ dẫn đến hư tổn của đĩa và kim, cụ tiennam ah.

Và để đạt được hình này



Muốn chỉnh thì cần có công cụ, có nhiều cách khác nhau nhưng em thì dùng mấy công cụ này. Một là đĩa test có track chạy mono từng kênh để đo dòng ra. Em dùng cái đĩa này.



Đĩa test nói rất rõ dùng track 2 và 3 để chỉnh azimuth. Track 2 chỉ chạy vế trái; track 3 chỉ chạy vế phải.



Em dùng cái Fozgometer này để đo. Cái này hay ở chỗ có độ nhạy cao, có thể đo trực tiếp dòng chạy từ kim ra, không cần qua phono, loại trừ sai số do phono hoặc amp bị lệch kênh.



Rồi em sẽ chỉnh cần (nếu cần có chỗ chỉnh); hoặc kim cho đến khi đạt được cân bằng. Như cây cần em đang dùng thì chỗ em khoanh đỏ có tác dụng chỉnh arm tube qua phải hoặc trái theo ý muốn.



Nhiều cần phổ thông không có chỗ chỉnh thì sẽ tác động vào headshell, chẳng hạn như chỗ em khoanh đỏ dưới đây.



Các cụ quan tâm tới việc cân chỉnh mâm than có thể đọc thêm trong link dưới, rất nhiều hướng dẫn kèm minh họa.

http://www.theanalogdept.com/tonearm_alignment.htm
Cảm ơn cụ. Bài viết chất luợng em mở rộng tầm mắt
 

ar3a

Xe điện
Biển số
OF-64406
Ngày cấp bằng
19/5/10
Số km
4,704
Động cơ
541,742 Mã lực
E nhờ các cụ tẹo ạ,ông anh nhà e có cái âmly đèn tự nhiên quay ra chết ko hiểu tại sao và cũng mang đi sửa nhung ko được,cụ nào có biết địa chỉ ở đâu sửa được cho e xin với ạ. Cảm ơn các cụ
Cụ trauxanh biết thợ sửa amp đèn nào giỏi chỉ cho cụ này này.
 

HUNGBDA79

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-94459
Ngày cấp bằng
8/5/11
Số km
23,167
Động cơ
635,235 Mã lực
Nghe tây đồn dùng điện acquy cải thiện lớn đến chất lượng âm thanh. Hôm nay em thử dùng điện acquy để chạy máy rửa đĩa xem thế nào.



Cảm quan thì máy chạy êm hơn, lâu nóng hơn so với trước đây. Kết quả là đĩa rửa sạch hơn, các dải âm mở rộng ra và em nghe thấy nhiều thứ trước đây chưa hề được nghe ;)Có lẽ em phải nghiên cứu chơi điện acquy cho toàn bộ hệ thống âm thanh; các cụ xem cần bao nhiêu Ah cho vụ này?
Cái này thì đương nhiên rồi cụ, vấn đề ac quy phải cs nhớn, thế cụ giải tán món biến áp lọc liếc thì hú e nhá! Phần điện xin nhường cho chuyên da Ngo Rung ah. E ko đủ trình.
 

Ngo Rung

Xe lăn
Biển số
OF-73049
Ngày cấp bằng
16/9/10
Số km
13,713
Động cơ
473,636 Mã lực
Cái này thì đương nhiên rồi cụ, vấn đề ac quy phải cs nhớn, thế cụ giải tán món biến áp lọc liếc thì hú e nhá! Phần điện xin nhường cho chuyên da Ngo Rung ah. E ko đủ trình.
Nghe tây đồn dùng điện acquy cải thiện lớn đến chất lượng âm thanh. Hôm nay em thử dùng điện acquy để chạy máy rửa đĩa xem thế nào.



Cảm quan thì máy chạy êm hơn, lâu nóng hơn so với trước đây. Kết quả là đĩa rửa sạch hơn, các dải âm mở rộng ra và em nghe thấy nhiều thứ trước đây chưa hề được nghe ;)Có lẽ em phải nghiên cứu chơi điện acquy cho toàn bộ hệ thống âm thanh; các cụ xem cần bao nhiêu Ah cho vụ này?
Cụ ấy nghịch để thử mà lão.
Dùng nguồn ac quy là phục vụ cho mấy mạch khuyếch đại, cái này cần nguồn DC sạch. Ac quy đáp ứng được yêu cầu này.
Còn mâm đĩa đa số dùng động cơ AC, nó dùng tần số 50Hz (hoặc 60Hz) để chạy động cơ. Nếu dùng điện ac quy phải qua công đoạn nghịch lưu chuyển DC thành AC (DC/AC Converter), do đó độ ổn định tốc độ động cơ hoàn toàn phụ thuộc tần số của bộ chuyên đổi này. Loại hịn thì đắt tiền, loại rẻ thì tần số chuyển đổi nó chạy loanh quanh...chưa chắc đã là giải pháp hay, vì tần số điện lưới ổn định hơn nhiều :D
Giải pháp ac quy nên dùng cho loại mâm xoay dùng động cơ DC thì ổn hơn \m/
 

Gato2009

Xe điện
Biển số
OF-53653
Ngày cấp bằng
26/12/09
Số km
2,609
Động cơ
384,089 Mã lực
Để em minh họa bằng mấy kiểu ảnh để cụ và các cụ khác quan tâm có thể hình dung. Mục tiêu là khắc phục tình trạng mặt kim không song song với rãnh đĩa như ảnh dưới.



Như vậy ngoài việc lệch kênh thì việc mặt kim không song song với rãnh đĩa có nguy cơ dẫn đến hư tổn của đĩa và kim, cụ tiennam ah.

Và để đạt được hình này



Muốn chỉnh thì cần có công cụ, có nhiều cách khác nhau nhưng em thì dùng mấy công cụ này. Một là đĩa test có track chạy mono từng kênh để đo dòng ra. Em dùng cái đĩa này.



Đĩa test nói rất rõ dùng track 2 và 3 để chỉnh azimuth. Track 2 chỉ chạy vế trái; track 3 chỉ chạy vế phải.



Em dùng cái Fozgometer này để đo. Cái này hay ở chỗ có độ nhạy cao, có thể đo trực tiếp dòng chạy từ kim ra, không cần qua phono, loại trừ sai số do phono hoặc amp bị lệch kênh.



Rồi em sẽ chỉnh cần (nếu cần có chỗ chỉnh); hoặc kim cho đến khi đạt được cân bằng. Như cây cần em đang dùng thì chỗ em khoanh đỏ có tác dụng chỉnh arm tube qua phải hoặc trái theo ý muốn.



Nhiều cần phổ thông không có chỗ chỉnh thì sẽ tác động vào headshell, chẳng hạn như chỗ em khoanh đỏ dưới đây.



Các cụ quan tâm tới việc cân chỉnh mâm than có thể đọc thêm trong link dưới, rất nhiều hướng dẫn kèm minh họa.

http://www.theanalogdept.com/tonearm_alignment.htm
Cụ có đồ nghề chỉnh chọt hay thật, ko có dụng cụ này thì khó....
Cụ có ở Hà nội thì lúc nào phiền cụ được ko ạ?
 

Gato2009

Xe điện
Biển số
OF-53653
Ngày cấp bằng
26/12/09
Số km
2,609
Động cơ
384,089 Mã lực
Nguồn LPs bản chất tự nó đã lệch L và R channel nhiều hơn CDs và yếu tố Stereo cũng cần nguồn tín hiệu khác nhau từ hai channel
Em chưa hình dung nổi cụ sẽ làm sao với nó để cân bằng? ngoại trừ cần sự sửa chữa còn chúng về thiết kế đã được cố định góc phương vị này với cả cần và kim
Về lý thuyết thì LP lệch 2 kênh, nhưng nếu kim, cần, LP.... mới thì không thể nhận ra được
 

ar3a

Xe điện
Biển số
OF-64406
Ngày cấp bằng
19/5/10
Số km
4,704
Động cơ
541,742 Mã lực
Cụ có đồ nghề chỉnh chọt hay thật, ko có dụng cụ này thì khó....
Cụ có ở Hà nội thì lúc nào phiền cụ được ko ạ?
Em đang đợi cái Fozgometer trong SG cuối tuần sau ra; khi đó em có thể chỉnh giúp cụ.

Trong khi chờ đợi, cụ cho em thông tin về cần, kim để em nghiên cứu trước. Cụ cho em biết địa chỉ nữa nhé.
 

trauxanh

Xe lăn
Biển số
OF-321342
Ngày cấp bằng
28/5/14
Số km
14,247
Động cơ
427,746 Mã lực
Em đang đợi cái Fozgometer trong SG cuối tuần sau ra; khi đó em có thể chỉnh giúp cụ.

Trong khi chờ đợi, cụ cho em thông tin về cần, kim để em nghiên cứu trước. Cụ cho em biết địa chỉ nữa nhé.
Anh chưa có TT, nhưng sưu tầm dần, tất nhiên...chỉ là loại nhạc ưa thích phù hợp tai trâu chứ chưa phải thể loại nhạc đỉnh cao :D





 

ar3a

Xe điện
Biển số
OF-64406
Ngày cấp bằng
19/5/10
Số km
4,704
Động cơ
541,742 Mã lực
Anh chưa có TT, nhưng sưu tầm dần, tất nhiên...chỉ là loại nhạc ưa thích phù hợp tai trâu chứ chưa phải thể loại nhạc đỉnh cao :D





Anh cứ gom lấy vài trăm cái đĩa, mua thêm cái máy rửa đĩa, rồi mâm than với kim mua cuối cùng là đẹp :D
 

trauxanh

Xe lăn
Biển số
OF-321342
Ngày cấp bằng
28/5/14
Số km
14,247
Động cơ
427,746 Mã lực
Để em minh họa bằng mấy kiểu ảnh để cụ và các cụ khác quan tâm có thể hình dung. Mục tiêu là khắc phục tình trạng mặt kim không song song với rãnh đĩa như ảnh dưới.



Như vậy ngoài việc lệch kênh thì việc mặt kim không song song với rãnh đĩa có nguy cơ dẫn đến hư tổn của đĩa và kim, cụ tiennam ah.

Và để đạt được hình này



Muốn chỉnh thì cần có công cụ, có nhiều cách khác nhau nhưng em thì dùng mấy công cụ này. Một là đĩa test có track chạy mono từng kênh để đo dòng ra. Em dùng cái đĩa này.



Đĩa test nói rất rõ dùng track 2 và 3 để chỉnh azimuth. Track 2 chỉ chạy vế trái; track 3 chỉ chạy vế phải.



Em dùng cái Fozgometer này để đo. Cái này hay ở chỗ có độ nhạy cao, có thể đo trực tiếp dòng chạy từ kim ra, không cần qua phono, loại trừ sai số do phono hoặc amp bị lệch kênh.



Rồi em sẽ chỉnh cần (nếu cần có chỗ chỉnh); hoặc kim cho đến khi đạt được cân bằng. Như cây cần em đang dùng thì chỗ em khoanh đỏ có tác dụng chỉnh arm tube qua phải hoặc trái theo ý muốn.



Nhiều cần phổ thông không có chỗ chỉnh thì sẽ tác động vào headshell, chẳng hạn như chỗ em khoanh đỏ dưới đây.



Các cụ quan tâm tới việc cân chỉnh mâm than có thể đọc thêm trong link dưới, rất nhiều hướng dẫn kèm minh họa.

http://www.theanalogdept.com/tonearm_alignment.htm
Cái này...
Là chú làm anh sợ roài.
Chủ trương của anh là dùng đồ “plug and play”, chứ mà khó quá là anh chịu luôn đó! :))
 

HUNGBDA79

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-94459
Ngày cấp bằng
8/5/11
Số km
23,167
Động cơ
635,235 Mã lực
Ùi...
Anh giờ ít nghe CD, nhưng vẫn thỉnh thoảng dùng vì trót có nhiều đĩa hay...
Đồ cỏ ấy mà, chú bớt quan tâm đê. :D
Thế thì bán combo cả đĩa điếc luôn đê, e khênh trọn bộ cho đỡ chật nhà:D
E đang còn 1 ô đang trống chửA biết đặt cái j đây.
 

trauxanh

Xe lăn
Biển số
OF-321342
Ngày cấp bằng
28/5/14
Số km
14,247
Động cơ
427,746 Mã lực
Anh cứ gom lấy vài trăm cái đĩa, mua thêm cái máy rửa đĩa, rồi mâm than với kim mua cuối cùng là đẹp :D
Nhìn những cái block đĩa chú xếp chồng lên nhau thì anh theo làm sao được!
Anh kiếm độ vài chục đĩa phổ thông thôi, là full up luôn rồi đó. :D
 

trauxanh

Xe lăn
Biển số
OF-321342
Ngày cấp bằng
28/5/14
Số km
14,247
Động cơ
427,746 Mã lực
Thế thì bán combo cả đĩa điếc luôn đê, e khênh trọn bộ cho đỡ chật nhà:D
E đang còn 1 ô đang trống chửA biết đặt cái j đây.
Đống đồ kia gấp đôi số lượng đồ của anh, chú còn lấy thêm làm quái zề? :))
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top