[ATGT] Cách xử lý khi gặp chướng ngại vật bất ngờ

international

Xe buýt
Biển số
OF-74476
Ngày cấp bằng
3/10/10
Số km
910
Động cơ
432,389 Mã lực
Em đọc báo thấy khá nhiều vụ tai nạn do lái xe đánh lái tránh những chướng ngại vật bất ngờ trên đường. Hôm trước là vụ xe Acura bị lật khi tránh 1 xe máy sang đường ẩu dẫn đến lao vào dải phân cách và bị lật. Đến hôm nay thì đọc 1 vụ rất thương tâm là xe khách tránh 1 xe máy cũng sang đường bất ngờ và ẩu nên lao vào làn ngược chiều đâm 5 xe máy làm 2 người chết tại chỗ. Tham gia giao thông trên đường ở VN nhất là ở HN em thấy hầu hết lái xe có thói quen đánh lái để lách qua chướng ngại vật chứ ko phanh dừng lại hẳn, sau đó mới quan sát và xin tín hiệu như chuyển làn để vòng qua chướng ngại vật (hoặc chờ cho đến khi có thể đi thẳng tiếp) như ở Mỹ. Xin các bác thảo luận cho biết cách xử lý hợp lý nhất khi gặp những trường hợp thế này vì ở HN rất nhiều thằng điên phóng từ ngõ ra hoặc sang đường bất thình lình, ko khéo nó thì sống mà vài người khác lại chết còn mình thì đi ăn cơm tù oan mất.
 

donkihote78

Xe tải
Biển số
OF-139624
Ngày cấp bằng
23/4/12
Số km
445
Động cơ
370,360 Mã lực
Nơi ở
Hà Đông - Hà Nội
Nhà cháu rất nhiều lần bị chửi là hâm ah vì thấy chướng ngại vật cứ phanh dừng hẳn xe lại
 

bmwl7

Xe tải
Biển số
OF-139664
Ngày cấp bằng
24/4/12
Số km
388
Động cơ
370,280 Mã lực
1. Với chướng ngại vật cố định bất ngờ gặp trên đường---> đa phần là phanh lại rồi xử lý tiếp...

2. Với chướng ngại vật di động bất chợt gặp ----> phản xạ là đánh lái thuận theo hướng di chuyển của vật lạ.

3. Em thấy có kỹ năng đánh lái tránh động vật chạy ngang trên đường, tuỳ loại chó, gà, hươu, nai... Mà đánh thuận hay ngược hướng chuyển động của nó.

4. Không rõ với động vật lớn hay so sánh mức độ tai nạn thì người ta có khuyến cáo nên giữ chặt vô lăng để phanh chết hay không?

5. Em nghĩ là phản xạ đánh lái 4b tránh chướng ngại vật bất ngờ xuất hiện trên đường, là xuất phát từ kỹ năng đi 2b chuyển lên 4b. Với 2b tránh tay lái nhanh hơn quay vô lăng và tỷ lệ thành công nhiều nên thành phản xạ thường trực. Còn với 4b đôi khi tăng mức tai nạn nhiều hơn. Khả năng nếu lái 4b trước khi lái 2b thỉ phanh lại khi gặp chướng ngại vật trên đường sẽ được áp dụng nhiều hơn chăng?
 

Mr.Bo0ng

Xe buýt
Biển số
OF-142710
Ngày cấp bằng
21/5/12
Số km
899
Động cơ
372,095 Mã lực
cũng vì cái chướng ngại vật mà hôm nay trên CẦU BÃI CHÁY xe máy novo LX phóng nhanh ko làm chủ tốc độ,xe khách hải phòng biển 16 đi nhanh phanh gấp để tạt vào bắt khách.thanh niên đi xe novo tông thẳng vào đuôi xe khách gập đôi đầu xe máy và tử vong tại chỗ,đúng lúc e đi quá,thật thương tâm!!!
 

PARASUCO

Xe điện
Biển số
OF-14896
Ngày cấp bằng
19/4/08
Số km
2,417
Động cơ
531,877 Mã lực
Khi lưu thông trên đường ngoài nhìn gương trái phải ra thì cũng nên nhìn cả gương phụ nữa, biết sau xe mình là xe máy hay oto, khoảng các thế nào thì mình sẽ chủ động hơn khi gặp sự cố bất ngờ.
 

alex_pagulayan

Xe điện
Biển số
OF-6895
Ngày cấp bằng
10/7/07
Số km
2,852
Động cơ
568,165 Mã lực
Nơi ở
Ba Đình
hên xui cụ ạ... bình thường anh em ta ra đường cũng quá chơi alphalt7. sợ :(. giờ đi đứng hạn chế thôi.chứ biết làm sao với 1 xh đông đúc như kiến và ai cũng có lý do của mình để phi như điên ngoài đường
 
Chỉnh sửa cuối:

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
26,187
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Nhà cháu rất nhiều lần bị chửi là hâm ah vì thấy chướng ngại vật cứ phanh dừng hẳn xe lại
Với tốc độ tương đối, đường hơi trơn trượt, phanh chết cũng chưa chắc xe dừng đâu cụ, chưa kể xe có thể quay ngang. Nói tóm lại xử lý thế nào rất tùy hoàn cảnh: nếu đường thoáng, đánh lái mà tránh, còn trường hợp không còn giải pháp nào thì phanh và cố đánh lái vào chỗ nào ít thiệt hại nhất. Tất cả là bộ não của lái xe quyết định chỉ trong thời khắc trên dưới 1 giây đó thôi.
Cái hồi em bị kẹt bánh trước lên khúc gỗ trên đường 5, xe bị mất lái nhao về bên phụ, thế nhưng may mắn mà em vẫn xử lý nhanh gọn. Mọi người trên xe chưa kịp hiểu cái gì xẩy ra thì đã xong rồi. Mọi cái diễn biến quá nhanh, em hầu như không chủ động được cái gì (vì đã bao giờ bị đâu mà biết), thế nhưng bộ não vẫn điều khiển em làm đúng, nó như một hành động vô thức. Đó có vẻ là sự tổng kết của bộ não từ các kinh nghiệm trước đó, sự hiểu biết về xe, tình huống giao thông v.v...

Để tránh xảy ra những trường hợp đáng tiếc, các cụ nhớ giảm tốc khi gặp trời mưa, khi đi qua các chỗ có khả năng người nhao ra (ngã 3 khuất, lùm cây, ngõ nhỏ..). Nếu thấy 2b phía trước lững lờ, chả biết rẽ khi nào thì cứ phải cảnh giác và còi cho mấy phát để báo động: E,, hèm, 4b đang đi phía sau đấy, cẩn thận đi kưng.
 
Chỉnh sửa cuối:

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
26,187
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
cũng vì cái chướng ngại vật mà hôm nay trên CẦU BÃI CHÁY xe máy novo LX phóng nhanh ko làm chủ tốc độ,xe khách hải phòng biển 16 đi nhanh phanh gấp để tạt vào bắt khách.thanh niên đi xe novo tông thẳng vào đuôi xe khách gập đôi đầu xe máy và tử vong tại chỗ,đúng lúc e đi quá,thật thương tâm!!!
Lái xe khách thật đáng ghét. Em cũng bị đúng 1 lần như thế hồi đi Lạng sơn cách đây khoảng 4 năm. Em đang đi phía sau một xe 29 chỗ, cũng giữ khoảng cách an toàn. Thế mà thằng xe khách gặp khứa, nó không thèm xi nhan, cũng không tạt vào lề mà phanh cháy lốp, dừng luôn ở giữa đường. Vì em là cái thằng luôn duy trì khoảng cách an toàn nên em phanh kịp, chỉ cách nó chừng 1 đến 2 mét thì dừng. Nhưng em bị thằng đằng sau hôn mít ạ !. Thấy thế, thằng xe khách sợ quá bỏ luôn khách chạy mất.
 

TVPL

Xe container
Biển số
OF-118299
Ngày cấp bằng
26/10/11
Số km
7,648
Động cơ
43,380 Mã lực
Em hãi gặp chó chạy ra đường lắm rồi ! Mấy hôm rồi em đi đường HCM đi gặp 1 con, về cũng gặp 1 con đang yên đang lành tự nhiên quay ngoắt lại phi ra đứng giữa đường, toàn cách mũi xe khoảng 10m. Một thì phải giữ lái phanh lút sàn, một không dám giữ thẳng mà vừa phanh vừa nhao dần vào lề đường vì có một chú 2b đầu trần đang bám ***, may mà em thoát hết cả c.h.ó lẫn 2b. Sau khi gặp con thứ 2 này em thấy thế nào ấy, kiểu như có điềm gở gì đó :) sau toàn chạy tà tà, các xe sau cứ lên cái là em nép và bật xinhan bẩu các cụ đó chạy trước.
 

thuysinh.tl

Xe container
Biển số
OF-80800
Ngày cấp bằng
21/12/10
Số km
6,120
Động cơ
463,443 Mã lực
Nơi ở
Mỹ Đình
Đã là chướng ngại vật bất ngờ thì gần như đa phần xử lý theo phản xạ, bản năng của từng người mà thôi. Còn phản ứng thì ít lắm ợ
 

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
19,906
Động cơ
605,504 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
1 - Nếu xe khách dừng thì lách qua bên trái rồi đi tiếp.
2 - Các loại xe khác dừng thì mình cũng dừng hẳn, quan sát kỹ rồi mới từ từ lách qua trái.
3- Người hoặc động vật chuyển động thì mình lách ngược hướng ( cắt đuôi).
 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-154411
Ngày cấp bằng
28/8/12
Số km
545
Động cơ
357,890 Mã lực
Em hãi gặp chó chạy ra đường lắm rồi ! Mấy hôm rồi em đi đường HCM đi gặp 1 con, về cũng gặp 1 con đang yên đang lành tự nhiên quay ngoắt lại phi ra đứng giữa đường, toàn cách mũi xe khoảng 10m. Một thì phải giữ lái phanh lút sàn, một không dám giữ thẳng mà vừa phanh vừa nhao dần vào lề đường vì có một chú 2b đầu trần đang bám ***, may mà em thoát hết cả c.h.ó lẫn 2b. Sau khi gặp con thứ 2 này em thấy thế nào ấy, kiểu như có điềm gở gì đó :) sau toàn chạy tà tà, các xe sau cứ lên cái là em nép và bật xinhan bẩu các cụ đó chạy trước.
Cụ vui tính thật, trâu bò cháu gặp thì còn phải phanh chứ riêng chó cháu dúi thêm chó tí ga nữa ngay lập tức. Gặp sự cố mà mắm môi đạp phanh thì dễ có ngày bị thông a.ss :D

Thêm cho cụ video tác hại của tránh chó đây, chó thì vẫn ngoe nguẩy chạy mất mà xe thì 3 cái xiên vào nhau:
[YOUTUBE]QtKGr0Ap6lo[/YOUTUBE]
 
Chỉnh sửa cuối:

Mec180

Xe máy
Biển số
OF-29543
Ngày cấp bằng
20/2/09
Số km
86
Động cơ
483,120 Mã lực
theo e thì cứ đi từ từ, nhìn ngó trái phải thật kỹ là cách đi an toàn nhất ah
 

TVPL

Xe container
Biển số
OF-118299
Ngày cấp bằng
26/10/11
Số km
7,648
Động cơ
43,380 Mã lực
Cụ vui tính thật, trâu bò cháu gặp thì còn phải phanh chứ riêng chó cháu dúi thêm chó tí ga nữa ngay lập tức. Gặp sự cố mà mắm môi đạp phanh thì dễ có ngày bị thông a.ss :D
Cụ chưa gặp như em rồi, choáng ! Cái cách nó đứng giữa đường ấy: Nó phi ra gần giữa đường (vuông góc với xe), to như con bê (~20kg) rồi đứng yên đó mắt nhìn thẳng về xa xăm kệ m.ị.e còi hay tiếng phanh rít @-)
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
26,187
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
1 - Nếu xe khách dừng thì lách qua bên trái rồi đi tiếp.
2 - Các loại xe khác dừng thì mình cũng dừng hẳn, quan sát kỹ rồi mới từ từ lách qua trái.
3- Người hoặc động vật chuyển động thì mình lách ngược hướng ( cắt đuôi).
Chó đầu, trâu mít là vì chó hay quay đầu bất ngờ, còn trâu, bò kềnh càng, nó quay không kịp, và nhất là nếu đâm vào đầu trâu, cái sừng nó cứng lắm ạ.
Riêng chó, các cụ tránh được thì nên tránh, nhưng khó quá thì thôi, coi như hóa kiếp cho nó. Mấy năm trước, bọn em đi Sapa, cũng chẹt chết 1 chú, mặc dầu em cũng có ý tránh lắm, chứ mà đâm thẳng thì phải 3, 4 con. Đường Yên Bái, Lào cai lắm chó lắm ạ.
 
Biển số
OF-154411
Ngày cấp bằng
28/8/12
Số km
545
Động cơ
357,890 Mã lực
Cụ chưa gặp như em rồi, choáng ! Cái cách nó đứng giữa đường ấy: Nó phi ra gần giữa đường (vuông góc với xe), to như con bê (~20kg) rồi đứng yên đó mắt nhìn thẳng về xa xăm kệ m.ị.e còi hay tiếng phanh rít @-)
To như con bê thì phải tầm gần 40kg cụ ạ (béc giê loại bự). Nhưng mà nói thật, cụ đâm vào trúng được con chó cũng khó phết đấy, phản xạ của nó cực nhanh. Lần sau gặp chó cụ cứ bình tĩnh nhé, rà phanh lao thẳng vào thôi - tự khắc nó sẽ tránh cụ. Mà nếu có xiên vào nó thì chỉ thiệt hại tí thôi, đánh lái phanh gấp có khi tốn hàng trăm lần thế :D
 

TVPL

Xe container
Biển số
OF-118299
Ngày cấp bằng
26/10/11
Số km
7,648
Động cơ
43,380 Mã lực
To như con bê thì phải tầm gần 40kg cụ ạ (béc giê loại bự). Nhưng mà nói thật, cụ đâm vào trúng được con chó cũng khó phết đấy, phản xạ của nó cực nhanh. Lần sau gặp chó cụ cứ bình tĩnh nhé, rà phanh lao thẳng vào thôi - tự khắc nó sẽ tránh cụ. Mà nếu có xiên vào nó thì chỉ thiệt hại tí thôi, đánh lái phanh gấp có khi tốn hàng trăm lần thế :D
Vầng, lần sau em sẽ làm như cụ bảo. Em lái mới, lần đầu gặp liên tục 2 vụ chó chặn đường lên hãi thật cụ ạ. Gấu nhà em sau đó nhìn thấy con chó con nằm ở cửa nhà cũng "xì tố": Anh ơi chó kìa :)
Thank cụ !
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
26,187
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cụ chưa gặp như em rồi, choáng ! Cái cách nó đứng giữa đường ấy: Nó phi ra gần giữa đường (vuông góc với xe), to như con bê (~20kg) rồi đứng yên đó mắt nhìn thẳng về xa xăm kệ m.ị.e còi hay tiếng phanh rít @-)
Chuyện của cụ làm em nhớ 1 kỷ niệm hồi đi Sóc Trăng. Lúc em đang đi qua 1 cái cầu (trong này có nhiều cầu ngắn ngắn và rất cong, đi rất khó chịu). Lúc xuống dốc cầu, tự nhiên có 1 con chó con chạy ngang rồi ngoặt cái chạy về và nó ngồi chồm hỗm giữa đường, nhìn thẳng vào xe em như van xin. Em còn nhìn rõ ánh mắt của nó ướt ướt. Vì cũng ko đi nhanh lắm nên em phanh được và dừng cách nó chỉ nửa mét. Lúc đó nó mới hoàn hồn và chạy vào lề. Con chó rất đẹp và chỉ tầm 4, 5 kg là cùng thôi. Không bao giờ em quên ánh mắt của nó.
 

HuyKien

Xe tải
Biển số
OF-90066
Ngày cấp bằng
29/3/11
Số km
241
Động cơ
408,010 Mã lực
Nơi ở
Hải Phòng
Nói chung thì tui giữ lái, rà phanh thật căng rùi tùy tình hình mà xử lý tiếp..Tết 2010 tui bị ở Cầu Vĩnh Tuy lúc 23h, từ phía HN lên cầu sang Thạch Bàn. Đang vượt một xe tải nặng leo dốc cầu thì rẹt một phát xe máy trên cầu lao sang làn ngược chiều xuống cầu với tốc độ trên 80 Km/h. Em chỉ rà căng chân phanh và nín thở chờ tiếng RÂ..ẦM , người trên xe hét lên..Vậy mà mấy thằng khùng ấy nó đổ 2 phát sát mặt đường, roẹt một cái lách gọn giữa 2 xe...Hú hồn. Thực ra đánh lái thì mình chết...bên trái là giải phân cách cứng, bên phải là xe tải..mà tầm 80 Km/h nghiến phanh, xe quay, mấy cu xe máy chết chắc và mình cũng chết hi hi...
 

TVPL

Xe container
Biển số
OF-118299
Ngày cấp bằng
26/10/11
Số km
7,648
Động cơ
43,380 Mã lực
Nói chung thì tui giữ lái, rà phanh thật căng rùi tùy tình hình mà xử lý tiếp..Tết 2010 tui bị ở Cầu Vĩnh Tuy lúc 23h, từ phía HN lên cầu sang Thạch Bàn. Đang vượt một xe tải nặng leo dốc cầu thì rẹt một phát xe máy trên cầu lao sang làn ngược chiều xuống cầu với tốc độ trên 80 Km/h. Em chỉ rà căng chân phanh và nín thở chờ tiếng RÂ..ẦM , người trên xe hét lên..Vậy mà mấy thằng khùng ấy nó đổ 2 phát sát mặt đường, roẹt một cái lách gọn giữa 2 xe...Hú hồn. Thực ra đánh lái thì mình chết...bên trái là giải phân cách cứng, bên phải là xe tải..mà tầm 80 Km/h nghiến phanh, xe quay, mấy cu xe máy chết chắc và mình cũng chết hi hi...
Em đọc tình huống này của cụ lúc mới vào OF, giờ đọc lại vẫn thấy cảm giác như em đang ngồi trước tay lái lúc ấy. Hú vía ! Mừng cụ thoát nạn phát nữa !
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top