[ATGT] Cách xử lý khi đang lên dốc cao bị dừng khẩn cấp ?

wersd

Xe hơi
Biển số
OF-143947
Ngày cấp bằng
30/5/12
Số km
180
Động cơ
363,471 Mã lực
Em lái mới nên có tình huống này muốn nhờ các cụ chỉ bảo thêm:

Khi đang đi trên dốc cao và dài mà có tình huống bất ngờ làm cho mình phải phanh gấp dừng xe lại. Trong khi phía sau các xe vẫn đang nối đuôi nhau đi lên. Trong tình huống này em phải xử lý thế nào để đi tiếp 1 cách an toàn ?
 

vietvoiz

Xe container
Biển số
OF-7990
Ngày cấp bằng
14/8/07
Số km
9,080
Động cơ
627,788 Mã lực
Tuổi
52
Nơi ở
+21.03216 +105.86850
Website
www.vietvoiz.com
Tùy độ dốc, nhiều khi dốc quá như trèo lên đê mà xe lại khởm thì chỉ còn cách đề nghị xe sau lùi cho mình lùi. Còn không thì chỉ có ga mạnh lên kết hợp nhả côn, nhả phanh nhịp nhàng

... gửi từ Nokia 8210 sử dụng chip xử lý 9 lõi và phần mềm bút bi ...
 

texu

Xe tải
Biển số
OF-1236
Ngày cấp bằng
10/8/06
Số km
452
Động cơ
579,250 Mã lực
Trong trường hợp này bác áp dụng đúng yếu lĩnh " đề pa lên dốc". Nhưng nói chung phải bình tĩnh và nhịp nhàng.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
26,187
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Đây chính là bài đề pa lên dốc. Hình như cụ chưa thi bằng lái xe. Thường những người bị trôi khi đề pa lên dốc là bị đánh trượt ngay tại chỗ mà ko được thi tiếp các bài sau. Điều đó chứng tỏ tầm quan trọng của kỹ năng này.
 

wersd

Xe hơi
Biển số
OF-143947
Ngày cấp bằng
30/5/12
Số km
180
Động cơ
363,471 Mã lực
Đây chính là bài đề pa lên dốc. Hình như cụ chưa thi bằng lái xe. Thường những người bị trôi khi đề pa lên dốc là bị đánh trượt ngay tại chỗ mà ko được thi tiếp các bài sau. Điều đó chứng tỏ tầm quan trọng của kỹ năng này.
Em có bằng rồi cụ ah. Em cũng nghĩ đến đề pa , nhưng là khi dốc cao + xe hơi khởm + 1 đoàn xe bên dưới đang bò lên cùng thì đề pa có được không? Vì em lái mới nên các cụ xe sau mất đà mà còi là em mất bình tĩnh.

Em ví dụ như đang đi dốc Chương Dương giờ cao điểm ( nhưng dốc chỗ em cao hơn ) mà dừng thì có cách nào nhanh hơn đề pa để đi luôn không?
 
Chỉnh sửa cuối:

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
26,187
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em có bằng rồi cụ ah. Em cũng nghĩ đến đề pa , nhưng là khi dốc cao + xe hơi khởm + 1 đoàn xe bên dưới đang bò lên cùng thì đề pa có được không?

Em ví dụ như đang đi dốc Chương Dương giờ cao điểm ( nhưng dốc chỗ em cao hơn ) mà dừng thì có cách nào nhanh hơn đề pa không?
Dốc trong sa hình cũng cao đấy, không kém dốc cầu Chương dương đâu. Cụ về tập lại bài depa lên dốc cho ổn. Nếu cụ đã có bằng (bằng thật) thì chắc chắn phải nhớ depa lên dốc nó thế nào. Tại sao khi thi bài này, cụ bị tụt dốc là sẽ bị loại ngay? bởi vì họ coi như xe cộ đứng sát lưng cụ, cụ bị trôi 0,5 mét là coi như đã gây ra va chạm rồi, chưa thể cầm lái ra đường được.
Cách thức thì đại loại: đạp phanh chân, kéo phanh tay. Khi nào đi thì chuyển chân ga, côn ga ra vào và từ từ nhả phanh tay. Cái này phải thực tập chứ nói không rất khó, nó là cảm giác và kỹ năng tổng hợp: chân phải, chân trái, tai nghe máy...
 

Vịtxanh

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-11416
Ngày cấp bằng
4/11/07
Số km
30,847
Động cơ
752,102 Mã lực
Tốt nhất là xuống xe để thèng khác nó lái cụ à :))
 

wersd

Xe hơi
Biển số
OF-143947
Ngày cấp bằng
30/5/12
Số km
180
Động cơ
363,471 Mã lực
@ cụ anhtho:
- Bằng của em là bằng thật :) và lúc thi em không bị trừ điểm bài đề pa.
-Ý của em khi hỏi câu hỏi này tức là : ngoài cách đề pa ra thì có cách nào giúp xe đi nhanh hơn được không ? vì em mới lái, gặp tình huống phanh gấp thế chắc sẽ mất thời gian xử lý để đi tiếp được . Trong khi đó các xe phía sau nếu thông cảm thì không sao, chứ còi giục inh ỏi là em lại cuống :)
- dốc chỗ em phải dốc gấp 3,4 lần cầu Chương Dương cụ ah
 

cuongcao113

Xe tăng
Biển số
OF-39195
Ngày cấp bằng
26/6/09
Số km
1,198
Động cơ
481,220 Mã lực
Nơi ở
Xala Hà Đông Hà Nội
Nguy hiểm quá.
Cụ năng đi off cùng câu lạc bộ offroad sẽ có thêm kinh nghiệm thực tế xử lý tình huống cụ thể.
Chứ như cun tả rất nguy hiểm cho người đi sau.
 

Libor

Xe điện
Biển số
OF-5530
Ngày cấp bằng
14/6/07
Số km
3,299
Động cơ
574,220 Mã lực
Dốc cao quá, phanh tay không đủ giữ cho xe khỏi trôi thì chỉ còn cách duy nhất tắt máy vào số 1 để nguyên xe đó cho khỏi trôi và chạy đi tìm hòn gạch chèn bánh cho chắc rồi lên nổ máy đi tiếp mới được ạ. Em bị vài bận leo núi dư này rồi nếu không chèn bánh thì chả có cách nào tiến lên tiếp được mà xe không trôi đâu. :)
 

Vịtxanh

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-11416
Ngày cấp bằng
4/11/07
Số km
30,847
Động cơ
752,102 Mã lực
Nguy hiểm quá.
Cụ năng đi off cùng câu lạc bộ offroad sẽ có thêm kinh nghiệm thực tế xử lý tình huống cụ thể.
Chứ như cun tả rất nguy hiểm cho người đi sau.
Đi là Chã cho chúng nó cả đời cũng chẳng thể lái khá được.
Bít vầy nên em cạch, đếch thèm giao du với chúng nó nữa.
Đàn đúm rồi hư người. Gấu nhà em nó bẩu vầy đới :P
 

wersd

Xe hơi
Biển số
OF-143947
Ngày cấp bằng
30/5/12
Số km
180
Động cơ
363,471 Mã lực
Nguy hiểm quá.
Cụ năng đi off cùng câu lạc bộ offroad sẽ có thêm kinh nghiệm thực tế xử lý tình huống cụ thể.
Chứ như cun tả rất nguy hiểm cho người đi sau.
Dạ vâng , em cũng mong có dịp được tầm sư học đạo các cụ lắm.
Nếu em đề pa đúng thì chắc cũng không nguy hiểm cho người đi sau lắm đâu ạ . Chỉ sợ cụ đi sau đi nhanh phanh ko kịp lại ủn vào mít em thôi :)

Trước em có đọc qua nhưng không nhớ rõ có bài chỉ cách phanh bằng chân thay đề pa :D nhưng không biết trường hợp của em ( dốc hơi cao ) thì có bị trôi xe không các cụ nhỉ ?
 

MÔ NÔ

Xe đạp
Biển số
OF-158812
Ngày cấp bằng
30/9/12
Số km
26
Động cơ
350,660 Mã lực
Chân trái đạp côn, chân phải đạp phanh chân, tay phải vào số 1, từ từ nhả côn, mắt nhìn vào đồng hồ đo vòng tua máy nếu thấy vòng tua máy giảm khoảng 200 đến 300 vòng thì giữ nguyên côn, chân phải bỏ phanh chân đạp thẳng vào ga lên khoảng 2000 vòng, từ đó dùng côn điều khiển tốc độ. Chúc cụ thành công.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
26,187
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
@ cụ anhtho:
- Bằng của em là bằng thật :) và lúc thi em không bị trừ điểm bài đề pa.
-Ý của em khi hỏi câu hỏi này tức là : ngoài cách đề pa ra thì có cách nào giúp xe đi nhanh hơn được không ? vì em mới lái, gặp tình huống phanh gấp thế chắc sẽ mất thời gian xử lý để đi tiếp được . Trong khi đó các xe phía sau nếu thông cảm thì không sao, chứ còi giục inh ỏi là em lại cuống :)
- dốc chỗ em phải dốc gấp 3,4 lần cầu Chương Dương cụ ah
Như vậy thì cụ ko nên đốt cháy giai đoạn. Lái mới thì phải chậm, họ có còi thì cũng chỉ vài chục giây là được đi thôi mà.
À, còn một cách khác là đề pa bằng côn, có kết hợp đỡ phanh tay nếu dốc cao (cỡ như cầu Chương Dương thì chưa cần). Lái mới, chưa nên tập ngay mà từ từ cảm nhận và tập dần. Tốt nhất có tài già ngồi bên cạnh chỉ cho.
Ví dụ cầu Chương dương dốc 8%, chỗ cụ gấp 3, 4 lần là tương đương 24 - 32% ? Chắc hẳn con dốc đó sẽ vào kỷ lục guiness mất thôi .
 

zaisev

Xe tăng
Biển số
OF-89801
Ngày cấp bằng
26/3/11
Số km
1,178
Động cơ
417,044 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cụ phải tập thôi, không còng cách nào khác. Hồi đầu em mất hẳn 1 ngày sang đê, đường đi Bát Tràng ấy. Bên đó nhiều dốc và vắng. Bác tập 1 ngày quen tính xe là tự tin ngay. Xe em 1.8 lên dốc có tải 4 người như cũng không phải sử dụng phang tay bao giờ. Cơ bản chân côn - ga phải nhuyễn và phải biết nghe máy. Có thể đảo mắt xem đồng hồ vòng tua
 

wersd

Xe hơi
Biển số
OF-143947
Ngày cấp bằng
30/5/12
Số km
180
Động cơ
363,471 Mã lực
Như vậy thì cụ ko nên đốt cháy giai đoạn. Lái mới thì phải chậm, họ có còi thì cũng chỉ vài chục giây là được đi thôi mà.
À, còn một cách khác là đề pa bằng côn, có kết hợp đỡ phanh tay nếu dốc cao (cỡ như cầu Chương Dương thì chưa cần). Lái mới, chưa nên tập ngay mà từ từ cảm nhận và tập dần. Tốt nhất có tài già ngồi bên cạnh chỉ cho.
Ví dụ cầu Chương dương dốc 8%, chỗ cụ gấp 3, 4 lần là tương đương 24 - 32% ? Chắc hẳn con dốc đó sẽ vào kỷ lục guiness mất thôi .
hii, gấp 3,4 lần là em ước lượng cụ ah chứ cũng không biết chính xác. Chứ em đi dốc Chương Dương hướng Nguyễn Văn Cừ thì thấy dốc thoai thoải thôi mà . Em ở BN có dốc gọi là dốc Pháo Thủ ( gần cầu Đáp Cầu ) , bị mấy lần như này rồi. Em cũng toàn đề pa thôi, hôm nay lên hỏi thử xem có cách nào nhanh hơn không thôi, chứ em cũng biết còn phải tập nhiều cụ ah
 

wersd

Xe hơi
Biển số
OF-143947
Ngày cấp bằng
30/5/12
Số km
180
Động cơ
363,471 Mã lực
Chân trái đạp côn, chân phải đạp phanh chân, tay phải vào số 1, từ từ nhả côn, mắt nhìn vào đồng hồ đo vòng tua máy nếu thấy vòng tua máy giảm khoảng 200 đến 300 vòng thì giữ nguyên côn, chân phải bỏ phanh chân đạp thẳng vào ga lên khoảng 2000 vòng, từ đó dùng côn điều khiển tốc độ. Chúc cụ thành công.
cách này của cụ có phải là đề pa bằng côn không ạ?
 

Ka_nhep

Xe điện
Biển số
OF-114528
Ngày cấp bằng
27/9/11
Số km
2,146
Động cơ
403,142 Mã lực
Nơi ở
Hàng Bạc Hà Nội
Dốc cao quá, phanh tay không đủ giữ cho xe khỏi trôi thì chỉ còn cách duy nhất tắt máy vào số 1 để nguyên xe đó cho khỏi trôi và chạy đi tìm hòn gạch chèn bánh cho chắc rồi lên nổ máy đi tiếp mới được ạ. Em bị vài bận leo núi dư này rồi nếu không chèn bánh thì chả có cách nào tiến lên tiếp được mà xe không trôi đâu. :)
Cách này được đấy.Xe cụ lởm,dốc cao mà lại phải dừng đột ngột cụ lại hay cuống có thể bị trôi xe.Tốt nhất theo em cụ thủ 2 nửa viên gạch trong cốp,gặp trường hợp đó thì phanh tay,xuống chèn 2 bánh sau, sau đó cụ cứ côn ga mà lên dốc thôi (ko phải lăn tăn đến chân phanh nữa).Khi trình đã cao rồi ( quen xe ) thì cụ có thể vứt 2 nửa cục gạch đi và lên dốc theo bài đề pa.
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
32,619
Động cơ
905,376 Mã lực
Bác cứ áp dụng đúng cái bài khi học thi, nhưng nếu nó có quá dài dòng thì nhớ đơn giản thế này: đạp côn và phanh cho xe dứng hẳn lại kéo hết phanh tay, xong rồi tạm thời quên cái pedal phanh mà chân phải chỉ giữ ở pedal ga. Khi thấy phía trước có thể nhích được, đạp ga khá mạnh lên, nhả dần côn (côn xe bác sẽ bị rà, nhưng ít nhất máy không chết) tay phải thả dần phanh tay cho xe nhích lên. Tùy mức nhích lên được của xe mà nới phanh tay và nhả thêm côn+đạp thêm ga. Nhưng nhớ đừng ga mạnh quá vì ngay cái bài đề pa ấy thì vòng tua máy cao cũng bị trừ điểm (do phải xử lý như thế cho nên ra ngoài đường mà bác thấy có nhiều lái xe quen AT tỳ tay trái lên cửa sổ mở toang với 1 điếu thuốc lá trông rất buồn cười, vì không luyện được lái tốt bằng tay trái thì tình huống này cũng khó xử lý)...
 
Chỉnh sửa cuối:

MsLove

Xe tăng
Biển số
OF-57652
Ngày cấp bằng
25/2/10
Số km
1,536
Động cơ
459,696 Mã lực
Cách này được đấy.Xe cụ lởm,dốc cao mà lại phải dừng đột ngột cụ lại hay cuống có thể bị trôi xe.Tốt nhất theo em cụ thủ 2 nửa viên gạch trong cốp,gặp trường hợp đó thì phanh tay,xuống chèn 2 bánh sau, sau đó cụ cứ côn ga mà lên dốc thôi (ko phải lăn tăn đến chân phanh nữa).Khi trình đã cao rồi ( quen xe ) thì cụ có thể vứt 2 nửa cục gạch đi và lên dốc theo bài đề pa.
Phanh tay mà đứng được rồi thì chèn làm qué gì, cứ đề pa mà lên thôi chứ nhỉ :D
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top