[ATGT] Cách xử lý khi đang lên dốc cao bị dừng khẩn cấp ?

wersd

Xe hơi
Biển số
OF-143947
Ngày cấp bằng
30/5/12
Số km
180
Động cơ
363,471 Mã lực
Em hiểu ý cụ chủ rồi. Em chứng kiến một tài gia dừng giữa dốc, bác ý đạp phanh, đạp côn rồi nhả côn đến mức xe không trôi rồi thả phanh, đạp nhẹ chân ga. Khi đoàn xe đi tiếp bác ấy chỉ việc nhả thêm ít côn đạp ga là đi luôn. Nhưng theo em lái mới thử kiểu này rất nguy hiểm, cụ cứ phanh chân, cài thêm phanh tay cho giảm bớt rủi ro.
Cách hai là cụ mua xe AT. Lên dốc mà phải dừng lại, em phanh cho xe dừng hẳn rồi cài D, 2 hoặc 1 tuỳ mức độ dốc. Bỏ chân phang ra xe đứng yên vì có lực đẩy của máy đủ để xe ko tiến, ko trôi. Nên làm khi cụ quen xe nhé, mỗi xe có lực đẩy khác nhau :)
Chuẩn cụ ah, em đã 1 lần đi theo kiểu của cụ tài già với dốc thoai thoải , và đã đi được.
Đến cái dốc cao em thử thì cuống,hii, chân chưa quen nên phải kéo phanh tay và đề pa.
Nói chung em vẫn phải học hỏi nhiều lắm.
 
Chỉnh sửa cuối:

wersd

Xe hơi
Biển số
OF-143947
Ngày cấp bằng
30/5/12
Số km
180
Động cơ
363,471 Mã lực
Ừ thì "thật", nhưng cũng nói... thật nhé! Nếu có bằng thật, học hành nghiêm túc thì cụ đã chẳng phải cuống mỗi khi đề pa. Cụ nên bổ túc tay lái thêm nhiều rồi hẵng lái thật ra đường, tránh tai bay vạ gió cho nhiều người!!!
Cụ nói phiến diện quá.
Thứ nhất là em học thật và thi thật , chứ ko phải chạy chọt này nọ. Em học đúng 3 tháng 10 ngày, học trong giờ hành chính và không nghỉ buổi nào từ lý thuyết tới thực hành.

Thứ 2 : nói như cụ thì phân biệt lái mới với lái cũ làm gì? Cứ học thật thì ra đường sẽ hết cuống ah ?

Thứ 3 : theo cụ bổ túc như thế nào thì mới được lái thật ra ngoài đường?
 
Chỉnh sửa cuối:

ndkhoivtv

Xe tăng
Biển số
OF-83016
Ngày cấp bằng
17/1/11
Số km
1,440
Động cơ
427,030 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cụ nói phiến diện quá.
Thứ nhất là em học thật và thi thật , chứ ko phải chạy chọt này nọ. Em học đúng 3 tháng 10 , học trong giờ hành chính và không nghỉ buổi nào từ lý thuyết tới thực hành.

Thứ 2 : nói như cụ thì phân biệt lái mới với lái cũ làm gì? Cứ học thật thì ra đường sẽ hết cuống ah ?

Thứ 3 : theo cụ bổ túc như thế nào thì mới được lái thật ra ngoài đường?
Ngắn gọn thôi, đến chừng nào mà tiếng còi xe sau không còn đủ khả năng làm "tổn thương" tâm lý mong manh dễ vỡ của cụ khi đang lưu thông (đặc biệt là những lúc cụ... đề pa - bài cơ bản khi học lái) thì cụ hãy tự tin ra đường!
 

Okane

Xe container
Biển số
OF-15066
Ngày cấp bằng
24/4/08
Số km
6,831
Động cơ
572,092 Mã lực
Chẳng biết có ai khuyên cụ chưa, nhưng e cũng cứ khuyên thêm 1 lần nữa - bán MT đi và mua AT cho nó lành cụ ạ (vì.... e cũng thế)
 

wersd

Xe hơi
Biển số
OF-143947
Ngày cấp bằng
30/5/12
Số km
180
Động cơ
363,471 Mã lực
Ngắn gọn thôi, đến chừng nào mà tiếng còi xe sau không còn đủ khả năng làm "tổn thương" tâm lý mong manh dễ vỡ của cụ khi đang lưu thông (đặc biệt là những lúc cụ... đề pa - bài cơ bản khi học lái) thì cụ hãy tự tin ra đường!
Thế thì em mới nói là lái mới . Nếu đã kinh nghiệm nhiều như các cụ thì nói làm gì.
Em nói vậy vì cụ cứ nói từ THẬT nó nhiều với đậm quá thôi
 

ndkhoivtv

Xe tăng
Biển số
OF-83016
Ngày cấp bằng
17/1/11
Số km
1,440
Động cơ
427,030 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Thế thì em mới nói là lái mới . Nếu đã kinh nghiệm nhiều như các cụ thì nói làm gì.
Em nói vậy vì cụ cứ nói từ THẬT nó nhiều với đậm quá thôi
Tại giờ lắm "xe điên" lắm, nhà cháu sợ! Bản thân, ngay trước lúc post bài... cũng vừa bị "xe... hâm" trôi dốc cầu Chương Dương làm cong veo cái biển số. Híc... :((
 

wersd

Xe hơi
Biển số
OF-143947
Ngày cấp bằng
30/5/12
Số km
180
Động cơ
363,471 Mã lực
Tại giờ lắm "xe điên" lắm, nhà cháu sợ! Bản thân, ngay trước lúc post bài... cũng vừa bị "xe... hâm" trôi dốc cầu Chương Dương làm cong veo cái biển số. Híc... :((
Thế thì trước tiên chia buồn với cụ, may mà ko phải em đề pa sai vào xe cụ :)
Chính vì giờ lắm xe điên nên em mới phải cẩn thận lên đây hỏi kinh nghiệm của các cụ, chứ nhỡ ra thì ko khéo chẳng có cơ hội sửa.
An toàn là trên hết.
 

bachcongtu

Xe hơi
Biển số
OF-13665
Ngày cấp bằng
2/3/08
Số km
187
Động cơ
519,484 Mã lực
Nơi ở
Nửa ngày ở Láng Hạ, nửa ngày ở Xuân Thủy
Chẳng biết có ai khuyên cụ chưa, nhưng e cũng cứ khuyên thêm 1 lần nữa - bán MT đi và mua AT cho nó lành cụ ạ (vì.... e cũng thế)
Em thấy cụ OMi nói đúng nhất. Xưa em học lái bằng xe U-oát, chả có cái đồng hồ nào nhúc nhíc hoạt động cả, đc cái tiếng máy to nên nghe tiếng máy mà đỡ côn để đi dốc. Có bằng rồi cứ nghĩ đi số sàn mới manly, cơ mà sau khi mua cái xe AT đầu tiên, thấy "sướng" ko chịu đc. Giờ chắc ko biết đi xe số sàn nữa rồi.
 

hamcuare!

Xe lăn
Biển số
OF-110263
Ngày cấp bằng
24/8/11
Số km
10,926
Động cơ
960,979 Mã lực
kỹ năng đề pa rất quan trọng ạ,
kụ chủ nên chú tâm tập cho nhuần nhuyễn, vì đề-pa thì ko ai giúp được,
lùi, tiến, căn chỉnh đỗ ghép xe còn có người xi nhan, còn có gương trợ giúp, chứ đề pa thì fải tự làm thôi.
nếu ko tập thì đi đường đèo dốc rất nguy hiểm, vì lúc xe trôi ngược thường hay cuống vì ko biết xử lý sao cho tốt.
e vừa leo lên đỉnh của thiền viện An Tâm gần thiền viện Trúc lâm, mà vợ con ngồi trên xe cũng run bần bật,
vì dốc quá cao, xe đang leo (bằng số 2) mà tự nhiên có cảm giác trôi ngược.
e ko phải tự tin quá, nhưng nhờ kỹ thuật đề pa của e ổn nên mới leo hết dốc và xuống được an toàn, còn lúc ấy mà cuống, chắc xe trôi ngược thì ko biết hậu quả như thế nào hoặc phải đi cái hộp số rồi ạ!X_X
 

Ngo nho

Xe tăng
Biển số
OF-131702
Ngày cấp bằng
21/2/12
Số km
1,842
Động cơ
389,710 Mã lực
Cứ AT 2.0 trở lên thì lên, xuống dốc không phải nghĩ.
 

Cuonghadhxd

Xe buýt
Biển số
OF-93260
Ngày cấp bằng
28/4/11
Số km
785
Động cơ
410,096 Mã lực
Nơi ở
Mù Căng Chải
Cụ dùng phanh chân kết hợp ra côn và nghe tiếng máy là chuẩn (dốc cao thì phải dùng phanh tay)
 

wersd

Xe hơi
Biển số
OF-143947
Ngày cấp bằng
30/5/12
Số km
180
Động cơ
363,471 Mã lực
em thì chưa có điều kiện lên AT , lái mới nên đi xe còi để quen đã.. Thôi cần cù bù thông minh vậy các cụ nhỉ :)
 

MsLove

Xe tăng
Biển số
OF-57652
Ngày cấp bằng
25/2/10
Số km
1,536
Động cơ
459,696 Mã lực
em thì chưa có điều kiện lên AT , lái mới nên đi xe còi để quen đã.. Thôi cần cù bù thông minh vậy các cụ nhỉ :)
Thôi thì ít ra cụ cũng được cái là "cần cù" =))

Theo em, chỉ có tập, tập và tập thì mới nâng trình độ cũng như sự tự tin của cụ lên thôi.

Cụ kiếm 1 cái dốc có độ dốc vừa (vừa thôi nhé) và dài (để làm được nhiều lần) lựa lúc vắng người rồi tập đề pa lên dốc bằng ngâm côn (theo em, món này là tương đối quan trọng để cụ chủ động). Nguyên lý cơ bản của nó là lực kéo thắng được độ dốc -> xe không bị tụt dốc.

Cứ vài mét cụ làm 1 phát cho em :D

Cụ tự cho mình tốt nghiệp ở cái dốc vừa vừa đó khi tự tin dừng giữa dốc mà không cần phanh (khởi hành như thế nào chắc em chả phải bẩu nữa nhể :D)

Rồi cụ kiếm cái dốc nào cao hơn và cao hơn nữa đến khi cụ tự tin hẳn :))

Cứ 1 dốc cụ làm cho em vài chục phát vào, hết dốc quay đầu làm lại. Vài buổi thì thực hành nhoay nhoáy ngay ý mà :P Lúc ý lại lên đây "trảm phong" =)) giống em =))
 
Chỉnh sửa cuối:

phungocquynh

Xe đạp
Biển số
OF-160165
Ngày cấp bằng
10/10/12
Số km
17
Động cơ
349,570 Mã lực
khi bị chet máy ngang chừng dốc. thứ nhất suống xe chèn bánh sau( bao phụ xa nhảy suống nha) dùng phanh tay kết hợp ga, côn, tiếng mắy. nghe tiếng mắy như lúc học đèpa. rùi đạp ga tam khoảng 30%ga neu xe ngon. con bao nhiu thì tuy với xe cọp.hehehehe. nhả từ từ phanh tay, côn, ga vào theo chân côn. cách này phải kêt hợp nhìu nhưng mà chắc ăn hơn là đêpa theo cach mình học.
 

tuanzs

Xe lăn
Biển số
OF-60474
Ngày cấp bằng
31/3/10
Số km
10,141
Động cơ
525,916 Mã lực
Nơi ở
Với vợ
Việc của cụ chủ là kỹ năng depa còn kém cộng với số giờ bay còn ít nên camơrun.
Bây giờ có mấy cách.
1. Tập thật tốt kỹ năng depa
2. Bán MT tậu AT thì chả cần nữa.
3. Đưa xe cho ông bên cạnh lái.

Để tập ký năng depa cụ kiếm con xe cà tàng chấm bé càng tốt (mượn, thuê) rồi kiếm lấy cái dốc cao cao vào (cao hơn 10% càng tốt), kẻ vạch trên đường cứ đi 1m lại dừng đúng vạch depa 1 phát ... tập sao cho muốn dừng là dừng, muốn lên là lên ... chính xác từng cm một. Tập 1 buổi là tự tin hẳn ngay. Chú ý cháy côn đấy :)) Kỹ thuật depa cụ biết rồi.
 

travelco

Xe tăng
Biển số
OF-63577
Ngày cấp bằng
7/5/10
Số km
1,264
Động cơ
450,662 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Website
www.facebook.com
Em lái mới nên có tình huống này muốn nhờ các cụ chỉ bảo thêm:

Khi đang đi trên dốc cao và dài mà có tình huống bất ngờ làm cho mình phải phanh gấp dừng xe lại. Trong khi phía sau các xe vẫn đang nối đuôi nhau đi lên. Trong tình huống này em phải xử lý thế nào để đi tiếp 1 cách an toàn ?
Hãy chú ý gương phía sau và xi nhan, già chân phanh để xe sau nhìn thấy đèn phanh họ sẽ hiểu, sau đó côn và phanh tay, đỗ sát về lề phải
 

wersd

Xe hơi
Biển số
OF-143947
Ngày cấp bằng
30/5/12
Số km
180
Động cơ
363,471 Mã lực
cám ơn các cụ nhiều .. em cũng đang tập dần dần ạ :)
 

Doongtimo

Xe đạp
Biển số
OF-158235
Ngày cấp bằng
25/9/12
Số km
20
Động cơ
351,100 Mã lực
Đợt cháu thi cũng bị trừ duy nhất 5 điểm do chết máy ở depa. Quan trọng do cảm nhận khi lái thui ạ " tiếng máy" + " côn ga" + " bình tĩnh". Cháu lái mới cháu ngôi hóng tiếp.
 

ca_voi

Xe cút kít
Biển số
OF-106114
Ngày cấp bằng
18/7/11
Số km
17,700
Động cơ
534,593 Mã lực
tốt nhất là cụ đạp phanh chân, kéo phanh tay, xuống xe, chèn bánh cho chắc:)) xử lý tiếp, anh em thông cảm mà
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top