Cách xử lý khi đang lên dốc cao bị dừng khẩn cấp ?

binhxii

Xe hơi
Biển số
OF-84307
Ngày cấp bằng
5/2/11
Số km
157
Động cơ
412,370 Mã lực
Điều quan trọng nhất là cụ phải bình tĩnh, ai chả lúc mới lái. An toàn là trên hết cụ ạ, đừng bị kích động bởi còi xe hay điều gì cả. Nhưng cụ vẫn nên học thêm dề pa không dùng phanh tay, thực sự không khó đâu. Khi dừng xe cụ đạp phanh, đạp côn, khi đi tiếp thì nới côn từ từ vẫn giữ chân phanh cho đến khi cảm thây côn bắt đâu bám thì chuyển nhanh sang chân ga và duy trì xe vẫn đứng yên bằng cách giữ ga vừa phải để xe không trôi, sau đó nới thêm tí côn và ga vào tí là xe tiến lên thôi. CHủ yếu là cụ phải bình tĩnh và giữ lái và làm chủ tốc độ là Ok. Thường lái mới hay lo chết máy, rồi số má hoặc sợ người khác cừoi mình nên vào những tình huông khẩn cấp thường cuống nên hay xảy ra tai nạn.
EM thấy mới lái điều quan trọng nhất là đừng đâm vào đâu và lái sao cho chuẩn, còn chết máy với côn số chưa quen thì dần rồi khác quen cụ ạ, đừng nên lo lắng mấy điều đó.
 
Chỉnh sửa cuối:

ThienRacer

Xe buýt
Biển số
OF-110496
Ngày cấp bằng
26/8/11
Số km
737
Động cơ
397,800 Mã lực
Cũng tùy xe thôi cụ ợ.

- Nếu là xe từ 1.8 trở lên thì đề-pa bằng côn là ok rồi
- Nếu xe yếu hơn thì phải đề-pa như trong trường lái dạy thì đỡ chết máy.

Nếu cụ đi trong phố nhiều thì nên học kỹ cách đề-pa chỉ dùng côn, như thế sẽ an toàn hơn vì chân phải của cụ đặt ở chân phanh.

Tốt nhất cụ nên đem xe ra chỗ vắng tập nhiều, nếu chỉ nghe hướng dẫn thì khó làm lắm, phải tập nhiều với nhuyễn đc.

Chúc cụ lái xe an toàn!
 

HuyKien

Xe tải
Biển số
OF-90066
Ngày cấp bằng
29/3/11
Số km
241
Động cơ
408,010 Mã lực
Nơi ở
Hải Phòng
Cụ chủ thớt nói vậy là có ý muốn học hỏi thật...Bọn tui ngày trước học đêpa dốc thày giã 1 tuần bắt leo dốc và dừng xe, rồi đi tiếp chỉ bằng côn và ga.....thày nói tập vậy hại côn lắm nhừng thành thạo thì lên trình và tự tin trong mọi tình huống..Cụ chưa hình dung xe Công và tải nặng bị tụt dốc như thế nào đâu...Xe con thì cụ chọn một cái dốc 15% tập cho quen..rồi thì đâu vào đó hết. Bọn tui đi đường trường luôn chọn khoảng cách để đủ đà lên dốc, tránh phanh gấp, dừng xe..Nếu xảy ra tình huống của cụ thì phanh xe, cắt côn, về số 1, còn đà, còn khoảng cách an toàn thì vẫn nhả côn bò chậm để giữ đà..nếu phải phành chết thì đề pa theo bài đã học ( muốn đề pa bằng phanh chân cụ phải luyện kỹ và thành thạo trước khí dùng nó trong thực tế) chúc cụ thành công! chào thân ái..
 

MIT-ONE

Xe điện
Biển số
OF-98741
Ngày cấp bằng
5/6/11
Số km
2,283
Động cơ
420,680 Mã lực
Nơi ở
HÀ ĐÔNG.HÀ NỘI
Em có bằng rồi cụ ah. Em cũng nghĩ đến đề pa , nhưng là khi dốc cao + xe hơi khởm + 1 đoàn xe bên dưới đang bò lên cùng thì đề pa có được không? Vì em lái mới nên các cụ xe sau mất đà mà còi là em mất bình tĩnh.

Em ví dụ như đang đi dốc Chương Dương giờ cao điểm ( nhưng dốc chỗ em cao hơn ) mà dừng thì có cách nào nhanh hơn đề pa để đi luôn không?
Nói chung các cụ có kinh nghiệm đi xe thì với đọ dốc 10% xử lí đề pa không cần dùng đến phanh tay Chỉ càn phối hợp nhịp nhàng Côn - phanh và số là OK
 

Huynguyennhat10

Xe hơi
Biển số
OF-136246
Ngày cấp bằng
28/3/12
Số km
113
Động cơ
370,120 Mã lực
Em cũng chưa đụng cái dốc nào quá cao (vì lái ít), còn thì đang ở dốc mà phải dừng thì em nghĩ cứ cơ bản mà xử lý thôi, côn+phanh chân+phanh tay---> đề pa từ đầu, nếu phải nhích từng tí một lại dừng tiếp kiểu như đang tắc đường thì cũng mệt đấy phần vì ko dám ga mạnh sợ húc mít xe trước, còn đường thoáng lên được ngay thì cũng bình thường thôi
 

wersd

Xe hơi
Biển số
OF-143947
Ngày cấp bằng
30/5/12
Số km
160
Động cơ
363,471 Mã lực
Em cũng chưa đụng cái dốc nào quá cao (vì lái ít), còn thì đang ở dốc mà phải dừng thì em nghĩ cứ cơ bản mà xử lý thôi, côn+phanh chân+phanh tay---> đề pa từ đầu, nếu phải nhích từng tí một lại dừng tiếp kiểu như đang tắc đường thì cũng mệt đấy phần vì ko dám ga mạnh sợ húc mít xe trước, còn đường thoáng lên được ngay thì cũng bình thường thôi
Em thì gặp trường hợp đường thoáng rồi , chỉ đề pa bình tĩnh là ok :) nhưng nếu gặp đang tắc mà đường dốc thì ... :D
 

romantic_kt1

Xe tăng
Biển số
OF-160244
Ngày cấp bằng
10/10/12
Số km
1,498
Động cơ
364,380 Mã lực
Nơi ở
Hải Phòng
Tùy từng độ cao của dốc, một số dốc thì đề - pa dễ dàng nhưng có những dốc phải thể hiện bản lĩnh, vượt qua sự xấu hổ. Kéo phanh tay + Tắt máy + cài số 1 ==> chèn bánh chắc rồi nổ máy đi tiếp. Quan trọng là cảm giác và sự phỗi hợp nhịp nhành giữa phanh, côn, ga trong trạng thái tâm lý ổn định. Muốn có điều này thì chỉ có thực hành nhiều thôi cụ ạ. Chúc cụ vững tinh thần, chắc tay lái!
 

bang c nang cap

Xe máy
Biển số
OF-131864
Ngày cấp bằng
22/2/12
Số km
78
Động cơ
373,340 Mã lực
Nơi ở
Nơi có nhiều xe phá!
Kỹ thuật dừng và khởi hành ngang dốc là một kỹ thuật tương đối phức tạp nhưng rất quan trọng. Khi ra ngoài đường áp dụng vào thực tế thì tuyệt đối không để bị trôi lùi (mất tiền ngay), kỹ thuật còn non thì để chết máy còn hơn bị trôi. Qua thực tế chứng minh kỹ thuật đề pa phải áp dụng như lúc học cơ bản trong trường thì mới đối phó được khi bị bắt buộc lái các loại xe khác nhau, có chất lượng khác nhau. Nếu các cụ đề pa phanh chân đòi hỏi phải thuần thục, quen xe, xe mà lởm quá thì rất khó thao tác. Trước kia, bản thân tôi lái xe tải quân sự của Nga ngố, hệ thống phanh tay của chúng rất kém, không thể giữ xe đứng yên trên dốc cao được. hồi đó muốn đề pa đều phải chống chéo chân (chân phải vừa phanh vừa ga). Nếu lái xe con dốc cao và đi đủ tải trọng, khi đề pa bằng phanh chân rất dễ bị chết máy.
 

hamcuare!

Xe container
Biển số
OF-110263
Ngày cấp bằng
24/8/11
Số km
9,099
Động cơ
961,321 Mã lực
Kỹ thuật dừng và khởi hành ngang dốc là một kỹ thuật tương đối phức tạp nhưng rất quan trọng. Khi ra ngoài đường áp dụng vào thực tế thì tuyệt đối không để bị trôi lùi (mất tiền ngay), kỹ thuật còn non thì để chết máy còn hơn bị trôi. Qua thực tế chứng minh kỹ thuật đề pa phải áp dụng như lúc học cơ bản trong trường thì mới đối phó được khi bị bắt buộc lái các loại xe khác nhau, có chất lượng khác nhau. Nếu các cụ đề pa phanh chân đòi hỏi phải thuần thục, quen xe, xe mà lởm quá thì rất khó thao tác. Trước kia, bản thân tôi lái xe tải quân sự của Nga ngố, hệ thống phanh tay của chúng rất kém, không thể giữ xe đứng yên trên dốc cao được. hồi đó muốn đề pa đều phải chống chéo chân (chân phải vừa phanh vừa ga). Nếu lái xe con dốc cao và đi đủ tải trọng, khi đề pa bằng phanh chân rất dễ bị chết máy.
thế cuối cùng giải pháp là gì kụ???? :P

đề pa chắc chắn là kỹ năng quan trọng nhất trong các kỹ năng lái xe ạ.
kỹ thuật cơ bản thì ai cũng biết, nhưng làm thế nào cho tốt, thì chỉ có tập, tập và tập mới nâng cao được thôi.
 

hazdoom

Xe hơi
Biển số
OF-161409
Ngày cấp bằng
19/10/12
Số km
196
Động cơ
350,590 Mã lực
Nơi ở
Kim giang - Thanh Xuân
Website
www.facebook.com
Chuẩn quá ợ, đợt đi mẫu Sơn em cũng phải làm phát thế này rùi, dốc cao, không thể ĐỀ PA đc, he2, tại cũng 1 phần xe cùi nữa.
 

tunganh_a76amc

Xe tăng
Biển số
OF-113207
Ngày cấp bằng
17/9/11
Số km
1,213
Động cơ
400,109 Mã lực
Nơi ở
Long Biên - Hà Nội
cụ lên đền Sóc ở Sóc Sơn làm thử quả đề pa cho nó biết. cụ mà cứ đề pa ngon ở đấy thi mọi tuyến đường với cụ đều ok hết. dốc thì cao ; có đủ cua tay áo các kiểu cho cụ luyện tập .
 
Chỉnh sửa cuối:

4banhxequay

Xe điện
Biển số
OF-66588
Ngày cấp bằng
18/6/10
Số km
3,840
Động cơ
471,411 Mã lực
thế cuối cùng giải pháp là gì kụ???? :P

đề pa chắc chắn là kỹ năng quan trọng nhất trong các kỹ năng lái xe ạ.
kỹ thuật cơ bản thì ai cũng biết, nhưng làm thế nào cho tốt, thì chỉ có tập, tập và tập mới nâng cao được thôi.
Giải pháp ngày xưa là xe nào cũng có lái phụ + cục gỗ chặn bánh xe
 

wersd

Xe hơi
Biển số
OF-143947
Ngày cấp bằng
30/5/12
Số km
160
Động cơ
363,471 Mã lực
Em rút ra bài học là : kệ xừ các cụ đằng sau , em cứ từ từ đề pa :)
 

ngày giữa đêm

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-156817
Ngày cấp bằng
14/9/12
Số km
6,301
Động cơ
414,416 Mã lực
Em lái mới nên có tình huống này muốn nhờ các cụ chỉ bảo thêm:

Khi đang đi trên dốc cao và dài mà có tình huống bất ngờ làm cho mình phải phanh gấp dừng xe lại. Trong khi phía sau các xe vẫn đang nối đuôi nhau đi lên. Trong tình huống này em phải xử lý thế nào để đi tiếp 1 cách an toàn ?
Tự cụ đã mâu thuẫn với chính ku rồi???????
1. Đã gặp tình huống khẩn cấp, cần phanh gấp => Kệ "bu" mấy thèng đi sau chứ-quan tâm đến mình còn chưa xong-còn sức đâu mà "quan tâm" được "thằng" đi sau!
2. sau đó cú bình tĩnh mà thực hiện những gì liên quan đến vấn đề "đề-pa" trên dốc, mà mình đã được học & đã biết để "mần" thôi!!!
 

Nganthuolai

Xe đạp
Biển số
OF-143941
Ngày cấp bằng
30/5/12
Số km
37
Động cơ
363,070 Mã lực
hii, gấp 3,4 lần là em ước lượng cụ ah chứ cũng không biết chính xác. Chứ em đi dốc Chương Dương hướng Nguyễn Văn Cừ thì thấy dốc thoai thoải thôi mà . Em ở BN có dốc gọi là dốc Pháo Thủ ( gần cầu Đáp Cầu ) , bị mấy lần như này rồi. Em cũng toàn đề pa thôi, hôm nay lên hỏi thử xem có cách nào nhanh hơn không thôi, chứ em cũng biết còn phải tập nhiều cụ ah
Hi cụ ở BN ak :) e cũng ở BN và cái món lên dốc này cũng còn gà mờ lắm. Không biết có cái dốc nào vắng vắng ko để chiều lượn ra tập cụ nhể :)
 

namdkh

Xe tải
Biển số
OF-40357
Ngày cấp bằng
12/7/09
Số km
226
Động cơ
470,174 Mã lực
Cứ tầm khoảng 5 rưỡi 6 giờ tôi cụ đi một vòng qua cái dốc từ Đào Tấn lên Bưởi, khoảng một tuần đảm bảo cụ hết sợ vụ đề pa này luôn!
 

namdkh

Xe tải
Biển số
OF-40357
Ngày cấp bằng
12/7/09
Số km
226
Động cơ
470,174 Mã lực
Cách này được đấy.Xe cụ lởm,dốc cao mà lại phải dừng đột ngột cụ lại hay cuống có thể bị trôi xe.Tốt nhất theo em cụ thủ 2 nửa viên gạch trong cốp,gặp trường hợp đó thì phanh tay,xuống chèn 2 bánh sau, sau đó cụ cứ côn ga mà lên dốc thôi (ko phải lăn tăn đến chân phanh nữa).Khi trình đã cao rồi ( quen xe ) thì cụ có thể vứt 2 nửa cục gạch đi và lên dốc theo bài đề pa.
Gạch ơi ở lại xe đi nhé à cụ? Thế thì ông lái xe sau cho Mình ăn chửi ngay vì đang trên dốc làm sao ông ấy Phi qua hai hòn gạch mình để lại được!
 

Adesign

Xe tăng
Biển số
OF-38222
Ngày cấp bằng
14/6/09
Số km
1,664
Động cơ
487,449 Mã lực
Nơi ở
Ford Laser Family - Chi hội 28
Website
www.vectorad.vn
E thuê xe khác kéo nên hết dốc, em fun tý. Xe yếu hay khỏe, dốc bao nhiêu độ cũng phải sử dụng đề pa thôi, lúc đó tùy tình hình thực tế mà gào mà rú để tẩu.
 

mabu44

Xe điện
Biển số
OF-119202
Ngày cấp bằng
3/11/11
Số km
2,036
Động cơ
569,566 Mã lực
Vấn đề này nhiều cụ dính rồi , chẳng qua các cụ chém thôi:-ss
Em nói thật là các cụ cứ loanh quanh HN, cầu chương dương, Đào Tấn thì cũng chẳng ngại lắm, vì đi mãi thành quen. Các cụ cứ phanh gấp ngang lưng đèo ( ko dốc lắm đâu nhé ) nhưng phía trước là con 24 tấn trở đất, sau là con công sát mình thì tinh thần nó khác nhiều lắm:-|. Em thỉnh thoảnh đi đèo nhìn nhiều cụ lái mới, cậy AT khỏe cứ bám sát sau Công, gặp đoạn núi san hay vá đường Công bị đừng và hơi tụt đà là cụ ấy cà cuống bóp còi inh ỏi mà thao tác lùi theo Công lại ko làm=P~=P~.
Theo em cách an toàn nhất vẫn là đừng bám sát xe trước khi leo dốc, để có khoảng cách an toàn khi đề pa, ko cần quan tâm xe sau còi hay đèn ( những lái già ko bao giờ còi ép xe trước trong những tình huống thế này cả ) . Dốc cao thì sử dụng phanh tay, dốc vừa như học lái thì đề pa bằng côn, phanh chân cho chủ động.
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top