Đúng là không khả thi khi 2 bánh cùng 1 cầu lại chạy 2 hướng ngược nhau
Bán kính vòng quay tối thiểu là bán kính vòng tròn mà xe đó có thể quay được, tóm lại trong vòng tròn này xe đó có thể đi xoay tròn mà không vượt ra ngoài.Trong các tài liệu kỹ thuật đi kèm xe thường có thông số này. Ví dụ
Đặc tính kỹ thuật của xe VIOS Limo :
- bán kính quay vòng tối thiểu : 4.9 m
Đặc tính kỹ thuật của xe INNOVA :
- bán kính quay vòng tối thiểu : 5.4 m
Em đang cần công thức tính bán kính quay vòng tối thiểu của các loại xe.Bác nào biết chỉ giáo em zơí !
Đa tạ các bác !(b) (b)
Em thấy công thức của cụ dựng nên rất hợp lý. Vote cụ.Em không phải dân kỹ thuật nhưng tính ra như này:
Quy ước:
- Đường thẳng đi song song với bánh xe bên ngoài chính là tiếp tuyến của đường tròn mà xe tạo ra khi quay vòng => vuông góc với bán kính đường tròn
- Chiều dài cơ sở = khoảng cách 02 trục bánh xe
- Góc đánh lái = góc còn lại của Tam giác vuông = góc đối diện với cạnh chiều dài cơ sở (các bác tự chứng minh nhé)
=> Bán kính quay vòng = cạnh huyền của tam giác vuông = chiều dài cơ cở / sin * (góc đánh lái)
- Ví dụ: góc đánh lái 30 o, bán kính quay vòng tối thiểu = 2 lần chiều dài cơ sở (sin (30) = 1/2)
Ý nghĩa
- Góc đánh lái càng nhỏ => sin (góc đánh lái) càng nhỏ => bán kính quay vòng càng lớn (do mẫu càng nhỏ)
- Góc đánh lái tối đa 90 độ => sin (90) = 1 => bán kính quay vòng tối thiểu = chiều dài cơ sở
Đại hâm thì đúng hơn, hai bánh cùng một cầu quay ngược chiều nhau để bẻ đôi cầu xe à."Đúng là không khả thi khi 2 bánh cùng 1 cầu lại chạy 2 hướng ngược nhau "
Vậy mà tôi lại muốn chuyển tâm quay về hộp visai cầu sau và bắt 2 bánh sau quay ngược chiều nhau cho xe xoay tròn. Bác bảo có hâm kô?
Góc đánh lái nếu = 90 độ thì xe gãy khớp quay bánh trước mà vẫn không tiến lên được, cụ ạ.Em thấy công thức của cụ dựng nên rất hợp lý. Vote cụ.
Sao em không thấy chỗ nào nói 2 bánh cùng cầu quay ngược chiều ?Đại hâm thì đúng hơn, hai bánh cùng một cầu quay ngược chiều nhau để bẻ đôi cầu xe à.
Hien nay cau xe va truc hai banh xe truoc dang thiet ke hinh chu T nen bi han che goc danh lai, neu thiet ke lai hinh chu Y thi goc danh lai se tang len dang ke?. Bac nao hoc ky thuat cho em hoi co kha thi khong nhi?Góc đánh lái nếu = 90 độ thì xe gãy khớp quay bánh trước mà vẫn không tiến lên được, cụ ạ.
Em ko rõ chứ Y là như thế nào, nhưng có 1 biện pháp làm giảm bán kính cua rất đáng kể, đó là làm cho cả cặp bánh trước và bánh sau có thể đánh lái. Ý tưởng này em đã được nhìn thử nghiệm trên TV từ lâu rồi, nhưng có lẽ không hợp lý về mặt kinh tế và kỹ thuật nên người ta không phổ biến.Hien nay cau xe va truc hai banh xe truoc dang thiet ke hinh chu T nen bi han che goc danh lai, neu thiet ke lai hinh chu Y thi goc danh lai se tang len dang ke?. Bac nao hoc ky thuat cho em hoi co kha thi khong nhi?