Cách tính bán kính quay vòng tối thiểu !

Biển số
OF-544
Ngày cấp bằng
29/6/06
Số km
4,312
Động cơ
628,064 Mã lực
Nơi ở
APAC
Đúng là không khả thi khi 2 bánh cùng 1 cầu lại chạy 2 hướng ngược nhau :D
 

Land

Xe tăng
Biển số
OF-498
Ngày cấp bằng
27/6/06
Số km
1,352
Động cơ
592,696 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
"Đúng là không khả thi khi 2 bánh cùng 1 cầu lại chạy 2 hướng ngược nhau "

Vậy mà tôi lại muốn chuyển tâm quay về hộp visai cầu sau và bắt 2 bánh sau quay ngược chiều nhau cho xe xoay tròn. Bác bảo có hâm kô?
 

laser02

Xe hơi
Biển số
OF-160940
Ngày cấp bằng
16/10/12
Số km
126
Động cơ
350,150 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cụ chủ nên thiết kế 1 cái chân trống phụ ở giữa xe, như vậy góc quay sẽ hẹp nhất.
 

Muon_biet

Xe cút kít
Biển số
OF-186880
Ngày cấp bằng
25/3/13
Số km
16,675
Động cơ
544,972 Mã lực
Nơi ở
Đống Đa, Hà Nội
Trong các tài liệu kỹ thuật đi kèm xe thường có thông số này. Ví dụ
Đặc tính kỹ thuật của xe VIOS Limo :
- bán kính quay vòng tối thiểu : 4.9 m

Đặc tính kỹ thuật của xe INNOVA :
- bán kính quay vòng tối thiểu : 5.4 m

Em đang cần công thức tính bán kính quay vòng tối thiểu của các loại xe.Bác nào biết chỉ giáo em zơí !
Đa tạ các bác !(b) (b)
Bán kính vòng quay tối thiểu là bán kính vòng tròn mà xe đó có thể quay được, tóm lại trong vòng tròn này xe đó có thể đi xoay tròn mà không vượt ra ngoài.
 

BreakingNews

Xe đạp
Biển số
OF-186143
Ngày cấp bằng
20/3/13
Số km
41
Động cơ
333,810 Mã lực
Em không phải dân kỹ thuật nhưng tính ra như này:
Quy ước:

  • Đường thẳng đi song song với bánh xe bên ngoài chính là tiếp tuyến của đường tròn mà xe tạo ra khi quay vòng => vuông góc với bán kính đường tròn
  • Chiều dài cơ sở = khoảng cách 02 trục bánh xe
  • Góc đánh lái = góc còn lại của Tam giác vuông = góc đối diện với cạnh chiều dài cơ sở (các bác tự chứng minh nhé)
=> Bán kính quay vòng = cạnh huyền của tam giác vuông = chiều dài cơ cở / sin * (góc đánh lái)
  • Ví dụ: góc đánh lái 30 o, bán kính quay vòng tối thiểu = 2 lần chiều dài cơ sở (sin (30) = 1/2)
Ý nghĩa

  • Góc đánh lái càng nhỏ => sin (góc đánh lái) càng nhỏ => bán kính quay vòng càng lớn (do mẫu càng nhỏ)
  • Góc đánh lái tối đa 90 độ => sin (90) = 1 => bán kính quay vòng tối thiểu = chiều dài cơ sở
 
Chỉnh sửa cuối:

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em không phải dân kỹ thuật nhưng tính ra như này:
Quy ước:


  • Đường thẳng đi song song với bánh xe bên ngoài chính là tiếp tuyến của đường tròn mà xe tạo ra khi quay vòng => vuông góc với bán kính đường tròn
  • Chiều dài cơ sở = khoảng cách 02 trục bánh xe
  • Góc đánh lái = góc còn lại của Tam giác vuông = góc đối diện với cạnh chiều dài cơ sở (các bác tự chứng minh nhé)

=> Bán kính quay vòng = cạnh huyền của tam giác vuông = chiều dài cơ cở / sin * (góc đánh lái)

  • Ví dụ: góc đánh lái 30 o, bán kính quay vòng tối thiểu = 2 lần chiều dài cơ sở (sin (30) = 1/2)

Ý nghĩa


  • Góc đánh lái càng nhỏ => sin (góc đánh lái) càng nhỏ => bán kính quay vòng càng lớn (do mẫu càng nhỏ)
  • Góc đánh lái tối đa 90 độ => sin (90) = 1 => bán kính quay vòng tối thiểu = chiều dài cơ sở

Em thấy công thức của cụ dựng nên rất hợp lý. Vote cụ.
 

Muon_biet

Xe cút kít
Biển số
OF-186880
Ngày cấp bằng
25/3/13
Số km
16,675
Động cơ
544,972 Mã lực
Nơi ở
Đống Đa, Hà Nội
"Đúng là không khả thi khi 2 bánh cùng 1 cầu lại chạy 2 hướng ngược nhau "

Vậy mà tôi lại muốn chuyển tâm quay về hộp visai cầu sau và bắt 2 bánh sau quay ngược chiều nhau cho xe xoay tròn. Bác bảo có hâm kô?
Đại hâm thì đúng hơn, hai bánh cùng một cầu quay ngược chiều nhau để bẻ đôi cầu xe à.
 

Muon_biet

Xe cút kít
Biển số
OF-186880
Ngày cấp bằng
25/3/13
Số km
16,675
Động cơ
544,972 Mã lực
Nơi ở
Đống Đa, Hà Nội
Em thấy công thức của cụ dựng nên rất hợp lý. Vote cụ.
Góc đánh lái nếu = 90 độ thì xe gãy khớp quay bánh trước mà vẫn không tiến lên được, cụ ạ.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Đại hâm thì đúng hơn, hai bánh cùng một cầu quay ngược chiều nhau để bẻ đôi cầu xe à.
Sao em không thấy chỗ nào nói 2 bánh cùng cầu quay ngược chiều ?
À , ý cụ là chỗ cụ BNews giả sử bánh trước cua được góc 90 độ chứ gì, đó chỉ là ví dụ thôi mừ, làm gì có góc lái nào bẻ tới được 90 độ. Tuy nhiên, nếu được thì cũng không sợ gẫy trục bởi vì nếu bánh sau phát động thì đã có bộ vi sai, 2 bánh có thể quay ngược chiều nhau, còn FWD thì 2 bánh độc lập hoàn toàn, đương nhiên muốn quay theo chiều nào mà ko được.
 

BreakingNews

Xe đạp
Biển số
OF-186143
Ngày cấp bằng
20/3/13
Số km
41
Động cơ
333,810 Mã lực
Góc đánh lái nếu = 90 độ thì xe gãy khớp quay bánh trước mà vẫn không tiến lên được, cụ ạ.
Hien nay cau xe va truc hai banh xe truoc dang thiet ke hinh chu T nen bi han che goc danh lai, neu thiet ke lai hinh chu Y thi goc danh lai se tang len dang ke?. Bac nao hoc ky thuat cho em hoi co kha thi khong nhi?
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Hien nay cau xe va truc hai banh xe truoc dang thiet ke hinh chu T nen bi han che goc danh lai, neu thiet ke lai hinh chu Y thi goc danh lai se tang len dang ke?. Bac nao hoc ky thuat cho em hoi co kha thi khong nhi?
Em ko rõ chứ Y là như thế nào, nhưng có 1 biện pháp làm giảm bán kính cua rất đáng kể, đó là làm cho cả cặp bánh trước và bánh sau có thể đánh lái. Ý tưởng này em đã được nhìn thử nghiệm trên TV từ lâu rồi, nhưng có lẽ không hợp lý về mặt kinh tế và kỹ thuật nên người ta không phổ biến.
Dưới đây là cái hình mô tả ý tưởng này (đã được cấp patent), đã áp dụng cho các xe chuyên dùng (xe nâng, xe kéo trong sân bay..).


 

BreakingNews

Xe đạp
Biển số
OF-186143
Ngày cấp bằng
20/3/13
Số km
41
Động cơ
333,810 Mã lực
Một số xe của Jeep cũng đã áp dụng phương pháp đánh lái cả 4 bánh rồi, gần như quay tại chỗ được/
 

eco6310i

Xe tải
Biển số
OF-17817
Ngày cấp bằng
24/6/08
Số km
252
Động cơ
508,844 Mã lực
Em thấy dòng xe ford bán kính quay lớn hơn các hãng khác
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top