Cách tiết kiệm xăng vào mùa lạnh.Các kụ xem qua nhé.

siuga

Xe tăng
Biển số
OF-62258
Ngày cấp bằng
19/4/10
Số km
1,290
Động cơ
452,691 Mã lực
( Tư liệu nguồn http://daukhi.vietnamnet.vn/vn/tin-top/684/cach-tiet-kiem-xang-vao-mua-lanh.html )

Trong thời giá cả leo thang thì việc rút tiền đổ xăng liên tục cũng khiến bạn chóng mặt. Kinh nghiệm của anh Lã Duy Thịnh (Đội Cấn, Hà Nội) sẽ giúp bạn biết chọn thời điểm đổ xăng sao cho có "hời".


Do xăng có đặc tính giãn nở theo nhiệt độ, nên đổ xăng vào sáng sớm, nhất là khi trời lạnh, bạn sẽ được nhiều xăng hơn so với việc mua vào buổi trưa hoặc chiều. Bởi vì qua một đêm lạnh, xăng đã co lại, giảm thể tích, đồng thời hơi xăng trong bồn chứa cũng ngưng tụ.

Nếu bạn đổ xăng lúc trời nóng, hơi xăng sẽ chiếm tỷ lệ cao nên lượng xăng thực tế bạn nhận được sẽ ít hơn. Bạn cũng không nên đổ xăng khi xe bồn đang bơm xăng vào bồn chứa của cây xăng bởi lúc đó áp suất trong bồn chứa gia tăng làm xăng giãn nở ra và bạn sẽ phải mất tiền "mua" cả hơi xăng nữa.

Bạn cũng nên chú ý không để cho bình xăng xe mình thật cạn mới đổ xăng, bởi khi đó dòng xăng chảy xuống sẽ gặp áp suất lớn hơn, làm cho xăng giãn nở thể tích. Khi xăng còn khoảng 1/2 bình thì khoảng cách xăng từ vòi bơm rơi xuống bình sẽ giảm đi nên áp suất trong thùng xăng không nhiều bằng khi xăng đã cạn bình.
 

sunnyhanoi

Xe điện
Biển số
OF-5433
Ngày cấp bằng
13/6/07
Số km
2,996
Động cơ
573,980 Mã lực
Nơi ở
OF EGG - Hội GMB!!!
Cùng 1 bài sao phải làm mấy thớt thế bác?
 

tuctuc2010

Xe điện
Biển số
OF-60773
Ngày cấp bằng
3/4/10
Số km
3,603
Động cơ
474,675 Mã lực
Nơi ở
Trên từng cây số
( Tư liệu nguồn http://daukhi.vietnamnet.vn/vn/tin-top/684/cach-tiet-kiem-xang-vao-mua-lanh.html )

Trong thời giá cả leo thang thì việc rút tiền đổ xăng liên tục cũng khiến bạn chóng mặt. Kinh nghiệm của anh Lã Duy Thịnh (Đội Cấn, Hà Nội) sẽ giúp bạn biết chọn thời điểm đổ xăng sao cho có "hời".


Do xăng có đặc tính giãn nở theo nhiệt độ, nên đổ xăng vào sáng sớm, nhất là khi trời lạnh, bạn sẽ được nhiều xăng hơn so với việc mua vào buổi trưa hoặc chiều. Bởi vì qua một đêm lạnh, xăng đã co lại, giảm thể tích, đồng thời hơi xăng trong bồn chứa cũng ngưng tụ.

Nếu bạn đổ xăng lúc trời nóng, hơi xăng sẽ chiếm tỷ lệ cao nên lượng xăng thực tế bạn nhận được sẽ ít hơn. Bạn cũng không nên đổ xăng khi xe bồn đang bơm xăng vào bồn chứa của cây xăng bởi lúc đó áp suất trong bồn chứa gia tăng làm xăng giãn nở ra và bạn sẽ phải mất tiền "mua" cả hơi xăng nữa.

Bạn cũng nên chú ý không để cho bình xăng xe mình thật cạn mới đổ xăng, bởi khi đó dòng xăng chảy xuống sẽ gặp áp suất lớn hơn, làm cho xăng giãn nở thể tích. Khi xăng còn khoảng 1/2 bình thì khoảng cách xăng từ vòi bơm rơi xuống bình sẽ giảm đi nên áp suất trong thùng xăng không nhiều bằng khi xăng đã cạn bình.
Đấy là lý thuyết thế thôi cụ ạ.Trước đây em cũng đã từng thi công mấy cây xăng của tổng dầu khí (nay là tập đoàn), em cũng hóng hớt mấy bác kỹ thuật cung cấp cột bơm, các bác í bảo là các cây xăng hiện đại đều có thiết bị bù nhiệt gì đó (em đoán là nó sẽ cân thể tích xăng rồi quy chuẩn ra lít) nên dù cụ có đổ vào trời lạnh hay trời nóng thì lượng xăng cũng như nhau thôi (vì tính theo kg mà cụ). Nếu theo ý cụ chủ thớt thì Pê-tờ-rô-li-mếch nó cứ nhằm mùa đồng và nhất là ở nước nào có băng tuyết như xiberi của Nga mà nhập xăng dầu chắc là dôi lắm các cụ nhở. Cụ nào bên dầu khí vào cho ý kiến vụ này. Mà em nghĩ nếu có giãn nở thế thật thì cái bình của cụ nó có dôi ra nổi 1 phần nghìn không cụ? cả bình tiết kiệm được khoảng 1000đ thì có đáng phải tính toán quá thế không nhẩy?
 
Chỉnh sửa cuối:

soc1202

Xe tải
Biển số
OF-34551
Ngày cấp bằng
3/5/09
Số km
280
Động cơ
477,810 Mã lực
Kiểu tiết kiệm này chả ăn thua.
 

dvd

Xe tăng
Biển số
OF-3142
Ngày cấp bằng
17/1/07
Số km
1,727
Động cơ
576,588 Mã lực
Nơi ở
Tối ở đâu, nơi đấy là nhà.
Nhà cháu lại tưởng là mùa lạnh thì cất xe ở nhà, đi xe máy cũng được, chờ đến mùa hè nóng nực mới chạy . Thế thì mới tiết kiệm được.
 
Biển số
OF-49
Ngày cấp bằng
23/5/06
Số km
7,399
Động cơ
660,660 Mã lực
Nơi ở
Thừa Thiên Huế
Bạn cũng nên chú ý không để cho bình xăng xe mình thật cạn mới đổ xăng, bởi khi đó dòng xăng chảy xuống sẽ gặp áp suất lớn hơn, làm cho xăng giãn nở thể tích. Khi xăng còn khoảng 1/2 bình thì khoảng cách xăng từ vòi bơm rơi xuống bình sẽ giảm đi nên áp suất trong thùng xăng không nhiều bằng khi xăng đã cạn bình.
Phần này thì sai toét. Xăng đã tóm vào bình rồi nó có nở hay co thì cũng chẳng tiết kiệm thêm được cắc nào.
 

bizviet

Xe điện
Biển số
OF-1530
Ngày cấp bằng
26/8/06
Số km
3,855
Động cơ
611,394 Mã lực
Muốn tiết kiệm xăng khi đi trong phố ở Hà nội thì nên:
+ Cố gắng tránh cung đường đông. Nếu có thể thì tránh giờ cao điểm. (đoạn gần nhà em, nếu em cứ về chậm khoảng 10 phút so với thời gian em vẫn đi hàng ngày như bây giờ là tắc. Có hôm vì có việc em đi muộn rồi về muộn hơn một chút =>Tắc đúng 1 tiếng mà em chỉ còn cách nhà có chưa đến 500m nhá =)) )
+ Đi nhanh nhất có thể, thoát nhanh qua các điểm ủn tắc một cách nhanh nhất;
+ Khi cần quay đầu xe, phải chọn những nơi thuận tiện nhất. Nhiều cụ bạ đâu quay đấy, khi đường hẹp + đông mà quay ngay giữa đường thì vừa tốn xăng vừa nguy hiểm vừa gây phiền toái cho người khác;

+ Khi đỗ xe cũng phải chọn vị trí thuân tiện nhất sao cho vào vị trí là nhanh nhất, khi ra cũng phải là nhanh nhất (túm lại là ít đỏ nhất có thể)

Còn lại nhưng mẹo vớ vẩn trên chỉ nêu cho nó vui. Mấy cái mẹo như lên ga từ từ và đều ga cũng vớ vẩn. Không nhanh nhanh mà nó tắc thì quá tội
 
Chỉnh sửa cuối:

bvhadelpiero

Xe lăn
Biển số
OF-51080
Ngày cấp bằng
17/11/09
Số km
12,704
Động cơ
581,517 Mã lực
Tuổi
49
Nơi ở
LPC's Canton chief VILLA!!!
Hình như iem thấy cái nè hơi khó hỉu, khả năng dư lày thì các cây xăng tư nhân chắc buổi sáng bán xăng lờ đờ không nhiệt tình đâu các CỤ nhể
 

vihali

Xe container
Biển số
OF-14218
Ngày cấp bằng
23/3/08
Số km
7,727
Động cơ
7,460 Mã lực
Cách của em này:

- A nhô, đi làm chưa? OK, tớ đứng đợi đây rồi.
 

montaigne

Xe tải
Biển số
OF-45484
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
259
Động cơ
464,875 Mã lực
Lúc gần 4 giờ sáng là thời điểm lạnh nhất trong ngày. Mùa đông, cụ nào can đảm dậy giờ đấy mua xăng cho tiết kiệm chứ em thì ^:)^
Em không bảo cụ nào làm thế là thần kinh đâu nhá.
 

heroesdaubu

Xe điện
Biển số
OF-34649
Ngày cấp bằng
5/5/09
Số km
4,617
Động cơ
519,624 Mã lực
Nơi ở
Thiên đường
Trong đo lường thể tích, các chất lỏng được quy về thể tích ở điều kiện tiêu chuẩn (nếu có thiết bị đo áp suất và nhiệt độ) nên mùa nào cũng vậy thôi. Còn cây xăng không có bù áp suất và nhiệt độ thì điều này đúng. Chả biết cây xăng bây giờ có bù hay không thì chỉ các bác bán xăng hoặc làm về thiết bị này mới biết!
Vấn đề này cũng có thread trên OF lâu rồi!
 

3_banh

Xe điện
Biển số
OF-52404
Ngày cấp bằng
8/12/09
Số km
2,703
Động cơ
479,337 Mã lực
tưởng gì, cách này e làm lâu rồi, trước khi đến đổ xăng là e toàn alo bẩu bón nó ướp lạnh, khi đến sờ phải thật lạnh rồi em mới cho đổ.
 

SốtVirút

Xe tăng
Biển số
OF-40905
Ngày cấp bằng
17/7/09
Số km
1,980
Động cơ
487,020 Mã lực
Tiết kiệm làm gì nhỉ khi mà thỉnh thoảng gặp cây xăng có khẩu hiệu: "9 đổ tính xiền 10" =))
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,649
Động cơ
677,843 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
( Tư liệu nguồn http://daukhi.vietnamnet.vn/vn/tin-top/684/cach-tiet-kiem-xang-vao-mua-lanh.html )

Trong thời giá cả leo thang thì việc rút tiền đổ xăng liên tục cũng khiến bạn chóng mặt. Kinh nghiệm của anh Lã Duy Thịnh (Đội Cấn, Hà Nội) sẽ giúp bạn biết chọn thời điểm đổ xăng sao cho có "hời".


Do xăng có đặc tính giãn nở theo nhiệt độ, nên đổ xăng vào sáng sớm, nhất là khi trời lạnh, bạn sẽ được nhiều xăng hơn so với việc mua vào buổi trưa hoặc chiều. Bởi vì qua một đêm lạnh, xăng đã co lại, giảm thể tích, đồng thời hơi xăng trong bồn chứa cũng ngưng tụ.

Nếu bạn đổ xăng lúc trời nóng, hơi xăng sẽ chiếm tỷ lệ cao nên lượng xăng thực tế bạn nhận được sẽ ít hơn. Bạn cũng không nên đổ xăng khi xe bồn đang bơm xăng vào bồn chứa của cây xăng bởi lúc đó áp suất trong bồn chứa gia tăng làm xăng giãn nở ra và bạn sẽ phải mất tiền "mua" cả hơi xăng nữa.

Bạn cũng nên chú ý không để cho bình xăng xe mình thật cạn mới đổ xăng, bởi khi đó dòng xăng chảy xuống sẽ gặp áp suất lớn hơn, làm cho xăng giãn nở thể tích. Khi xăng còn khoảng 1/2 bình thì khoảng cách xăng từ vòi bơm rơi xuống bình sẽ giảm đi nên áp suất trong thùng xăng không nhiều bằng khi xăng đã cạn bình.
Đúng là xăng giản nở khi nhiệt độ tăng, như vậy việc tiết kiệm khi mua xăng không cứ là mùa lạnh hay mùa nóng. Chúng ta cứ nên đổ xăng vào lúc sáng sớm hoặc tối thì sẽ lợi hơn là vào giữa trưa (trừ phi các cột xăng hiện đại có bộ phận bù nhiệt).
Để tính toán cụ thể độ chêch lệch thể tích khi nhiệt độ thay đổi, các cụ có thể dùng công thức sau:

delta V = C.V.f
với C = độ chênh lệch nhiệt độ
V : thể tích xăng cần đổ
f : hệ số giãn nở của xăng là 0.00095
Ví dụ đổ đầy bình cỡ 45 lít vào lúc sáng sớm nhiệt độ là 20 độ C và lúc giữa trưa là 32 độ C, độ chênh về xăng sẽ là :

deltaV = (32-20)*45*0.00095 = 0.513 lít, cũng không tệ lắm các cụ nhể.

Tuy nhiên cách giải thích sự lợi xăng khi bơm vào trời lạnh là do 'hơi xăng' của bác gì ở trên là chưa chính xác. Máy bơm xăng chỉ bơm dạng lỏng chứ ko bơm dạng hơi, và áp suất hơi xăng ko ảnh hưởng tới thể tích xăng lỏng.
 

xedep_

Xe tải
Biển số
OF-51643
Ngày cấp bằng
26/11/09
Số km
490
Động cơ
459,150 Mã lực
Nơi ở
Nơi bình yên & sự chân thành
Bao h có cây xăng tự động, kẹp chì, tem kiểm định ( quốc tế :)) ) và tự mình bơm vào xe thì lúc đó các cụ sẽ thấy tiết kiệm được ít nhất là 10-20% tiền mua xăng ( tính cùng giá ) so với bây giờ, chứ mấy cách như cụ chủ thớt nêu ra chẳng được là bao :))
 

siuga

Xe tăng
Biển số
OF-62258
Ngày cấp bằng
19/4/10
Số km
1,290
Động cơ
452,691 Mã lực
Xe e đổ 100k a95 đi đc hơn 200km nên e nghĩ quá là tiết kiệm rồi. Có 1 cách tiết kiệm khác, đó là đổ xăng bằng thẻ Flexicard, giá bao giờ cũng rẻ hơn 100d-200d :D
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,649
Động cơ
677,843 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Xe e đổ 100k a95 đi đc hơn 200km nên e nghĩ quá là tiết kiệm rồi. Có 1 cách tiết kiệm khác, đó là đổ xăng bằng thẻ Flexicard, giá bao giờ cũng rẻ hơn 100d-200d :D
Cụ đi 2b à?
 
Biển số
OF-49
Ngày cấp bằng
23/5/06
Số km
7,399
Động cơ
660,660 Mã lực
Nơi ở
Thừa Thiên Huế
Có 1 cách tiết kiệm khác, đó là đổ xăng bằng thẻ Flexicard, giá bao giờ cũng rẻ hơn 100d-200d :D
Chưa chắc. Nếu cụ đi 2 bánh mui trần thì tiền tiết kiệm do dùng thẻ chưa chắc bù được tiền phí thẻ 3.000 đ/tháng.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top