Cách tiết kiệm xăng vào mùa lạnh.Các kụ xem qua nhé.

Luu Lehong

Xe container
Biển số
OF-20361
Ngày cấp bằng
25/8/08
Số km
8,080
Động cơ
579,085 Mã lực
Nơi ở
Hoàn Kiếm, Hà Nội
Nhà cháu lại tưởng là mùa lạnh thì cất xe ở nhà, đi xe máy cũng được, chờ đến mùa hè nóng nực mới chạy . Thế thì mới tiết kiệm được.
Đúng! Bác áp dụng luôn đi, tiền tiết kiệm xăng chuyển sang mua thuốc mũi và thuốc đắp lưng! Còn thừa thỏa sức cho anh em uống bia :))
 

siuga

Xe tăng
Biển số
OF-62258
Ngày cấp bằng
19/4/10
Số km
1,290
Động cơ
452,691 Mã lực
Nơi nào có tuyết thì đổ xăng ở đó thích các kụ nhỉ.
 

anchibui

Xe điện
Biển số
OF-40829
Ngày cấp bằng
16/7/09
Số km
3,416
Động cơ
499,071 Mã lực
Thể nào dạo này cây xăng ko bán vào buổi sáng. Cứ gần trưa mới mở hàng.
 

Laceti2010

Xe tăng
Biển số
OF-36569
Ngày cấp bằng
1/6/09
Số km
1,291
Động cơ
886,014 Mã lực
Kiểu này chỉ tiết kiệm khi cụ mua vài trăm đến vài nghìn m3. còn vài chục lít cụ có được 0,01 lít không mà dc thì cũng chỉ vài trăm con không bõ. Mải ngắm Girl hoặc nghĩ đến Girl quên không kịp rẽ thì còn quá mấy chục lần ạ.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,649
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Kiểu này chỉ tiết kiệm khi cụ mua vài trăm đến vài nghìn m3. còn vài chục lít cụ có được 0,01 lít không mà dc thì cũng chỉ vài trăm con không bõ. Mải ngắm Girl hoặc nghĩ đến Girl quên không kịp rẽ thì còn quá mấy chục lần ạ.
Cũng ko ít thế đâu cụ. Cụ đọc bài của em ở dưới đi, đổ 45lít vào 2 thời điểm nhiệt độ chênh nhau 12 độ là số xăng chênh lệch cỡ 0,5 lít đấy.
 

bagiahuhu

Xe buýt
Biển số
OF-59693
Ngày cấp bằng
22/3/10
Số km
777
Động cơ
450,466 Mã lực
Đúng là xăng giản nở khi nhiệt độ tăng, như vậy việc tiết kiệm khi mua xăng không cứ là mùa lạnh hay mùa nóng. Chúng ta cứ nên đổ xăng vào lúc sáng sớm hoặc tối thì sẽ lợi hơn là vào giữa trưa (trừ phi các cột xăng hiện đại có bộ phận bù nhiệt).
Để tính toán cụ thể độ chêch lệch thể tích khi nhiệt độ thay đổi, các cụ có thể dùng công thức sau:

delta V = C.V.f
với C = độ chênh lệch nhiệt độ
V : thể tích xăng cần đổ
f : hệ số giãn nở của xăng là 0.00095
Ví dụ đổ đầy bình cỡ 45 lít vào lúc sáng sớm nhiệt độ là 20 độ C và lúc giữa trưa là 32 độ C, độ chênh về xăng sẽ là :

deltaV = (32-20)*45*0.00095 = 0.513 lít, cũng không tệ lắm các cụ nhể.

Tuy nhiên cách giải thích sự lợi xăng khi bơm vào trời lạnh là do 'hơi xăng' của bác gì ở trên là chưa chính xác. Máy bơm xăng chỉ bơm dạng lỏng chứ ko bơm dạng hơi, và áp suất hơi xăng ko ảnh hưởng tới thể tích xăng lỏng.
Có điểm này em nghĩ là cần đính chính một chút:
Do xăng tại cây xăng được chứa trong các bồn xăng chôn dưới đất nên nhiệt độ là khá ổn định, giữa lúc nóng nhất và lạnh nhất chắc cũng chỉ chênh 50% so với độ chênh ngoài ko khí thôi. Giả sử áp dụng vào công thức của bác đây thì chênh lệch thê tích sẽ giảm 1/2 tức là nếu mua 45 lít xăng, khi trời lạnh 20° và khi trời nóng 32° thể tích sẽ chênh là:
deltaV*1/2= 0,513/2 = 0,256 Lít (=4 k) thôi ợ.
Các cụ cân nhắc xem có đáng suy nghĩ nhiều thế ko nhé.

Thêm nữa, các cụ nhiều khi chạy từ đầu tỉnh đên cuối tỉnh để mua mấy lít xăng, trong trường hợp tốt nhất thì mỗi lít ko bị mất khoảng 1,5 k; nếu xuôn xẻ 2 lần đi về mất 20 km*10lit/100 km = 2 lít hay 34 k chưa kể gặp quả tắc đường thì tốn gấp 1,5 hoặc 2 lần như thế.
Vậy với chi phí tăng thêm (tính khiêm tốn) khoảng 30k cho đi lại thì mỗi lần mua ít nhất 20 lít mơi hoà vốn mà lại mất công, hao mòn xe, bức xúc va chạm v.v..
Vậy nếu cây xăng tốt xa nhà quá 5km thì chỉ đổ khi tiện đi qua thôi, đừng cố tình đi đến đấy cho nhọc công.
Chúc ace OF luôn tìm được phương án tiét kiệm nhé =)).
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,649
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Có điểm này em nghĩ là cần đính chính một chút:
Do xăng tại cây xăng được chứa trong các bồn xăng chôn dưới đất nên nhiệt độ là khá ổn định, giữa lúc nóng nhất và lạnh nhất chắc cũng chỉ chênh 50% so với độ chênh ngoài ko khí thôi. Giả sử áp dụng vào công thức của bác đây thì chênh lệch thê tích sẽ giảm 1/2 tức là nếu mua 45 lít xăng, khi trời lạnh 20° và khi trời nóng 32° thể tích sẽ chênh là:
deltaV*1/2= 0,513/2 = 0,256 Lít (=4 k) thôi ợ.
Các cụ cân nhắc xem có đáng suy nghĩ nhiều thế ko nhé.

Thêm nữa, các cụ nhiều khi chạy từ đầu tỉnh đên cuối tỉnh để mua mấy lít xăng, trong trường hợp tốt nhất thì mỗi lít ko bị mất khoảng 1,5 k; nếu xuôn xẻ 2 lần đi về mất 20 km*10lit/100 km = 2 lít hay 34 k chưa kể gặp quả tắc đường thì tốn gấp 1,5 hoặc 2 lần như thế.
Vậy với chi phí tăng thêm (tính khiêm tốn) khoảng 30k cho đi lại thì mỗi lần mua ít nhất 20 lít mơi hoà vốn mà lại mất công, hao mòn xe, bức xúc va chạm v.v..
Vậy nếu cây xăng tốt xa nhà quá 5km thì chỉ đổ khi tiện đi qua thôi, đừng cố tình đi đến đấy cho nhọc công.
Chúc ace OF luôn tìm được phương án tiét kiệm nhé =)).
Tất nhiên là mình ko đến nỗi cứ phải nhất nhất phải đổ vào ban sáng hoặc tối. Nhưng nếu có điều kiện thì cứ đổ lúc mát giời. Còn lúc xăng sắp cạn thì giữa trưa 40 oC cũng phải đổ ấy chứ.
Một cách tiết kiệm khác khá hữu hiệu ở VN là cố tránh các trạm xăng làm ăn gian dối. Sự mất mát do cái này có thể lên tới 7 - 10% ấy chứ (như trạm xăng gì ở mạn Cổ Nhuế gì đó mà ông chủ đã bị bắt). Kinh nghiệm của em thì khi đi đường trường là cố gắng tìm trạm Petrolimex và trông hoành tráng một tý mà đổ. Ít ra cũng cảm thấy yên tâm cả về chất lượng và số lượng.
 

donguoi

Xe tải
Biển số
OF-11099
Ngày cấp bằng
16/10/07
Số km
456
Động cơ
536,052 Mã lực
Nơi ở
Pacific Place
tiết kiệm được mấy đồng chả giải quyết được việc gì, đầu óc suy nghĩ làm việc khác các bác ạ
 

sylilave

Xe buýt
Biển số
OF-41950
Ngày cấp bằng
30/7/09
Số km
514
Động cơ
471,295 Mã lực
đấy là lý thuyết thế thôi cụ ạ.trước đây em cũng đã từng thi công mấy cây xăng của tổng dầu khí (nay là tập đoàn), em cũng hóng hớt mấy bác kỹ thuật cung cấp cột bơm, các bác í bảo là các cây xăng hiện đại đều có thiết bị bù nhiệt gì đó (em đoán là nó sẽ cân thể tích xăng rồi quy chuẩn ra lít) nên dù cụ có đổ vào trời lạnh hay trời nóng thì lượng xăng cũng như nhau thôi (vì tính theo kg mà cụ). Nếu theo ý cụ chủ thớt thì pê-tờ-rô-li-mếch nó cứ nhằm mùa đồng và nhất là ở nước nào có băng tuyết như xiberi của nga mà nhập xăng dầu chắc là dôi lắm các cụ nhở. Cụ nào bên dầu khí vào cho ý kiến vụ này. Mà em nghĩ nếu có giãn nở thế thật thì cái bình của cụ nó có dôi ra nổi 1 phần nghìn không cụ? Cả bình tiết kiệm được khoảng 1000đ thì có đáng phải tính toán quá thế không nhẩy?
chí phải !
 

sylilave

Xe buýt
Biển số
OF-41950
Ngày cấp bằng
30/7/09
Số km
514
Động cơ
471,295 Mã lực
Xe e đổ 100k a95 đi đc hơn 200km nên e nghĩ quá là tiết kiệm rồi. Có 1 cách tiết kiệm khác, đó là đổ xăng bằng thẻ Flexicard, giá bao giờ cũng rẻ hơn 100d-200d :D
Bác dùng xe gì mà sử dụng bình quân chỉ có 500 đồng/Km. Xe nhà cháu (M3 AT 1.6) đổ 900K, chạy được 450 km, bình quân 2000 đồng/Km là đã mãn nguyện rồi.
 

siuga

Xe tăng
Biển số
OF-62258
Ngày cấp bằng
19/4/10
Số km
1,290
Động cơ
452,691 Mã lực
Bác dùng xe gì mà sử dụng bình quân chỉ có 500 đồng/Km. Xe nhà cháu (M3 AT 1.6) đổ 900K, chạy được 450 km, bình quân 2000 đồng/Km là đã mãn nguyện rồi.
Chết thật, e đang lấy ví dụ con 2b của e thôi. Thông thường e đổ 4b cứ tính trung bình 1 xách ( 23l ) thì e " lời " đc gần 3k kụ ợ.
 

bocubau

Xe tăng
Biển số
OF-47109
Ngày cấp bằng
21/9/09
Số km
1,522
Động cơ
479,405 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
Em thử xem sao
 

siuga

Xe tăng
Biển số
OF-62258
Ngày cấp bằng
19/4/10
Số km
1,290
Động cơ
452,691 Mã lực
e nhớ ngày xưa ông bạn e đi buôn xăng ở Tây Nguyên. Người ta bán theo can, cứ 1 xách 23l. Ông bạn em về đổ vào can 1 chén xăng nhỏ, đậy kín rồi cho qua lửa.
1 xách của ông í lúc nào cũng phải trên 24l.
 

vasily

Xe buýt
Biển số
OF-22818
Ngày cấp bằng
22/10/08
Số km
847
Động cơ
502,818 Mã lực
Chi li quá cũng khổ đới cụ ơi :)
 

DuongNV

Xe buýt
Biển số
OF-32452
Ngày cấp bằng
27/3/09
Số km
992
Động cơ
488,590 Mã lực
Nơi ở
Trung tâm Hà Nội
Theo cháu thì cách tiết kiệm xăng tốt nhất là đi tốc độ đều đều, tăng tốc từ từ + giảm tốc độ bằng ga thay vì rà phanh.
 

LuckyCar

Xe container
Biển số
OF-48864
Ngày cấp bằng
16/10/09
Số km
8,148
Động cơ
2,952,441 Mã lực
Nơi ở
Internet
Em tháo hết phụ tùng ra, đóng gói cẩn thận, rồi cất vào tủ. Đố cụ nào tiết kiệm hơn được em đấy.
 

vietran

Xe ba gác
Biển số
OF-30794
Ngày cấp bằng
8/3/09
Số km
24,641
Động cơ
723,036 Mã lực
Tưởng cái gì, dạy cái cách khôn vặt, lợi cho mình nhưng thiệt cho người khác, nếu mình có lợi tí ti nhưng lại thiệt cho cây xăng, cái này có thể gọi là khôn vặt bẩn
Chả biết có thêm được tí ti xăng nào không, nhưng ong đầu. Tốt nhất là vứt bỏ cái kiểu vớ vỉn này đi.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top