- Biển số
- OF-62258
- Ngày cấp bằng
- 19/4/10
- Số km
- 1,290
- Động cơ
- 452,691 Mã lực
E lấy ví dụ 2b của e là ko phải nghĩ mà. Còn 4b nhà e đổ bằng thẻ.Cụ đi 2b à?
E lấy ví dụ 2b của e là ko phải nghĩ mà. Còn 4b nhà e đổ bằng thẻ.Cụ đi 2b à?
Đúng! Bác áp dụng luôn đi, tiền tiết kiệm xăng chuyển sang mua thuốc mũi và thuốc đắp lưng! Còn thừa thỏa sức cho anh em uống biaNhà cháu lại tưởng là mùa lạnh thì cất xe ở nhà, đi xe máy cũng được, chờ đến mùa hè nóng nực mới chạy . Thế thì mới tiết kiệm được.
Chỗ nào lạnh quá lúc mua xăng phải lấy bật lửa hun cho xăng chảy ra mới bơm đc vào xe ấy chứ cụNơi nào có tuyết thì đổ xăng ở đó thích các kụ nhỉ.
Cũng ko ít thế đâu cụ. Cụ đọc bài của em ở dưới đi, đổ 45lít vào 2 thời điểm nhiệt độ chênh nhau 12 độ là số xăng chênh lệch cỡ 0,5 lít đấy.Kiểu này chỉ tiết kiệm khi cụ mua vài trăm đến vài nghìn m3. còn vài chục lít cụ có được 0,01 lít không mà dc thì cũng chỉ vài trăm con không bõ. Mải ngắm Girl hoặc nghĩ đến Girl quên không kịp rẽ thì còn quá mấy chục lần ạ.
Có điểm này em nghĩ là cần đính chính một chút:Đúng là xăng giản nở khi nhiệt độ tăng, như vậy việc tiết kiệm khi mua xăng không cứ là mùa lạnh hay mùa nóng. Chúng ta cứ nên đổ xăng vào lúc sáng sớm hoặc tối thì sẽ lợi hơn là vào giữa trưa (trừ phi các cột xăng hiện đại có bộ phận bù nhiệt).
Để tính toán cụ thể độ chêch lệch thể tích khi nhiệt độ thay đổi, các cụ có thể dùng công thức sau:
delta V = C.V.f
với C = độ chênh lệch nhiệt độ
V : thể tích xăng cần đổ
f : hệ số giãn nở của xăng là 0.00095
Ví dụ đổ đầy bình cỡ 45 lít vào lúc sáng sớm nhiệt độ là 20 độ C và lúc giữa trưa là 32 độ C, độ chênh về xăng sẽ là :
deltaV = (32-20)*45*0.00095 = 0.513 lít, cũng không tệ lắm các cụ nhể.
Tuy nhiên cách giải thích sự lợi xăng khi bơm vào trời lạnh là do 'hơi xăng' của bác gì ở trên là chưa chính xác. Máy bơm xăng chỉ bơm dạng lỏng chứ ko bơm dạng hơi, và áp suất hơi xăng ko ảnh hưởng tới thể tích xăng lỏng.
Tất nhiên là mình ko đến nỗi cứ phải nhất nhất phải đổ vào ban sáng hoặc tối. Nhưng nếu có điều kiện thì cứ đổ lúc mát giời. Còn lúc xăng sắp cạn thì giữa trưa 40 oC cũng phải đổ ấy chứ.Có điểm này em nghĩ là cần đính chính một chút:
Do xăng tại cây xăng được chứa trong các bồn xăng chôn dưới đất nên nhiệt độ là khá ổn định, giữa lúc nóng nhất và lạnh nhất chắc cũng chỉ chênh 50% so với độ chênh ngoài ko khí thôi. Giả sử áp dụng vào công thức của bác đây thì chênh lệch thê tích sẽ giảm 1/2 tức là nếu mua 45 lít xăng, khi trời lạnh 20° và khi trời nóng 32° thể tích sẽ chênh là:
deltaV*1/2= 0,513/2 = 0,256 Lít (=4 k) thôi ợ.
Các cụ cân nhắc xem có đáng suy nghĩ nhiều thế ko nhé.
Thêm nữa, các cụ nhiều khi chạy từ đầu tỉnh đên cuối tỉnh để mua mấy lít xăng, trong trường hợp tốt nhất thì mỗi lít ko bị mất khoảng 1,5 k; nếu xuôn xẻ 2 lần đi về mất 20 km*10lit/100 km = 2 lít hay 34 k chưa kể gặp quả tắc đường thì tốn gấp 1,5 hoặc 2 lần như thế.
Vậy với chi phí tăng thêm (tính khiêm tốn) khoảng 30k cho đi lại thì mỗi lần mua ít nhất 20 lít mơi hoà vốn mà lại mất công, hao mòn xe, bức xúc va chạm v.v..
Vậy nếu cây xăng tốt xa nhà quá 5km thì chỉ đổ khi tiện đi qua thôi, đừng cố tình đi đến đấy cho nhọc công.
Chúc ace OF luôn tìm được phương án tiét kiệm nhé .
chí phải !đấy là lý thuyết thế thôi cụ ạ.trước đây em cũng đã từng thi công mấy cây xăng của tổng dầu khí (nay là tập đoàn), em cũng hóng hớt mấy bác kỹ thuật cung cấp cột bơm, các bác í bảo là các cây xăng hiện đại đều có thiết bị bù nhiệt gì đó (em đoán là nó sẽ cân thể tích xăng rồi quy chuẩn ra lít) nên dù cụ có đổ vào trời lạnh hay trời nóng thì lượng xăng cũng như nhau thôi (vì tính theo kg mà cụ). Nếu theo ý cụ chủ thớt thì pê-tờ-rô-li-mếch nó cứ nhằm mùa đồng và nhất là ở nước nào có băng tuyết như xiberi của nga mà nhập xăng dầu chắc là dôi lắm các cụ nhở. Cụ nào bên dầu khí vào cho ý kiến vụ này. Mà em nghĩ nếu có giãn nở thế thật thì cái bình của cụ nó có dôi ra nổi 1 phần nghìn không cụ? Cả bình tiết kiệm được khoảng 1000đ thì có đáng phải tính toán quá thế không nhẩy?
Bác dùng xe gì mà sử dụng bình quân chỉ có 500 đồng/Km. Xe nhà cháu (M3 AT 1.6) đổ 900K, chạy được 450 km, bình quân 2000 đồng/Km là đã mãn nguyện rồi.Xe e đổ 100k a95 đi đc hơn 200km nên e nghĩ quá là tiết kiệm rồi. Có 1 cách tiết kiệm khác, đó là đổ xăng bằng thẻ Flexicard, giá bao giờ cũng rẻ hơn 100d-200d
Chết thật, e đang lấy ví dụ con 2b của e thôi. Thông thường e đổ 4b cứ tính trung bình 1 xách ( 23l ) thì e " lời " đc gần 3k kụ ợ.Bác dùng xe gì mà sử dụng bình quân chỉ có 500 đồng/Km. Xe nhà cháu (M3 AT 1.6) đổ 900K, chạy được 450 km, bình quân 2000 đồng/Km là đã mãn nguyện rồi.