- Biển số
- OF-118686
- Ngày cấp bằng
- 30/10/11
- Số km
- 240
- Động cơ
- 386,045 Mã lực
Nhà cháu mới vào nghề, tập tọng vừa tìm hiểu vừa làm, thấy bài này thiết thực nên biên soạn lại và đưa vào đây, mong được các kụ cao thủ góp ý cho mau tiến bộ ạ.
Lọc khí (Air Filter) chỉ là một bộ phận đơn giản nhưng rất quan trọng cho xe, không khác cái lỗ mũi quan trọng đối với con người.
1. Bộ lọc khí là gì?
Chiếc xe của chúng ta thông thường có 2 bộ lọc khí: Một là lọc khí trong đầu máy (engine air filter), hai là lọc khí trong khoang hành khách. Bài này nói đến bộ lọc khí của động cơ.
Động cơ máy cần phải có không khí cho hoạt động cháy nổ trong đầu máy. Không có khí nạp vào thì xe không nổ máy được. Như vậy là hoạt động của máy không chỉ cần xăng.
Hoạt động cháy nổ trong đầu máy xe hơi có thể tóm lại 1 cách sơ lược : Xăng được đưa vào xi lanh, hòa chung với không khí, phát sinh hiện tượng cháy nổ, làm chuyển động pít-tông gây ra chuyển động dây chuyền dẫn tới trục bánh xe, đẩy bánh xe đi tới. Không có xăng thì xe không chạy. Nhưng nếu không nhờ một ống dẫn, hút không khí ngoài trời đưa vào, hòa với xăng để phát sinh cháy nổ trong đầu máy thì xe cũng không chạy. Nên cái ống dẫn rất quan trọng.
2. Vai trò bộ lọc khí
Mở nắp đậy đầu máy, ta có thể nhận ngay ra một cái ống cao su khá lớn, một đầu nối với máy, đầu kia thông ra ngoài trời để lấy không khí. Nhưng không khí hút qua ống, trước khi vào pít-tông phải được sàng lọc sạch sẽ. cần đến bộ lọc. Bộ lọc là một dụng cụ bằng giấy, vải hoặc “xốp”, được xếp lại thành nhiều nếp để tăng diện tích lọc. Rác, bụi, dầu máy... tù ngoài vào ống, bị giữ lại tại đây, để cho luồng khí sạch theo các khe xốp tiến vào, hòa với xăng làm thành một hỗn hợp cháy nổ và thực hiện chức năng đầu máy….
Rác bụi tích lũy lâu ngày, bít luôn các “khe thở” trên màng xốp khiến không khí không thể lọt qua, hoặc chỉ lọt qua một phần rất ít, không tỉ lệ thuận với lượng xăng để tạo thành một hỗn hợp tối ưu… gây ra tình trạng máy xe không nổ, hoặc cháy nổ không đạt chuẩn, xe chạy không bốc mà lại hao xăng. Ta có thể sơ bộ đánh giá việc này bằng nhìn vào ống pô: Làn khói bình thường là màu trắng, lúc này có màu đen, mùi xăng, sờ vào thấy ươn ướt, là vì còn lẫn nhiều xăng “sống” do cháy chưa hết thì đã bị thải ra.
3. Thay lọc khí như thế nào?
- Điều kiện cần có:
Trước tiên đậu xe dưới bóng mát trên khoảng sân bằng phẳng.. Để cho máy xe nguội hẳn rồi bắt đầu sử lý.
Trong khi chờ máy nguội cần chuẩn bị những dụng cụ sau: Một con dao cạnh mỏng, 2 cái tuốc nơ vit cỡ trung (một mũi dẹt và một mũi khế) cùng ít giẻ lau tay.
* Tìm vị trí bộ lọc khí động cơ: nó là một khối màng xốp, hình chữ nhật, hoặc cuốn lại thành hình ống tròn, đặt trong một hộp bảo vệ. Ở các loại xe cũ, còn dùng kỹ thuật carburetor, ta sẽ thấy hộp bảo vệ hình tròn, hiện nay thường là hộp hình vuông hoặc chữ nhật (ở các xe đời mới), nổi lên gần giữa khoang đầu máy, hoặc có thể nghiêng về phía thành xe. Thấy cái hộp nào lớn nhất, không phải kim loại, nối với một ống dẫn lớn một đầu vào máy một đầu chỉa ra ngoài trời, thì là chính nó.
* Mở hộp đựng lọc khí: Hộp đựng lọc khí được gắn bằng mấy cái móc bấm (clip) kim loại khá lớn. Kê cạnh dao hoặc tuộc nơ vit đầu dẹt vào móc, lẩy móc ra. Lẩy hết móc bấm chạy quanh chu vi hộp là có thể lấy nắp hộp ra được.
Nếu nhà sản xuất không gắn hộp bằng Clip mà bằng vít dài thì mở bằng tuộc nơ vít
Lọc khí nằm bên trong hộp này, được chế tạo bằng xốp hoặc giấy đặc biệt, có mầu tùy theo nhà sản xuất, sẽ có nhiều vệt bẩn hoặc bụi nám lỗ chỗ.
* Lấy Lọc khí ra, để kiểm tra xem nó đã bẩn đến mức nào. đã cần thay chưa? Soi ra ánh sáng mặt trời. Để cách xa mặt khoảng một tầm tay, bẻ cong lên để cho các kẽ giấy xòe ra như những trang giấy trong một cuốn sách, nhìn vào đó sẽ thấy bụi bậm và dầu nhớt bám vào. Nhìn thẳng, sẽ thấy mầu giấy nguyên thủy bị dơ bẩn nhiều ở trung tâm, đó là lúc cần thay lọc khí.
* Lắp Lọc khí mới vào xe: Mở nắp máy lên, để nguội, mở hộp chứa và lắp lọc khí mới vào vị trí, rồi cài Clip hoặc xoáy ốc trở lại.
4. Thay Lọc khí bao lâu một lần?
Có thể xem trong sách Cẩm Nang Chủ Xe (có kèm theo khi giao xe) để biết nhà sản xuất muốn mình thay bao lâu một lần. Nếu trong sách không đề cập chi tiết đó, thì tốt nhất là nên thay mỗi năm (12 tháng) một lần, hoặc sau mỗi 12.000 dặm, tùy điều kiện nào đến trước.
Sau khi thay lọc khí, ta sẽ có một cảm giác khác hẳn, chiếc xe nổ máy nhàng hơn, đạp gas bốc hơn, khói từ ống bô thải ra có màu trắng chứ không đen màu xăng “sống”.
(st qua internet - có chỉnh sửa)
Lọc khí (Air Filter) chỉ là một bộ phận đơn giản nhưng rất quan trọng cho xe, không khác cái lỗ mũi quan trọng đối với con người.
1. Bộ lọc khí là gì?
Chiếc xe của chúng ta thông thường có 2 bộ lọc khí: Một là lọc khí trong đầu máy (engine air filter), hai là lọc khí trong khoang hành khách. Bài này nói đến bộ lọc khí của động cơ.
Động cơ máy cần phải có không khí cho hoạt động cháy nổ trong đầu máy. Không có khí nạp vào thì xe không nổ máy được. Như vậy là hoạt động của máy không chỉ cần xăng.
Hoạt động cháy nổ trong đầu máy xe hơi có thể tóm lại 1 cách sơ lược : Xăng được đưa vào xi lanh, hòa chung với không khí, phát sinh hiện tượng cháy nổ, làm chuyển động pít-tông gây ra chuyển động dây chuyền dẫn tới trục bánh xe, đẩy bánh xe đi tới. Không có xăng thì xe không chạy. Nhưng nếu không nhờ một ống dẫn, hút không khí ngoài trời đưa vào, hòa với xăng để phát sinh cháy nổ trong đầu máy thì xe cũng không chạy. Nên cái ống dẫn rất quan trọng.
2. Vai trò bộ lọc khí
Mở nắp đậy đầu máy, ta có thể nhận ngay ra một cái ống cao su khá lớn, một đầu nối với máy, đầu kia thông ra ngoài trời để lấy không khí. Nhưng không khí hút qua ống, trước khi vào pít-tông phải được sàng lọc sạch sẽ. cần đến bộ lọc. Bộ lọc là một dụng cụ bằng giấy, vải hoặc “xốp”, được xếp lại thành nhiều nếp để tăng diện tích lọc. Rác, bụi, dầu máy... tù ngoài vào ống, bị giữ lại tại đây, để cho luồng khí sạch theo các khe xốp tiến vào, hòa với xăng làm thành một hỗn hợp cháy nổ và thực hiện chức năng đầu máy….
Rác bụi tích lũy lâu ngày, bít luôn các “khe thở” trên màng xốp khiến không khí không thể lọt qua, hoặc chỉ lọt qua một phần rất ít, không tỉ lệ thuận với lượng xăng để tạo thành một hỗn hợp tối ưu… gây ra tình trạng máy xe không nổ, hoặc cháy nổ không đạt chuẩn, xe chạy không bốc mà lại hao xăng. Ta có thể sơ bộ đánh giá việc này bằng nhìn vào ống pô: Làn khói bình thường là màu trắng, lúc này có màu đen, mùi xăng, sờ vào thấy ươn ướt, là vì còn lẫn nhiều xăng “sống” do cháy chưa hết thì đã bị thải ra.
3. Thay lọc khí như thế nào?
- Điều kiện cần có:
Trước tiên đậu xe dưới bóng mát trên khoảng sân bằng phẳng.. Để cho máy xe nguội hẳn rồi bắt đầu sử lý.
Trong khi chờ máy nguội cần chuẩn bị những dụng cụ sau: Một con dao cạnh mỏng, 2 cái tuốc nơ vit cỡ trung (một mũi dẹt và một mũi khế) cùng ít giẻ lau tay.
* Tìm vị trí bộ lọc khí động cơ: nó là một khối màng xốp, hình chữ nhật, hoặc cuốn lại thành hình ống tròn, đặt trong một hộp bảo vệ. Ở các loại xe cũ, còn dùng kỹ thuật carburetor, ta sẽ thấy hộp bảo vệ hình tròn, hiện nay thường là hộp hình vuông hoặc chữ nhật (ở các xe đời mới), nổi lên gần giữa khoang đầu máy, hoặc có thể nghiêng về phía thành xe. Thấy cái hộp nào lớn nhất, không phải kim loại, nối với một ống dẫn lớn một đầu vào máy một đầu chỉa ra ngoài trời, thì là chính nó.
* Mở hộp đựng lọc khí: Hộp đựng lọc khí được gắn bằng mấy cái móc bấm (clip) kim loại khá lớn. Kê cạnh dao hoặc tuộc nơ vit đầu dẹt vào móc, lẩy móc ra. Lẩy hết móc bấm chạy quanh chu vi hộp là có thể lấy nắp hộp ra được.
Nếu nhà sản xuất không gắn hộp bằng Clip mà bằng vít dài thì mở bằng tuộc nơ vít
Lọc khí nằm bên trong hộp này, được chế tạo bằng xốp hoặc giấy đặc biệt, có mầu tùy theo nhà sản xuất, sẽ có nhiều vệt bẩn hoặc bụi nám lỗ chỗ.
* Lấy Lọc khí ra, để kiểm tra xem nó đã bẩn đến mức nào. đã cần thay chưa? Soi ra ánh sáng mặt trời. Để cách xa mặt khoảng một tầm tay, bẻ cong lên để cho các kẽ giấy xòe ra như những trang giấy trong một cuốn sách, nhìn vào đó sẽ thấy bụi bậm và dầu nhớt bám vào. Nhìn thẳng, sẽ thấy mầu giấy nguyên thủy bị dơ bẩn nhiều ở trung tâm, đó là lúc cần thay lọc khí.
* Lắp Lọc khí mới vào xe: Mở nắp máy lên, để nguội, mở hộp chứa và lắp lọc khí mới vào vị trí, rồi cài Clip hoặc xoáy ốc trở lại.
4. Thay Lọc khí bao lâu một lần?
Có thể xem trong sách Cẩm Nang Chủ Xe (có kèm theo khi giao xe) để biết nhà sản xuất muốn mình thay bao lâu một lần. Nếu trong sách không đề cập chi tiết đó, thì tốt nhất là nên thay mỗi năm (12 tháng) một lần, hoặc sau mỗi 12.000 dặm, tùy điều kiện nào đến trước.
Sau khi thay lọc khí, ta sẽ có một cảm giác khác hẳn, chiếc xe nổ máy nhàng hơn, đạp gas bốc hơn, khói từ ống bô thải ra có màu trắng chứ không đen màu xăng “sống”.
(st qua internet - có chỉnh sửa)
Chỉnh sửa cuối: