[Thảo luận] Cách tăng, giảm số cho đúng

non_tay

Xe hơi
Biển số
OF-9140
Ngày cấp bằng
1/9/07
Số km
151
Động cơ
537,510 Mã lực
Em nghe các thầy nói là các xe đời cũ cùng thời với Gaz69, cả Uaz mấy đời đầu thì phải 2 côn thì chuyển số nó mới vào được, nếu ko thì rất khó vào hoặc nó bị kêu khẹc khẹc. Các xe về sau này hộp số nó cải tiến (hình như là có bộ ly hợp gì gì đó em ko rõ lắm) nên ko cần phải 2 côn khi chuyển số nữa cụ ạ. Nhưng các thầy vẫn bắt khi chuyển số vẫn phải dừng ở số N 1 tí rồi mới chuyển tiếp vào cửa số phù hợp chứ ko nên kéo 1 đánh rụp phát (VD như số 1 sang số 2 hoặc số 3 sang số 4)
Cái này là do bộ phận "đồng bộ" (synchronizer) trong hộp số của các xe thời xưa không tốt các bác ạ. Các bác tìm đọc mấy bài về hộp số sẽ rõ. Còn thực tế bây giờ chỉ cần 1 côn là sang số, muốn sang đâu thì sang (tất nhiên phải phù hợp tốc độ, và tất nhiên ko từ tiến phịch sang lùi được khi xe đang chạy tiến).

Còn cái vụ chuyển số này sang số kia phải qua N thì e thấy cũng chẳng hợp lý. Vì trừ trường hợp 1 <-> 2 (đối với loại hộp số thông thường nhất), thì số nào (3,4,5) khi đổi số chả phải qua điểm giữa (điểm N), chẳng qua chỉ là qua đấy trong lúc mình sang số khác thôi chứ có đâu phải là: "tớ đi từ nhà anh 3 sang thằng 4, mình phải chạy qua nhà thằng N, đợi tí để nó xác nhận, đóng cho mình cái dấu thông hành, rồi mình mới sang nhà chú 4 được." Riêng em thì 1 - 2 em cứ chạy thẳng, không cần thả ra N rồi lại gạt lại làm gì, không cần thiết + thừa thao tác.
 

dangtruong_ok

Xe tải
Biển số
OF-14454
Ngày cấp bằng
1/4/08
Số km
422
Động cơ
518,910 Mã lực
Nơi ở
với vợ cả
Em nghe các thầy nói là các xe đời cũ cùng thời với Gaz69, cả Uaz mấy đời đầu thì phải 2 côn thì chuyển số nó mới vào được, nếu ko thì rất khó vào hoặc nó bị kêu khẹc khẹc. Các xe về sau này hộp số nó cải tiến (hình như là có bộ ly hợp gì gì đó em ko rõ lắm) nên ko cần phải 2 côn khi chuyển số nữa cụ ạ. Nhưng các thầy vẫn bắt khi chuyển số vẫn phải dừng ở số N 1 tí rồi mới chuyển tiếp vào cửa số phù hợp chứ ko nên kéo 1 đánh rụp phát (VD như số 1 sang số 2 hoặc số 3 sang số 4)
Là đồng tốc cụ ạ.(b)
 

dangtruong_ok

Xe tải
Biển số
OF-14454
Ngày cấp bằng
1/4/08
Số km
422
Động cơ
518,910 Mã lực
Nơi ở
với vợ cả
Cứ vào số 1 giữ nguyên chân côn ga thật to ( nút sàn ) rồi nhả côn ra xong làm như các bài ở trên nói . Ngon choét :)):)):))
:77::77: cụ, nhà em mới thử i như cụ nói, mỗi tội cụ ** bảo em đề nên em có thấy giề đâu, hay là cụ lừa em? :^)
 

datinh

Xe container
Biển số
OF-25268
Ngày cấp bằng
5/12/08
Số km
6,098
Động cơ
423,565 Mã lực
Nơi ở
Ba đình HN
1. Vị trí số của một số loại xe ôtô
Các loại xe ôtô khác nhau thường có vị trí số khác nhau. Vị trí các số được ghi trên núm cần số. Khi lái loại xe nào cần phải tìm hiểu kỹ vị trí số của loại xe đó. Vị trí số của một số loại xe ôtô được trình bày ở ...

vào đây mà học lày
 
Chỉnh sửa cuối:

tictoe

Xe tải
Biển số
OF-17002
Ngày cấp bằng
4/6/08
Số km
247
Động cơ
510,870 Mã lực
Chào các bác, em vừa mới bắt đầu lái xe trên đường và trên OF, có mấy vấn đề muốn thỉnh giáo về cách vào số cho đúng mong các bác chỉ giùm:
1. Từ số 1 về số N, chỉ cần đẩy cần số thẳng xuống hay phải làm ngược quy trình như khi từ N vào 1 là gạt cần số xuống rồi đẩy vào trong ạ.
2. Khi tăng giảm số có nhất thiết phải qua số N không ạ, vì nhiều khi đi xe em để ý thấy các bác tài thường sang số thẳng luôn.
Theo cách hỏi thì đúng là bác chưa thành thục các kỹ thuật trong buồng lái rồi.
Dưng không sao, bác cứ đi nhiều sẽ quen hết.

Theo em để tăng giảm số cho đúng bác cần các kỹ thuật sau:
1. Phải thuộc lòng các vị trí cửa số trên cần số, có cữ tay khi sang số (dẻo như cách con gái bác vẫn múa đó :21:).
Để thực hiện được việc này cần:
- Với vào cần số là trúng luôn, không phải cúi xuống nhìn.
- Cầm lỏng tay, không được nắm chặt cần số. Dùng ức tay để vào các số phía trên (1, 3, 5),dùng 4 ngón tay để vào cửa số phía dưới (2, 4, số lùi).
Dùng cạnh tay để ép cần số sang trái khi vào số 1 hoặc số 2, dùng ngón cái tì cần số sang phải khi vào số 5, hoặc số lùi.
(các vị trí cửa số em ví dụ là của các xe thông dụng hiện nay. Nếu xe bác khác, xem hình bác datinh đã post để điều chỉnh tương ứng)

2. Tăng giảm số đúng tức là vào số phù hợp với tốc độ chuyển động hiện tại
Để thực hiện được cần:
- Có cảm nhận chính xác về tốc độ di chuyển hiện tại của xe
- Cảm nhận được độ rung, độ gào của máy nếu số đang sử dụng sai với tốc độ hiện tại lúc đó sẽ tăng hay giảm số phù hợp.
(cái này khác gì xe máy :21:)

3. Kỹ thuật dùng số:
- Chạy chậm, leo đèo, xuống dốc, vượt xe nên dùng số nhỏ
- Dùng số cao với những đoạn đường tương đối bằng phẳng, ít cua gấp, tốc độ ổn định.

Đôi khi có thể sang số tắt mà không nhất thiết phải theo đúng thứ tự cửa số:
- Đang từ số 1 có thể lên thẳng số 3 hoặc từ số 3 sang thẳng số 5 để tránh giật xe.
- Từ số 5 về thẳng số 2 hoặc 1 trong trường hợp phanh gấp buộc phải dùng máy để hãm tốc độ.

Còn có rất nhiều kỹ thuật, nhờ các bác bổ sung thêm :D
 

ducfbcp

Xe hơi
Biển số
OF-5905
Ngày cấp bằng
19/6/07
Số km
172
Động cơ
545,123 Mã lực
Chào các bác, em vừa mới bắt đầu lái xe trên đường và trên OF, có mấy vấn đề muốn thỉnh giáo về cách vào số cho đúng mong các bác chỉ giùm:

1. Từ số 1 về số N, chỉ cần đẩy cần số thẳng xuống hay phải làm ngược quy trình như khi từ N vào 1 là gạt cần số xuống rồi đẩy vào trong ạ.

2. Khi tăng giảm số có nhất thiết phải qua số N không ạ, vì nhiều khi đi xe em để ý thấy các bác tài thường sang số thẳng luôn.
Em nghĩ là bác nên đi học cơ bản và nắm vững những điều đó. Sau đó thực hành những điều đã được học rồi rút ra kinh nghiệm cho bản thân. Khó quá hãy thắc mắc ae trên này.
 

Mexanhxanh

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-26291
Ngày cấp bằng
24/12/08
Số km
492
Động cơ
493,010 Mã lực
côn hay ly hợp là 1 bác ơi
 

mr.trinh273

Xe tải
Biển số
OF-25448
Ngày cấp bằng
9/12/08
Số km
244
Động cơ
491,960 Mã lực
Nơi ở
Thành phố Cảng
Website
m.facebook.com
không biết thì cứ AT mà chạt cho nhàn. :D
 

tvtruc

Xe buýt
Biển số
OF-25904
Ngày cấp bằng
16/12/08
Số km
646
Động cơ
495,090 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Website
db.tt
Theo cách hỏi thì đúng là bác chưa thành thục các kỹ thuật trong buồng lái rồi.
Dưng không sao, bác cứ đi nhiều sẽ quen hết.

Theo em để tăng giảm số cho đúng bác cần các kỹ thuật sau:
1. Phải thuộc lòng các vị trí cửa số trên cần số, có cữ tay khi sang số (dẻo như cách con gái bác vẫn múa đó :21:).
Để thực hiện được việc này cần:
- Với vào cần số là trúng luôn, không phải cúi xuống nhìn.
- Cầm lỏng tay, không được nắm chặt cần số. Dùng ức tay để vào các số phía trên (1, 3, 5),dùng 4 ngón tay để vào cửa số phía dưới (2, 4, số lùi).
Dùng cạnh tay để ép cần số sang trái khi vào số 1 hoặc số 2, dùng ngón cái tì cần số sang phải khi vào số 5, hoặc số lùi.
(các vị trí cửa số em ví dụ là của các xe thông dụng hiện nay. Nếu xe bác khác, xem hình bác datinh đã post để điều chỉnh tương ứng)

2. Tăng giảm số đúng tức là vào số phù hợp với tốc độ chuyển động hiện tại
Để thực hiện được cần:
- Có cảm nhận chính xác về tốc độ di chuyển hiện tại của xe
- Cảm nhận được độ rung, độ gào của máy nếu số đang sử dụng sai với tốc độ hiện tại lúc đó sẽ tăng hay giảm số phù hợp.
(cái này khác gì xe máy :21:)

3. Kỹ thuật dùng số:
- Chạy chậm, leo đèo, xuống dốc, vượt xe nên dùng số nhỏ
- Dùng số cao với những đoạn đường tương đối bằng phẳng, ít cua gấp, tốc độ ổn định.

Đôi khi có thể sang số tắt mà không nhất thiết phải theo đúng thứ tự cửa số:
- Đang từ số 1 có thể lên thẳng số 3 hoặc từ số 3 sang thẳng số 5 để tránh giật xe.
- Từ số 5 về thẳng số 2 hoặc 1 trong trường hợp phanh gấp buộc phải dùng máy để hãm tốc độ.

Còn có rất nhiều kỹ thuật, nhờ các bác bổ sung thêm :D
Bác này nói quá chuẩn.

Em xin bổ sung thêm là khi dừng xe ở dốc xuống, để đi tiếp, có thể vào thẳng số 2 hoặc số cao hơn, tùy theo độ dốc.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top