Cái này là do bộ phận "đồng bộ" (synchronizer) trong hộp số của các xe thời xưa không tốt các bác ạ. Các bác tìm đọc mấy bài về hộp số sẽ rõ. Còn thực tế bây giờ chỉ cần 1 côn là sang số, muốn sang đâu thì sang (tất nhiên phải phù hợp tốc độ, và tất nhiên ko từ tiến phịch sang lùi được khi xe đang chạy tiến).Em nghe các thầy nói là các xe đời cũ cùng thời với Gaz69, cả Uaz mấy đời đầu thì phải 2 côn thì chuyển số nó mới vào được, nếu ko thì rất khó vào hoặc nó bị kêu khẹc khẹc. Các xe về sau này hộp số nó cải tiến (hình như là có bộ ly hợp gì gì đó em ko rõ lắm) nên ko cần phải 2 côn khi chuyển số nữa cụ ạ. Nhưng các thầy vẫn bắt khi chuyển số vẫn phải dừng ở số N 1 tí rồi mới chuyển tiếp vào cửa số phù hợp chứ ko nên kéo 1 đánh rụp phát (VD như số 1 sang số 2 hoặc số 3 sang số 4)
Còn cái vụ chuyển số này sang số kia phải qua N thì e thấy cũng chẳng hợp lý. Vì trừ trường hợp 1 <-> 2 (đối với loại hộp số thông thường nhất), thì số nào (3,4,5) khi đổi số chả phải qua điểm giữa (điểm N), chẳng qua chỉ là qua đấy trong lúc mình sang số khác thôi chứ có đâu phải là: "tớ đi từ nhà anh 3 sang thằng 4, mình phải chạy qua nhà thằng N, đợi tí để nó xác nhận, đóng cho mình cái dấu thông hành, rồi mình mới sang nhà chú 4 được." Riêng em thì 1 - 2 em cứ chạy thẳng, không cần thả ra N rồi lại gạt lại làm gì, không cần thiết + thừa thao tác.