[VHGT & ATGT] Cách sử dụng côn trong xe số sàn

HUNGBDA79

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-94459
Ngày cấp bằng
8/5/11
Số km
23,165
Động cơ
635,255 Mã lực
Cứ '' Côn ra ga vào '' đi đường trường, cao tốc thì hạn chế côn khi không cần thiết, đi trong phố đông đúc, đi chậm thì côn vào cho đỡ chết máy, chứ nhiều cụ có thói quen vào côn. Nói là vậy cái chính là cụ đi nhiều sẽ biết lúc nào côn, ga, mới lái tất nhiên phải vậy, quen rồi e đi cao tốc nếu k chuyển số thì cắt côn làm gì, nhiều cụ có thói quen giảm tốc là vừa đạp côn vừa đạp phanh
Đạp côn khi chạy tốc độ cao là rất nguy hiểm. Khi đấy xe chạy theo quán tính, phanh chết mệ luôn, cứ phanh thôi. E ít đạp col
 

francis.castanie

Xe buýt
Biển số
OF-442184
Ngày cấp bằng
2/8/16
Số km
933
Động cơ
220,090 Mã lực
Cụ nên thay đổi cách đi như mấy ông thày dạy lái đi, mấy ông ấy dạy lúc cụ đi chậm, đi trong sa hình đỡ chết máy thôi. Đi chậm thì xử lý như cụ. Nhưng cao tốc thì em khuyên chân thành là chỉ chạm vào côn khi muốn sang số hoặc phanh xe đến mức an toàn (tốc độ còn tầm 20km/h thì mới động vào ngắt côn tránh chết máy). Còn lý do tại sao em lại bảo vậy thì cụ nên tìm hiểu kỹ.

Đang đi nhanh thì các cụ cứ thả côn ra, dùng phanh và ga là chính. Phanh gấp: Cứ mạnh dạn mà phanh để điều chỉnh tốc độ thôi, cần phanh dừng hẳn thì lúc nào xe gần dừng lại rồi thì mới nên cắt côn tránh chết máy.

Cụ nói Phanh ở đây là phanh gấp. còn phanh của em là để điều tiết tốc độ. Hai khái nniệ khác hẳn nhau.
Em không có khái niệm chết máy :D Côn theo em dùng được nhiều việc, không chỉ đơn thuần để sang số. Cụ cứ tự trải nghiệm việc đánh lái khi cắt côn thì hiểu được nó phê thế nào. Còn di kiểu lò dò mới lái trong tp thì em không ý kiến :D
kính cụ 1 ly cho mát mẻ
 

vt2phuc

Xe điện
Biển số
OF-37696
Ngày cấp bằng
9/6/09
Số km
3,479
Động cơ
508,676 Mã lực
Cụ nói Phanh ở đây là phanh gấp. còn phanh của em là để điều tiết tốc độ. Hai khái nniệ khác hẳn nhau.
Em không có khái niệm chết máy :D Côn theo em dùng được nhiều việc, không chỉ đơn thuần để sang số. Cụ cứ tự trải nghiệm việc đánh lái khi cắt côn thì hiểu được nó phê thế nào. Còn di kiểu lò dò mới lái trong tp thì em không ý kiến :D
kính cụ 1 ly cho mát mẻ
Phanh giảm tốc độ cũng ko nên cắt côn đâu cụ. Cụ cứ theo dõi các bác tài già chạy là biết. Đi cao tốc bình thường thì chỉ dùng đúng phanh và ga. Ngoài vấn đề giảm tốc, còn có nhiều tình huống bất ngờ mà phải phanh gấp. Cụ nên tìm hiểu kỹ vì an toàn cho cụ và người ngồi sau tay lái. Còn thích cảm giác thì việc đó là của cụ thôi. Sau tay lái em còn gia đình, nên em cứ an toàn đặt lên trước. Kính cụ 1 ly. :).
 

francis.castanie

Xe buýt
Biển số
OF-442184
Ngày cấp bằng
2/8/16
Số km
933
Động cơ
220,090 Mã lực
Em hiểu vấn đề an toan trên hết. Cơ mà lúc quan trong thì cắt côn đánh lái chuẩn hơn. Em cung không y kiến về cách sử dụng côn của cụ nữa ạ :D
 

nhabaxe

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-347964
Ngày cấp bằng
24/12/14
Số km
2,209
Động cơ
291,040 Mã lực
Cao tốc lúc có chướng ngại vật, hoặc nghi sẽ có chướng ngại vật thì phải nha ga, đè côn, đặt phanh chân.
1) nếu có chuong ngai vật thi phanh ngay
2) nếu không có nhả côn đạp ga đi tiếp mà không mất đà

Nói chung ga côn phanh phục vụ cho việc duy trì tốc độ. quá trình thực hiên tốt sẽ êm đẹp. Em không lăn tăn mấy việc có dùng cái nào hay không. Mòn côn thì thay côn. phanh số chỉ dùng khi khẩn cấp hoặc dừng thật từ từ.
Cao tốc mà cụ dí côn trước phanh sau thì e sợ lắm, cách này chỉ phù hợp đi trong phố khi đường bị tắc thôi.
 

francis.castanie

Xe buýt
Biển số
OF-442184
Ngày cấp bằng
2/8/16
Số km
933
Động cơ
220,090 Mã lực
Cao tốc mà cụ dí côn trước phanh sau thì e sợ lắm, cách này chỉ phù hợp đi trong phố khi đường bị tắc thôi.
Cụ hiểu nhầm rồi, phanh rà chỉ để giảm tốc. Còn nói kiểu phanh gấp thì nhu của cụ vt2Vinhphuc. Lúc đấy phải nhả côn ra.
 

nhabaxe

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-347964
Ngày cấp bằng
24/12/14
Số km
2,209
Động cơ
291,040 Mã lực
Cụ hiểu nhầm rồi, phanh rà chỉ để giảm tốc. Còn nói kiểu phanh gấp thì nhu của cụ vt2Vinhphuc. Lúc đấy phải nhả côn ra.
Hìhì, tại cụ không nói rõ đấy chứ, nhưng e thật là e đi cao tốc số sàn e toàn đi chân phải là chính, e thấy cắt côn nó ghê ghê làm sao.
 

0946632663

Xe buýt
Biển số
OF-307541
Ngày cấp bằng
12/2/14
Số km
761
Động cơ
309,858 Mã lực
Vâng cụ. Em có thử lại rồi, đúng là có lên cụ ạ.
Nhưng dốc bình thường thì được, chứ dốc như thi depa mà tải 3 người mà dùng côn em vẫn chưa lên được cụ ạ.
Xe nhà cháu Depart bình thường, yếu qúa cụ châm thêm tí ga lên ngay
 

francis.castanie

Xe buýt
Biển số
OF-442184
Ngày cấp bằng
2/8/16
Số km
933
Động cơ
220,090 Mã lực
Hìhì, tại cụ không nói rõ đấy chứ, nhưng e thật là e đi cao tốc số sàn e toàn đi chân phải là chính, e thấy cắt côn nó ghê ghê làm sao.
Vâng em đang nói dở với cụ trên nên cụ không theo dõi là bình thường. Vấn đề sử dụng côn nó huyền diệu lắm ạ :P
Rượu chùa của ộp, em cũng kính cụ ly nữa cho mát mẻ :P

Nhưng trời mưa trơn truot vào cua không chắc chân ga thì cứ nên đạp côn vào. Nhỡ may nhích tí ga xe khoẻ nó lại trượt bánh đấy ạ.
 

nhabaxe

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-347964
Ngày cấp bằng
24/12/14
Số km
2,209
Động cơ
291,040 Mã lực
Vâng em đang nói dở với cụ trên nên cụ không theo dõi là bình thường. Vấn đề sử dụng côn nó huyền diệu lắm ạ :P
Rượu chùa của ộp, em cũng kính cụ ly nữa cho mát mẻ :P

Nhưng trời mưa trơn truot vào cua không chắc chân ga thì cứ nên đạp côn vào. Nhỡ may nhích tí ga xe khoẻ nó lại trượt bánh đấy ạ.
Vâng, e công nhận người lái xe số sàn như 1 nghệ sĩ chơi đàn đấy ợ, phải linh hoạt, mềm mại, uyển chuyển :).
 

royal12

Xe tải
Biển số
OF-384177
Ngày cấp bằng
24/9/15
Số km
356
Động cơ
245,060 Mã lực
Xưa em học xe số sàn, thầy cho chạy con lifan cũ chưa từng có, chạy vòng vòng trong khu đô thị pháp vân, lúc học đề pa thì thầy dạy mỗi 1 cách là đỡ côn cho xe dừng giữa dốc chứ không dạy phanh tay. thế mà thi lớ nghớ thế nào đỗ ngay 100 điểm. may vãi, tuy nhiên em cũng tự tìm hiểu và thực hành cả đề pa theo cả 2 cách. Em nói thật, em thấy nhiều cụ cứ coi thường cái vụ đề pa bằng phanh tay, ngay cả em cũng ít dùng vì đi nội thành có mấy khi có dốc cao đâu. Nhưng mấy cung đường vào mấy cái bản dốc đứng, đường đất và xe chở nặng, đường hẹp có 1 xe đi lọt thôi, mà dọc đường găp xe xuống dốc phải dừng lại đánh lái và tránh nhau mà các cụ không có phanh tay hỗ trợ đề pa thì các cụ xuống núi sớm. Những lúc như thế mới cần đến kỹ năng thật sự các cụ ạ, chứ mấy cái đường nội đô như ở HN thì các cụ cứ bật chìa khóa là đi ngon ơ chứ cần gì đến kỹ với năng
 

vừa đi vừa láii

Xe container
Biển số
OF-418867
Ngày cấp bằng
25/4/16
Số km
6,166
Động cơ
220,963 Mã lực
Em đề pa tòan dùng côn + phanh chân, nhiều lúc vào hầm của khách sạn vừa dốc vừa cua khó vãi các cụ ạ
 

royal12

Xe tải
Biển số
OF-384177
Ngày cấp bằng
24/9/15
Số km
356
Động cơ
245,060 Mã lực
Em đề pa tòan dùng côn + phanh chân, nhiều lúc vào hầm của khách sạn vừa dốc vừa cua khó vãi các cụ ạ
Đúng rồi cụ, cừ vào hầm hoặc lên các khu để xe câo tầng, nếu tránh nhau dọc đường mà phải dừng lại giữa dốc cũng mệt phết, nếu xe yếu mà đỡ côn có khi cũng trôi đấy. Lúc đó thì dùng phanh tay là phương án tốt hơn
 

Pvsc

Xe ba gác
Biển số
OF-370510
Ngày cấp bằng
16/6/15
Số km
22,714
Động cơ
549,919 Mã lực
Em chả còn nhớ cảm giác số sàn :(
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top