Cách sử dụng côn trong xe số sàn

mai.thanh10

Xe container
Biển số
OF-69839
Ngày cấp bằng
4/8/10
Số km
6,691
Động cơ
481,513 Mã lực
Nơi ở
Bãi trông xe
Có lần em ngồi cạnh bác tài xe khách, xe buýt em cũng có hỏi sao ko khởi hành bằng số 1, bác ấy bảo ko cần thiết vì xe quá khoẻ :D
Không phải các bác ý không biết depart từ số 2 là hại xe. Lão luyện trong nghề rồi nhưng cha chung không ai khóc. Ngoài ra các bác ấy còn cho rằng depart từ số 2 sẽ tiết kiệm được xăng/dầu, theo em thì đếch phải mà nếu có tiết kiệm thì cũng không đáng kể.
Cái xe nặng tấn đến chục tấn cả tải, để tiết kiệm được dầu phải đều ga, hạn chế phanh chứ depart có 10-15 giây thì đáng kể gì có khi còn tốn hơn vì số 1 hay 2 thì máy nó cũng gào lên, vẫn phải tốn 1 lượng năng lượng nhất định để đưa chục tấn từ trạng thái tĩnh lên tốc độ 10km/h dù là ở số nào.
 

Nhiên Nguyễn

Xe hơi
Biển số
OF-481424
Ngày cấp bằng
31/12/16
Số km
162
Động cơ
196,680 Mã lực
Thì thế. Em hoàn toàn đồng ý vợi ý kiến của các cụ. Số 1 sinh ra để de pa lúc khởi hành từ vị trí đứng yên.

Nhưng như trên em nói thế có nghĩa là em đã nhìn thấy LÁI XE họ làm vậy thì em mới có ý kiến :D Trường hợp là xe khách xe buyt chở đầy người là khác. Nghĩa là full tải. Vậy mà các bác tài toàn de pa lên từ số 2. Nghe máy nó gào mà em cũng xót thay cho cái xe cụ ạ. Cần số ép trái kéo xuống ko phải là số 2 thi là số gì ??? Đãng nhẽ phải ép trái đẩy lên là 1 chứ!

Có lần em ngồi cạnh bác tài xe khách, xe buýt em cũng có hỏi sao ko khởi hành bằng số 1, bác ấy bảo ko cần thiết vì xe quá khoẻ :D
Các bác ấy đều biết là hại,nhưng vì đa số lái xe khách, xe buýt,tải đều là lái thuê. Nếu xe của các bác ấy sẽ ko đi thế đâu
 

KhanhPham_Dmax

Xe buýt
Biển số
OF-454624
Ngày cấp bằng
20/9/16
Số km
520
Động cơ
210,526 Mã lực
Tuổi
41
Nơi ở
Hà Nội
Không phải các bác ý không biết depart từ số 2 là hại xe. Lão luyện trong nghề rồi nhưng cha chung không ai khóc. Ngoài ra các bác ấy còn cho rằng depart từ số 2 sẽ tiết kiệm được xăng/dầu, theo em thì đếch phải mà nếu có tiết kiệm thì cũng không đáng kể.
Cái xe nặng tấn đến chục tấn cả tải, để tiết kiệm được dầu phải đều ga, hạn chế phanh chứ depart có 10-15 giây thì đáng kể gì có khi còn tốn hơn vì số 1 hay 2 thì máy nó cũng gào lên, vẫn phải tốn 1 lượng năng lượng nhất định để đưa chục tấn từ trạng thái tĩnh lên tốc độ 10km/h dù là ở số nào.
Các bác ấy đều biết là hại,nhưng vì đa số lái xe khách, xe buýt,tải đều là lái thuê. Nếu xe của các bác ấy sẽ ko đi thế đâu
CỤ nói đúng. EM cũng biết cụ am hiểu về xe và có cái nhìn rất khách quan :D

Đúng như thế. Số 1, ở các xe số sàn, thì tỷ số truyền là 1:4 (hầu hết các xe đều thế), còn số hai thì là 1: 2.5. Nghĩa là gì? Nghĩa là 4 vòng quay của trục khuỷn thì qua số 1 mới ăn được một vòng của bánh răng số 1. Nghĩa là số 1 đổi giữa tốc độ vòng quay lấy momen xoắn lớn. Giữa con số 4 và 2.5 của các số 1 và số 2 khác nhau cực nhiều. Đúng như cụ chủ vừa nói.

Lái xe ở VN mình nhiều người ngu và bảo thủ lắm, chứ có mấy ai được như cụ chủ đâu. Họ không hiểu được khi nào dùng số 1 và số 2. Dùng số 2 depa từ 0km cực kỳ hại máy, vài máy nó phải gào lên mới chạy được. Như thế còn tốn dầu hơn nhiều là đi số 1 trước. Cụ không tin chiều ra ngồi 1 vòng xe buyt ở HN xem các bác tài dừng đổ đón khách xong thì depa lên bằng số mấy nhé. Số 2 còn là tốt, nhiều khi còn số 3 ấy dị :D
 

Tùng Zyn

Xe buýt
Biển số
OF-443820
Ngày cấp bằng
9/8/16
Số km
826
Động cơ
215,125 Mã lực
Tuổi
37
em thấy cũng nhiều người đề pa dùng phanh tay, nhưng em từ khi biết đi xe ô tô đến giờ toàn chơi chân côn với phanh chân, chắc do thói quen, em thấy dễ hơn dùng phanh tay
Xe khoẻ, dốc thấp mới làm được cụ ạ :)
Chứ tầm như xe 0.8 dừng dốc chung cư, dùng phanh chân dễ trôi xe lắm ạ
 

Tùng Zyn

Xe buýt
Biển số
OF-443820
Ngày cấp bằng
9/8/16
Số km
826
Động cơ
215,125 Mã lực
Tuổi
37
Cháu đi xe toàn phải tháo giầy (giầy âu), đi chân trần (có đeo tất), vì đi giầy khi nhả côn toàn bị trượt đề giầy, như khi tắc đường, đi chậm, nhả côn từ từ số 1, 2 toàn bị trượt thành ra hết côn.
Có vụ nào giống cháu không?
Cụ xem lại tư thế, khoảng cách ngồi ạ.
Thường chân phải hơi co, chứ ngồi xa chân chới với thì khó côn, phanh, nguy hiểm cụ ạ
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
26,187
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
CỤ nói đúng. EM cũng biết cụ am hiểu về xe và có cái nhìn rất khách quan :D

Đúng như thế. Số 1, ở các xe số sàn, thì tỷ số truyền là 1:4 (hầu hết các xe đều thế), còn số hai thì là 1: 2.5. Nghĩa là gì? Nghĩa là 4 vòng quay của trục khuỷn thì qua số 1 mới ăn được một vòng của bánh răng số 1. Nghĩa là số 1 đổi giữa tốc độ vòng quay lấy momen xoắn lớn. Giữa con số 4 và 2.5 của các số 1 và số 2 khác nhau cực nhiều. Đúng như cụ chủ vừa nói.

Lái xe ở VN mình nhiều người ngu và bảo thủ lắm, chứ có mấy ai được như cụ chủ đâu. Họ không hiểu được khi nào dùng số 1 và số 2. Dùng số 2 depa từ 0km cực kỳ hại máy, vài máy nó phải gào lên mới chạy được. Như thế còn tốn dầu hơn nhiều là đi số 1 trước. Cụ không tin chiều ra ngồi 1 vòng xe buyt ở HN xem các bác tài dừng đổ đón khách xong thì depa lên bằng số mấy nhé. Số 2 còn là tốt, nhiều khi còn số 3 ấy dị :D
Nói chuyện xe chung và tiết kiệm xăng, em từng ngồi một con taxi mà chú lái hầu như chỉ dùng 2 số: 2 và 4 ! Cứ depa từ số 2 và ngoằng phát chuyển số 4. Vi đường đông nên ko thấy lên số 5. Khi cần đi chậm hoặc đỗ thì lại ngoằng về số 2 ! Động tác rất đơn giản: chỉ 2 vị trí và không phải vươn tay về phía trước !.
Cực tiết kiệm và nhàn, nếu xe có làm sao thì hãng xe chịu !
 

Nhiên Nguyễn

Xe hơi
Biển số
OF-481424
Ngày cấp bằng
31/12/16
Số km
162
Động cơ
196,680 Mã lực
Nói chuyện xe chung và tiết kiệm xăng, em từng ngồi một con taxi mà chú lái hầu như chỉ dùng 2 số: 2 và 4 ! Cứ depa từ số 2 và ngoằng phát chuyển số 4. Vi đường đông nên ko thấy lên số 5. Khi cần đi chậm hoặc đỗ thì lại ngoằng về số 2 ! Động tác rất đơn giản: chỉ 2 vị trí và không phải vươn tay về phía trước !.
Cực tiết kiệm và nhàn, nếu xe có làm sao thì hãng xe chịu !
" Cực tiết kiệm" ? Bác căn cứ vào đâu mà bảo tiết kiệm?
 

KhanhPham_Dmax

Xe buýt
Biển số
OF-454624
Ngày cấp bằng
20/9/16
Số km
520
Động cơ
210,526 Mã lực
Tuổi
41
Nơi ở
Hà Nội
Đi xe số tự động cho nó nhàn và bền hộp số cụ ạ. Vì hộp số tự động được lập trình chọn số phù hợp theo lực cần kéo và vòng tua máy+ tốc độ xe.
 

xe2banh

Xe hơi
Biển số
OF-1277
Ngày cấp bằng
14/8/06
Số km
117
Động cơ
575,340 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Sử dụng bình thường, không kinh doanh thì cứ số tự động mà mua cho đỡ mệt đầu các cụ nhỉ!
 

KhanhPham_Dmax

Xe buýt
Biển số
OF-454624
Ngày cấp bằng
20/9/16
Số km
520
Động cơ
210,526 Mã lực
Tuổi
41
Nơi ở
Hà Nội
Sử dụng bình thường, không kinh doanh thì cứ số tự động mà mua cho đỡ mệt đầu các cụ nhỉ!
Trước hồi em đi học lái xe, có lần cũng đi tắt số từ ba lên 5 luôn bị thầy khiển trách mà giờ vẫn nhớ. Thầy ngồi cạnh giảng giải rằng người ta thiết kế hộp số lần lượt 1 2 3 4 5 là có cơ sở khoa học của nó. Mình dùng tắt là phản khoa học. Máy chưa đủ vòng vua, chưa đủ tốc, lên số cao ngay hại xe lắm.
 

xe2banh

Xe hơi
Biển số
OF-1277
Ngày cấp bằng
14/8/06
Số km
117
Động cơ
575,340 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Trước hồi em đi học lái xe, có lần cũng đi tắt số từ ba lên 5 luôn bị thầy khiển trách mà giờ vẫn nhớ. Thầy ngồi cạnh giảng giải rằng người ta thiết kế hộp số lần lượt 1 2 3 4 5 là có cơ sở khoa học của nó. Mình dùng tắt là phản khoa học. Máy chưa đủ vòng vua, chưa đủ tốc, lên số cao ngay hại xe lắm.
Thầy cụ dạy thế là chuẩn rồi! Học cái gì cũng thế, đầu tiên phải theo "chuẩn" SGK đã, đến một lúc nào đấy thì tự cụ sẽ thấy theo SGK là rất "máy móc". Ví dụ, cụ đang đi nhanh, phải phanh gấp, tốc độ giảm từ số 5 xuống số 2 trong có 20m và khoảng 5s thôi thì cụ sẽ về 1 phát từ số 5 xuống số 2 hay theo thứ tự 5, 4, 3, 2?
 

vien phuong

Xe buýt
Biển số
OF-335938
Ngày cấp bằng
23/9/14
Số km
596
Động cơ
283,771 Mã lực
Em thấy với xe nào chứ dòng 4 chỗ như vios thì dề pa dùng phanh chân vẫn trôi như thường cụ ạ.
Em toàn phải xài phanh tay, côn, với ga mới lên được.
Dùng phanh chân mà xe vẫn trôi ngược là cụ phối hợp chưa thành thạo côn, phanh đấy. Cụ tập bằng cách giữ xe trên dốc bằng côn - ga mà không dùng phanh thử xem, nhuần nhuyễn thì phanh chân, phanh tay không còn là vấn đề nữa; nhưng dùng cách này chỉ là tạm trong thời gian ngắn, dùng lâu và nhiều mau mòn lá côn.
Em ở Alger, ngay thủ đô mà cũng toàn đồi dốc quanh co, những khi kẹt xe đậu dãy dài triền dốc, chỉ cần nhìn đèn phanh dãy xe phía trước là biết cách lái, trình độ người lái ngay thôi. Đậu chờ dốc dài mà cứ sáng đèn phanh mãi thì chắc tài đang đạp côn mà không về số 0 để nhả côn (đang âm côn), mà nếu đã về 0 nhả côn thì vẫn đạp phanh chân, thời gian chờ lâu có thể không an toàn vì có lúc quên, thả chân phanh là xe trôi ngược ngay tức thì, rất dễ móp đầu xe sau. Vì vậy dốc cao thì nên dùng phanh tay.
 

Volga 2017

Xe hơi
Biển số
OF-453450
Ngày cấp bằng
15/9/16
Số km
179
Động cơ
207,650 Mã lực
Ngày mới đi học lái xe thầy giáo bảo nên hạn chế sử dụng côn. Khi mới lái nhất là đi trong nội thành giờ cao điểm do kinh nghiệm còn ít nên chân trái lúc nào cũng sẵn sàng tì, đạp côn. Sau đó tôi có đi xe bus nhiều lần trong giờ cao điểm và quan sát cách đi của mấy bác tài rồi rút kinh nghiệm tôi thấy quả thực rất hay. Đi xe côn số có ngọt hay không nó còn phụ thuộc vào cảm nhận và cảm giác của mỗi người không ai giống ai cả.
 

Volga 2017

Xe hơi
Biển số
OF-453450
Ngày cấp bằng
15/9/16
Số km
179
Động cơ
207,650 Mã lực
Trong các sách dạy lái xe đều khuyên người lái không nên cắt côn nếu không cần thiết, ngay cả trong trường hợp phải dừng khẩn cấp chẳng hạn có người chạy cắt mặt bạn. Đó là bởi vì ngoài lực phanh của chân phanh còn có lực phanh của máy. Bạn nói rằng đi đường xóc thì xe bị giằng, giật, vậy bạn hãy cố gắng chọn số cho phù hợp và tốc độ phù hợp, khi bạn cần phanh thì có thể rà nhẹ chân côn cho đúng với hoàn cảnh.
 

KhanhPham_Dmax

Xe buýt
Biển số
OF-454624
Ngày cấp bằng
20/9/16
Số km
520
Động cơ
210,526 Mã lực
Tuổi
41
Nơi ở
Hà Nội
Thầy cụ dạy thế là chuẩn rồi! Học cái gì cũng thế, đầu tiên phải theo "chuẩn" SGK đã, đến một lúc nào đấy thì tự cụ sẽ thấy theo SGK là rất "máy móc". Ví dụ, cụ đang đi nhanh, phải phanh gấp, tốc độ giảm từ số 5 xuống số 2 trong có 20m và khoảng 5s thôi thì cụ sẽ về 1 phát từ số 5 xuống số 2 hay theo thứ tự 5, 4, 3, 2?
Đúng thế. Mà thấy em có dậy kỹ em chưa nói hết. Lên số thì phải tuần tự. Còn giảm số thì ko nhất thiết. Đang số 5 về 1 ngay cũng được. AE đang bàn chuyện lên số chứ chưa có nói đến giảm số.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
26,187
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
" Cực tiết kiệm" ? Bác căn cứ vào đâu mà bảo tiết kiệm?
Căn cứ vào chính các chú chạy taxi. Chỗ em rửa xe hay gặp các chú taxi. Ngồi nghe chuyện các chú: xe này ăn nhiều, xe này ăn ít, chú này lái ăn xăng, chú kia lái tiết kiệm, cách đi tiết kiệm... ti tỉ thứ. Đại loại càng đi ép số càng tiết kiệm, chỉ có điều gõ máy và xe ko vọt được thôi. Họ tính chi li từng km cho mỗi lít xăng nên em tin.
Taxi đi ép số, nhưng ko bao giờ để rồ ga như lái mới đâu :)).
 
Chỉnh sửa cuối:

Hueng

Xe đạp
Biển số
OF-459005
Ngày cấp bằng
5/10/16
Số km
20
Động cơ
204,000 Mã lực
Tuổi
34
Em thấy với xe nào chứ dòng 4 chỗ như vios thì dề pa dùng phanh chân vẫn trôi như thường cụ ạ.
Em toàn phải xài phanh tay, côn, với ga mới lên được.
E cũng dùng Vios và có dùng phanh chân. Trôi là do chưa nhả đủ côn thôi nếu nhả đủ côn xe tự dịch chuyển bạn ạ
 

bona13

Xe tăng
Biển số
OF-333146
Ngày cấp bằng
28/8/14
Số km
1,258
Động cơ
292,817 Mã lực
E cũng dùng Vios và có dùng phanh chân. Trôi là do chưa nhả đủ côn thôi nếu nhả đủ côn xe tự dịch chuyển bạn ạ
chuẩn cụ ạ, chân côn nhả từ từ khi nào máy rung rung thì mới bỏ chân phanh, kiểu gì cũng lên và không bị tụt đâu ạ
 

bona13

Xe tăng
Biển số
OF-333146
Ngày cấp bằng
28/8/14
Số km
1,258
Động cơ
292,817 Mã lực
Căn cứ vào chính các chú chạy taxi. Chỗ em rửa xe hay gặp các chú taxi. Ngồi nghe chuyện các chú: xe này ăn nhiều, xe này ăn ít, chú này lái ăn xăng, chú kia lái tiết kiệm, cách đi tiết kiệm... ti tỉ thứ. Đại loại càng đi ép số càng tiết kiệm, chỉ có điều gõ máy và xe ko vọt được thôi. Họ tính chi li từng km cho mỗi lít xăng nên em tin.
Taxi đi ép số, nhưng ko bao giờ để rồ ga như lái mới đâu :)).
em cũng biết là đi ép số đỡ tốn xăng nhưng máy ì khó chịu lắm
 

bona13

Xe tăng
Biển số
OF-333146
Ngày cấp bằng
28/8/14
Số km
1,258
Động cơ
292,817 Mã lực
Đi xe số tự động cho nó nhàn và bền hộp số cụ ạ. Vì hộp số tự động được lập trình chọn số phù hợp theo lực cần kéo và vòng tua máy+ tốc độ xe.
tuỳ xe cụ ơi, em nhớ không nhầm nhiều xe lập trình lỗi, đi được 25-30 đã lên đến số 4, 5 rồi nên cực kỳ ì máy
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top