[ATGT] Cách luyện kỹ năng lái "nâng cao"?

ngày giữa đêm

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-156817
Ngày cấp bằng
14/9/12
Số km
8,359
Động cơ
414,416 Mã lực

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
26,187
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Có kụ nào dám thử không?
Cái này chỉ để biểu diễn thôi - khó áp dụng vào thực tế!
Một khi đã thử được thì trong thực tế sẽ phải làm được. Có thể không chuẩn như lúc biểu diễn, nhưng vẫn hơn là không biết gì. Em ko mong gì được áp dụng trong thực tế, nhưng ai học được chữ ngờ ? Có thể vì một kỹ năng này mà tài xế (và những người trên xe) thoát khỏi hiểm nguy.
Em đã từng áp dụng bài phanh ABS bằng cơm với xe 2b. Ở tốc độ gần 80km/h mà em hạ về zero trong khoảng 20 - 25 m mà xe không trượt, ko ngã. Kinh nghiệm đó là em đọc chứ cũng chưa bao giờ tập cả. Thế mới biết, những lúc sống còn, người ta có thể sẽ vận dụng hết những cái có thể vận dụng.
 

Ngo nho

Xe tăng
Biển số
OF-131702
Ngày cấp bằng
21/2/12
Số km
1,842
Động cơ
389,710 Mã lực
Bài 1. Phanh và đánh lái tránh vật cản e đã buộc phải thực hiện trên đường Lạng Sơn - Hà Nội rồi. Đang đi khoảng trên 80 km/h, phía sau là xe tuyến 16 chỗ đang chuẩn bị vượt bất ngờ 2b ngược chiều bên kia đường ko báo hiệu gì hết rẽ trái sang đường. Báo hại e phải đạp lút phanh và đánh lái ngược lại tránh 2B, qua được 2B thì trả lái và còn nghe rõ tiếng phanh bầm bập của 16 chỗ phia sau. Cũng may là 2B đi dứt khoát, cua phát từ bên kia qua bên này luôn nên bài thực hành mới trót lọt.
 

chuyendt

Xe tải
Biển số
OF-845
Ngày cấp bằng
21/7/06
Số km
286
Động cơ
579,560 Mã lực
Bài 1. Phanh và đánh lái tránh vật cản: với bài này iem thấy ai cũng lúng túng lúc ban đầu, phần vì sợ, phần vì chưa bao giờ thực hiện cú đạp lút gas và xong lại đạp lút phanh, trong khi đang phanh ABS như vậy lại phải đánh lái tránh chướng ngại vật. Quả là 1 trải nhiệm ko đơn giản
Iem thì không lai giởi được như các kụ ở sân bãi, nhưng những bài tập như thế này cứ 1 năm 1 lần, thì bản thân mình cũng thấy kim nghiệm hơn, và khi ôm voland cũng có vẻ tự tin hơn.
 

kienvinh

Xe lăn
Biển số
OF-115035
Ngày cấp bằng
1/10/11
Số km
13,541
Động cơ
540,386 Mã lực
900 độ là 2 vòng rưỡi, bình thường, các cụ không để ý đấy thôi.

e chửa thấy cái vô lăng nào tới 900 độ như cụ nói
còn thầy em dạy : vay ít - trả ít ; vay lắm - trả nhiều
oánh lái ít - trả lái cũng ít ; oánh lái nhều (coi chừng còn oánh lái quá)- trả lái cũng phải nhều ợ
Hôm BMW họ tổ chức sự kiện này thì xe để thử bài 1 (phanh - đánh lái tránh chướng ngại vật) đều là xe sedan, còn xe để lái thử bài 2 là các xe SUV kiểu X1... X6 X-Drive. Loại này thấy bẩu có công nghệ phân phối lực kéo và lực phanh giữa các bánh xe khác nhau giúp điều khiển xe tốt hơn khi cua gấp ở tốc độ cao. Còn xe sedan để thử phóng nhanh phanh gấp thì đúng rồi, ít ra nó có trọng tâm thấp hơn rồi.

Nói chung là sau khi lái xe một thời gian thì em thấy kỹ năng phanh và tránh chướng ngại vật là cực kỳ quan trọng. Em đã gặp 1 vài tình huống phải phanh cứng và đã biết khi ABS kích hoạt thì nó thế nào. Em kể các cụ nghe nhá:

- Đi trong phố, hướng mình đi đang đèn xanh, hướng vuông góc (tất nhiên là đèn đỏ) bỗng xuất hiện một xe máy vượt đèn đỏ lao như điên vào mình;
- Đi trong phố, xe máy tạt đầu (từ bên phải) xe ô tô bên phải mình, mình không thể quan sát được nó, hơn nữa khi nó vào làn của mình thì nó gần đầu xe mình hơn là khi nó vào làn xe ô tô bên phải mình.
- Đi trên đường quốc lộ tốc độ 80km/h, xe máy đang vè vè đằng trước bỗng dưng phanh gấp để nhặt cái gì đó rơi.

Em mới chỉ biết phanh, còn khâu đánh lái sau đó thì chưa biết xử lý tốt. Nguyên tắc là đánh lái bao nhiêu phải trả lái thật nhanh. Nhưn khi đã đi với tốc độ tầm 80km/h thì mọi việc chỉ xảy ra trong tích tắc nên sai một ly là đi một dặm ngay.
 

dreamwater

Xe điện
Biển số
OF-52414
Ngày cấp bằng
8/12/09
Số km
2,377
Động cơ
476,949 Mã lực
Nơi ở
Xóm nhà lá
Bài test này ở nước ngoài họ dùng nhiều. Đơn giản vì có những kỹ năng lúc chúng ta học lái ở VN chẳng có thầy nào dạy, và cũng ko có trình độ để dạy.
Hồi em còn sống và học tập ở bên Hàn. Trường lớp họ dạy lái Drif. Vì ở nhiều tình huống nguy hiểm, việc drif được sẽ tránh được nhiều tai nạn thảm khốc. Nhưng cái này ở VN đố các cụ tìm đâu ra chỗ dạy
 

dreamwater

Xe điện
Biển số
OF-52414
Ngày cấp bằng
8/12/09
Số km
2,377
Động cơ
476,949 Mã lực
Nơi ở
Xóm nhà lá
Xin lỗi cụ, Người VN mình lái xe quá giỏi cụ ạ. mấy thằng tây sang đây có dám cầm vô lăng đâu. Còn mình đi sang tây vẫn cứ cầm vô lăng lái ầm ầm
Cụ nói chí phải ạ.
Em có thằng đối tác người Đan Mạch.
Nó nói với em là, trước khi tao đến VN, thì tao biết rằng, ai mà lái xe được ở Cairo (Thủ đô Hy Lạp, vì nó từng đến đấy, là 1 nơi giao thông hỗn loạn nhất trên thế giới, chả theo 1 trật tự nào cả) thì lái được xe trên toàn thế giới. Nhưng khi tao tới HN thì tao nghĩ là, nếu ai lái xe được ở VN thì mới là lái được xe trên toàn thế giới
 

trungnd195

Xe buýt
Biển số
OF-89421
Ngày cấp bằng
23/3/11
Số km
561
Động cơ
410,889 Mã lực
Nơi ở
Quán nhậu :D
Khó nhỉ, nếu có xa hình và có xe dành để tập, có ng hướng dẫn tập để nâng cao tay lái thì ngon quá, e chưa có điều kiện để tập như thế này :(
 

GB1

Xe tăng
Biển số
OF-53528
Ngày cấp bằng
24/12/09
Số km
1,380
Động cơ
462,190 Mã lực
Nơi ở
Ngày ở gần hồ con Rùa, tối về gần hồ con Ốc.
Một khi đã thử được thì trong thực tế sẽ phải làm được. Có thể không chuẩn như lúc biểu diễn, nhưng vẫn hơn là không biết gì. Em ko mong gì được áp dụng trong thực tế, nhưng ai học được chữ ngờ ? Có thể vì một kỹ năng này mà tài xế (và những người trên xe) thoát khỏi hiểm nguy.
Em đã từng áp dụng bài phanh ABS bằng cơm với xe 2b. Ở tốc độ gần 80km/h mà em hạ về zero trong khoảng 20 - 25 m mà xe không trượt, ko ngã. Kinh nghiệm đó là em đọc chứ cũng chưa bao giờ tập cả. Thế mới biết, những lúc sống còn, người ta có thể sẽ vận dụng hết những cái có thể vận dụng.
Cụ có thể chia sẻ chi tiết hơn kỹ năng này được không?
 

AcidS

Xe điện
Biển số
OF-165369
Ngày cấp bằng
6/11/12
Số km
4,583
Động cơ
476,248 Mã lực
Cụ có thể chia sẻ chi tiết hơn kỹ năng này được không?
Phanh nhả phanh nhả thật nhanh và bình tĩnh giữ thẳng lái thôi. Có lần vận dụng vẫn xòe dù tốc độ chậm hơn chỉ vì cái vỏ chuối. Nên an toàn của 2B thấp hơn 4B nhiều lắm,
 

vnuca

Xe buýt
Biển số
OF-168193
Ngày cấp bằng
23/11/12
Số km
823
Động cơ
353,284 Mã lực
Nơi ở
Cầu Giấy, Hà Nội
Website
vnuca.vn
Trình tự tập phải thế này: Tốc độ 60-80 tùy thời gian tập luyện
1. Phanh chết xe rê thẳng nhiều lần mà không cảm thấy Hồi hộp (Sợ)
2. Hết ga hết số đánh trả lái tránh vật cản (Như bài 1 bên trên của Cụ chủ)
3. Hết ga hết số đánh trả lái tránh vật cản (Không dùng phanh)
Kinh nghiệm của Nhà cháu là vậy mong các cụ chỉ giáo thêm !!!
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
26,187
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Trình tự tập phải thế này: Tốc độ 60-80 tùy thời gian tập luyện
1. Phanh chết xe rê thẳng nhiều lần mà không cảm thấy Hồi hộp (Sợ)
2. Hết ga hết số đánh trả lái tránh vật cản (Như bài 1 bên trên của Cụ chủ)
3. Hết ga hết số đánh trả lái tránh vật cản (Không dùng phanh)
Kinh nghiệm của Nhà cháu là vậy mong các cụ chỉ giáo thêm !!!
Em xin cụ, xe còi nhà em, em chưa hết ga, hết số mà nó đã lên trăm hai nhăm km/h, cụ bảo em trả lái hay đánh lái thế nào được.
Hãy tập đánh lái theo tốc độ xe: mới thì tập ở tốc độ 50, 60km/h, thuần thục thì tăng lên 70, 80.. tùy theo khả năng của mỗi người.
 

kienvinh

Xe lăn
Biển số
OF-115035
Ngày cấp bằng
1/10/11
Số km
13,541
Động cơ
540,386 Mã lực
Bác này hiểu quá nghiêm túc một câu đùa vui của người nước ngoài rồi :D

Cụ nói chí phải ạ.
Em có thằng đối tác người Đan Mạch.
Nó nói với em là, trước khi tao đến VN, thì tao biết rằng, ai mà lái xe được ở Cairo (Thủ đô Hy Lạp, vì nó từng đến đấy, là 1 nơi giao thông hỗn loạn nhất trên thế giới, chả theo 1 trật tự nào cả) thì lái được xe trên toàn thế giới. Nhưng khi tao tới HN thì tao nghĩ là, nếu ai lái xe được ở VN thì mới là lái được xe trên toàn thế giới
 

Becgie

Xe container
Biển số
OF-66912
Ngày cấp bằng
22/6/10
Số km
5,896
Động cơ
484,830 Mã lực
Một khi đã thử được thì trong thực tế sẽ phải làm được. Có thể không chuẩn như lúc biểu diễn, nhưng vẫn hơn là không biết gì. Em ko mong gì được áp dụng trong thực tế, nhưng ai học được chữ ngờ ? Có thể vì một kỹ năng này mà tài xế (và những người trên xe) thoát khỏi hiểm nguy.
Thế mới biết, những lúc sống còn, người ta có thể sẽ vận dụng hết những cái có thể vận dụng.
Em đồng ý với cụ quan điểm này. Có thực hành thì lúc thực tế gặp tình huống xử lý sẽ tốt hơn (mặc dù chả ai muốn gặp cả)

Nói chung là sau khi lái xe một thời gian thì em thấy kỹ năng phanh và tránh chướng ngại vật là cực kỳ quan trọng. Em đã gặp 1 vài tình huống phải phanh cứng và đã biết khi ABS kích hoạt thì nó thế nào. Em kể các cụ nghe nhá:

- Đi trong phố, hướng mình đi đang đèn xanh, hướng vuông góc (tất nhiên là đèn đỏ) bỗng xuất hiện một xe máy vượt đèn đỏ lao như điên vào mình;
- Đi trong phố, xe máy tạt đầu (từ bên phải) xe ô tô bên phải mình, mình không thể quan sát được nó, hơn nữa khi nó vào làn của mình thì nó gần đầu xe mình hơn là khi nó vào làn xe ô tô bên phải mình.
- Đi trên đường quốc lộ tốc độ 80km/h, xe máy đang vè vè đằng trước bỗng dưng phanh gấp để nhặt cái gì đó rơi.

Em mới chỉ biết phanh, còn khâu đánh lái sau đó thì chưa biết xử lý tốt. Nguyên tắc là đánh lái bao nhiêu phải trả lái thật nhanh. Nhưn khi đã đi với tốc độ tầm 80km/h thì mọi việc chỉ xảy ra trong tích tắc nên sai một ly là đi một dặm ngay.
Tình huống như cụ em cũng gặp 1 lần. Lúc chạy đường HCM tốc độ tầm 80-90 cây chuối, có 2b đi cùng chiều nhưng lại đi trái đường, sát hẳn vào lền bên kia. Em còi từ xa rồi bắt đầu vượt lên thì thằng 2B nó chuyển về làn phải của nó mà không quan sát làm em vừa phải còi, vừa nhấp nhẹ phanh, nhả phanh và oánh lái sang phải nhẹ nhàng tránh nó và trả lái. Tốc độ hầu như chỉ giảm chút xíu và thoát trong gang tấc. Cũng may lúc em oánh lái tránh nó thì nó cũng nhận ra và cũng lắc lại tay lái.
 
Chỉnh sửa cuối:

ThanhTungTB

Xe điện
Biển số
OF-73474
Ngày cấp bằng
21/9/10
Số km
3,833
Động cơ
462,840 Mã lực
Tuổi
34
Trò chơi này với E là vô bổ .ko thực tế ở môi trường GTVN .
 

Hapro_kiha

Xe buýt
Biển số
OF-175119
Ngày cấp bằng
4/1/13
Số km
899
Động cơ
349,172 Mã lực
Nơi ở
Nghĩa Đô - Cầu Giấy
Một khi đã thử được thì trong thực tế sẽ phải làm được. Có thể không chuẩn như lúc biểu diễn, nhưng vẫn hơn là không biết gì. Em ko mong gì được áp dụng trong thực tế, nhưng ai học được chữ ngờ ? Có thể vì một kỹ năng này mà tài xế (và những người trên xe) thoát khỏi hiểm nguy.
Em đã từng áp dụng bài phanh ABS bằng cơm với xe 2b. Ở tốc độ gần 80km/h mà em hạ về zero trong khoảng 20 - 25 m mà xe không trượt, ko ngã. Kinh nghiệm đó là em đọc chứ cũng chưa bao giờ tập cả. Thế mới biết, những lúc sống còn, người ta có thể sẽ vận dụng hết những cái có thể vận dụng.
Em đã thử 1 lần ở tốc độ 80km/h rùi, nghiến răng chơi cả 2 phanh mà hơn chục mét nó vưỡn 60km/h được phen hú vía, may mà có cơ hội rút kinh nghiêm lần sau.
 

Hapro_kiha

Xe buýt
Biển số
OF-175119
Ngày cấp bằng
4/1/13
Số km
899
Động cơ
349,172 Mã lực
Nơi ở
Nghĩa Đô - Cầu Giấy
Khi chạy 2b ở tốc độ hơn 70km/h thì quán tính của xe lớn lắm. Cụ thử làm phép tính thì bít ngay mà.
 

henryk

Xe buýt
Biển số
OF-138841
Ngày cấp bằng
17/4/12
Số km
657
Động cơ
373,660 Mã lực
Bài bổ ích để nhìn lại mình, nhưng e nghĩ yếu là do mình ko va chạm tình huống thực tế giống thế (lúc học thì ko học rồi). Như e cả tuần đi làm trong phố, chả bao h đc đạp lút ga :(
E cũng nghĩ như Cụ này. Nếu có thêm phần nâng cao này vào các khóa luyện tay lái thì tốt.
 

dinhthang

Xe máy
Biển số
OF-134781
Ngày cấp bằng
16/3/12
Số km
93
Động cơ
371,120 Mã lực
Nơi ở
Dong Da - Ha Noi
Em đồng ý với cụ quan điểm này. Có thực hành thì lúc thực tế gặp tình huống xử lý sẽ tốt hơn (mặc dù chả ai muốn gặp cả)


Tình huống như cụ em cũng gặp 1 lần. Lúc chạy đường HCM tốc độ tầm 80-90 cây chuối, có 2b đi cùng chiều nhưng lại đi trái đường, sát hẳn vào lền bên kia. Em còi từ xa rồi bắt đầu vượt lên thì thằng 2B nó chuyển về làn phải của nó mà không quan sát làm em vừa phải còi, vừa nhấp nhẹ phanh, nhả phanh và oánh lái sang phải nhẹ nhàng tránh nó và trả lái. Tốc độ hầu như chỉ giảm chút xíu và thoát trong gang tấc. Cũng may lúc em oánh lái tránh nó thì nó cũng nhận ra và cũng lắc lại tay lái.
nghĩa là nếu nó không nhận ra thì RIP rồi bác nhỉ!
 

Tit_mu_tap

Xe tăng
Biển số
OF-100032
Ngày cấp bằng
14/6/11
Số km
1,953
Động cơ
413,601 Mã lực
Cứ cho Tây vào Hà Nội ta đi 1 tháng mà ko bị vịn thì là pro, cấp bằng quốc tế luôn :))
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top