Đúng là đi đường ở VN thì cũng chẳng nói hay được. Nhưng có mấy kinh nghiệm này kụ chủ xem thử có áp dụng được không nhé:
Trước hết là phải quan sát và phán đoán được những người xung quanh mình đi ntn. Nói chung đi đường HN thì trước sau phải trái đều có xe cả, quan sát rất khó. Vì vậy ở đâu có dải phân cách thì em đi sát vào dải phân cách này để đỡ quan sát 1 bên, nhưng nhớ là nếu đi xa dải phân cách một chút thì xe máy sẽ len vào (làm mình giật mình), còn đi sát quá thì nhỡ có anh hùng nào tạt đâu mình sẽ không còn đất tránh, vì vậy thường em chỉ giữ khoảng cách vừa đủ để xe máy kg len vào được. Ở 3 phía còn lại, nếu có xe chạy song song mà tốc độ nhanh hơn xe mình là em đã phải dự phòng xe đó sẽ chèn vào làn mình. Đương nhiên mình cũng chỉ có 1 trong 2 cách: tăng tốc để thu hẹp khoảng cách với xe trước, kg cho xe song song chèn vào - cách này thường có thể áp dụng nếu xe bên cạnh là ôtô; còn nêế xe bên cạnh là xe máy thì tốt nhất là nhường cho họ - vì gia tốc của xe máy lớn hơn ôtô nên khả năng họ len vào rât lớn. Đối với xe phía trước thì mình cũng cố gắng quan sát phía đầu xe của họ, nếu họ có khả năng bị tạt đầu thì mình cũng phải dự phòng chân phanh sẵn. Cuối cùng là quan sát phía sau. Em thường sử dụng cả 3 gương chiếu hậu nhưng tốt nhất là gương giữa. Nếu thấy xe sau đi sát quá thì mình chậm lại và phanh nhẹ để cảnh báo họ, còn nếu đấy là hung thần thì tốt nhất cho họ đi trước.
Những người đi xe máy, đặc biệt là nam giới, có tạt đầu thì nói chung họ cũng tính toán tốc độ của cả 2 bên rồi, cho nên mình chỉ cần rà nhẹ phanh là có thể tránh va chạm (kinh nghiệm này thường không đúng khi xe bên cạnh là ôtô hoặc phương tiện do nữ điều khiển - khi đó mình phải thận trọng hơn nữa).
Một điều nữa là mình cũng phải đi theo cách mà người khác nhìn vào có thể đoán được mình sẽ đi như thế nào - tức là phải tránh những phản ứng đột ngột như phanh hoặc lạng lách, chuyển hướng gấp.
Tóm lại chỉ cần quan sát và phán đoán tốt và xử lý sớm một tí thì chắc sẽ ổn. Chúc kụ đi xe an toàn.
Với lại trên xe kụ có cặp giò như avatar thì em lái có khi cũng hay bị va quệt.