Cách khởi động động cơ diesel

ChiePCW

Xe tăng
Biển số
OF-764
Ngày cấp bằng
13/7/06
Số km
1,073
Động cơ
588,190 Mã lực
Tuổi
41
CAMEL nói:
ngày xưa bọn em có chiếc máy ủi ( caterpillar bác ạ :D ) về đến cảng chịu không thể nổ được vì hỏng bugi sấy - sau phải mở cổ hút , đốt tý giẻ tẩm xăng bên ngoài và đề phát nổ ngay - y như mấy bác hút thuốc lào :D

Đấy là bác sấy nóng khí nạp cho nó rồi đấy. Máy Cater cái nào dùng vòi phun loại HEIU để lâu khó nổ kinh khủng. Có lần em thấy có ông đổ cả lít xăng vào họng hút mà không nổ được cái máy rồi. Nhưng nếu biết cách thì máy Cater các loại đều khá dễ nổ, nhất là vòi phun loại EIU thì nhất luôn. Bác làm máy công trình chắc cũng hay va phải mấy ca như thế phải ko ?Đội thợ bên bác ngon ko hả bác ?Có hay hát rong không để nếu có việc em còn có chỗ bấu víu vì nhiều khi nhận việc mà làm một mình không nổi bác ạ.
 
Biển số
OF-47
Ngày cấp bằng
23/5/06
Số km
854
Động cơ
588,473 Mã lực
@caterpillar
Thợ bên em khoảng 20 người , cũng có mấy chú tạm được , nhưng do tính chất công việc chủ yếu là bảo dưỡng và bảo hành nên theo hướng đa năng chứ không chuyên sâu - các việc khó em vẫn phải nhờ chuyên gia bác ợ
 

ChiePCW

Xe tăng
Biển số
OF-764
Ngày cấp bằng
13/7/06
Số km
1,073
Động cơ
588,190 Mã lực
Tuổi
41
@Camel : Bên bác chuyên làm về những loại nào vậy bác ?Ca khó là những ca như thế nào ?Bác thử nói qua cho em biết được ko ạ ? Em cũng có mối quan hệ với 1 số thợ làm cũng khá nhưng mấy ông ấy già rồi nên khó tính lại yếu sức khoẻ, có mấy chú trẻ thì chưa ngon lắm nên nhiều lúc có việc em không làm nổi vì chỉ có một mình mà thời gian của em không nhiều vì vẫn đi làm nhà nước.
 

ChiePCW

Xe tăng
Biển số
OF-764
Ngày cấp bằng
13/7/06
Số km
1,073
Động cơ
588,190 Mã lực
Tuổi
41
Vầng, vì thế nó mới sinh ra bugi sấy. Em chưa ngâm kíu nhưng nghĩ món này cũng hay đấy, diesel turbo vẫn xài intercooler. Hiểm thế, các bác nhào zo phân tích cái nhỉ. Khó thế, khí nóng để khởi động dễ, nhưng đến khi nổ lại làm lạnh.|-)

Khi nổ thì cần không khí nóng để cho dầu dễ cháy, còn khi nổ rồi thì cần không khí mát để nạp được nhiều không khí hơn kết hợp với turbo thì tha hồ mà phun nhiều dầu vào buồng đốt, nhiều dầu thì sinh nhiều khí, nhiều khí thì sinh áp lực cao, áp lực cao thì piston đi xuống nhanh hơn khỏe hơn nên cái động cơ nó khỏe hơn.


PS : Em lôi cái chủ đề cũ lên cho vui, có bác nào spam tiếp ko?
 

alexnguyen

Xe tải
Biển số
OF-5162
Ngày cấp bằng
5/6/07
Số km
212
Động cơ
546,724 Mã lực
Các bác bàn về Bugi sấy nhưng em biết có khối loại xe Diesel có cần đâu mà con ruồi đậu vào chìa khóa là nổ ???
 

Hảo yêu

Xe máy
Biển số
OF-3476
Ngày cấp bằng
22/2/07
Số km
78
Động cơ
555,880 Mã lực
Tuổi
39
Các bác bàn về Bugi sấy nhưng em biết có khối loại xe Diesel có cần đâu mà con ruồi đậu vào chìa khóa là nổ ???


Mang cái con ruồi ấy sang xứ lạnh xem nó có nhẩy cẫng lên không nhé bác :D
Xứ mình nóng nên cái đấy có thì tốt mà không có thì vưỡn nổ ngon.
 

alexnguyen

Xe tải
Biển số
OF-5162
Ngày cấp bằng
5/6/07
Số km
212
Động cơ
546,724 Mã lực
Ngày trước E lên Sapa gặp đúng ngày nhiệt độ xuống 0 độ. Để chiếc Ford Transit qua đêm vậy mà sáng ra chỉ nghiêng chìa khóa là nổ???.
Ngày mùa đông lạnh giá E lên Bavi cũng sợ lạnh quá sáng ra không nổ được nên đỗ trên dốc Vậy mà hôm sau chỉ thả trôi khoảng 2M là nổ ngay???
 

ChiePCW

Xe tăng
Biển số
OF-764
Ngày cấp bằng
13/7/06
Số km
1,073
Động cơ
588,190 Mã lực
Tuổi
41
Ngày trước E lên Sapa gặp đúng ngày nhiệt độ xuống 0 độ. Để chiếc Ford Transit qua đêm vậy mà sáng ra chỉ nghiêng chìa khóa là nổ???.
Ngày mùa đông lạnh giá E lên Bavi cũng sợ lạnh quá sáng ra không nổ được nên đỗ trên dốc Vậy mà hôm sau chỉ thả trôi khoảng 2M là nổ ngay???


Nếu đúng thế thì xe bác hơi còn quá ngon, xe Ranger em để 1 ngày không nổ máy khi trời 14 độ mà hôm sau không sấy còn đề mãi không được đấy bác ạ.
 

havt77

Xe đạp
Biển số
OF-68
Ngày cấp bằng
24/5/06
Số km
15
Động cơ
582,750 Mã lực
Chẳng có chuyện động cơ Diesel nổ máy mà Nến Nung vẫn hoạt động đâu !
Nhiệt độ buồng đốt THƯỜNG TRỰC ở nhiệt độ 3-400 Đọ C , Nến nung cũng nóng chừng ấy thì ý nghĩa gì? Mà khôi hài là nêu nến nung nóng thường trực thì lại còn tình trạng kích nổ sớm !!? Bác nghĩ sao?
Chẳng hiểu từ nguồn nào mà Bác lại có phán quyết kỳ lạ về nến nung như thế , bác có thể đưa ra cho anh em cùng mở mang được hay không?
Bác nào chịu khó tính toán sẽ thấy : 4 cây nến nung duy trì được nhiệt độ 3-400 Độ cần tới dòng cung cấp liên tục 40-50 Ampere , hóa ra cả cái máy phát điện chỉ đủ cung cấp cho Nến nung hay sao?
Mà quan niệm sai lầm còn thể hiện ở chỗ : Cứ nghĩ là càng nóng khí nạp thì càng tăng hiệu quả của chu trình đốt trong hay sao?
Lạ Quá các Bác ạ !
 

ChiePCW

Xe tăng
Biển số
OF-764
Ngày cấp bằng
13/7/06
Số km
1,073
Động cơ
588,190 Mã lực
Tuổi
41
Chẳng có chuyện động cơ Diesel nổ máy mà Nến Nung vẫn hoạt động đâu !
Nhiệt độ buồng đốt THƯỜNG TRỰC ở nhiệt độ 3-400 Đọ C , Nến nung cũng nóng chừng ấy thì ý nghĩa gì? Mà khôi hài là nêu nến nung nóng thường trực thì lại còn tình trạng kích nổ sớm !!? Bác nghĩ sao?
Chẳng hiểu từ nguồn nào mà Bác lại có phán quyết kỳ lạ về nến nung như thế , bác có thể đưa ra cho anh em cùng mở mang được hay không?
Bác nào chịu khó tính toán sẽ thấy : 4 cây nến nung duy trì được nhiệt độ 3-400 Độ cần tới dòng cung cấp liên tục 40-50 Ampere , hóa ra cả cái máy phát điện chỉ đủ cung cấp cho Nến nung hay sao?
Mà quan niệm sai lầm còn thể hiện ở chỗ : Cứ nghĩ là càng nóng khí nạp thì càng tăng hiệu quả của chu trình đốt trong hay sao?
Lạ Quá các Bác ạ !

Tại sao bác lại có ý kiến thế? Ý kiến chủ quan của bác hay dựa trên cơ sở tài liệu nào?

Em khẳng định sau khi động cơ đã nổ bugi sấy vẫn làm việc cho đến khi nhiệt độ nước làm mát lên đến khoảng 50 độ C mới ngắt.
Bác thử đưa công thức tính toán của bác khi tính toán dòng điện sấy lên cho anh em tham khảo được không ạ? Vì em cảm thấy con số của bác chưa chính xác cho lắm.
Bác khôi hài ở chỗ động cơ diezel thì không bao giờ có chuyện kích nổ đâu nhé bác.
Quan niệm càng nóng khí nạp càng tăng hiệu quả của chu trình đốt trong do ai post vậy bác? Khi nhiệt độ buồng đốt xuống thấp thì động cơ rất khó khởi động do các yếu tố : Độ nhớt của dầu bôi trơn động cơ lớn làm tăng trị số của thành phần cản thuỷ lực; Độ nhớt của nhiên liệu tăng lên làm giảm khả năng bay hơi hoà trộn với không khí trong quá trình hình thành hỗn hợp công tác; Làm giảm trị số áp suất và nhiệt độ cuối kỳ nén, gây ảnh hưởng đến khả năng bén lửa, cháy và sinh công...... Nên cần tăng nhiệt độ buồng đốt khi chuẩn bị khởi động động cơ để làm giảm các yếu tố trên, còn khi động cơ đã nổ, nhiệt độ động cơ đã tăng lên đến nhiệt độ hoạt động thì người ta lại làm mát khí nạp cơ bác ạ.
 

havt77

Xe đạp
Biển số
OF-68
Ngày cấp bằng
24/5/06
Số km
15
Động cơ
582,750 Mã lực
À ! Thế bác vẫn thấy đấy , trong các xe oto, người ta chờ tắt Nến mới khởi động , vậy là nghĩa làm sao? Sau khi nến tắt , ta khởi động , máy nổ , rồi nến bật lại mà không cho ta biết hay sao?
Các bác thử so sánh sẽ thấy điều không hợp lý : Buồng đốt có nhiệt độ cao ngay từ tiếng nổ đầu tiên do ép nổ , ai cũng biết , trong khi đó , đầu nến nung bé như đầu đũa , Thể tích e rằng chỉ bằng phần trăm của buồng đốt , máy đã nổ rồi , thì sấy khí làm gì nữa ạ ! nến nung nóng hay lạnh phỏng còn ý nghĩa gì? Vì mục đích của nến là làm cho máy nổ mà. chứ nó đâu có vai trò gì trong chất lượng của chu trình đốt trong đâu !
Còn việc tại sao ra dòng điện như thế thì quá đơn giản , bác hỏi đố em thôi , chứ ai chả biết , này nhé : Nến nung có nội trở 1,1 Ohm , bình điện đầy đủ cho là 12V , dòng qua một chiếc chẳng là 10,9 A hay sao , 4 chiếc trong xe ngốn chừng 44 A rồi còn gì , nhiệt độ nến nung do nhà SX làm ra , em chẳng can thiệp , nó xấp xỉ 350 Độ đấy , ôm bộ nến nung nấu 44A chạy suốt quãng đường thì chết à , Bác đùa em hả? Bác chẳng chịu khó tính toán gì cả..:)
Việc chờ nước đến 50 Độ như bác nói mới cắt nến nung là do hãng động cơ chỉnh già thời gian nung ở một số các máy công suất lớn như kiểu máy Tàu hay máy Xây dựng làm việc nơi khí hậu lạnh , không thể gọi là " Nung liên tục được ". Khi máy đã nổ ổn định , không có động cơ điessel nào có cơ chế cấp điện cho nến nung nữa cả , em hứa là như thế đấy !
Lập luận như bác mà truyền bá cho các bác chạy oto sẽ gây băn khoăn lắm , lỡ các bác ấy thấy tắt nến lại nhờ mấy anh thợ điện đấu trực tiếp nến nung vào bình điện thì...toi cơm ! Toi nặng nữa là khác !
 

ChiePCW

Xe tăng
Biển số
OF-764
Ngày cấp bằng
13/7/06
Số km
1,073
Động cơ
588,190 Mã lực
Tuổi
41
Bugie sấy không tắt ngay sau khi đèn báo sấy tắt mà vẫn được duy trì hoạt động thông qua 1 rơ le phụ được điều khiển bởi một mạch định thời gian.
Khi đèn báo sấy tắt thì dòng điện đi từ accu qua rơ le và qua 1 điện trở phụ nữa mới đi đến bugie sấy cơ bác ơi nên không có dòng điện lớn như bác nói đâu, hơn nữa em chưa xem lại xem cái nhiệt độ bugie sấy với cái điện trở của bugie sấy có đúng như bác nói không.
Còn em thì em đâu có lập luận, em chỉ chép ra từ sách thôi bác ạ :D
 

havt77

Xe đạp
Biển số
OF-68
Ngày cấp bằng
24/5/06
Số km
15
Động cơ
582,750 Mã lực
Kính bác Cater : Đã là Bu gi sấy , nguyên tắc là điện trở sinh nhiệt khi có dòng điện lớn chạy qua , bây giờ bác ngại là 44 Amper chảy liên tục , tèo cái bình điện , cái máy phat...nên "lắp" thêm cái điện trở phụ gia giảm dòng điện hở bác? :) Khi đó phải lưu ý là nó cũng làm giảm Nhiệt của nến nung !? Nhưng nến nung giảm nhiệt thì nung làm gì nữa ạ? Chẳng lẽ lấy 200 Độ C nung cho buồng đốt có nhiệt độ 400-500 Độ?Bên cạnh đó chắc bác chưa để ý đó thôi : Chứ để giảm được dòng điện cho nến nung , thì bản thân điện trở phụ mà bác định gắn phải là loại điện trở công suất lớn , nhiệt nó sinh ra có thể nướng khô cá mực được đấy bác ạ.Trừ khi bác táo bạo làm việc đó , còn thì chẳng xe nào có đâu. Còn Sấy mà không có dòng điện lớn chạy qua thì sấy kiểu gì đây? Sao bác cứ "cố gắng" cho dòng điện chạy qua nến nung khi xe đã nổ ổn định rồi thế nhỉ , Em mà hiểu được nguyện vọng của bác thì khéo là em chết ngay ( Đùa đấy :) ). Bây giờ anh em ta vác cái Volt kế loại củ chuối nhất ra , hay cái bóng 12V cũng OK , một đầu vào mát xe , một đầu vào cực nóng của nên nung ( Mà nó cũng chỉ có mỗi một cực , chẳng nối vào đấy thì vào đâu ) Bật khóa điện , nó chỉ 12V nêu bình ngon ,hoặc là đèn sáng rưc... mươi giây nó tắt , tụt về = 0 Volt ngay , hoặc là cái bóng đèn thử sẽ tắt ngấm. Máy nổ rồi , có mà chờ đến Tết Công -Gô cũng chẳng có tí điện nào vào cực nến nữa đâu. Dễ lắm , thử ngay đi để bác với em khỏi tranh luận lâu về một việc nhỏ...bác nhỉ !
Em lặp lại ý ở bài trên : Du di , kéo dài thời gian nung lúc khởi động , dù có thể tới dăm ba phút...không phải là nung thường trực bác ạ. Bởi vì khái niệm nung thường trực không có trong động cơ Diessel !
Ngay cả bài của bác gì em quên tên rồi viết ở trên cũng bị nhầm lẫn khái niệm : Bác ấy mô tả buồng đốt phụ là buồng đốt với nến nung đỏ lử cả ngày , để cho xe nổ tốt hơn là không chính xác , buồng đốt kiểu đó chủ yếu là để tránh va đập do hơi nổ trực tiếp ngay trên đầu Piston , gây ồn động cơ và nhanh bị mỏi vật liệu do xung động mạnh, buồng đốt đó thực sự là một cải tiến hay , vì ngoài ra nó còn tạo được xoáy lốc hỗn hợp , tạo điều kiện cháy hết và gia giảm nhiệt khi nổ lên Đầu Piston tránh được phần nào ảnh hưởng tới việc hao mòn bộ hơi do quá trình gia nhiệt đột ngột gần Piston và Xec mang.Ý này hình như đã được các bác đề cập ở trên , em mách lại thôi.
Em biết sao thì nói vậy , vì mấy chuyện này em có biết ! Viết ra hầu các bác giải trí !
 

minhchau_bk2005

Đi bộ
Biển số
OF-30426
Ngày cấp bằng
3/3/09
Số km
4
Động cơ
481,140 Mã lực
Bác nào có mạch của BỘ ĐIỀU KHIỂN THỜI GIAN SẤY VÀ CƯỜNG ĐỘ SẤY không? cho em tham khảo với. Em đang làm bài tập về cái này. Cảm ơn nhìu.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top