[Thảo luận] Cách đi xe tiết kiệm xăng, các cụ thử xem

asiandragon

Xe hơi
Biển số
OF-6893
Ngày cấp bằng
9/7/07
Số km
159
Động cơ
543,020 Mã lực
Đứa em em nó mới mách cho cách đi xe tiết kiệm xăng, em thực hành thì thấy cũng đỡ hơn (kiểm chứng trên đồng hồ báo tiêu hoa xăng tức thời của Teana), nhưng đi chưa quen lắm và không biết có tác dụng phụ nào không. Em cứ chia sẻ với các cụ nhé:

Mỗi khi tăng tốc, các cụ đừng đạp lút chân ga. Cái này thì chắc cụ nào cũng biết rồi. Nhưng khi đạp được 1 nửa bước ga thì các cụ thả chân ra rồi lại đạp tiếp. Khi nào đến tốc độ các cụ mong muốn thì các cụ lại thả chân ra và tiếp chân lại để duy trì tốc độ đó. Theo em hiểu thì nếu đi cách này, vòng tua máy sẽ hầu như không bao giờ quá 2000 rpm nên sẽ tiêu thụ ít xăng hơn.

Cá nhân em trải nghiệm thì thấy có tốt hơn thật (xe em 2.5 V6 đi nội thành cả tắc cả không hết 13.5l/100km), nhưng hơi tức vì lúc nào cũng phải rón rén. Em lái mà còn bị ức chế thì không hiểu cái máy nó có bị ức chế giống em không.

Các cụ thử xem thế nào nhé.
 

SW1.5

Xe buýt
Biển số
OF-19477
Ngày cấp bằng
4/8/08
Số km
663
Động cơ
507,802 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Bác mới sử dụng hộp số CVT nên chưa quen thôi, cứ bình thường mà đi, ko phải rón rén quá đâu, miễn sao là đừng thốc gas ầm ầm lên là được (chỉ sợ bác bị ức chế thôi chứ về nguyên tắc thì vòng tua máy xe ổn định và ko bị tăng đột ngột thì máy xe sẽ bền hơn) . Nếu đi quen xe, mức tiêu hao Teana 2.5 V6 đi đường nội thành (kể cả tắc đường và bật điều hoà ầm ầm) cũng chỉ khoảng xấp xỉ 13l/100km, đường hỗn hợp khoảng 10l/100km và đường ngoại thành thì khoảng 8l/100km nên cũng ko phải lo lắng quá về mức tiêu hao nhiên liệu đâu.
Xe nó phục vụ mình mừ, keke...:-bd
 

HVB

Xe tăng
Biển số
OF-13417
Ngày cấp bằng
23/2/08
Số km
1,636
Động cơ
534,410 Mã lực
Nơi ở
Nghĩa Đô, Cầu Giấy
Mỗi khi tăng tốc, các cụ đừng đạp lút chân ga. Cái này thì chắc cụ nào cũng biết rồi. Nhưng khi đạp được 1 nửa bước ga thì các cụ thả chân ra rồi lại đạp tiếp. Khi nào đến tốc độ các cụ mong muốn thì các cụ lại thả chân ra và tiếp chân lại để duy trì tốc độ đó. Theo em hiểu thì nếu đi cách này, vòng tua máy sẽ hầu như không bao giờ quá 2000 rpm nên sẽ tiêu thụ ít xăng hơn.
Cách này ko có tác dụng với hộp số vô cấp CVT bác ạ, nhưng khá hữu dụng với hộp số tự động có cấp. Lý do là nếu mình cứ nhấn ga liên tục thì tùy theo tải trọng xe, đến một mức vòng tua hoặc tốc độ nào đó xe mới sang số. Vậy nên nếu đang dừng mà depart thì số 1 sẽ lên chừng hơn 20km gì đó, vòng tua cỡ 2200-2500rpm tùy từng xe thì mới sang số 2. Tuy nhiên, hầu như xe nào cũng có 1 chế độ sang số cưỡng bức bằng cách nhấp chân ga, cứ mỗi lần nhấp chân thế là nó sang số luôn, và sẽ đỡ tốn xăng hơn.

Hộp số CVT của Teana ko sang số nên ko áp dụng đc cách này ạ.
 

lmtuan

Xe tăng
Biển số
OF-52249
Ngày cấp bằng
6/12/09
Số km
1,771
Động cơ
470,516 Mã lực
Em xin lỗi trước nhá, theo em thấy thì các cụ cứ mua phiền vào người không. Đã bỏ thêm cả đống lúa để mua cái số AT thì nên tập trung nhìn đường, ngó nghiêng vì các bác xe máy nhà mình rất hay tạt đầu, oánh võng. Dồn hết các nơ rông thần kinh để lái xe an toàn còn hơn cứ chi phối tùm lum để tít kịm được tẹo xăng trong khi chỉ cần xước da vợ 2 một phát thì cũng mất bèo là nửa củ.
Lúc trước còn có một số cụ chơi kiểu xe máy số, ga lên rồi về N để cho xe trôi theo quán tính hòng giảm chi phí xăng cộ. Lợi đâu em chưa thấy nhưng theo oánh rá của riêng em (chả biết đúng sai thế lào), các cụ cứ dừng xe tại chỗ, vào D đạp phanh và vào N đạp phanh thử xem chân phanh "ăn" thế nào. Chưa kể đến việc đổi D và N liên tục thì hệ thống sang số và một vài hệ thống khác phải làm việc liên tục, mà phàm cái chi mần nhiều cũng đều mất sức cả ;))
Đôi lời của em, các cụ thấy sai thì chỉ bảo thêm chứ đừng ném đá tội nghiệp :)
 

hcmay585

Xe hơi
Biển số
OF-77158
Ngày cấp bằng
6/11/10
Số km
192
Động cơ
421,790 Mã lực
Theo em thì phải kết hợp nhiều mặt, để đem lại hiệu quả nhất. Nếu vừa an toàn, vừa tiết kiệm xăng, vừa không hại xe thì càng tốt chứ sao!
 

HVB

Xe tăng
Biển số
OF-13417
Ngày cấp bằng
23/2/08
Số km
1,636
Động cơ
534,410 Mã lực
Nơi ở
Nghĩa Đô, Cầu Giấy
Lúc trước còn có một số cụ chơi kiểu xe máy số, ga lên rồi về N để cho xe trôi theo quán tính hòng giảm chi phí xăng cộ. Lợi đâu em chưa thấy nhưng theo oánh rá của riêng em (chả biết đúng sai thế lào), các cụ cứ dừng xe tại chỗ, vào D đạp phanh và vào N đạp phanh thử xem chân phanh "ăn" thế nào. Chưa kể đến việc đổi D và N liên tục thì hệ thống sang số và một vài hệ thống khác phải làm việc liên tục, mà phàm cái chi mần nhiều cũng đều mất sức cả ;))
Những ai đi kiểu sang số D-N kể cả lúc dừng dưới 30s chứ đừng nói là xe đang chạy đã sang N là chưa biết đi xe cụ ạ, hihi.

Nhưng đi AT có cấp, nhấp chân ga sang số nó hay phết đấy, ko phải vấn đề là tiết kiệm xăng đâu (mặc dù nó tiết kiệm thật). Cụ đi xe dream, đi số 1 và số 2 ở tầm 20km/h thấy khác nhau nhiều mà, số 1 nó gằn máy khó đi, gia tốc lại lớn nên ko an toàn. Vậy nên, nếu đi AT có cấp và đi 1 mình (tải ko quá lớn), cứ tầm 12km/h thì nên nhấp ga để sang số 2, 25-28km/h thì nên nhấp để sang số 3, 33-37km/h nên sang số 4. Xe sẽ mượt mà và ngọt hơn. AT cứ yên tâm là chưa đủ gia tốc và tốc độ cần thiết, nhấp nó cũng ko sang số đâu.
 

asiandragon

Xe hơi
Biển số
OF-6893
Ngày cấp bằng
9/7/07
Số km
159
Động cơ
543,020 Mã lực
Em xin lỗi trước nhá, theo em thấy thì các cụ cứ mua phiền vào người không
Cụ ơi, em thấy có cái kinh nghiệm như vậy nên giới thiệu với các cụ để các cụ thử và trao đổi thôi. Chứ nhỡ nó hiệu quả thật các cụ lại bảo em là biết cái hay ho mà không chia sẻ với anh em. Cá nhân em thì cứ bình thường, điềm đạm em đi thôi, chứ em cũng không quan tâm lắm đến vài l/100km đâu cụ. Hì.
 

NQP2011

Xe đạp
Biển số
OF-103691
Ngày cấp bằng
21/6/11
Số km
48
Động cơ
397,690 Mã lực
Theo kinh nghiệm của riêng tôi nếu muốn điều khiển xe tiết kiệm nhiên liệu thì phải nuôi được đà, khi tăng tốc không rung giật xe, nếu đi xe số côn - ga - số hợp lý thì tiết kiệm được nhiều, nhất là khi đi đường trường thì tiết kiệm đáng kể đấy. Tôi chạy Ford Transit 2005 từ Mỹ Đình - HN đi TP Vinh Nghệ an và ngược lại hết 750 tiền dầu (lúc đó dầu 14...) và tất nhiên xe ngon - đi đêm.
 

quangtayho

Xe container
Biển số
OF-21672
Ngày cấp bằng
26/9/08
Số km
6,100
Động cơ
552,382 Mã lực
Cách của cụ chủ gọi là cách đi "2 ga", cách này có thể áp dụng cho các cụ các mợ đi xe tay ga nữa. Em toàn đi theo cách này. MÀ cũng chả có lúc nào ngó đồng hồ vòng tua máy nữa (vì còn nhìn đường và nhìn MInizip nữa chứ 8-}) cứ cảm nhận tiếng máy qua chân ga thôi.
 

aki2000

Xe đạp
Biển số
OF-98249
Ngày cấp bằng
1/6/11
Số km
16
Động cơ
399,260 Mã lực
Em mới lái chưa có kinh nghiệm gì.
Up để ủng hộ các cụ.
 

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
19,906
Động cơ
605,508 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
Cách của cụ chủ gọi là cách đi "2 ga", cách này có thể áp dụng cho các cụ các mợ đi xe tay ga nữa. Em toàn đi theo cách này. MÀ cũng chả có lúc nào ngó đồng hồ vòng tua máy nữa (vì còn nhìn đường và nhìn MInizip nữa chứ 8-}) cứ cảm nhận tiếng máy qua chân ga thôi.
Cách này không hiệu quả đối với xe tay ga cụ ơi vì xe tay ga có hộp số vô cấp giống Teana.
 

Chẫu Chuộc

Xe buýt
Biển số
OF-87828
Ngày cấp bằng
8/3/11
Số km
662
Động cơ
413,185 Mã lực
Nơi ở
Bé ở cạnh bình sữa. Lớn vẫn thích ở cạnh bình sữa
Các bác tài già ngày xưa gọi nó là đi kiểu "ga sống - ga chết"mục đích lợi dụng đà trôi để tiết kiệm xăng. kiểu đi này chắc chắn ít tốn xăng hơn khi đi 1 ga, nhất là ga mạnh. Xe cụ nào có đồng hồ đo lượng xăng tiêu hao nhìn biết ngay. Ga lần 1 thí dụ đồng hồ báo 15 lít, nhả ga nhấn tiếp lần 2 báo 9 lít. Các cụ thử mà xem.
Bnaf cho vui chứ thực ra đi xe thế nào cho an toàn, thoải mái là được. Chú ý quá vào xăng, lo xước xe.....mệt lắm ạ, xe nó là tôi tớ của mình cơ mờ :)
 

hungpm

Xe tải
Biển số
OF-99886
Ngày cấp bằng
13/6/11
Số km
233
Động cơ
400,320 Mã lực
Nói chung đi đường Hn tắc đường các bác đừng hi vọng tiết kiệm tý xăng, tắc đường liên tục hoặc đi như rùa bò.
 

kurt_nightmare

Xe tải
Biển số
OF-53943
Ngày cấp bằng
30/12/09
Số km
244
Động cơ
453,149 Mã lực
NhÀ cháu hôm CN vừa rồi cũng thử bài nuôi ga như vầy.
Depart ga mạnh chút để có đà vượt lực cản ma sát lúc xe đang dừng.
Khi đã có đà thì nhẹ chấn ga chút để lấy chớn.
Khi đã có chớn thì thả chấn ga để chạy theo đà ( khi đạt tốc độ vừa đủ).
Khi xe chạy chậm lại ( hết đà) thì lại mồi thêm chút ga nhẹ nhàng để nâng chớn.
KQ: Vòng tua máy thếp, tiếng máy nhẹ nhàng êm ái khi tăng ga.
Chỉ số xăng theo đồng hồ báo cũng giảm nhiều.
Đối tượng test: Teana TB.
 

Nganflame

Xe tải
Biển số
OF-79838
Ngày cấp bằng
9/12/10
Số km
264
Động cơ
419,100 Mã lực
Nơi ở
Bồ Đề Trang
hôm nay sau 1 tuần kiểm tra độ ăn xăng,e có kết quả các cụ nhận xét hộ xe e cái:
500k đi được 150 km. Tính ra tầm 15,5l/100 km. E đi hoàn toàn trong thành phố, vài lượt đi ra đg 5 đến Trâu Quỳ.
Ko tắc đg lần nào. Lục tốn quá ...
 

Shinta

Xe tăng
Biển số
OF-29529
Ngày cấp bằng
19/2/09
Số km
1,431
Động cơ
496,200 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
cụ đổi sang xăng A95 chưa? đợt trc đi 92 em toàn 13L/100km; lên 95 xuống còn 11L/100km (đã test thử 2 tuần, 2 lần đổ xăng, tính bằng cách lấy tiền VND / số KM đi được / giá xăng)
 
Chỉnh sửa cuối:

HVB

Xe tăng
Biển số
OF-13417
Ngày cấp bằng
23/2/08
Số km
1,636
Động cơ
534,410 Mã lực
Nơi ở
Nghĩa Đô, Cầu Giấy
hôm nay sau 1 tuần kiểm tra độ ăn xăng,e có kết quả các cụ nhận xét hộ xe e cái:
500k đi được 150 km. Tính ra tầm 15,5l/100 km. E đi hoàn toàn trong thành phố, vài lượt đi ra đg 5 đến Trâu Quỳ.
Ko tắc đg lần nào. Lục tốn quá ...
cụ đi hơi lục tốn.
nhà em đi 100% đường HN, cứ báo xăng là đổ đầy bình, sau đó reset lại trip A để đo khi xe lại báo xăng, với xăng hiện nay em đổi 1tr250, đi được chừng 430-470km.
hôm thứ 6 tuần trc, em chạy vào mạn HT, QB, đi theo đường hồ chí minh đến cẩm thủy thì rẽ sang Thanh hóa, chạy 70km đường "làng" để qua thanh hóa, và đi quốc lộ 1 vào phía trong, lúc ra vẫn đi QL1, đường cuối tuần vừa xóc vừa đông, chả lúc nào lên đc 70, lắm chỗ cứ 40-50 dã đều cả chục km, lại cứ vọt ga liên tục vì vượt xe từng cái từng cái 1, em đổi đầy bình đi đến báo xăng thì đi đc hơn 800km.
 

Nganflame

Xe tải
Biển số
OF-79838
Ngày cấp bằng
9/12/10
Số km
264
Động cơ
419,100 Mã lực
Nơi ở
Bồ Đề Trang
cụ đi hơi lục tốn.
nhà em đi 100% đường HN, cứ báo xăng là đổ đầy bình, sau đó reset lại trip A để đo khi xe lại báo xăng, với xăng hiện nay em đổi 1tr250, đi được chừng 430-470km.
hôm thứ 6 tuần trc, em chạy vào mạn HT, QB, đi theo đường hồ chí minh đến cẩm thủy thì rẽ sang Thanh hóa, chạy 70km đường "làng" để qua thanh hóa, và đi quốc lộ 1 vào phía trong, lúc ra vẫn đi QL1, đường cuối tuần vừa xóc vừa đông, chả lúc nào lên đc 70, lắm chỗ cứ 40-50 dã đều cả chục km, lại cứ vọt ga liên tục vì vượt xe từng cái từng cái 1, em đổi đầy bình đi đến báo xăng thì đi đc hơn 800km.
Xe em đầy bình tầm 1tr4 cụ ạ. Chả hiểu sao tốn thế vừa đổ 500k loanh quanh vài vòng hà nội chưa đc tuần đã hết. Đổ A95 thì có khác gì A 92 các cụ
 

HVB

Xe tăng
Biển số
OF-13417
Ngày cấp bằng
23/2/08
Số km
1,636
Động cơ
534,410 Mã lực
Nơi ở
Nghĩa Đô, Cầu Giấy
Xe em đầy bình tầm 1tr4 cụ ạ. Chả hiểu sao tốn thế vừa đổ 500k loanh quanh vài vòng hà nội chưa đc tuần đã hết. Đổ A95 thì có khác gì A 92 các cụ
em chả thấy khác gì nên sau vài lần đổ A95, em quay lại A92.
Em ko biết bác đổ xăng ở đâu, nhưng e cứ báo xăng là đổ thì thường 1tr250. Em chỉ đổ xăng ở 3 nơi: Hoàng Sâm - Hoàng Quốc Việt, trên đường Láng đoạn gần đến đường chùa láng, và cây xăng thành công. 1 lần đổ ở dốc Đội Cấn, ở Mỹ Đình, và ở ngã ba Vũ Ngọc Phan giao Nguyên Hồng, đều lên 1.4 triệu như của cụ nên em cạch, hihi.
 

Shinta

Xe tăng
Biển số
OF-29529
Ngày cấp bằng
19/2/09
Số km
1,431
Động cơ
496,200 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
em chả thấy khác gì nên sau vài lần đổ A95, em quay lại A92.
Em ko biết bác đổ xăng ở đâu, nhưng e cứ báo xăng là đổ thì thường 1tr250. Em chỉ đổ xăng ở 3 nơi: Hoàng Sâm - Hoàng Quốc Việt, trên đường Láng đoạn gần đến đường chùa láng, và cây xăng thành công. 1 lần đổ ở dốc Đội Cấn, ở Mỹ Đình, và ở ngã ba Vũ Ngọc Phan giao Nguyên Hồng, đều lên 1.4 triệu như của cụ nên em cạch, hihi.
cụ đi xe gì ạ? nếu tỷ số nén của động cơ 9:1 trở lên thì mới nên đổi A95 ạ :)
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top