[Thảo luận] Cách đi xe số tự động tiết kiệm xăng

nnson_56

Xe tải
Biển số
OF-25330
Ngày cấp bằng
6/12/08
Số km
440
Động cơ
494,150 Mã lực
ACE thân mến,

Trong thời buổi kinh tế khó khăn như thế này. Tiết kiệm luôn là điều cần làm.
Hôm rồi mình đi cùng anh bạn và học được cách lái xe số tự động rất hay.

Đối với ngã tư, ngã ba thì nên về số N từ xa vì đằng nào mình cũng phải rà phanh để đi chậm lại. Cũng tương tự với trường hợp khi gặp trướng ngại vật.

Tuy nhiên phải tập một thời gian thì mới nhuần nhuyễn được

Chúc ACE tiết kiệm hiệu quả.
nêu đã thế, sao cụ ko phát triển ý tưởng thêm là khi xuống dốc, về N cho nó tiết kiệm (cái này tiết kiệm mới dc nhiều).
- bài này mấy anh xe khách thời bao cấp rất hay áp dụng (các anh ý còn tắt máy cho nó trôi).
Vào một ngày dẹp trời, chưa kịp tổng kết tiết kiệm dc bao xèng, gặp tình huống cần tăng tốc, luống cuống ko xử lý kịp, ......
 

spiritnguyen

Xe đạp
Biển số
OF-197948
Ngày cấp bằng
10/6/13
Số km
25
Động cơ
325,450 Mã lực
Mình có đọc được bài viết này không biết có đúng không:
Theo Paul Williamsen, từng là trưởng phòng đào tạo sản phẩm của Toyota cho biết, tất cả những xe Toyota và Lexus sản xuất từ 1990 trở lại đây đều có khả năng phát hiện điều kiện vận hành khi nào động cơ làm việc nhiều hơn so với chế độ không tải. Khi đó, kim phun sẽ đóng lại và không có nhiên liệu phun vào buồng đốt.

Điều này có nghĩa là, khi tài xế nhấc chân khỏi chân ga lúc đang ở số tiến, xe tự động ngắt phun xăng, không tiêu tốn thêm nhiêu liệu. Những trường hợp này thường xảy ra khi tài xế buông chân cho xe từ từ giảm tốc đến đèn đỏ hay địa điểm muốn dừng.

Bên cạnh đó, Tom Read, người phát ngôn bộ phận kỹ thuật của GM cũng đồng ý nguyên lý này. Vị này còn giải thích thêm, về số N khi xe đang chạy còn khiến xe tiêu tốn nhiên liệu hơn. Bởi lẽ, khi xe về N, hệ thống phun xăng không đóng lại theo quy tắc giải thích ở trên, thay vào đó, phun xăng vào buồng đốt để duy trì chế độ chạy không tải.

http://vnexpress.net/tin-tuc/oto-xe-may/tu-van/ve-n-de-tiet-kiem-xang-nham-lan-pho-bien-3270614.html
 

pkhcsht

Xe điện
Biển số
OF-93302
Ngày cấp bằng
28/4/11
Số km
2,241
Động cơ
420,796 Mã lực
Nơi ở
Ngõ nhỏ, phố nhỏ
E không tin, em để N và rời chân ga xe ăn từ 20-30 - 50 Km/lit (tương đương 5 đến lít/100 km - lý tưởng rrì) , còn bỏ chân ga để trôi 5-10 Km/lít - xe em xe vios G.
Với lại chỗ đường tốt, em bỏ chân ga, xe vẫn đi, vậy ai nói rằng xe ngắt kim phun thế nó chạy bằng gì?
Mình có đọc được bài viết này không biết có đúng không:
Theo Paul Williamsen, từng là trưởng phòng đào tạo sản phẩm của Toyota cho biết, tất cả những xe Toyota và Lexus sản xuất từ 1990 trở lại đây đều có khả năng phát hiện điều kiện vận hành khi nào động cơ làm việc nhiều hơn so với chế độ không tải. Khi đó, kim phun sẽ đóng lại và không có nhiên liệu phun vào buồng đốt.

Điều này có nghĩa là, khi tài xế nhấc chân khỏi chân ga lúc đang ở số tiến, xe tự động ngắt phun xăng, không tiêu tốn thêm nhiêu liệu. Những trường hợp này thường xảy ra khi tài xế buông chân cho xe từ từ giảm tốc đến đèn đỏ hay địa điểm muốn dừng.

Bên cạnh đó, Tom Read, người phát ngôn bộ phận kỹ thuật của GM cũng đồng ý nguyên lý này. Vị này còn giải thích thêm, về số N khi xe đang chạy còn khiến xe tiêu tốn nhiên liệu hơn. Bởi lẽ, khi xe về N, hệ thống phun xăng không đóng lại theo quy tắc giải thích ở trên, thay vào đó, phun xăng vào buồng đốt để duy trì chế độ chạy không tải.

http://vnexpress.net/tin-tuc/oto-xe-may/tu-van/ve-n-de-tiet-kiem-xang-nham-lan-pho-bien-3270614.html
 

zerogravitation

Xe buýt
Biển số
OF-125474
Ngày cấp bằng
26/12/11
Số km
549
Động cơ
383,923 Mã lực
E không tin, em để N và rời chân ga xe ăn từ 20-30 - 50 Km/lit (tương đương 5 đến lít/100 km - lý tưởng rrì) , còn bỏ chân ga để trôi 5-10 Km/lít - xe em xe vios G.
Với lại chỗ đường tốt, em bỏ chân ga, xe vẫn đi, vậy ai nói rằng xe ngắt kim phun thế nó chạy bằng gì?
Xin phép bác này 1 cái nhé, vì bác khẳng định nhanh quá.

Trước hết xin post 1 đường link "ngoại". Bác nào không tiêu hoá được tiếng Anh thì cho xin lỗi trước:
http://www.popularmechanics.com/cars/hybrid-electric/a5977/coasting-in-neutral-fuel-economy/

Bác nào vẫn còn k tin thì chịu khó hỏi a Gú Gồ. Cứ gõ "fuel injection engine shut off coasting" là ra cả đống bài! Dĩ nhiên phải tiêu hoá được tiếng Anh. Để trả lời bác pkhcsht:

1. Cái hiển thị tiêu hao nhiên liệu trên xe nó k đơn giản là đọc trực tiếp từ bình nhiên liệu của bác chia cho số km đi được đâu. Nó phải tổng hợp nhiều thông số khác nhau. Bác mà tò mò muốn đọc thì mời bác đi tìm hiểu tài liệu của Toyota hay bất kỳ hãng nào khác đều vậy. Bác mà tiêu hoá được tiếng Anh thì mời bác đọc bài trong link tôi post ở trên, đoạn cuối. Nó chỉ chính xác trong 1 số điều kiện hoạt động "bình thường" của xe. Đưa cần số về N trong lúc xe đang chạy k phải là hoạt động "bình thường". Nếu bác k tin bác có thể viết mail hỏi bất kỳ nhà sx xe hơi nào xem họ khuyến cáo ntn nhé.
2. Cái gì giúp xe tiếp tục chạy: quán tính và chân không do piston tạo ra khi van cổ hút khí đóng lại (tác động của việc nhả chân ga hoàn toàn). Nó có tác dụng như 1 cái lò xo, tích năng lượng & giải phóng năng lượng mỗi khi piston chạy lên và chạy xuống trong cylinder, giúp xe tiếp tục trôi.
3. Đang chạy mà về N chắc chắn nguy hiểm. Ví dụ bác cần tăng tốc khẩn cấp, lúc đó dù là nửa giây cũng có thể là sự khác biệt giữa thoát nạn hay bị nạn. Xe mà đang trôi tự do ở N vào cua cũng k ổn định bằng ở D, vì tất cả các hệ thống an toàn đều rơi vào trạng thái bị động. Chưa kể về mặt cơ khí sẽ giống như bác đi xe máy, khi vào cua lại cắt côn ý. Bác cứ thử mà xem có dễ lái không.
4. Đang chạy mà về N sẽ tăng áp lực lên hộp số & hệ thống truyền động. Bác muốn hiểu rõ, mời bác đọc bài ở đây: Áp lực lên hệ truyền động khi về N trong lúc xe chạy

Kết luận là chủ đề này trên thế giới đã có quá nhiều người độc lập chứng minh rồi. Nếu bác k tin thì bác có thể tự tìm cách test. Có nhiều cách test lắm, tuỳ bác chọn. Đừng căn cứ vào cái hiển thị tiêu hao nhiên liệu trên xe. Công nghệ xe hơi đã vượt xa cái ngày dùng chế hoà khí (carburator) rồi bác nhé.
 

naviman.hn

Xe tải
Biển số
OF-328882
Ngày cấp bằng
28/7/14
Số km
410
Động cơ
288,072 Mã lực
Xe em nhả chân ga nó tự bò đi từ từ cả chục km nếu đường bằng phẳng, như vậy có phải do galangti quá lớn phải không ?
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,688
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Xe em nhả chân ga nó tự bò đi từ từ cả chục km nếu đường bằng phẳng, như vậy có phải do galangti quá lớn phải không ?
Xe AT nào mà chẳng vậy hả cụ, cứ bỏ chân phanh là xe tự bò.
 

cuongjolie

Xe máy
Biển số
OF-24745
Ngày cấp bằng
25/11/08
Số km
89
Động cơ
491,890 Mã lực
Em thấy còn bảo khi đi số từ động, đúng là phải đạp ga rồi nhả, đạp nhả như xe côn ý. Chứ không cứ ấn ga không.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,688
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Vậy nó không phun xăng thì lấy năng lượng ở đâu ra mà bò ?
Thế cụ chưa đi AT hay sao ? Nổ máy xong, thả chân phanh, ko cần đệm ga, cụ xem xe có bò không nhé.
Còn tại sao nó "bò" thì phải hỏi nhà SX, và chắc chắn vẫn phải hao xăng chứ ko lo không có năng lượng đâu cụ.
Nếu cụ nào bảo: xe tắt máy mà tự bò thì mới ấn tượng :))
 

naviman.hn

Xe tải
Biển số
OF-328882
Ngày cấp bằng
28/7/14
Số km
410
Động cơ
288,072 Mã lực
Thế cụ chưa đi AT hay sao ? Nổ máy xong, thả chân phanh, ko cần đệm ga, cụ xem xe có bò không nhé.
Còn tại sao nó "bò" thì phải hỏi nhà SX, và chắc chắn vẫn phải hao xăng chứ ko lo không có năng lượng đâu cụ.
Nếu cụ nào bảo: xe tắt máy mà tự bò thì mới ấn tượng :))
Khổ quá ở trên có cụ bảo xe toyota at thần thánh nếu để số D và nhả chân ga ra thì nó không phun xăng nữa mà vẫn tự đi mà
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,688
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Khổ quá ở trên có cụ bảo xe toyota at thần thánh nếu để số D và nhả chân ga ra thì nó không phun xăng nữa mà vẫn tự đi mà
Cụ hiểu sai ý của họ rồi, đó là khi xe đang có đà , như vậy đương nhiên xe vẫn đi được. Thế cụ hiểu đơn giản là cứ dừng phun xăng là xe dừng sao ? thế thì cần gì hệ thống phanh nữa.
 

ubisapro

Xe trâu
Biển số
OF-335434
Ngày cấp bằng
19/9/14
Số km
31,182
Động cơ
970,358 Mã lực
Tóm cái váy: khi xe có đà, nhả chân ga ra thì xe tự trôi theo quán tính, thậm chí còn bị ghì lại 1 chút bằng hãm động cơ. Lúc này ko phun xăng vào nữa mà quán tính giúp xe chạy và duy trì máy nổ. Còn xe đang dừng, hiển nhiên cần phun xăng để duy trì nổ máy + bò nếu cần thiết. => ko về N khi xe đang chạy, dừng lâu 1 chút (như e là trên 20s đèn đỏ) thì về N:D
 

nkdung

Xe tải
Biển số
OF-200356
Ngày cấp bằng
1/7/13
Số km
202
Động cơ
325,020 Mã lực
Tóm cái váy: khi xe có đà, nhả chân ga ra thì xe tự trôi theo quán tính, thậm chí còn bị ghì lại 1 chút bằng hãm động cơ. Lúc này ko phun xăng vào nữa mà quán tính giúp xe chạy và duy trì máy nổ. Còn xe đang dừng, hiển nhiên cần phun xăng để duy trì nổ máy + bò nếu cần thiết. => ko về N khi xe đang chạy, dừng lâu 1 chút (như e là trên 20s đèn đỏ) thì về N:D
Em cũng thường đi như cụ.
 

VIOS83193

Xe hơi
Biển số
OF-376905
Ngày cấp bằng
10/8/15
Số km
164
Động cơ
247,640 Mã lực
Tuổi
43
Nơi ở
Hà Nội
Như thế cũng nguy hiểm lắm, khi nào dừng đèn đỏ thì mới về N thôi,
 

lonelydriver

Xe buýt
Biển số
OF-173498
Ngày cấp bằng
24/12/12
Số km
635
Động cơ
348,240 Mã lực
Đã có cụ toi nguyên bộ máy AT vì chạy theo quán tính rồi thì phải (nguồn hình như là bên OS, nếu cụ cần em có thể tìm).
Bài ý thì dài, cơ mà sơ bộ là: Cụ ý chạy theo kiểu khi có đà rồi thì lựa đà & đá về N cho xe trôi. Hết đà thì lại gẩy D để đạp ga tiếp. Và đi thế trên 1 cung khá dài (SG - Đà Lạt thì phải).

Em có nghe đồn và chưa được kiểm chứng: Khi chuyển N ảnh hưởng tới động cơ vì không được bơm dầu hoặc không bơm đủ dầu gì đó.
Nếu cụ nghe đồn và chưa được kiểm chứng thì...

Em vừa phượt 2 tuần cung đường HN - Huế - Đà Nẵng - Quy Nhơn - Nha Trang - Buôn Ma thuật - Pleiku - Kon Tum - Cột mốc ngã 3 Đông Dương - Kon Tum - A Lưới - Khe Sanh - Đồng Hới - Thiên Cầm - Ngã 3 Đồng Lộc - HN theo đường 1 & HCM như kiểu của Ms. Love ở OS mà CHƯA thấy bị làm sao... EM chạy xe Hàn 1.6 sedan thôi.

Em chạy được 3820km hết 4 triệu rưỡi tiền xăng

Cụ tìm giúp em bài của Ms. Love để em rút kinh nghiệm không thì nguy to. Cảm ơn cụ nhiều
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,688
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Nếu cụ nghe đồn và chưa được kiểm chứng thì...

Em vừa phượt 2 tuần cung đường HN - Huế - Đà Nẵng - Quy Nhơn - Nha Trang - Buôn Ma thuật - Pleiku - Kon Tum - Cột mốc ngã 3 Đông Dương - Kon Tum - A Lưới - Khe Sanh - Đồng Hới - Thiên Cầm - Ngã 3 Đồng Lộc - HN theo đường 1 & HCM như kiểu của Ms. Love ở OS mà CHƯA thấy bị làm sao... EM chạy xe Hàn 1.6 sedan thôi.

Em chạy được 3820km hết 4 triệu rưỡi tiền xăng

Cụ tìm giúp em bài của Ms. Love để em rút kinh nghiệm không thì nguy to. Cảm ơn cụ nhiều
Ý cụ là xuống dốc về N và rà phanh ?. Cụ nói chưa làm sao có nghĩa là có thể nó "làm sao" trong tương lai ?.
Nhiều cụ đi kiểu hơi mất an toàn và nói: chưa làm sao, nhưng rõ ràng đi theo cách an toàn vẫn tốt hơn.
Xe cụ chưa làm sao, nhưng có thể phanh sẽ mòn hơn bình thường khá nhiều.
Một anh bạn em chạy xe Honda AT thể thao lên Cao bằng và khi về lại HN thì thấy phanh có vẻ trục trặc. Đi gara thay cả 4 bộ guốc phanh. Mấy ông ở gara sởn cả gai ốc khi nghe ông bạn kể cứ để D và rà phanh khi xuống dốc.
 

Sơmi

Xe tải
Biển số
OF-334693
Ngày cấp bằng
14/9/14
Số km
304
Động cơ
282,139 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Các cụ cho em hỏi. Em đi MT em thường dồn số khi xuống dốc, khi cần giảm tốc độ em cũng dồn số ( nhưng không dồn kiểu từ 5 về 1or2 đâu nhé) đi như vậy có hại hộp số ko???
 

MsLove

Xe tăng
Biển số
OF-57652
Ngày cấp bằng
25/2/10
Số km
1,525
Động cơ
459,696 Mã lực
Nếu cụ nghe đồn và chưa được kiểm chứng thì...

Em vừa phượt 2 tuần cung đường HN - Huế - Đà Nẵng - Quy Nhơn - Nha Trang - Buôn Ma thuật - Pleiku - Kon Tum - Cột mốc ngã 3 Đông Dương - Kon Tum - A Lưới - Khe Sanh - Đồng Hới - Thiên Cầm - Ngã 3 Đồng Lộc - HN theo đường 1 & HCM như kiểu của Ms. Love ở OS mà CHƯA thấy bị làm sao... EM chạy xe Hàn 1.6 sedan thôi.

Em chạy được 3820km hết 4 triệu rưỡi tiền xăng

Cụ tìm giúp em bài của Ms. Love để em rút kinh nghiệm không thì nguy to. Cảm ơn cụ nhiều
Ý cụ là cụ đi toàn bộ cung đường vừa rồi bằng cách xuống dốc là về N và dùng phanh ạ?

Em có thể tìm lại bài đó khi ngồi PC, hiện em đang online bằng mobile nên hơi bất tiện.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top