Cách đánh bóng xe

vietan14

Xe đạp
Biển số
OF-170153
Ngày cấp bằng
5/12/12
Số km
21
Động cơ
344,010 Mã lực
Chào các bác,em vưa mua chai này để đánh bóng, em thấy nó hướng dẫn là bôi 1 lớp lên xe, chờ 10 phut cho khô rồi lấy giẻ đánh bóng, em làm như vậy mà sao chả thấy bóng lên gì cả? em lấy giẻ chà đi chà lại hoài mà vẫn thấy nó mờ mờ ko bóng bẩy gì? hay là phải có một loại wax bóng khác bên ngoài
 

thanhlam710

Xe tải
Biển số
OF-168066
Ngày cấp bằng
22/11/12
Số km
336
Động cơ
348,470 Mã lực
Cụ phải có phớt lông đánh mạnh và tốc độ lớn chứ tay không thì ăn thua gì. Cụ cứ ra gara nó làm là bóng.
 

ar3a

Xe điện
Biển số
OF-64406
Ngày cấp bằng
19/5/10
Số km
4,753
Động cơ
542,320 Mã lực
Đánh tay vẫn có thể bóng nhưng cụ lưu ý 2 việc. Một là lớp wax bôi phải mỏng; hai là khăn đánh bóng phải khô, sạch và mềm. Nên dùng khăn micro fiber. Em vẫn thương thương xuyên làm bằng tay cà vẫn bóng đẹp.
 

tranduckhang

Xe tải
Biển số
OF-133607
Ngày cấp bằng
7/3/12
Số km
312
Động cơ
373,865 Mã lực
Đam mê nhưng không đúng chuyên môn cũng mệt lăm!
 

AUDI.PRO

Xe tải
Biển số
OF-297549
Ngày cấp bằng
3/11/13
Số km
246
Động cơ
313,060 Mã lực
Ngoài hàng người ta có máy đánh bóng hình như tốc độ tối đa 2.000v/p gì đó chứ em dự cụ đánh bằng tay thì không ăn thua trừ phi cụ dùng ... cana;)), nhưng món cana thì ăn sơn lắm không nên sài, tốt nhất là ra hàng không có chữa lợn lành thành lợn què cụ ạ:D.
 

AMATAX

Xe điện
Biển số
OF-303978
Ngày cấp bằng
5/1/14
Số km
2,291
Động cơ
364,552 Mã lực
Nơi ở
Đánh bóng mà muốn hết xước dăm bóng đẹp phải có máy đánh bóng,xi phá,xi bóng và có kinh nghiệm của thợ nữa. Không khéo lợn lành thành lợn què,cháy sơn thì ốm đòn.
 

meguiars

Xe tải
Biển số
OF-138846
Ngày cấp bằng
17/4/12
Số km
437
Động cơ
371,360 Mã lực
Chào các bác,em vưa mua chai này để đánh bóng, em thấy nó hướng dẫn là bôi 1 lớp lên xe, chờ 10 phut cho khô rồi lấy giẻ đánh bóng, em làm như vậy mà sao chả thấy bóng lên gì cả? em lấy giẻ chà đi chà lại hoài mà vẫn thấy nó mờ mờ ko bóng bẩy gì? hay là phải có một loại wax bóng khác bên ngoài
bôi lên chờ 10 phút nó khô mất rồi, bác dùng giẻ lau đi lau lại thì lại xước thêm
 

ar3a

Xe điện
Biển số
OF-64406
Ngày cấp bằng
19/5/10
Số km
4,753
Động cơ
542,320 Mã lực
Cụ meguiars nói vậy mà em thấy buồn. Hướng dẫn của meguiars nói rất rõ phải đợi lớp wax tương đối khô rồi mới lau/đánh bóng. Cách xác định là lâyz ngón tay quệt lên lớp wax vừa phủ: nếu vẫn thấy vệt mờ (wãx còn ướt) thì phải đợi đến khi quệt ngón tay thấy màu trong thì mới dùng khăn hơạc DA để đánh bóng. Tùy theo nhiệt độ và độ ẩm môi trường có thể mất 10' hoạc hơn để đạt tới trạng thái này (em đang dùng Gold Class wax). Trong hướng dẫn sử dụng in trên sp cũng ghi rõ "allow to dry" không biết có phải là để "khô" hay không? Cụ bảo để khô mới lau gây xước làm em sợ quá!!!
 

auto_spa

Xe đạp
Biển số
OF-18454
Ngày cấp bằng
10/7/08
Số km
48
Động cơ
505,110 Mã lực
Cụ meguiars nói vậy mà em thấy buồn. Hướng dẫn của meguiars nói rất rõ phải đợi lớp wax tương đối khô rồi mới lau/đánh bóng. Cách xác định là lâyz ngón tay quệt lên lớp wax vừa phủ: nếu vẫn thấy vệt mờ (wãx còn ướt) thì phải đợi đến khi quệt ngón tay thấy màu trong thì mới dùng khăn hơạc DA để đánh bóng. Tùy theo nhiệt độ và độ ẩm môi trường có thể mất 10' hoạc hơn để đạt tới trạng thái này (em đang dùng Gold Class wax). Trong hướng dẫn sử dụng in trên sp cũng ghi rõ "allow to dry" không biết có phải là để "khô" hay không? Cụ bảo để khô mới lau gây xước làm em sợ quá!!!
Cho phép để khô chứ không phải để khô mới được Lau ạ. Phủ wax không phải là polish cụ nhé
 

ar3a

Xe điện
Biển số
OF-64406
Ngày cấp bằng
19/5/10
Số km
4,753
Động cơ
542,320 Mã lực
Cụ dịch bằng google hay sao mà "allow to dry" lại hướng dẫn thành "cho phép để khô"?

Em nhớ không nhầm thì cụ cũng bán sản phẩm của meguiars thì phải. Vậy thì cụ nên nắm kỹ tính năng, cách sử dụng trước khi post bài vì người thường nói sai thì còn bảo thiếu thông tin chứ chuyên nghiệp như cụ không thể nêu lý do như vậy được.

Em post hướng dẫn của Micheal Stoop, chuyên gia kỹ thuật của meguiars trả lời người dùng về thời gian để khô wax như sau:

http://www.meguiarsonline.com/forums/showthread.php?39350-How-to-tell-if-your-wax-is-dry-The-Swipe-Test/page3

Và đây là câu trả lời:

Again, we recommend covering all the painted surfaces of the car and then starting your clock. A lot of people will wash and dry the car, pull it in the garage and apply a coat of wax. Then, while the wax is drying, they'll do all the rest of the processes involved in keeping up the appearance of their vehicle; vacuum the interior, clean the inside of the windows, dress the interior vinyl, plastic and leather, dress the tires and wheel wells and then put away all their detailing supplies. By the time all of that is done the wax has been drying for an hour or more and it will still wipe off with extreme ease.

While some people have experimented with leaving a coat of wax on the paint for many hours before removal and found it to still be very easy to wipe off, there are potential downsides to that. First, letting the wax sit too long in an area prone to dust (my old garage, for example ) means wiping off dried wax with a bunch of dust on it. Not good. Second, if you apply a slightly heavy coat of wax in a very high humidity area, the hazing product will start to pull moisture out of the air and wipe off can become quite difficult, and there is a very high probability of streaking. But there is nothing to gain by letting the wax sit on the car for, say, six hours before removal. Don't get caught up in the whole "if some is good, more is better" false line of thinking.

So, apply a thin layer to all the painted surfaces of the vehicle and let it dry fully before removal. You can take it off as soon as it's dry, but if you wait an hour or even two, it won't be any more difficult to wipe off. If you're going to err on one side or the other, let the wax dry a bit longer than you think it should rather than trying to remove it too soon.

Dài quá nên em tóm tắt ý cho các cụ không biết tiếng: đại ý là phủ một lớp wax mỏng lên toàn bộ xe rồi quay ra hút bụi, vệ sinh nội thất, v.v... quá trình đó có thể hết một vài gìơ. Sau đó mới quay sang lau/đánh lớp wax. Có hai lý do không nên để quá lâu: 1 là bụi bám lên wax; và 2 là tring trường hợp lớp wax dầy thì có khả năng hút ẩm trở lại và khó làm bóng. Chẳng có lý do nào là để khô thù làm xước xe cả. Câu chốt của Micheal là nếu còn phân vân đã đủ khô hay chưa thì cứ nên đợi thêm cho khô hẳn thay vì lau quá sớm.

Quan trọng nhất trong việc đánh bóng xe thực ra không nằm ở khâu wax này mà chính ở 2-3 khâu trước đó: gồm rửa, clay (e k biết dịch là gì) và đánh bóng (polish). Mời các cụ chia sẻ thêm.
 

vietan14

Xe đạp
Biển số
OF-170153
Ngày cấp bằng
5/12/12
Số km
21
Động cơ
344,010 Mã lực
vậy là cái hũ wax em mua là để bảo vệ sau khi polish, vậy em mua thêm 1 loại polish nữa là dc, các cụ có ý kiến là mua loại nào không?em xài máy mài cảu gia đình nhét thêm cái giẻ mềm vào để làm dc không nhỉ
 

ar3a

Xe điện
Biển số
OF-64406
Ngày cấp bằng
19/5/10
Số km
4,753
Động cơ
542,320 Mã lực
Theo em thì cụ nên kiếm mấy thanh đất sét của 3M, meguiars để thực hiện khâu clay ở trên thì hiệu quả sẽ hơn rất nhiều. Nếu chỉ đánh bóng mà không có bước clay thì cũng chẳng ăn thua gì, trong khi nêuz clay rồi có thể wax luôn cũng được. Có clay mới biết bề mặt sơn xe bẩn như thế nào mặc dù xe vừa rửa xong.
 

meguiars

Xe tải
Biển số
OF-138846
Ngày cấp bằng
17/4/12
Số km
437
Động cơ
371,360 Mã lực
Cụ dịch bằng google hay sao mà "allow to dry" lại hướng dẫn thành "cho phép để khô"?

Em nhớ không nhầm thì cụ cũng bán sản phẩm của meguiars thì phải. Vậy thì cụ nên nắm kỹ tính năng, cách sử dụng trước khi post bài vì người thường nói sai thì còn bảo thiếu thông tin chứ chuyên nghiệp như cụ không thể nêu lý do như vậy được.

Em post hướng dẫn của Micheal Stoop, chuyên gia kỹ thuật của meguiars trả lời người dùng về thời gian để khô wax như sau:

http://www.meguiarsonline.com/forums/showthread.php?39350-How-to-tell-if-your-wax-is-dry-The-Swipe-Test/page3

Và đây là câu trả lời:

Again, we recommend covering all the painted surfaces of the car and then starting your clock. A lot of people will wash and dry the car, pull it in the garage and apply a coat of wax. Then, while the wax is drying, they'll do all the rest of the processes involved in keeping up the appearance of their vehicle; vacuum the interior, clean the inside of the windows, dress the interior vinyl, plastic and leather, dress the tires and wheel wells and then put away all their detailing supplies. By the time all of that is done the wax has been drying for an hour or more and it will still wipe off with extreme ease.

While some people have experimented with leaving a coat of wax on the paint for many hours before removal and found it to still be very easy to wipe off, there are potential downsides to that. First, letting the wax sit too long in an area prone to dust (my old garage, for example ) means wiping off dried wax with a bunch of dust on it. Not good. Second, if you apply a slightly heavy coat of wax in a very high humidity area, the hazing product will start to pull moisture out of the air and wipe off can become quite difficult, and there is a very high probability of streaking. But there is nothing to gain by letting the wax sit on the car for, say, six hours before removal. Don't get caught up in the whole "if some is good, more is better" false line of thinking.

So, apply a thin layer to all the painted surfaces of the vehicle and let it dry fully before removal. You can take it off as soon as it's dry, but if you wait an hour or even two, it won't be any more difficult to wipe off. If you're going to err on one side or the other, let the wax dry a bit longer than you think it should rather than trying to remove it too soon.

Dài quá nên em tóm tắt ý cho các cụ không biết tiếng: đại ý là phủ một lớp wax mỏng lên toàn bộ xe rồi quay ra hút bụi, vệ sinh nội thất, v.v... quá trình đó có thể hết một vài gìơ. Sau đó mới quay sang lau/đánh lớp wax. Có hai lý do không nên để quá lâu: 1 là bụi bám lên wax; và 2 là tring trường hợp lớp wax dầy thì có khả năng hút ẩm trở lại và khó làm bóng. Chẳng có lý do nào là để khô thù làm xước xe cả. Câu chốt của Micheal là nếu còn phân vân đã đủ khô hay chưa thì cứ nên đợi thêm cho khô hẳn thay vì lau quá sớm.

Quan trọng nhất trong việc đánh bóng xe thực ra không nằm ở khâu wax này mà chính ở 2-3 khâu trước đó: gồm rửa, clay (e k biết dịch là gì) và đánh bóng (polish). Mời các cụ chia sẻ thêm.
Cụ là người chịu tìm hiểu và em thừa nhận việc mà giới thiệu đoạn trên là ok. Tuy nhiên cụ mới chỉ dừng lại ở lý thuyết còn thực tế nó khác nhiều lắm

Cái mà em nói lau khô và lau đi lau lại sẽ bị xước là điều kiện thực tế ở môi trường Việt nam. Hôm nào bác qua xưởng em test thực tế cho bác thấy.
Lý thuyết và thực tế khác nhau rất nhiều. Thông thường người ta wax xong khoảng 1 phút là phải lau ngay.
 

ar3a

Xe điện
Biển số
OF-64406
Ngày cấp bằng
19/5/10
Số km
4,753
Động cơ
542,320 Mã lực
Đương nhiên về thực tế em không thể nào bằng các cụ va chạm hàng ngày rồi.

Vấn đề cần làm rõ ở đây là việc bị xước khi wax là do bụi bám trên lớp wax gây ra hay do wax bị khô gây ra. Nếu các cụ bảo do bụi thì em tin ngay còn nếu các cụ bảo là do wax khô gây xước thì mấy bác kỹ thuật của meguiars trả lời như trên dễ mất việc lắm, và bản thân hãng cũng sẽ bị kiện vì hướng dẫn sử dụng sai gây thiệt hại cho người dùng. Cái này dân Mỹ họ sẵn sàng lắm chứ không nhẫn nhịn như dân ta. Hay sản phẩm của meguiars bán tại VN khác với sp ở Mỹ? Mấy dòng em quote ở trên không thể nói là lý thuyết được, đó là thực tế kinh nghiệm người dùng ở Mỹ và cũng là lý do em vào OF cũng như nhiều diễn đàn khác học hỏi kinh nghiệm. Đó âu cũng là cách lấp đi khoảng trống thực tiễn mà người dùng bình thường ít có.

Cá nhân em sử dụng sp của meguiars được hai năm, theo đúng các hướng dẫn trên để dùng và không thấy hư hại gì có thể nhìn bằng mắt thường. Có thể chỗ em ít bụi chăng?
 
Chỉnh sửa cuối:

ar3a

Xe điện
Biển số
OF-64406
Ngày cấp bằng
19/5/10
Số km
4,753
Động cơ
542,320 Mã lực
vậy là cái hũ wax em mua là để bảo vệ sau khi polish, vậy em mua thêm 1 loại polish nữa là dc, các cụ có ý kiến là mua loại nào không?em xài máy mài cảu gia đình nhét thêm cái giẻ mềm vào để làm dc không nhỉ
À, cụ đừng tận dụng cái máy mài hơặc máy khoan để đánh bóng nhé: cháy sơn ngay đấy. Tốc độ của máy đánh bòng chỉ từ vài trăm tới khoảng 2k/phút thôi, trong khi máy mài, khoan lên tới 10k hơặc hơn.
 

meguiars

Xe tải
Biển số
OF-138846
Ngày cấp bằng
17/4/12
Số km
437
Động cơ
371,360 Mã lực
Đương nhiên về thực tế em không thể nào bằng các cụ va chạm hàng ngày rồi.

Vấn đề cần làm rõ ở đây là việc bị xước khi wax là do bụi bám trên lớp wax gây ra hay do wax bị khô gây ra. Nếu các cụ bảo do bụi thì em tin ngay còn nếu các cụ bảo là do wax khô gây xước thì mấy bác kỹ thuật của meguiars trả lời như trên dễ mất việc lắm, và bản thân hãng cũng sẽ bị kiện vì hướng dẫn sử dụng sai gây thiệt hại cho người dùng. Cái này dân Mỹ họ sẵn sàng lắm chứ không nhẫn nhịn như dân ta. Hay sản phẩm của meguiars bán tại VN khác với sp ở Mỹ? Mấy dòng em quote ở trên không thể nói là lý thuyết được, đó là thực tế kinh nghiệm người dùng ở Mỹ và cũng là lý do em vào OF cũng như nhiều diễn đàn khác học hỏi kinh nghiệm. Đó âu cũng là cách lấp đi khoảng trống thực tiễn mà người dùng bình thường ít có.

Cá nhân em sử dụng sp của meguiars được hai năm, theo đúng các hướng dẫn trên để dùng và không thấy hư hại gì có thể nhìn bằng mắt thường. Có thể chỗ em ít bụi chăng?
Bác nói nhiều đến dân Mỹ quá đấy, cái này được áp dụng ở Việt nam và nó phải tuân thủ theo môi trường của Việt nam bác ạ. ở Việt nam không đủ chuẩn như Mỹ đâu mà cũng không phải cái gì "tụi" Mỹ nó nói cũng phù hợp với mình đâu cụ ạ.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top