[Thảo luận] Cách chạy xe số AT tiết kiệm xăng!?

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
32,609
Động cơ
904,872 Mã lực
Em cũng đã thử đưa cần số từ D về N trong lúc đèn đỏ nhưng nhìn vào đồng hồ tua máy chẳng thấy nó giảm tẹo nào nên thôi không làm thế nữa. Khi nào dừng lâu quá cũng đưa về N chủ yếu là để thư giãn cái chân đạp phanh. Mỗi lần đưa đi đưa lại cần số em cứ thấy nó kêu sồn sột, chắc có mấy cái vấu gì đấy thế nào cũng bị mòn nên em nghĩ ít đưa đi đưa lại nó đỡ mòn hơn.
Em còn có một thắc mắc: em có cảm giác vào số xe AT là việc đóng mạch điện như kiều đóng mở A/C chứ không phải tự động vào khớp răng như vào số cơ và vị vậy người ta mới chuyển số lên vôlăng được, các bác có nghĩ khác em không?
Cùng vòng tua máy nhưng tải khác nhau để giữ vòng tua không đổi thì lượng xăng phun vào khác nhau (dù côn AT qua chất lỏng nó cho 1 độ trượt nhất định không như mấy cái lá ba kê lit của côn MT)!
Khớp bánh răng vẫn tồn tại ở xe AT, chỉ trừ loại vô cấp mới bây giờ dùng công nghẹ của cái cá xanh "cánh cụp-cánh xòe thôi!
 

Mercedessprinte

Xe hơi
Biển số
OF-85349
Ngày cấp bằng
15/2/11
Số km
135
Động cơ
410,990 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội Phố
Nói chung chả bớt được mấy đâu cụ ơi đi kiểu đấy phù hợp khi nghía từ xa thấy đèn đỏ buộc phải phanh thôi chứ còn đang ngon thì cứ thế mà lướt chứ về N làm gì
 

minhgao

Xe đạp
Biển số
OF-90912
Ngày cấp bằng
5/4/11
Số km
12
Động cơ
404,920 Mã lực
Theo em chỉ có mấy nguyên tắc cơ bản sau :
1.Đi đều và hợp lý chân ga
2.Thỉnh thoảng nhả chân ga để tận dụng đà của xe ( ở những đoạn đường thông thoáng trước khi gặp vật cản ).Em thử kiểu này trong thành phố thì thấy nếu mình đi tốc độ 40-60km/h vòng tua máy khoảng 1800,khi nhả chân ga vòng tua về 1400-1500 nhưng xe vẫn chạy tốc độ trên khoảng 100m nữa ,lúc này mình lại nhấn ga đi tiếp .Ra đường trường thì đi vô tư.
3.Phán đoán khoảng cách gặp vật cản hoặc đèn đỏ để điều chỉnh chân ga hợp lý .
Mình đã mua xe AT rồi thì phải dùng lợi ích của nó mang lại đó là : nhàn , tập trung tốt hơn vào phản xạ lái và sử lý tình huống .
 

maytrangzx

Xe tải
Biển số
OF-57546
Ngày cấp bằng
24/2/10
Số km
300
Động cơ
448,240 Mã lực
Nơi ở
BN
Trước kia chạy MT thì nhà cháu cố gắng chạy theo cách chạy xe sinh thái do các chuyên gia tư vấn để tiết kiệm xăng. Giờ chuyển sang AT thì khó áp dụng một số cách của chạy xe MT. Tuy nhiên, có một động tác mà nhà cháu thấy có thể tạm thời áp dụng cho AT gần giống với MT cho hiệu quả tương tự đó là khi chạy trong phố với tốc độ tương đối cao khoảng trên dưới 40 -45km/h nếu thấy quãng đường trước mặt thoáng và trước đó là ngã ba, tư, hoặc có khả năng mình sẽ phải đạp phanh thì nhà cháu chuyển số từ D sang N để cho xe tự trôi đi, đỡ phải đạp ga. Tất nhiên trước khi chuyển số như vậy mình sẽ phải bỏ chân ga ra trước. Nói chung so với chạy chỉ toàn số D không thôi thì tiết kiệm khoản xăng xe cũng kha khá rồi.

Tất nhiên nhà cháu chưa hỏi chuyên gia xem chạy như vậy có ảnh hưởng đến hộp số không vì nếu áp dụng như vậy cũng hay phải chuyển từ D sang N lúc xe đang chạy. Thứ hai là những cụ nào chưa chạy xe số MT bao giờ thì khoản sang số như thế cũng có thể gây khó khăn khi thao tác vì chưa quen. Và thứ ba là nếu có người ngồi cạnh, nhìn mình chạy AT như MT thì có thể chê: Lạy cụ, cụ chạy ...quê lắm! :))

Các cụ cho ý kiến xem sao!
Xin lỗi đồng chí là Cụ hay là Mợ ạ. Đồng chí là người con của quê hương Kinh Bắc ạ. Đồng chí đang sống và làm việc ở đâu ạ, đồng chí có muốn tham gia vào Chi hội oto fun Kinh Bắc không ạ ?
 

lanhuong1965

Xe điện
Biển số
OF-85214
Ngày cấp bằng
14/2/11
Số km
4,747
Động cơ
446,860 Mã lực
+Việc về N cho xe trôi như bác chủ thớt đặt vấn đề tôi thử chạy vài bữa nay & có vài ý kiến riêng như sau:
-Quãng đường xe trôi xa hơn so với không về N !
-Vòng tua máy giảm được 2/10 so với không về N !
=>Có lẽ tiết kiệm được ít xăng.
+Nhưng lại nảy sinh ra 2 vấn đề:
-Lợi:Nếu khi chuyển về N mà các bác chuyển luôn chân ga qua phanh thì độ an toàn cao hơn(Đa phần các tai nạn xảy ra khi thao tác phanh mà lúng túng đạp thêm ga hay đạp phanh quá trễ)
-Hại:Nếu xe có trang bị ABS thì tôi thấy rõ ràng sự mất tác dụng ít nhiều gì đó của ABS
Tôi chỉ bình luận tới đây mà thôi,nhiều vấn đề khác tôi không đề cập tới như mau hư hộp số...

=>Hê hê hê,tôi thấy tùy mỗi người ngồi trước tay lái AT mà có nhiều cách lái riêng khác nhau chút chút.AT lái nó nhàn quá cũng buồn,táy máy tí chắc cũng không sao.
(Ý riêng của tôi thôi à nhe!!!)
 
Chỉnh sửa cuối:

Vie.ABC

Xì hơi lốp
Biển số
OF-106504
Ngày cấp bằng
22/7/11
Số km
5,558
Động cơ
439,605 Mã lực
-Tay ôm vô lăng
-MẮT nhìn đường-CHân ga Chân phanh
-Bụng lo CÔNG VIỆC-CƠM-ÁO-GAO-TIỀN...
-Đầu cân đối tính toán giao hòa các mối qoan hệ CƠ QOAN GIA ĐÌNH NỘI NGOẠI ....
-Toàn THÂN bị GẤU nó hành F1 nó sai khiến đòi hỏi...
Nay lại NO thêm việc NHỚN là : Đi AT kiểu bình thường VÀ Đi AT kiểu TÍCH KIỆM
LÓI thật nhé :QOAN BÁC là hơi bị TƯƠNG CÀ MẮM MUỐI đới...
Bày cho cụ HAI KẾ trắc ăn sau :
1-ĐI OTO AT Kiểu :KHÔNG CẦN CHÌA KHÓA.
-NÀM như sau : Cụ bán số xăng còn lại trong xe sau đó đi theo kiểu 1 tay vo lăng 1 tay đẩy ( ko mất đi đâu dù một NÀN HƠI XĂNG )
2-ĐI OTO AT Kiểu : RÊ TIÊU ĐỀ :
-NÀM như sau :Cụ cho cái TIÊU ĐỀ " chạy xe AT kiểu tích kiệm " lên xe Đạp nửa ga sang BOX BÁN XẾ ( tốn nửa tẹo nhưng ko mãi mãi ...)
CU theo kế mà NÀM ( đừng để NỘ kế ) Mấy mà RÀU .
 

Xecong

Xe buýt
Biển số
OF-15331
Ngày cấp bằng
27/4/08
Số km
848
Động cơ
519,435 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Theo em chạy xe như bác chẳng tiết kiệm được bao nhiêu mà dễ rước họa vào thân. Quan trọng nhất là bác cứ chạy điềm đạm thôi, đừng đạp thốc lên vòng tua gần 3.000 vòng phút lúc chạy đà.
 

cucho

Xe tăng
Biển số
OF-76328
Ngày cấp bằng
26/10/10
Số km
1,222
Động cơ
433,240 Mã lực
Em có đọc một số bài ở thớt khác, và ở đây

Em thấy đi như bác chủ thì căng thẳng bận bịu quá . Tạm gác các vấn đề về kỹ thuật sang một bên thì em thấy vẫn không hợp lý chút nào. Đặc biệt là ko đúng mục đích tiết kiệm xăng của mọi nhà sx đang theo đuổi.

Em đảm bảo với bác các nhà sx dư sức thiết kế sao cho bác buông ga là buông máy ko cần phải gạt cần số về N. Nhưng làm thế thì cả bác và nhà sx đều chít.

Cách đi của bác để tham khảo cho vui thì đc, chứ áp dụng thì chả nên
 

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
19,906
Động cơ
605,504 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
Chỉ có đi đều chân ga thôi. Về N hay ngớt ga quả thực tiết kiệm thêm tý xăng nhưng người ngồi sau dễ say lắm.
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
32,609
Động cơ
904,872 Mã lực
Chỉ có đi đều chân ga thôi. Về N hay ngớt ga quả thực tiết kiệm thêm tý xăng nhưng người ngồi sau dễ say lắm.
Em hiểu là giảm chân ga ở tốc độ rất thấp hay rất cao mà không khéo thì xe giật, nhưng phần khác thì bác thử giải thích cụ thể xe tại sao về N thì người ngồi sau dễ say?
 

duyngoc

Xe tải
Biển số
OF-14979
Ngày cấp bằng
22/4/08
Số km
437
Động cơ
517,080 Mã lực
Nơi ở
Thường cùng vợ 2 trên đường!!
Tiết kiệm nhất là đi ít thôi ah đi chỗ nào nó đẻ ra xiền thì đi không thì thui cố mà chịu ah
 

adam_2783

Xe máy
Biển số
OF-65354
Ngày cấp bằng
1/6/10
Số km
69
Động cơ
436,390 Mã lực
e cũng chỉ đèn đỏ thì mới về N thôi!nhưng e nghĩ cách của bác chủ tiết kiệm xăng cũng có lý nhưng hơi bị mất trung và nguy hiểm bác ạ.
 

Thd

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-31747
Ngày cấp bằng
19/3/09
Số km
3,977
Động cơ
509,345 Mã lực
Cái này đã có bài nói rồi,
Hồi đầu mới chạy AT tôi cũng có thói quen như vậy, vừa đỡ xăng mà có cảm giác cắt côn cho an toàn.
Sau khi đọc bài phân tích thì thấy sợ không dùng kiểu đó nữa,
Đại khái cấu tạo hộp số MT và AT có khác nhau, nếu cứ vào ra N-D nhiều thì nó hại cái bơm gì đó trong hộp số, đại khái là thay thì đắt tiền,
Tôi bỏ hẳn,
Cụ cứ tìm trên google hoặc trên otofun tiêu đề hướng dẫn chạy se số tự động sẽ có nhiều bài viết lắm,
 

thienphuc

Xe điện
Biển số
OF-6481
Ngày cấp bằng
29/6/07
Số km
3,141
Động cơ
570,341 Mã lực
em thấy cứ đến đèn đỏ tắt máy đi giống 2b chờ đến đèn xanh lại đề máy lên là tiết kiệm xăng nhất
còn tốn thêm vô số thứ như chổi thần đề,ắc quy ..... nhưng cốt lõi vẫn đề vẫn đc giải quyết đó là tiết kiệm đc mấy đồng xăng
nếu hộp số xe bác chủ thớt giá 1 triệu đồng thì bác đi như thế bao lâu thì tiết kiệm đủ 1 triệu ?
 

buonchan79

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-74859
Ngày cấp bằng
7/10/10
Số km
2,273
Động cơ
443,272 Mã lực
Nơi ở
quay 360 độ chỗ nào cũng thấy quán bia
Trước kia chạy MT thì nhà cháu cố gắng chạy theo cách chạy xe sinh thái do các chuyên gia tư vấn để tiết kiệm xăng. Giờ chuyển sang AT thì khó áp dụng một số cách của chạy xe MT. Tuy nhiên, có một động tác mà nhà cháu thấy có thể tạm thời áp dụng cho AT gần giống với MT cho hiệu quả tương tự đó là khi chạy trong phố với tốc độ tương đối cao khoảng trên dưới 40 -45km/h nếu thấy quãng đường trước mặt thoáng và trước đó là ngã ba, tư, hoặc có khả năng mình sẽ phải đạp phanh thì nhà cháu chuyển số từ D sang N để cho xe tự trôi đi, đỡ phải đạp ga. Tất nhiên trước khi chuyển số như vậy mình sẽ phải bỏ chân ga ra trước. Nói chung so với chạy chỉ toàn số D không thôi thì tiết kiệm khoản xăng xe cũng kha khá rồi.

Tất nhiên nhà cháu chưa hỏi chuyên gia xem chạy như vậy có ảnh hưởng đến hộp số không vì nếu áp dụng như vậy cũng hay phải chuyển từ D sang N lúc xe đang chạy. Thứ hai là những cụ nào chưa chạy xe số MT bao giờ thì khoản sang số như thế cũng có thể gây khó khăn khi thao tác vì chưa quen. Và thứ ba là nếu có người ngồi cạnh, nhìn mình chạy AT như MT thì có thể chê: Lạy cụ, cụ chạy ...quê lắm! :))

Các cụ cho ý kiến xem sao!
Tuyệt nhiên chả có cách nào. Nhõn cách mang ra chạy đi chạy lại trên ĐẠI LỘ THĂNG LONG thôi, mà cũng chi bi giờ thôi, thời gian nữa xe đông thì mang xe về nhà cất cho tiết kiệm xăng....
 

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
19,906
Động cơ
605,504 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
Em hiểu là giảm chân ga ở tốc độ rất thấp hay rất cao mà không khéo thì xe giật, nhưng phần khác thì bác thử giải thích cụ thể xe tại sao về N thì người ngồi sau dễ say?
Nó sẽ giật khi cụ vào lại số D.*-:)
 

Phan3H

Xe container
Biển số
OF-4234
Ngày cấp bằng
13/4/07
Số km
6,278
Động cơ
612,548 Mã lực
Nơi ở
C:\Windows\Temp
Website
www.facebook.com
Ôi dào, vụ xăng dầu có vẻ đau đầu nhỉ.

Em thì cứ D mà dấn thôi, dừng đèn đỏ lâu quá thì về N cho thư giãn cái chân phanh. Còn nữa thì giảm thao tác và nhàn người, nhàn xe. Các cụ cứ suy nghĩ tí dầu, tí xăng, chưa biết tiết kiệm được tẹo nào không lại gặp đủ thứ bất lợi khác.
 

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
19,906
Động cơ
605,504 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
32,609
Động cơ
904,872 Mã lực
Xe đâu có phân biệt ngu­o­fi lái nhiều tiền hay ít tiền.
Chắc ai đã học qua lái xe cũng hiểu đang chạy ở tốc độ nào đó mới có thể vào ngay số 1!
Có những tai nạn của các tay đua Formula 1 chỉ vì vào nhầm số xe!
Chắc dù là AT, thì trên cũng 1 số, có tốc độ cao nhất và thấp nhất, nếu vòng tua của máy không phù hợp thì tất nhiên khi ly hợp bắt sẽ làm xe "giật". Tuy vậy nguy hiểm hơn khi chuyển từ N vào D tùy cấu tạo cụ thể của bộ ly hợp và phần mềm trong ECU chính có thể nó sẽ chọn ngay cái số vừa chạy là số 1 trước khi chuyển tiếp lên các số khác.
Trên kia em nói nhiều tiền có lẽ sai. Đúng hơn là thừa tiền cần chỗ tiêu mới đúng!
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top