cách chẩn đoán hệ thống làm mát

Subaru08

Xe tải
Biển số
OF-23535
Ngày cấp bằng
5/11/08
Số km
240
Động cơ
495,400 Mã lực
Hệ thống làm mát có 2 loại: Nước và không khí. Subaru08 nói sơ qua về hệ thống làm mát bằng nước thôi nhé.

Hệ thống làm mát bao gồm những bộ phận sau đây:

  1. Két nước
  2. Bơm nước
  3. Những đường ống dẫn nước nhỏ bên trong lốc máy
  4. Ống cao su nối két nước với bơm nước
  5. Van nhiệt đóng mở
  6. Quạt làm mát gắn ở két nước
  7. Nước làm mát.
Chức năng cơ bản của hệ thống này là di chuyển nhiệt nóng từ trong lốc máy ra bên ngoài, bằng cách sử dụng két nước.

Nước được hút từ đáy của két nước và được bơm nén vào bên trong những đường dẫn nhỏ của lóc máy, sau đó hấp thụ nhiệt nóng này và mang ra ngoài.

Sau khi ra ngoài, nước nóng sẽ chạy qua những cái lá của két nước, khi xe dang chạy gió sẽ thổi qua và sẽ làm cho nước đủ mát khi đến đáy của két nước, và tiếp tục chạy vào lốc máy.


Chẩn đoán hệ thống này theo sau:
  1. Máy bị nóng
  • KHông đủ nước trong két nước
  • Nước làm mát máy bị mất hay rò rỉ
  • Dây cu roa tăng không đúng
  • Đứt dây cu roa
  • mấy cái lá trên két nước bị nghẹt
  • Van nhiệt độ bị hư
  • Những đường ống trong lốc máy bị nghẹt vỉ bị rỉ sét
  • Bơm nước bị hư
  • Nắp két nước bị hư
  • Quạt két nước bị hư
2. Nước bị mất hay bị rò
  • Ket nước bị rò
  • Ống cao su nối vào kẹt nước bị lỏng
  • Bơm nước bị rò
  • Roong máy bị hư
  • Siết ốc ở đầu lốc máy sai, bị vênh
  • Lóc máy bị nứt
  • Nắp của ket nước bị hư
3.Máy chậm nóng
  • Van đóng mở nhiệt độ bị hư
  • Quạt ở két nứoc chạy liên tục
Luu ý các bác về cách mở nắp két nước khi két nước đang nóng:

Tuyet đối không mở nắp ra liền vì lực nén bên trong sẽ đấy nước ra và làm bị phỏng. Các bác lấy một cái giẻ, mở ra một nấc, giừ và ấn cái nắp xuống, sau đó nghiêng qua nghiêng lại đến khi hơi ra hết và nước không ra nữa thì mới lấy nắp ra.

  1. Thay nắp đúng theo chi số nén trên nắp cũ khi thay nắp mới.Liệt kê bảng chỉ số nén và nhiệt độ sôi tương thích cho các bác biết:
  • 30 kPa tương ứng 108 độ C
  • 50 kPa tương ứng 112 độ C
  • 70 kPa tương ứng 116 độ C
  • 90 kPa tương ứng 120 độ C
Cách đơn giản để nhận biết lốc máy bi nứt hay bị rò bên trong:
  • Các bác mở nắp két nước, rồ máy cho thật lớn. Nếu thấy bong bóng nổi lên thì chắc chắn lốc máy bị rò.
Cách đơn giản nhận biết van nhiệt độ đóng mở bị hư:

  • Các bác bóp và rờ ống cao su trên và dưới của két nước, nếu một ống nóng, và một ống bóp vào không thấy áp lực và thây lạnh là van này bị hư
 

Hà Tít

Xe buýt
Biển số
OF-11986
Ngày cấp bằng
9/12/07
Số km
835
Động cơ
528,807 Mã lực
Em xin bổ sung thêm về cái van nhiệt (hoặc van hằng nhiệt, điều nhiệt). Khi van này bị trục trặc, hỏi 10 gara ngoài thì có lẽ đến 9 nơi nói là "vứt béng nó đi, để nước lưu thông liên tục cho máy nó mát". Em đã từng bị như vậy, thực sự là khi ko có nó thì máy rất lâu nóng nhưng cứ rào rào, đến khi kim đồng hồ nhiệt đến giữa bảng thì máy mới nổ êm. Thêm nữa, theo suy luận của 1 kẻ ngoại đạo về kỹ thuật như em thì khi máy chưa nóng sẽ luôn phải bù ga và như vậy sẽ hao xăng hơn. Vì vậy em đã phải khẩn trương thay cái van này.
Mong bác Subaru08 mô tả kỹ hơn về hoạt động và công dụng của cái van này.
 

Subaru08

Xe tải
Biển số
OF-23535
Ngày cấp bằng
5/11/08
Số km
240
Động cơ
495,400 Mã lực
quote=Hà Tít;1171597]Em xin bổ sung thêm về cái van nhiệt (hoặc van hằng nhiệt, điều nhiệt). Khi van này bị trục trặc, hỏi 10 gara ngoài thì có lẽ đến 9 nơi nói là "vứt béng nó đi, để nước lưu thông liên tục cho máy nó mát". Em đã từng bị như vậy, thực sự là khi ko có nó thì máy rất lâu nóng nhưng cứ rào rào, đến khi kim đồng hồ nhiệt đến giữa bảng thì máy mới nổ êm. Thêm nữa, theo suy luận của 1 kẻ ngoại đạo về kỹ thuật như em thì khi máy chưa nóng sẽ luôn phải bù ga và như vậy sẽ hao xăng hơn. Vì vậy em đã phải khẩn trương thay cái van này.
Mong bác Subaru08 mô tả kỹ hơn về hoạt động và công dụng của cái van này.[/quote]

Chào bác Hà tít

Thật là buồn cười khi thợ ở gara mà không có kiến thức cơ bản, khi không thay cái van nhiệt đó vào. Subaru08 nói thẳng nhé, bác tốt hơn là đừng có mang cho mấy ông thợ 'nghèo kiến thức' đó sứa xe cho bác vì chỉ làm thêm hư xe của bác.

Cái van này rất quan trọng vì nó ngăn không cho nước chạy tuấn hoàn trong máy khi máy nó lạnh, giúp cho máy mau nóng không bị hao xăng.

Hầu hết van này bao gồm màng cao su, lò xo, van, piston và những viên tròn bằng sáp ở trong cái màng cao su( đây là cái cảm ứng nhiệt) ( wax pellet). Lúc nào nó cũng đóng khi nước làm mát lạnh. Cái van nó bị giữ lại bởi cái lò xo, vì thế nước làm mát không thể đi qua được và chỉ có một ít đi qua được cái lỗ nhỏ ở bện cạnh cái van này.

Khi nhiệt độ nước tăng lên, sáp nở ra, và nó tạo ra một lực nén lên cái màng cao su. KHi màng cao su bị đẩy ra, nó sẽ kéo cái piston ra, cái piston này không di chuyển nên những viên sáp này di chuyển về phía sau, và nó kéo cái van mở ra.

KHi nhiệt độ giảm, sáp ở trong mấy cái lỗ nhỏ dính lại[/ với nhau và nó làm cho cái lo xo đóng van lại và nước không chảy qua được.

Cái van này được thiết kế mở theo từng loại máy, ví dụ nếu van thiết kế ở 80 độ C, thì nó sẽ bắt đầu mở từ 78 hay 82 độ C, và mở hết cở ở nhiệt độ 95 độ C.

Subaru08 muốn post hình cho bác xem để dể hiểu mà không biết tại sao cũng không được. thông cảm nhé hihihihi
 
Chỉnh sửa cuối:

kieuthienan

Xe buýt
Biển số
OF-24436
Ngày cấp bằng
19/11/08
Số km
527
Động cơ
495,628 Mã lực
Hay quá, tiếc ko có hình (có hình Cielo) thi càng tốt. Con xe of E thì mấy hôm trước thợ bảo nếu kim nhiệt lên quá nửa thì đừng đi, nghỉ 1 lát uống xong cốc bia đi tiếp cho an toàn. Nhưng mấy hôm sau E để ý ko thấy chú kim nhiệt này lên nữa, kô biết E đc chạy thoải mái hay ở nhà đắp chăn nhỉ. Bác giúp và chỉ hướng khắc phục E với./.
 

Subaru08

Xe tải
Biển số
OF-23535
Ngày cấp bằng
5/11/08
Số km
240
Động cơ
495,400 Mã lực
Hay quá, tiếc ko có hình (có hình Cielo) thi càng tốt. Con xe of E thì mấy hôm trước thợ bảo nếu kim nhiệt lên quá nửa thì đừng đi, nghỉ 1 lát uống xong cốc bia đi tiếp cho an toàn. Nhưng mấy hôm sau E để ý ko thấy chú kim nhiệt này lên nữa, kô biết E đc chạy thoải mái hay ở nhà đắp chăn nhỉ. Bác giúp và chỉ hướng khắc phục E với./.
Tùy loại xe thôi bác, có nhiều xe thì kim nhiệt độ lúc nào cũng nằm ở chính giữa và không bao giờ lên cao nếu két nước không bị hư.

Bác cứ yên tâm chạy nhé, chỉ khi nào mà thấy kim nhiệt độ lên cao nhanh tới mức đỏ là bác dừng xe ngay nhé, và kiểm tra hệ thống làm mát. Chứ nếu nó cứ nằm chính giữa thì vô tư chạy nhé.
 

forwin

Xe buýt
Biển số
OF-19176
Ngày cấp bằng
27/7/08
Số km
522
Động cơ
510,055 Mã lực
bác chủ thớt ơi, em hỏi bác là xe em đi vài chục km khi đỗ lại, 1 lúc thấy dưới gầm có chút nước có ổn không ạ? em đi mà bây giờ mới để ý nên hỏi bác vậy, vì đi ít (chủ yếu đi làm) trong TP thì không thấy sao.
 

Subaru08

Xe tải
Biển số
OF-23535
Ngày cấp bằng
5/11/08
Số km
240
Động cơ
495,400 Mã lực
bác chủ thớt ơi, em hỏi bác là xe em đi vài chục km khi đỗ lại, 1 lúc thấy dưới gầm có chút nước có ổn không ạ? em đi mà bây giờ mới để ý nên hỏi bác vậy, vì đi ít (chủ yếu đi làm) trong TP thì không thấy sao.
Bác có mở máy lạnh không? Nước màu gỉ?
 

KAI

Xe đạp
Biển số
OF-8543
Ngày cấp bằng
19/8/07
Số km
34
Động cơ
537,640 Mã lực
Bác biết chỗ nào tốt tốt sửa mấy vấn đề về két nước ko ạ
Em có thằng bạn nó bị két nước, cứ đi vài ngày là phải đổ nước vào 1 lần, nó đã đi hàn két nước, thay ống, thay bơm rồi mà ko được,đi vài ngày lại báo thiếu nước, chạy cố thêm vài ngày thì máy báo nóng , nhiệt độ đỏ luôn, e nghe nó bảo là thợ bảo là nó bị thổi nước vào lốc máy gì đấy
 

Subaru08

Xe tải
Biển số
OF-23535
Ngày cấp bằng
5/11/08
Số km
240
Động cơ
495,400 Mã lực
Bác biết chỗ nào tốt tốt sửa mấy vấn đề về két nước ko ạ
Em có thằng bạn nó bị két nước, cứ đi vài ngày là phải đổ nước vào 1 lần, nó đã đi hàn két nước, thay ống, thay bơm rồi mà ko được,đi vài ngày lại báo thiếu nước, chạy cố thêm vài ngày thì máy báo nóng , nhiệt độ đỏ luôn, e nghe nó bảo là thợ bảo là nó bị thổi nước vào lốc máy gì đấy
Bác phải nói thợ nó dùng cái bơm để thử xem két nước có bị rò không? Nếu không rò, thì bác xem ở ngay cây thăm nhớt có nước làm mát máy bị vào không?

hay bác mở nắp của két nước ra và rồ ga lên, nếu thấy bong bóng nổi lên là piston của bác đã bị vào nước, bác nói bạn của bác phải mang vào Gara để kiểm tra xem máy bị nứt hay cái roang bị hư không?

Bác nói bạn của bác sửa ngay đi vì để nóng như vậy là nó phá hết máy.

hihihi Subaru08 không biết chỗ nào sửa uy tín đâu bác
 
Chỉnh sửa cuối:

forwin

Xe buýt
Biển số
OF-19176
Ngày cấp bằng
27/7/08
Số km
522
Động cơ
510,055 Mã lực
Bác có mở máy lạnh không? Nước màu gỉ?
Em có kiểm tra nước làm lạnh, màu hồng nhạt và vẫn ở mức trong vùng cho phép khi kiểm tra bằng que thử (vùng từ Low tới Full) như trước.
 

Subaru08

Xe tải
Biển số
OF-23535
Ngày cấp bằng
5/11/08
Số km
240
Động cơ
495,400 Mã lực
Em có kiểm tra nước làm lạnh, màu hồng nhạt và vẫn ở mức trong vùng cho phép khi kiểm tra bằng que thử (vùng từ Low tới Full) như trước.
Nếu mực nước trong hộp đựng nước làm mát máy bằng nhựa của bác vẫn y như vậy thì đâu có vấn đề gì về rò rỉ ở hệ thống làm mát.

Chắc nước bác thẩy chảy ra có thể là từ máy lạnh. Chỉ khi nào bác thấy nước nó rò ra từ lốc máy, ngay chỗ máy dây Curoa, và đặc biệt là chảy ra nhiều khi bác khởi động máy và để Galangti hay rồ ga cao thì lúc đó bác phải mang cho thợ thay bơm nước làm mát máy nhé.
 

HAISPKT

Xe máy
Biển số
OF-25629
Ngày cấp bằng
12/12/08
Số km
76
Động cơ
490,060 Mã lực
BÁC SU08 Ở QUẬN NÀO THẾ BÁC HIỆN BÁC ĐANG LÀM NGHỀ GÌ VẬY A. EM ĐANG LA SV MUỐN HỌC HỎI BÁC ÍT KINH NGHIỆM MUỐN RỦ BÁC CFE NHA. EM Ở THỦ ĐỨC.:101:(c)
 

Lonelyman

Xe đạp
Biển số
OF-24194
Ngày cấp bằng
15/11/08
Số km
22
Động cơ
492,220 Mã lực
Tuổi
39
Nơi ở
www.sinotruk-vn.com
Em xin bổ sung thêm về cái van nhiệt (hoặc van hằng nhiệt, điều nhiệt). Khi van này bị trục trặc, hỏi 10 gara ngoài thì có lẽ đến 9 nơi nói là "vứt béng nó đi, để nước lưu thông liên tục cho máy nó mát". Em đã từng bị như vậy, thực sự là khi ko có nó thì máy rất lâu nóng nhưng cứ rào rào, đến khi kim đồng hồ nhiệt đến giữa bảng thì máy mới nổ êm. Thêm nữa, theo suy luận của 1 kẻ ngoại đạo về kỹ thuật như em thì khi máy chưa nóng sẽ luôn phải bù ga và như vậy sẽ hao xăng hơn. Vì vậy em đã phải khẩn trương thay cái van này.
Mong bác Subaru08 mô tả kỹ hơn về hoạt động và công dụng của cái van này.
E xin bổ xung thế này , Cái Van hằng nhiệt này quan trọng lắm đây , nó giúp giữ nhiệt độ trong khoang làm mát của động cơ , Không hẳn là máy mát mà tốt mà thông thường nhiệt độ giữ ổn định ở khoảng 80 độ C là hợp lý như thế tuổi thọ động cơ và sự hoạt động của máy cũng tốt hơn
Dạ không biết thế có đúng ko nhỉ
 

xenoi

Xe hơi
Biển số
OF-4351
Ngày cấp bằng
21/4/07
Số km
160
Động cơ
551,000 Mã lực
Tuổi
49
Thế có phải định kỳ thay nước mát ko bác? Chu kỳ là bao nhiêu?
 

khkdgs

Xe điện
Biển số
OF-29597
Ngày cấp bằng
20/2/09
Số km
2,367
Động cơ
505,860 Mã lực
các bác cho em hỏi ngu tý ạ. xem em accord 91 LX cái van cảm biến nhiẹt nước làm mát ấy bị toè rùi. các bác gara bỏ đi luôn. hon câu điện từ ngoài vào thẳng qoạt ạ. giờ thì xe em lúc nào cũng tháy qoạt quay vù vù . nghe đau đầu lắm. em tính thay cái đó không biết có mắc tiền không bác nhỉ.hi
 

TrauSat

Xe tải
Biển số
OF-30568
Ngày cấp bằng
5/3/09
Số km
465
Động cơ
485,650 Mã lực
Cho em góp vui thêm chút nhié. Cái van hằng nhiệt và cảm biến nhiệt độ để bật quạt gió khi máy nóng này rất quan trọng vì nếu không có nó máy lâu nóng lên nhiệt độ làm việc thích hợp. Máy hoạt động lâu trong tình trạng nguội thì:
  • Khe hở các chi tiết lắp ghép lớn dẫn đến máy ồn hơn, sự mài mòn cũng nhiều hơn. Khe hở giữa piston, vòng găng với xilanh lớn thì ở kỳ nén hỗn hợp nạp bị lọt xuống các te cũng tăng, làm giảm công suất của máy.
  • Đối với hệ thống phun xăng, do có cảm biến nhiệt độ động cơ, nếu động cơ thấp thì bộ điều khiển trung tâm sẽ ra quyết định phun nhiều xăng hơn, nên gây tốn nhiên liệu. Các bác thấy rõ là khi mới khởi động máy nguội thì xăng phun vào nhiều hơn bình thường rất nhiều (bằng chứng là tiếng máy rồ lên rất to, mặc dù chân ga bỏ không), còn khi máy đã nóng rồi thì tự nhiên tua máy garanty trở về bình thường (thấp hơn rất nhiều lúc máy nguội)
  • Máy nguội, khả năng hòa trộn đều của hỗn hợp kém hơn, nên khả năng đốt cháy kém hơn, công suất động cơ giảm hơn khi ở điều kiện nhiệt độ làm việc thích hợp => Các bác lại phải vào ga nhiều hơn, dẫn đến tốn nhiên liệu.
  • Dầu nhớt khi máy nguội đặc hơn, nên tổn thất khuấy dầu cao, dẫn đến tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn vì để thắng được lực cản lớn thì đòi hỏi phải phun nhiều xăng hơn.
  • Nếu quạt làm mát của bác khkdgs mà làm việc liên tục thì còn làm ắc quy nhanh tiêu nữa.
Nói chung là để máy chú thợ còi làm bừa thì anh em mình tiền mất tật mang. :102::102::102:
 
Chỉnh sửa cuối:

f40fd

Xe điện
Biển số
OF-24154
Ngày cấp bằng
14/11/08
Số km
2,026
Động cơ
512,228 Mã lực
E xin bổ xung thế này , Cái Van hằng nhiệt này quan trọng lắm đây , nó giúp giữ nhiệt độ trong khoang làm mát của động cơ , Không hẳn là máy mát mà tốt mà thông thường nhiệt độ giữ ổn định ở khoảng 80 độ C là hợp lý như thế tuổi thọ động cơ và sự hoạt động của máy cũng tốt hơn
Dạ không biết thế có đúng ko nhỉ
Hình như khoảng 90°C thì van sẽ mở thì phải, nước làm mát có điểm sôi cao hơn nước thường, nếu tôi nhớ không nhầm thì quãng 120-130°C, khi kim nhiệt độ chỉ vào vạch đỏ đầu tiên (ổn định) tức là nhiệt độ nước đang khoảng 90°C là nhiệt độ tối ưu cho máy.
 

f40fd

Xe điện
Biển số
OF-24154
Ngày cấp bằng
14/11/08
Số km
2,026
Động cơ
512,228 Mã lực
Thế có phải định kỳ thay nước mát ko bác? Chu kỳ là bao nhiêu?
Thường thì hãng họ hay thay 1 năm một lần, súc toàn bộ két nước và thay nước mới vào.
 

3 gac

Xe tải
Biển số
OF-9129
Ngày cấp bằng
1/9/07
Số km
382
Động cơ
539,820 Mã lực
Nơi ở
Các bác hỏi anh em OF Hải Phòng ấy
kính cụ chủ thớt : Xe em đang chục chặc chuyện làm mát, chưa tìm được nguyên nhân, đã thay két nước phụ, nhưng giờ đồng hồ nhiệt báo rất cao, và quạt đóng liên tục, em đi khám thợ nói là do van điều tiết tháo ra thì nhiệt hạ xuống 130 F nhưng máy không bốc, số là máy dầu. Lắp van điều tiết vào thì nhiệt báo trên 210 F máy nóng, hao dầu, hao nước, bác xem có cách nào giúp em với
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top