[Thảo luận] cách chẩn đoán hệ thống làm mát

Taihoatu

Xe lăn
Biển số
OF-41027
Ngày cấp bằng
19/7/09
Số km
13,989
Động cơ
597,538 Mã lực
Các bác ơi cho em hỏi một tí. Hôm nay em đi vệ sinh cái họng ga và cái van không tải và có tháo ra và lắp vào cái dây dẫn nước làm mát ở chỗ đó. khi nổ máy một lúc em nghe thấy có tiếng tạch tạch ở phía dưới. Chú thợ bảo đấy là tiếng lốc điều hòa. em cũng hơi nghi nghi. khi đi về bãi xe linh tính mách bảo em mở nắp capo lên kiểm tra thì thấy nước làm mát chảy tràn ra ngoài qua cái bình nước và cái nắp bị xoay ra. em sợ quá đi mua 2 chai aqua đổ vào đến mức max và vặn chặt lại rồi nổ máy theo dõi khoảng 15 phút thì ko thấy làm sao, Như vậy có bị làm sao không các cụ, em lo quá từ tối đến giờ ko biết phải làm gì
 

vietvoiz

Xe container
Biển số
OF-7990
Ngày cấp bằng
14/8/07
Số km
9,080
Động cơ
627,788 Mã lực
Tuổi
52
Nơi ở
+21.03216 +105.86850
Website
www.vietvoiz.com
Các bác ơi cho em hỏi một tí. Hôm nay em đi vệ sinh cái họng ga và cái van không tải và có tháo ra và lắp vào cái dây dẫn nước làm mát ở chỗ đó. khi nổ máy một lúc em nghe thấy có tiếng tạch tạch ở phía dưới. Chú thợ bảo đấy là tiếng lốc điều hòa. em cũng hơi nghi nghi. khi đi về bãi xe linh tính mách bảo em mở nắp capo lên kiểm tra thì thấy nước làm mát chảy tràn ra ngoài qua cái bình nước và cái nắp bị xoay ra. em sợ quá đi mua 2 chai aqua đổ vào đến mức max và vặn chặt lại rồi nổ máy theo dõi khoảng 15 phút thì ko thấy làm sao, Như vậy có bị làm sao không các cụ, em lo quá từ tối đến giờ ko biết phải làm gì
Bác làm thế là được rồi, không sao đâu, thi thoảng kiểm tra mực nước xem nó có thiếu không
 

Taihoatu

Xe lăn
Biển số
OF-41027
Ngày cấp bằng
19/7/09
Số km
13,989
Động cơ
597,538 Mã lực
Cảm ơn bác Vietvoiz nhé, nghe bác tư vấn em cũng yên tâm vì em đi công tác cả tuần ko về test được chắc đợi T7 về em mới lôi xe ra chạy thử. à bác Viet à, cái con mèo điện tử em lấy của bác năm ngoái chuột nó cắn hết dây điện rồi, hình như nó thù sao ấy các dây khác nó ko cắn chỉ cắn mỗi dây điện nối ra chỗ con mèo điện. lúc nào về em sẽ qua bác thỉnh giáo. Chúc bác và gia đình mạnh khoẻ, kinh doanh phát đạt
 

Hà Tít

Xe buýt
Biển số
OF-11986
Ngày cấp bằng
9/12/07
Số km
864
Động cơ
528,807 Mã lực
Các bác ơi cho em hỏi một tí. Hôm nay em đi vệ sinh cái họng ga và cái van không tải và có tháo ra và lắp vào cái dây dẫn nước làm mát ở chỗ đó. khi nổ máy một lúc em nghe thấy có tiếng tạch tạch ở phía dưới. Chú thợ bảo đấy là tiếng lốc điều hòa. em cũng hơi nghi nghi. khi đi về bãi xe linh tính mách bảo em mở nắp capo lên kiểm tra thì thấy nước làm mát chảy tràn ra ngoài qua cái bình nước và cái nắp bị xoay ra. em sợ quá đi mua 2 chai aqua đổ vào đến mức max và vặn chặt lại rồi nổ máy theo dõi khoảng 15 phút thì ko thấy làm sao, Như vậy có bị làm sao không các cụ, em lo quá từ tối đến giờ ko biết phải làm gì
Bác thử mở nắp két nước kiểm tra xem sao, nhớ làm lúc máy nguội nhé, và để ý đồng hồ nhiệt thường xuyên. Bác nào có ý định vệ sinh mấy cái trên thì lưu ý sau khi làm xong phải yêu cầu thợ bổ sung nước làm mát ngay. Cách đây mấy năm đã có lần em dính chưởng này, chạy vê hơn 3km mới phát hiện, do đã vài lần chạy xe bị quá nhiệt nên có kinh nghiệm phát hiện nóng máy (lốc điều hòa ngắt, gió vẫn thổi nên có cảm giác ngột ngạt). Nay đã cố gắng luyện đc thói quen thỉnh thoảng liếc bảng đồng hồ xem có gì bất thường ko.
Mà sao thớt hữu ích như này mà lại ko đc đánh dấu nữa nhỉ?
 

lovely_man

Xe tải
Biển số
OF-4460
Ngày cấp bằng
28/4/07
Số km
265
Động cơ
551,360 Mã lực
Tuổi
43
bác cho em hỏi vó­i ah.xe em là cressida đò­i 93.cái đồng hồ nhiệt độ của em hầu nhu­ lúc chạy không lên tý nào.khi mó­i chạy xong.đỗ lại tá­t máy.bật chì­a khóa hoạ­c để nổ một chỗ thì thấy lên một chút thôi.khoảng 1 vạch.nhu­ng cú­ đi là giảm đến kịch thì thôi.em đã thay thủ­ một cái cảm biến nhiệt độ khác mà vẫn thế.em hỏi mấy xe thì thấy đều bảo là xe này mát lá­m.nhiệt độ không lên em thấy vô lý quá.bác giải thích jups em vó­i.em khả­ng định đồng hồ không chết.cảm biến nhiệt độ vẫn sống
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
26,187
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
bác cho em hỏi vó­i ah.xe em là cressida đò­i 93.cái đồng hồ nhiệt độ của em hầu nhu­ lúc chạy không lên tý nào.khi mó­i chạy xong.đỗ lại tá­t máy.bật chì­a khóa hoạ­c để nổ một chỗ thì thấy lên một chút thôi.khoảng 1 vạch.nhu­ng cú­ đi là giảm đến kịch thì thôi.em đã thay thủ­ một cái cảm biến nhiệt độ khác mà vẫn thế.em hỏi mấy xe thì thấy đều bảo là xe này mát lá­m.nhiệt độ không lên em thấy vô lý quá.bác giải thích jups em vó­i.em khả­ng định đồng hồ không chết.cảm biến nhiệt độ vẫn sống
Như vậy là tốt chứ không bệnh gì. Lúc chạy xe, hệ thống làm mát hiệu quả và nhiệt độ lên nhưng vẫn ở mức 'thấp' so với động cơ. Khi bác dừng xe, nhiệt độ trong máy hồi lưu ra bộ tản nhiệt và nhiệt độ tăng lên bởi vì lúc này bộ tản nhiệt ko còn gió làm mát nữa. Cái senso nhiệt độ nó không nằm ngay trong máy mà nằm phía ngoài nên mới có hiện tượng này.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
26,187
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
em cứ thắc mắc nick của bác có ý nghĩa lãng mạn bay bổng như "Anh Thơ" hay đơn giản cụ tỉ như "Anh Thợ" ??
Cụ hỏi vậy là có ý gì không ạ? Để hôm nào qua gara nhà cụ rồi bắt đền cụ. Mà cụ pm cho em cái số handphone để em gọi trước khi sang nhé.
 

oto16ahn

Xe điện
Biển số
OF-77611
Ngày cấp bằng
11/11/10
Số km
4,627
Động cơ
462,903 Mã lực
Giá như cụ có hình ảnh về cái van hằng nhiệt.cháu cứ lơ mơ về cái van đó.chỉ biết theo lí thuyết nó có nhiệm vụ k cho nước làm mát luôn chảy tuần hoàn.cũng do cháu chưa đc nhìn thấy nó bao h nữa.#-o
 

trandiecan1

Xe máy
Biển số
OF-66430
Ngày cấp bằng
16/6/10
Số km
88
Động cơ
434,980 Mã lực
Nơi ở
tp HCM
Như vậy là tốt chứ không bệnh gì. Lúc chạy xe, hệ thống làm mát hiệu quả và nhiệt độ lên nhưng vẫn ở mức 'thấp' so với động cơ. Khi bác dừng xe, nhiệt độ trong máy hồi lưu ra bộ tản nhiệt và nhiệt độ tăng lên bởi vì lúc này bộ tản nhiệt ko còn gió làm mát nữa. Cái senso nhiệt độ nó không nằm ngay trong máy mà nằm phía ngoài nên mới có hiện tượng này.
Theo em nghĩ thì hình như hệ thống làm mát của xe này có vấn đề đấy bác ạ. Theo em biết thì cái đồng hồ nhiệt độ nước, khi kim chỉ mức giữa mới là bình thường mà bác. Khi kim chỉ mức lưng chừng giữa, tức là lúc đó nước làm mát đang ở khoảng nhiệt độ phù hợp, máy vừa đủ nóng, không quá nguội cũng không quá nhiệt. Khi đó máy hoạt động mới hiệu quả. Còn như bác gì mô tả là : khi cho nổ xe tại chỗ là đồng hồ lên 1 vạch , rồi cho xe chạy là nó xuống kịch kim luôn. thế là nước quá nguội rồi đấy bác ạ. Chẳng lẽ, nhà SX mặc định cái đồng hồ luôn báo ở mức minimum là tốt nhất ư, nếu thế làm sao tài xế biết được là nhiệt độ nước quá thấp ?
Nếu quả thực là hệ thống làm mát có vấn đề, thì em nghĩ là có thể nó bị trục trặc ở quạt làm mát. Có thể nó quạt quá sớm, trước khi nước làm mát đạt đến nhiệt độ quy định.
 

tungpl2000

Xe máy
Biển số
OF-77522
Ngày cấp bằng
10/11/10
Số km
70
Động cơ
420,100 Mã lực
Bác phải nói thợ nó dùng cái bơm để thử xem két nước có bị rò không? Nếu không rò, thì bác xem ở ngay cây thăm nhớt có nước làm mát máy bị vào không?

hay bác mở nắp của két nước ra và rồ ga lên, nếu thấy bong bóng nổi lên là piston của bác đã bị vào nước, bác nói bạn của bác phải mang vào Gara để kiểm tra xem máy bị nứt hay cái roang bị hư không?

Bác nói bạn của bác sửa ngay đi vì để nóng như vậy là nó phá hết máy.

hihihi Subaru08 không biết chỗ nào sửa uy tín đâu bác
hay qua nhưng chăng có hình gì cả
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
26,187
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Theo em nghĩ thì hình như hệ thống làm mát của xe này có vấn đề đấy bác ạ. Theo em biết thì cái đồng hồ nhiệt độ nước, khi kim chỉ mức giữa mới là bình thường mà bác. Khi kim chỉ mức lưng chừng giữa, tức là lúc đó nước làm mát đang ở khoảng nhiệt độ phù hợp, máy vừa đủ nóng, không quá nguội cũng không quá nhiệt. Khi đó máy hoạt động mới hiệu quả. Còn như bác gì mô tả là : khi cho nổ xe tại chỗ là đồng hồ lên 1 vạch , rồi cho xe chạy là nó xuống kịch kim luôn. thế là nước quá nguội rồi đấy bác ạ. Chẳng lẽ, nhà SX mặc định cái đồng hồ luôn báo ở mức minimum là tốt nhất ư, nếu thế làm sao tài xế biết được là nhiệt độ nước quá thấp ?
Nếu quả thực là hệ thống làm mát có vấn đề, thì em nghĩ là có thể nó bị trục trặc ở quạt làm mát. Có thể nó quạt quá sớm, trước khi nước làm mát đạt đến nhiệt độ quy định.
Có lẽ cụ đúng. Cũng chỉ vì ở cơ quan có chiếc Jolie già lão cũng bị bệnh gần giống thế. Cái đồng hồ chỉ nhích tí tẹo khi chạy, khi dừng, nó lại hơi lên rồi mới hạ. Két nước, quạt đều OK. Có một hôm đi tỉnh bị quá nhiệt (đi xe khác hẳn) đồng hồ lên vọt, xuống kiểm tra hóa ra nước bị thiếu.
Voka cụ !
 

xetaplai77

Xe buýt
Biển số
OF-44975
Ngày cấp bằng
30/8/09
Số km
571
Động cơ
468,634 Mã lực
Em hỏi kinh nghiệm các cụ một chút ạ, hôm trước em đi đường tự nhiên thấy kim nhiệt độ vọt lên, em dừng lại đợi cho máy nguội rồi mới bò tiếp về nhà. Hôm sau em mang xe đi kiểm tra thì thấy quạt làm mát hỏng ko chạy, thấy chú thợ lấy Cle gõ gõ vào mô tơ quạt mấy cái lại thấy chạy ro ro, xong chú ý bảo mo tơ quạt bị chết, phải thay. Ok em nhờ chú ý thay luôn. Chạy đi đc 1 lát chú ý vác về 1 cái moto của Toyota ( Xe em nhãn hiêu Mazda) - chiều quay ngược với mo tơ đang dùng, em hơi lo lo hỏi ko cùng hãng có sao ko, chú ý bảo vô tư, cái này bảo hành 1 năm, em đành phải nghe theo chú ý, thấy chú ý cắt dây đấu ngược lại để mo tơ quay cho đúng chiều rồi lắp lại. Lắp xong nổ máy vẫn thấy quạt ko chạy, check xong chú ý lại bảo chết Role điều khiển quạt ( Lúc trc khi thay moto gõ vào vẫn thấy quạt em chạy bthuong) - Em lại phải thay Rơ le tiếp, thay xong quạt chạy tit. Trả tiền xong hết 700k, hí hửng phi xem về đến cửa nhà lại thấy Kim nhiệt độ lao lên 2/3. Em hoảng quá nghỉ tí rồi lại phai xe đến Gara nhờ chú ý xem thế nào. Kiểm tra 1 lúc chú ý bảo tắc két nước ( kiểm tra bằng cách sờ nan tản nhiệt ko thấy nóng trong khi đừong vào két nước nóng rực) , nói em để xe lại 2 ngày để thông két nước và kiểm tra. Thấy lằng nhằng nên em ko đồng ý, mang xe về vứt vào bãi, định bụng mang ra hãng cho họ xem thế nào, hiện tượng bây giờ của em là nổ máy ko vào số để đi thì kim nhiệt độ cao hơn so với mức b.thường mộ chút. Khi vào số cho xe chạy thì nhiệt độ vọt lên, dừng lại về mo thì lại xuống.. Theo các cụ tự nhiên nó nảy sinh ra cả đống bệnh thế có vấn đề gì ko ạ. Với lại thay cái mô tơ rồi đấu lại dây ngược lại cho đúng chiều như thế có vấn đề gì ko? Các cụ có kinh nghiệm chỉ bảo em với. Thanks các cụ nhiều
 
Chỉnh sửa cuối:

Liuba

Xe buýt
Biển số
OF-43215
Ngày cấp bằng
13/8/09
Số km
878
Động cơ
473,614 Mã lực
Em hỏi kinh nghiệm các cụ một chút ạ,
Bác thay lung tung hết mà vẫn chưa hết bệnh => Thợ có vấn đề hoặc chẩn đoán ko chính xác.
- Về cái mô tơ quạt, em đoán chưa chắc đã hỏng nặng, vì dùng cle gõ vào nó còn chạy, có thể chỉ hở dây thôi => hàn, nối dây lại là OK.
- Quạt két nước của bác đấu chạy thường trực (bật khoá điện là quay quạt) hay là qua công tắc nhiệt? Nếu qua công tắc nhiệt thì kiểm tra công tắc nhiệt coi còn hoạt động ko - nhiệt độ lên cao thì công tắc bật, kích hoạt rờ le quạt quay. Công tắc nhiệt toi thì quạt két cũng ko chạy được. Có thể quạt két bác được điều khiển bởi ECU, cấp điện thế cao hay thấp cho quạt tuỳ thuộc vào nhiệt độ nước làm mát. Nếu trục trặc bộ phận này thì nhiều khả năng rơi vào rơ le điều khiển quạt thôi.
- Hiện tượng nan két nguội mà đường nước vào két nóng rực: Khả năng tắc két nước là rất lớn => Cần thông súc két.
- Đấu dây ngược lại cho mô tơ quay đúng chiều thì theo em chả có vấn đề gì đáng lo cả.
Xin trao đổi với bác vài ý. Các bác có kinh nghiệm góp ý thêm nhé.
 

xetaplai77

Xe buýt
Biển số
OF-44975
Ngày cấp bằng
30/8/09
Số km
571
Động cơ
468,634 Mã lực
Bác thay lung tung hết mà vẫn chưa hết bệnh => Thợ có vấn đề hoặc chẩn đoán ko chính xác.
- Về cái mô tơ quạt, em đoán chưa chắc đã hỏng nặng, vì dùng cle gõ vào nó còn chạy, có thể chỉ hở dây thôi => hàn, nối dây lại là OK.
- Quạt két nước của bác đấu chạy thường trực (bật khoá điện là quay quạt) hay là qua công tắc nhiệt? Nếu qua công tắc nhiệt thì kiểm tra công tắc nhiệt coi còn hoạt động ko - nhiệt độ lên cao thì công tắc bật, kích hoạt rờ le quạt quay. Công tắc nhiệt toi thì quạt két cũng ko chạy được. Có thể quạt két bác được điều khiển bởi ECU, cấp điện thế cao hay thấp cho quạt tuỳ thuộc vào nhiệt độ nước làm mát. Nếu trục trặc bộ phận này thì nhiều khả năng rơi vào rơ le điều khiển quạt thôi.
- Hiện tượng nan két nguội mà đường nước vào két nóng rực: Khả năng tắc két nước là rất lớn => Cần thông súc két.
- Đấu dây ngược lại cho mô tơ quay đúng chiều thì theo em chả có vấn đề gì đáng lo cả.
Xin trao đổi với bác vài ý. Các bác có kinh nghiệm góp ý thêm nhé.
Thanks cụ , để mai có thời gian em mang ra đại lý Ford cho họ kiểm tra ( Xe em là Premacy ạ) Hi vọng thông súc két xong lại ngon lành, phủi thui cái mồm em vừa nói lâu lắm ko có việc gì để vào Gara chữa bệnh thế là tự nhiên có 1 đóng cái dở hơi vào đầu hihi..
 

Viking

Xe điện
Biển số
OF-8365
Ngày cấp bằng
17/8/07
Số km
4,485
Động cơ
579,203 Mã lực
Nơi ở
nơi ấy, trên ngọn núi cao.
Thanks cụ , để mai có thời gian em mang ra đại lý Ford cho họ kiểm tra ( Xe em là Premacy ạ) Hi vọng thông súc két xong lại ngon lành, phủi thui cái mồm em vừa nói lâu lắm ko có việc gì để vào Gara chữa bệnh thế là tự nhiên có 1 đóng cái dở hơi vào đầu hihi..
Em khuyên cụ kiểm tra sớm.
Máy a tô, nhiệt độ là cái thứ không thể đùa được, hậu quả của nó là khôn lường, nhẹ thổi giăng, nặng thay máy.
 

Viking

Xe điện
Biển số
OF-8365
Ngày cấp bằng
17/8/07
Số km
4,485
Động cơ
579,203 Mã lực
Nơi ở
nơi ấy, trên ngọn núi cao.
bác cho em hỏi vó­i ah.xe em là cressida đò­i 93.cái đồng hồ nhiệt độ của em hầu nhu­ lúc chạy không lên tý nào.khi mó­i chạy xong.đỗ lại tá­t máy.bật chì­a khóa hoạ­c để nổ một chỗ thì thấy lên một chút thôi.khoảng 1 vạch.nhu­ng cú­ đi là giảm đến kịch thì thôi.em đã thay thủ­ một cái cảm biến nhiệt độ khác mà vẫn thế.em hỏi mấy xe thì thấy đều bảo là xe này mát lá­m.nhiệt độ không lên em thấy vô lý quá.bác giải thích jups em vó­i.em khả­ng định đồng hồ không chết.cảm biến nhiệt độ vẫn sống
Xe bác này, khả năng cao là mất van hằng nhiệt, các xe đời ơ kìa hay bị tháo van này do dùng 1 thời gian, van hỏng mà không có đồ thay, thợ tháo hẳn vứt luôn.
Cái này nó giống như bác nuôi con ngựa mà cho nó ăn ít ấy, nó vẫn sống, bác vẫn cưỡi nhưng nói chung nó chạy không ngon.
 

bembemts

Xe tải
Biển số
OF-81058
Ngày cấp bằng
24/12/10
Số km
468
Động cơ
418,372 Mã lực
em hóng hớt vì cũng đang chuẩn bị phải đi xử lý dàn bị rò.
 

thaiquangtung

Xe buýt
Biển số
OF-115100
Ngày cấp bằng
1/10/11
Số km
934
Động cơ
395,662 Mã lực
Nơi ở
hoang mai-hanoi
chào bác subaru. em cũng muôn hỏi bác một chút. nếu trường hợp nhỡ mua phải cái xe bị nứt máy rồi thì có khắc phục dược không? thank bác
 

kduc

Xe lăn
Biển số
OF-5541
Ngày cấp bằng
14/6/07
Số km
11,295
Động cơ
1,603,220 Mã lực
Lại đào cái thớt này lên :D
Các cụ cho e hỏi, e LAC 204 của e đã được 10v, cách đây khoảng 3 tháng e có thông rửa két nước, thay nước làm mát nhưng ko kiểm tra bơm nước. Hiện nay có tình trạng kim báo nhiệt độ chỉ nhích lên tý thôi ( sau khi chạy khoảng 10km) và bật gió nóng rất lâu có hơi nóng (khoảng 20km chỉ ấm ấm). Vậy có vấn đề j ko ah?
E đồ tại cái van hằng nhiệt nhưng chưa ktra được.

Tự trả lời vậy: Kính các bác là e đã thay van hằng nhiệt và vấn đề đã được giải quyết, mất 400k.
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top