[Thảo luận] Cách căn đường chính xác cho người mới lái xe

Vegeta

Đi bộ
Biển số
OF-30619
Ngày cấp bằng
5/3/09
Số km
7
Động cơ
480,970 Mã lực
Chào các pác, em vừa mới lấy bằng xong :69:. Hồi tập lái có ông thầy căn bên phụ cho, giờ không dám 1 mình một ngựa ra đường :77:. học hành thế đấy :'(
 

cobac

Xe máy
Biển số
OF-19847
Ngày cấp bằng
13/8/08
Số km
63
Động cơ
502,030 Mã lực
Mới lái thì cụ cứ bay chầm chậm cho an toàn, giờ bay nhiều thì cảm giác sẽ lên thôi.
Cụ lên QL1 Hà nội - Lạng Sơn, lề phải đường có vạch liền to 20cm đc làm sần lên, khi xe chạy đè lốp lên vạch đó sẽ có tiếng kêu lạ, đảm bảo sau vài giờ bay cụ sẽ có kinh nghiệm căn phải.
Còn bên lái thì bàn chân trái của cụ khi để sát thân xe bên trái thì lốp trước đang thẳng hàng với bàn chân trái cụ đấy ạ.

Cá nhân em thì sau khi bay khoảng 1000 km thì em đã dừng đèn đỏ cách đít xe trước mặt một khoảng cách đủ để chú 2 bánh ko thể chen ngang vào đó đc, tránh gây xước xe khi nó chen qua đc cụ ạ. Về sau thì nhìn đường lúc xe chạy là có cảm giác đc bánh xe trái và phải của mình sẽ nằm ở đâu rồi cụ ạ, (do bị va chạm bánh xe với ổ gà nhiều, gây xóc xe nên biết cảm giác đó cụ ạ)
Chúc cụ mau tiến bộ.
 

matiz Joy

Xe hơi
Biển số
OF-19691
Ngày cấp bằng
8/8/08
Số km
106
Động cơ
502,840 Mã lực
Có một cách căn hai bên đầu xe và cả sau xe nữa hay được dùng để tập luyện đó là dùng sự phản chiếu của ánh sáng đèn xe (tất nhiên không dùng được khi ánh nắng mặt trời quá mạnh).
- Tiến dần tới sát vật cản, khi cảm thấy gần chạm thì nháy đèn pha và quan sát sự phản chiếu của ánh sánh. Nếu thấy tâm điểm sáng tròn rõ và chụm thì áng chừng còn cách khoảng gang tay, nếu thấy cả khoảng sáng bừng lên trước mắt thì chạm tới nơi rồi. Nếu thấy ánh sáng tán rộng và độ phản xạ ít thì chắc là còn tiến lên được nữa. Nếu thấy "kịch" một phát và không thấy đèn sáng nữa chắc vừa tan quả đèn rồi.-
- Lùi cũng áp dụng tương tự nhưng khó quan sát hơn và vùi lùi dần vừa nhấp phanh tý chút để quan sát. Một số xe có đèn lui rất sáng (ví dụ xe em) thấy rất tiện.
- em tiến lùi phang kha khá trước khi áp dụng phương pháp trên. Tuy nhiên kinh nghiệm xương máu nhất vẫn là đỗ không được sát xe trước, cứ nên chừa khoảng 1-2m nhất là khi bám nhau đi đường dốc, đề phòng xe trước bất ngờ có sự cố cần lùi, tuột dốc khi tiến hoặc không bị thúc đầu lên khi xe sau táng vào mông mình...
 

VUQUTU

Xe buýt
Biển số
OF-21393
Ngày cấp bằng
20/9/08
Số km
650
Động cơ
504,353 Mã lực
Bác chơi Need for speed, chọn kiểu nhìn từ cabin, bao giờ phá đảo thì bác sẽ thấy có thay đổi. Kinh nghiệm của em :D
 

5491

Xe tải
Biển số
OF-15089
Ngày cấp bằng
25/4/08
Số km
356
Động cơ
515,852 Mã lực
Nơi ở
Ngàn sao
Đi nhiều thành quen thôi cụ a. Va chạm mấy phát là căn chuẩn ngay í mà:6::6::6:
 

me oto

Xe tăng
Biển số
OF-229
Ngày cấp bằng
10/6/06
Số km
1,013
Động cơ
590,870 Mã lực
Đi nhiều cảm giác lái sẽ tốt hơn, bạn em vừa đi còn vừa nhắn tin liên tục được cơ mà:21:
 

Vàng A Páo

Xe hơi
Biển số
OF-24837
Ngày cấp bằng
26/11/08
Số km
134
Động cơ
492,070 Mã lực
Nơi ở
Miền lúi
cụ ra đường cứ tìm hòn đá hay gạch rồi cụ lái đè lên nó, ngày xưa bọn em học thầy dậy gọi là chèn đá, tiếc giờ đường ít đá để cụ tập , rất hiệu quả à nha:69:
 

mr_limo

Xe buýt
Biển số
OF-19205
Ngày cấp bằng
28/7/08
Số km
918
Động cơ
511,986 Mã lực
Tuổi
36
Đúng là giờ bay nhiều là hiệu quả nhất ạ, còn nếu ít có điều kiện chạy thì cứ căn non cho lành ạ :)
 

2fast2fear

Xe tăng
Biển số
OF-17680
Ngày cấp bằng
20/6/08
Số km
1,364
Động cơ
520,150 Mã lực
Xin các cụ chỉ giáo cách căn đường cho người mới lái xe ạ. Ngồi trong xe, nhất là xe sedan, thấp, nên căn đường bên phải rất khó. Các cụ bày cách cho em căn đường chuẩn xác khoảng cách giữa bađờ sốc bên phải với chướng ngại vật nhé!Em đi chỉ ước lượng thôi, đấy là cảm tính của em. Nhưng muốn nhờ các cụ chỉ giáo cho mạch lạc. Anh em dễ hiểu.*-)

Đi đường bác để ý hòn sỏi phía xa xa, đi làm sao cố gắng đặt cái bánh bên phải nghe kịch kịch.. Vài chục lần là ổn. Nhưng nếu hòn sỏi nằm sát dải phân cách phía trái thì chớ có thử, nếu ko phải gọi 116 đấy nhé :21:
 

anhnga20062006

Đi bộ
Biển số
OF-31172
Ngày cấp bằng
12/3/09
Số km
4
Động cơ
480,240 Mã lực
Tuổi
41
hihihi..........
Chào Bác,
Em mới chui vào Bác ạ! Em mới lấy bằng lái, mà sợ quá! E chui tọt vào đây để tìm Bác nào tốt pụk thì giúp đỡ cho em.
Hihihi....(c)
 

cas

Xe buýt
Biển số
OF-16576
Ngày cấp bằng
22/5/08
Số km
516
Động cơ
514,690 Mã lực
Nơi ở
Thường ở lầu Xanh trên đường hay tắc dễ ngập
hihihi..........
Chào Bác,
Em mới chui vào Bác ạ! Em mới lấy bằng lái, mà sợ quá! E chui tọt vào đây để tìm Bác nào tốt pụk thì giúp đỡ cho em.
Hihihi....(c)
mợ với pác chủ thớt là 1 cặp hả?????:69:
 

Giangduydat

Xe tăng
Biển số
OF-13836
Ngày cấp bằng
10/3/08
Số km
1,130
Động cơ
528,024 Mã lực
Nơi ở
463 Giải phóng, Thanh xuân, Hà nội
Website
www.giangduydat.vn
Bác cứ chịu khó lái nhiều vào, cứ từ từ mà lái độ sáu tháng sau là thành pờ rồi rồi, không phải lăn tăn vụ này nữa, đây chỉ là vấn đề thâm niên và kinh nghiệm thôi chứ như bọn lái máy bay biểu diễn bay sát nhau có non một mét mà với tốc độ máy bay và sức gió thế làm gì có kỹ thuật nào giúp được ngoài sự liều lĩnh và kinh nghiệm. Người mới lái xe cũng cần một chút liều lĩnh mới khá lên được, liều lĩnh ở đây không phải là lái bừa bãi mà là chịu khó tập lái trong khi hết sức cẩn thận, tôn trọng luật lệ giao thông.
Bác nói cũng nhiều phần đúng hoặc rất đúng, tuy nhiên nếu không có những kinh nghiệm của các bác lái lâu truyền lại thì những bác mới lái cứ phải trả tiền cho kinh nghiệm (đền hay tự sửa xe mình), như thế e hơi....lục tốn ạ. :))
 

summer

Xe tăng
Biển số
OF-16245
Ngày cấp bằng
12/5/08
Số km
1,151
Động cơ
522,140 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội city
Khó nhở!
Chỉ kinh nghiệm đi nhiều thôi
Nếu đi nối đuôi nhau mà 2b cứ nhăm nhăm lách qua mũi xe là còn rộng
Không nhìn thấy biển xe trước là gần lắm rồi, nháy thêm cái pha cho chắc
Căn đỗ vỉa hè thì cứ nhìn bánh sau trong gương chiếu hậu
Vài lần thành quen
:6::6::6:
 

Vàng A Páo

Xe hơi
Biển số
OF-24837
Ngày cấp bằng
26/11/08
Số km
134
Động cơ
492,070 Mã lực
Nơi ở
Miền lúi
EM bảo rồi bác cứ ra đường tìm cái cục gì nếu được cục gạch hay hòn đá nhỏ càng tốt rồi căn chèn đè lên nó vài lần là quen ngay, cưucj hiệu quả luôn, mà bác nên lái nhiều vào thì thấy good thôi:69:
 

thequan0403

Xe đạp
Biển số
OF-27252
Ngày cấp bằng
11/1/09
Số km
23
Động cơ
486,430 Mã lực
đi theo cảm tính thôi. mỗi xe mỗi khác mà. mổi xe có 1 kiểu căn riêng. đi nhiều nó quen. kiểu j chẳng quệt vài fat cho có kn.
 

chai.dau1784

Xe điện
Biển số
OF-3190
Ngày cấp bằng
23/1/07
Số km
3,015
Động cơ
588,140 Mã lực
Nơi ở
Nơi nào đông vui là em bu vào
Website
vietwingshanoi.com
Đi nhiều thành cảm giác thôi, em đi sedan có bao giờ nhìn thấy mũi xe đâu ???
hé hé, ngồi mông đau đi nhá, đảm bảo nhìn thấy mũi xe, trong dòng sedan đi mông đau dễ chịu lắm
 

nem-rán

Xe hơi
Biển số
OF-30844
Ngày cấp bằng
9/3/09
Số km
141
Động cơ
481,460 Mã lực
Căn đường
+ Một số xe: căn theo cái chấu phun kính về bên phải hay trái khoảng một vài centimet (các bác cứ lên căn xe như phương pháp trên sẽ hiểu ý em nói) em diễn đạt không thoát ý lắm
Em cũng làm theo cách này, ông xã em là tài cựu rồi nên bảo em phải dùng cảm giác là chính. Em thì mặc kệ cách nào dễ với em thì em làm, thậm chí em còn dựa vào cả mốc của cần gạt mưa để căn nữa.
 

hungtt76

Xe hơi
Biển số
OF-28677
Ngày cấp bằng
8/2/09
Số km
172
Động cơ
485,120 Mã lực
Lạ nhỉ.Em cũng mới biết lái,nhưng suốt từ dạo lái em chưa bao giờ căn chỉnh như các bác,toàn đi bằng cảm giác.Đi qua chỗ hẹp em toàn bấm còi vừa bấm còi vừa tiến,thấy người ta nhìn mình mà không tỏ thái độ gì thì em cứ tiến.gặp xe ngược chiều thì em căn bên lái còn lại để tự thiên hạ lo.
Có lẽ là phải học căn lại.không khéo......:'(
 

duanhngheo

Xe máy
Biển số
OF-23623
Ngày cấp bằng
6/11/08
Số km
92
Động cơ
493,820 Mã lực
Chỗ em hôm nay sao mà nhiều đám cưới thế không biết. Cái đường mà mọi khi em vẫn đi qua bt, bỗng nhiên hôm nay làm em căng thẳng quá. Chả là họ làm cái rạp ra giữa đường, cuối rạp và bên đường toàn là xe 2B. May mà lúc em đi lại có quả santafe đi trước, nhìn bác tài này lái em thấy ghê thật. Mỗi bên chỉ thừa mỗi 10 phân thui, hoặc 15 20 gì đấy nhưng mà ghê lắm các cụ ạ.

Ghê là ghê ở cái chỗ: xe máy nó xếp ngang xếp dọc nên lồi lồi lõm lõm, căn không chuẩn có mà sước má vợ 2 như chơi ngay. Bình thường em hay căn đều 2 bên, nhưng hôm nay em chả dám căn như vậy. Dù biết là ngày xưa đi học lái, có học tiến lùi chữ chi chuyện này nhằm nhò gì nhưng mà: em đi Honda Civic chả nhìn thấy đầu em nó đâu, nếu cứ tiến thẳng thì chẳng sao đằng này địa bàn cứ như tử thần ý hết hồn luôn, khi đưa xe vào vùng MÙ thì chả nhìn thấy đầu đâu mà căn với chả chỉnh.

Em hạ cửa kính bên lái xuống, đi được 50cm thì lại thò cái đầu ra và ngó gương bên lái nữa. Nói chung là: em cứ thò cái đầu ra rồi xem bánh nó ở chỗ nào, cho nó ăn chắc. Cứ từ từ mà tiến ra. Em bám thật sát bên lái, để đảm bảo bên phải sẽ thừa ra nhiều hơn. Nếu cứ ngồi trong mà không hạ kính xuống thò đầu ra nhìn, ghê lắm các cụ ạ, chả biết và cũng chả hình dung được xe đang ở bên trái hay phải nhiều hơn.

Tóm lại: là em cứ bám sát bên lái, có đoạn thì bám sát quá (phía trên lại gặp một chú 2B thò đít ra) em lại phải thò đầu ra nhìn lốp và bám phải giống như tiến qua hình chữ chi ý. Hi hi (lúc đó 6h Pm) chập choạng, dù biết là không sước sát gì, về đến nhà em lấy đèn bin ra soi 1 lần nữa thì mới yên tâm măm măm.
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top