Cách bảo quản ắc quy

viet_phat

Xe tăng
Biển số
OF-80146
Ngày cấp bằng
14/12/10
Số km
1,482
Động cơ
430,922 Mã lực
Nơi ở
TN Kinhđô 93 Lò Đúc & Số 8 LêQuangĐạo,MỹĐình
Website
phutungoto.vn
ắcquy sẽ hết điện nếu xe không được sử dụng thường xuyên và ắcquy không được động cơ sạc trong thời gian dài. Một số thiết bị điện trên xe có thể được kích hoạt khi xe không hoạt động như hệ thống chống trộm, các thiết bị có bộ nhớ…

Các thiết bị này vẫn tiêu thụ điện ngay cả khi đã rút chìa khoá điện. Ngoài ra, chủ xe, nhất là nữ giới, thường có các thói quen sử dụng làm giảm tuổi thọ ắcquy như: mở máy lạnh khi không nổ máy; nghe nhạc, xem phim trên xe khi không nổ máy; quên tắt đèn pha, đèn xinhan, đèn trần khi ra khỏi xe; quên đóng kín cửa, rút chìa khoá điện khi ra khỏi xe; thiếu kiểm tra, bảo dưỡng thường xuyên. Do vậy, để bảo quản bình ắcquy, bạn nên:

1. Thường xuyên kiểm tra mức dung dịch ắcquy: đảm bảo mức dung dịch nằm giữa mức dưới và mức trên (được đánh dấu trên vỏ bình). Đối với các loại bình không cần bảo dưỡng, kiểm tra tình trạng các mắt báo.

2. Thường xuyên kiểm tra tình trạng vỏ bình ắcquy xem có bị vỡ hay rò rỉ không. Kiểm tra tình trạng các điện cực.

3. Ắcquy phải được giữ chắc chắn trong khoang động cơ. Tránh tình trạng lắp lỏng lẻo làm ắcquy rơi ra trong quá trình xe chạy.

4. Không nên lắp thêm các thiết bị tiêu thụ điện dạng không chính hãng. Điều này làm tăng tải thiết kế trên hệ thống sạc và ắcquy, dẫn đến giảm tuổi thọ ắcquy.

5. Tuyệt đối tránh gây đoản mạch ắcquy.

6. Nên kiểm tra và bảo dưỡng ắcquy theo lịch bảo dưỡng và thực hiện bởi các kỹ thuật viên chuyên nghiệp.

7. Nếu bạn cần nối bình ắcquy với máy nạp, tháo cả hai đầu cáp ra để tránh gây nguy hiểm cho hệ thống điện trên xe bạn. Luôn luôn tháo cực âm (–) trước tiên và lặp lại sau cùng.
 

tovit

Xe tăng
Biển số
OF-60427
Ngày cấp bằng
30/3/10
Số km
1,173
Động cơ
453,570 Mã lực
Nơi ở
Thanh Xuân 0983299244
E cứ mỗi lần cất xe là e tháo ắc qui cất nuôn=))=))=))=))=))=))=))
 

DuongNV

Xe buýt
Biển số
OF-32452
Ngày cấp bằng
27/3/09
Số km
992
Động cơ
488,590 Mã lực
Nơi ở
Trung tâm Hà Nội
Bài viết hay, Cảm ơn cụ chủ thớt nhé.
 

khoivu

Xe tải
Biển số
OF-70946
Ngày cấp bằng
18/8/10
Số km
248
Động cơ
430,280 Mã lực
7. Nếu bạn cần nối bình ắcquy với máy nạp, tháo cả hai đầu cáp ra để tránh gây nguy hiểm cho hệ thống điện trên xe bạn. Luôn luôn tháo cực âm (–) trước tiên và lặp lại sau cùng.
Em phải nhớ ngay thôi. Cám ơn cụ!
 

Truong Nam

Xe hơi
Biển số
OF-82571
Ngày cấp bằng
12/1/11
Số km
116
Động cơ
414,350 Mã lực
Ắc qui oto có như xe máy không nhỉ? Ý em hỏi là xe máy có hai loại ắc qui: Ắc qui nước và Ắc qui khô, vậy oto thì sao nhỉ? Em đi Kia Morning nhập lướt đời 2009 thì ắc qui thuộc loại nào bác nhỉ?
 

Altis1.8G

Xe hơi
Biển số
OF-71688
Ngày cấp bằng
28/8/10
Số km
126
Động cơ
428,160 Mã lực
Nơi ở
www.muatructiep.vn
Website
www.muatructiep.vn
em cứ cẩn thận 1 tuần cố gắng chạy một lần là ok
 

doilamegi

Xe buýt
Biển số
OF-51620
Ngày cấp bằng
26/11/09
Số km
506
Động cơ
459,377 Mã lực
Nơi ở
Nơi không có người đến
Có 2 loại ac qui giống như xe máy, 1 loại khô và 1 loạt nước. Với loại nước phải làm theo như bác chủ thớt là chuẩn, còn loại kia thìkhoảng tứ 2-3 năm là tèo - fải thay cái mới.
Có nhiều loại xe nếu tháo ac qui ra se mất hết thông số trên xe, có khi còn ko nổ dc máy (nếu là xe hịn). Vậy các bác fải cân nhắc trước khi tháo ac qui ra khỏi xe.
 

XN3

Xe hơi
Biển số
OF-135151
Ngày cấp bằng
19/3/12
Số km
117
Động cơ
370,974 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Thông tin rất hay, cảm ơn bác chủ.
 

Liuba

Xe buýt
Biển số
OF-43215
Ngày cấp bằng
13/8/09
Số km
878
Động cơ
473,614 Mã lực
em cứ cẩn thận 1 tuần cố gắng chạy một lần là ok
Nếu nổ máy chạy chỉ để bảo quản ắc quy thì em nghĩ tốt nhất là nên mua máy sạc. Cứ tính toán thế này là ra: Máy sạc chừng 800k - 1tr, so sánh với nổ máy chạy mỗi lần chắc phải mất cỡ 50k tiền xăng, vậy chỉ cần khoảng 20 lần chạy = 20 tuần = 5 tháng, tương đương 1tr tiền xăng là thu hồi vốn cái máy sạc, phần sau là lãi :)
Thêm nữa, nếu chạy quá ít thì thời gian chạy chưa nạp đủ phần điện ắc quy tiêu hao để đề máy, máy sạc có thể giải quyết thiếu hụt này.
 

bourdinnguyen

Xe buýt
Biển số
OF-84662
Ngày cấp bằng
9/2/11
Số km
792
Động cơ
418,262 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Website
www.facebook.com
Cảm ơn bác chủ thớt.
Em cả tháng không chạy cũng có sao đâu bác. Chưa cần mua máy xạc đâu.

;))
Nếu nổ máy chạy chỉ để bảo quản ắc quy thì em nghĩ tốt nhất là nên mua máy sạc. Cứ tính toán thế này là ra: Máy sạc chừng 800k - 1tr, so sánh với nổ máy chạy mỗi lần chắc phải mất cỡ 50k tiền xăng, vậy chỉ cần khoảng 20 lần chạy = 20 tuần = 5 tháng, tương đương 1tr tiền xăng là thu hồi vốn cái máy sạc, phần sau là lãi :)
Thêm nữa, nếu chạy quá ít thì thời gian chạy chưa nạp đủ phần điện ắc quy tiêu hao để đề máy, máy sạc có thể giải quyết thiếu hụt này.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Nếu nổ máy chạy chỉ để bảo quản ắc quy thì em nghĩ tốt nhất là nên mua máy sạc. Cứ tính toán thế này là ra: Máy sạc chừng 800k - 1tr, so sánh với nổ máy chạy mỗi lần chắc phải mất cỡ 50k tiền xăng, vậy chỉ cần khoảng 20 lần chạy = 20 tuần = 5 tháng, tương đương 1tr tiền xăng là thu hồi vốn cái máy sạc, phần sau là lãi :)
Thêm nữa, nếu chạy quá ít thì thời gian chạy chưa nạp đủ phần điện ắc quy tiêu hao để đề máy, máy sạc có thể giải quyết thiếu hụt này.
Nổ máy không chỉ sạc cho acquy mà còn làm cho máy móc được vận hành, bôi trơn, thậm chí đuổi chuột bọ. Mua máy sạc làm việc này là hơi thừa, với lại đấu nối dây nó cũng không đơn giản như đóng đinh vào tường. Cứ tuần nổ máy một chốc. Xe em cả tháng mới nổ máy mà đề phát ăn ngay, mà ăc quy theo xe cũng 2 tuổi rưỡi roài.
 

Liuba

Xe buýt
Biển số
OF-43215
Ngày cấp bằng
13/8/09
Số km
878
Động cơ
473,614 Mã lực
Nổ máy không chỉ sạc cho acquy mà còn làm cho máy móc được vận hành, bôi trơn, thậm chí đuổi chuột bọ. Mua máy sạc làm việc này là hơi thừa, với lại đấu nối dây nó cũng không đơn giản như đóng đinh vào tường. Cứ tuần nổ máy một chốc. Xe em cả tháng mới nổ máy mà đề phát ăn ngay, mà ăc quy theo xe cũng 2 tuổi rưỡi roài.
Nếu để máy móc vận hành toàn bộ thì phải chạy xe luôn, chứ nổ tại chỗ thì chưa đủ cụ ạ. Em thỉnh thoảng mới đi vài trăm km, còn lại thì mỗi tuần chạy 1 ngày đi làm, nhưng vì quãng đường quá ngắn (6km cả đi và về), chưa thể đủ sạc cho ắc quy, nên mới sắm bộ sạc ắc quy, cũng là chuẩn bị luôn cho giai đoạn nằm hầm trú ẩn nếu phí hạn chế của anh # được áp dụng :) Em làm toàn bộ dây nhợ để sẵn, chỉ mỗi việc kẹp vào là sạc, có gì phức tạp đâu nhỉ? Nếu so sánh thì đóng đinh vào tường em thấy còn khó khăn hơn là kẹp máy sạc vào ắc quy (với điều kiện là đã đi xong dây, kẹp).
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Nếu để máy móc vận hành toàn bộ thì phải chạy xe luôn, chứ nổ tại chỗ thì chưa đủ cụ ạ. Em thỉnh thoảng mới đi vài trăm km, còn lại thì mỗi tuần chạy 1 ngày đi làm, nhưng vì quãng đường quá ngắn (6km cả đi và về), chưa thể đủ sạc cho ắc quy, nên mới sắm bộ sạc ắc quy, cũng là chuẩn bị luôn cho giai đoạn nằm hầm trú ẩn nếu phí hạn chế của anh # được áp dụng :) Em làm toàn bộ dây nhợ để sẵn, chỉ mỗi việc kẹp vào là sạc, có gì phức tạp đâu nhỉ? Nếu so sánh thì đóng đinh vào tường em thấy còn khó khăn hơn là kẹp máy sạc vào ắc quy (với điều kiện là đã đi xong dây, kẹp).
Thì nổ máy xong, thích thì làm vài vòng, kiểm tra luôn côn, phanh, ga, số .. có ai cấm cụ đâu. Em không nghĩ chạy ô tô là phải sắm bộ sạc trong nhà, trừ phi cụ thích mày mò hoặc nhà có dùng ắc quy phòng khi mất điện. Em không nghĩ cụ chạy hàng ngày 6km mà acquy không đủ tích điện. Nếu thế, acquy có thể cũng cũ rồi hoặc cụ độ thêm dàn có power khủng.
Nó không phức tạp quá, nhưng cũng ko đơn giản: cụ phải mở nắp capo, đóng điện rồi cũng phải trông, nhỡ con mèo hoặc ai đó chạm vào. Rồi nhỡ bộ sạc ra điện áp cao quá mức, có thể làm hại acquy cũng nên. Cái này chỉ có nghĩa khi cụ để xe tầm 3-5 tháng trong nhà mà không hề chạy hoặc nổ máy.
Nhưng cụ đã sắm rồi thì cứ dùng, ít ra là đỡ cảm thấy phí !
 
Chỉnh sửa cuối:

Liuba

Xe buýt
Biển số
OF-43215
Ngày cấp bằng
13/8/09
Số km
878
Động cơ
473,614 Mã lực
Thì nổ máy xong, thích thì làm vài vòng, kiểm tra luôn côn, phanh, ga, số .. có ai cấm cụ đâu. Em không nghĩ chạy ô tô là phải sắm bộ sạc trong nhà, trừ phi cụ thích mày mò hoặc nhà có dùng ắc quy phòng khi mất điện. Em không nghĩ cụ chạy hàng ngày 6km mà acquy không đủ tích điện. Nếu thế, acquy có thể cũng cũ rồi hoặc cụ độ thêm dàn có power khủng.
Nó không phức tạp quá, nhưng cũng ko đơn giản: cụ phải mở nắp capo, đóng điện rồi cũng phải trông, nhỡ con mèo hoặc ai đó chạm vào. Rồi nhỡ bộ sạc ra điện áp cao quá mức, có thể làm hại acquy cũng nên. Cái này chỉ có nghĩa khi cụ để xe tầm 3-5 tháng trong nhà mà không hề chạy hoặc nổ máy.
Nhưng cụ đã sắm rồi thì cứ dùng, ít ra là đỡ cảm thấy phí !
Không phải mỗi ngày chạy 6km, mà cả tuần mới chạy 1 ngày cụ ạ. Với khoảng thời gian chạy (quê em ko tắc đường) thì vẫn chưa sạc no ắc quy được. Về vụ no hay ko thì em ko đoán mò, mà theo quy trình hướng dẫn chi tiết về đo kiểm tra ắc quy để xác định (dùng đồng hồ đo điện áp, để qua đêm...), xem ở ĐÂY
Điện áp bộ sạc thì em đã đo kiểm tra trước khi dùng, bởi vậy ko thể có chuyện đột nhiên nó lại lên cao quá mức (trừ khi xui xẻo chập mạch), để bảo vệ dòng nạp, em lắp sẵn cầu chì 10A, nếu chập hoặc dòng sạc lên quá cao sẽ đứt cầu chì.
Em đã bị hỏng 1 con ắc quy cách đây 1 năm (dùng được 2 năm rưỡi), dù trước đó để cả tuần đề phát nổ ngay, ko bao giờ chập chờn do thiếu điện ắc quy, nhưng đến khi nó tự động toi dần thì điện áp luôn sụt xuống chừng 10,5v - vẫn đề nổ được, nhưng ậm ạch, mà nó lại rơi vào ngay thời điểm 1 ngày trước 1 chuyến đi xa, ko kịp làm gì, và trong chuyến đi ấy em toàn dừng xe dù cả tiếng đồng hồ vẫn phải để máy nổ, vì đi với các cụ, sợ các cụ đủn xe ko được :). Bởi kinh nghiệm trong quá trình sử dụng, nên em mới quyết định đầu tư bộ sạc, ít nhất cũng an tâm về mặt tâm lý, mình đã làm hết những gì có thể để đề phòng rủi ro. Còn cụ thấy hổng sao thì ko cần mua, vì cụ chưa bị như em :)
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Không phải mỗi ngày chạy 6km, mà cả tuần mới chạy 1 ngày cụ ạ. Với khoảng thời gian chạy (quê em ko tắc đường) thì vẫn chưa sạc no ắc quy được. Về vụ no hay ko thì em ko đoán mò, mà theo quy trình hướng dẫn chi tiết về đo kiểm tra ắc quy để xác định (dùng đồng hồ đo điện áp, để qua đêm...), xem ở ĐÂY
Điện áp bộ sạc thì em đã đo kiểm tra trước khi dùng, bởi vậy ko thể có chuyện đột nhiên nó lại lên cao quá mức (trừ khi xui xẻo chập mạch), để bảo vệ dòng nạp, em lắp sẵn cầu chì 10A, nếu chập hoặc dòng sạc lên quá cao sẽ đứt cầu chì.
Em đã bị hỏng 1 con ắc quy cách đây 1 năm (dùng được 2 năm rưỡi), dù trước đó để cả tuần đề phát nổ ngay, ko bao giờ chập chờn do thiếu điện ắc quy, nhưng đến khi nó tự động toi dần thì điện áp luôn sụt xuống chừng 10,5v - vẫn đề nổ được, nhưng ậm ạch, mà nó lại rơi vào ngay thời điểm 1 ngày trước 1 chuyến đi xa, ko kịp làm gì, và trong chuyến đi ấy em toàn dừng xe dù cả tiếng đồng hồ vẫn phải để máy nổ, vì đi với các cụ, sợ các cụ đủn xe ko được :). Bởi kinh nghiệm trong quá trình sử dụng, nên em mới quyết định đầu tư bộ sạc, ít nhất cũng an tâm về mặt tâm lý, mình đã làm hết những gì có thể để đề phòng rủi ro. Còn cụ thấy hổng sao thì ko cần mua, vì cụ chưa bị như em :)
Tùy cụ thôi, như xe em có khi đi ít hơn xe cụ, mà lại không đều vi em hay đi công tác có khi 1 tuần, có khi gần 3 tuần, nhà ko ai bít lái xe, thế nhưng chưa bao giờ phải lo acquy nó thiếu điện.
Thực ra acquy 2,5 tuổi mà hỏng thì cũng không phải là điều gì quá lạ, nó là tuổi thọ trung bình hoặc thấp hơn tí chút. Ý em là, với đại đa số bà kon đi 4b thì không cần phải mua bộ sạc làm gì.
Nói thật với cụ, ngày xưa em cũng mày mò, đủ loại acquy acid, kiềm trong nhà (loại nhỏ thôi, cỡ xe máy), bộ sạc thì vài ba chiếc .. nên giờ nghịch đủ roài .. Cụ nên nhớ, acquy mà sạc không đúng quy cách, nó cũng giảm tuổi thọ đấy.
 

kienvinh

Xe lăn
Biển số
OF-115035
Ngày cấp bằng
1/10/11
Số km
12,044
Động cơ
540,373 Mã lực
Em hỏi cụ Liuba chút: Cụ nạp ắc quy bằng máy rời, với dòng C/10 hay C/20 ạ?
 

Liuba

Xe buýt
Biển số
OF-43215
Ngày cấp bằng
13/8/09
Số km
878
Động cơ
473,614 Mã lực
Em hỏi cụ Liuba chút: Cụ nạp ắc quy bằng máy rời, với dòng C/10 hay C/20 ạ?
Vì đây chỉ là nạp bảo quản, cho nên em đặt dòng nạp dưới 10% dung lượng ắc quy. Lúc mới mua máy nạp, em ko tin lắm vào cái đồng hồ đo dòng nạp của nó, nên lắp thêm 1 ampe kế rời để theo dõi dòng nạp. Để đảm bảo an toàn cho chế độ nạp ko vượt quá cao, em nối tiếp 1 bóng đèn pha 12v và cầu chì 10A, ắc quy của em dung lượng 55Ah, chắc phải tìm cầu chì 5A lắp vào thì an toàn hơn.
 

kienvinh

Xe lăn
Biển số
OF-115035
Ngày cấp bằng
1/10/11
Số km
12,044
Động cơ
540,373 Mã lực
Cụ đúng chuyên gia rồi. Cụ cho em tham khảo thêm về bộ nạp của cụ với. Em ở nhà cũng đang xài mấy bộ ắc quy AGM dành cho lưu điện (kích điện) nên cũng có tìm hiểu một chút về ắc quy nhưng chưa chọn được bộ nạp ưng ý, nạp chính bằng bộ kích điện (inverter) thì em thấy không yên tâm lắm vì em đầu tư ắc quy cũng tốn kém, gần chục củ.
 

Liuba

Xe buýt
Biển số
OF-43215
Ngày cấp bằng
13/8/09
Số km
878
Động cơ
473,614 Mã lực
Cụ đúng chuyên gia rồi. Cụ cho em tham khảo thêm về bộ nạp của cụ với. Em ở nhà cũng đang xài mấy bộ ắc quy AGM dành cho lưu điện (kích điện) nên cũng có tìm hiểu một chút về ắc quy nhưng chưa chọn được bộ nạp ưng ý, nạp chính bằng bộ kích điện (inverter) thì em thấy không yên tâm lắm vì em đầu tư ắc quy cũng tốn kém, gần chục củ.
Em chỉ tìm đọc tài liệu, mày mò học hỏi thôi, hổng phải chuyên gia đâu cụ ơi.
Máy sạc em mua hiệu Hanshin, giá gần 800k, nhưng em thây có cái này hay hơn và rẻ hơn nữa, cụ tham khảo xem, bấm vào ĐÂY
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top