xe e thay đến đời Acquy thứ 3 rồi, cái nào cũng chỉ đến 2,5 tuổi là tèo !
Nó cũng tùy từng cái ạ, accu em dùng 3 năm nay có sao đâuxe e thay đến đời Acquy thứ 3 rồi, cái nào cũng chỉ đến 2,5 tuổi là tèo !
Acquy cụ bình nước hay khô a, e chắc là bình nước vì nếu chăm sóc tốt, nước nôi đấy đủ thì nó còn dc lâu hơn cả bình khôNó cũng tùy từng cái ạ, accu em dùng 3 năm nay có sao đâu
Không phải mỗi ngày chạy 6km, mà cả tuần mới chạy 1 ngày cụ ạ. Với khoảng thời gian chạy (quê em ko tắc đường) thì vẫn chưa sạc no ắc quy được. Về vụ no hay ko thì em ko đoán mò, mà theo quy trình hướng dẫn chi tiết về đo kiểm tra ắc quy để xác định (dùng đồng hồ đo điện áp, để qua đêm...), xem ở ĐÂY
Điện áp bộ sạc thì em đã đo kiểm tra trước khi dùng, bởi vậy ko thể có chuyện đột nhiên nó lại lên cao quá mức (trừ khi xui xẻo chập mạch), để bảo vệ dòng nạp, em lắp sẵn cầu chì 10A, nếu chập hoặc dòng sạc lên quá cao sẽ đứt cầu chì.
Em đã bị hỏng 1 con ắc quy cách đây 1 năm (dùng được 2 năm rưỡi), dù trước đó để cả tuần đề phát nổ ngay, ko bao giờ chập chờn do thiếu điện ắc quy, nhưng đến khi nó tự động toi dần thì điện áp luôn sụt xuống chừng 10,5v - vẫn đề nổ được, nhưng ậm ạch, mà nó lại rơi vào ngay thời điểm 1 ngày trước 1 chuyến đi xa, ko kịp làm gì, và trong chuyến đi ấy em toàn dừng xe dù cả tiếng đồng hồ vẫn phải để máy nổ, vì đi với các cụ, sợ các cụ đủn xe ko được . Bởi kinh nghiệm trong quá trình sử dụng, nên em mới quyết định đầu tư bộ sạc, ít nhất cũng an tâm về mặt tâm lý, mình đã làm hết những gì có thể để đề phòng rủi ro. Còn cụ thấy hổng sao thì ko cần mua, vì cụ chưa bị như em
Xe em cũng đi ít giống các cụ, chỉ có cuối tuần T7 CN cho vợ con đi chơi loanh quanh với 1 năm về quê cỡ 2-3 lần, các cụ cho e hỏi xe ít đi như vậy thì những lúc lấy ra đi, nổ máy thì thời gian máy nổ phải tầm bao lâu thì mới xạc đủ cho acquy ạ, chắc do e đi ít vậy nên mấy đời acquy đều dc có 2,5 năm trong khi có cụ dùng dc đến 3 năm. Cụ Liuba mỗi tuần đi có 6km thì chắc là chưa đủ nạp điện đâu, e nghĩ là sau khi đi về nhà hoặc đến CQ cụ cứ để máy nổ thêm 1 lúc nữa để nạp dc nhèu hơn !Tùy cụ thôi, như xe em có khi đi ít hơn xe cụ, mà lại không đều vi em hay đi công tác có khi 1 tuần, có khi gần 3 tuần, nhà ko ai bít lái xe, thế nhưng chưa bao giờ phải lo acquy nó thiếu điện.
Thực ra acquy 2,5 tuổi mà hỏng thì cũng không phải là điều gì quá lạ, nó là tuổi thọ trung bình hoặc thấp hơn tí chút. Ý em là, với đại đa số bà kon đi 4b thì không cần phải mua bộ sạc làm gì.
Nói thật với cụ, ngày xưa em cũng mày mò, đủ loại acquy acid, kiềm trong nhà (loại nhỏ thôi, cỡ xe máy), bộ sạc thì vài ba chiếc .. nên giờ nghịch đủ roài .. Cụ nên nhớ, acquy mà sạc không đúng quy cách, nó cũng giảm tuổi thọ đấy.
Muốn biết chính xác ắc quy đã nạp no chưa thì có 2 cách:Xe em cũng đi ít giống các cụ, chỉ có cuối tuần T7 CN cho vợ con đi chơi loanh quanh với 1 năm về quê cỡ 2-3 lần, các cụ cho e hỏi xe ít đi như vậy thì những lúc lấy ra đi, nổ máy thì thời gian máy nổ phải tầm bao lâu thì mới xạc đủ cho acquy ạ, chắc do e đi ít vậy nên mấy đời acquy đều dc có 2,5 năm trong khi có cụ dùng dc đến 3 năm. Cụ Liuba mỗi tuần đi có 6km thì chắc là chưa đủ nạp điện đâu, e nghĩ là sau khi đi về nhà hoặc đến CQ cụ cứ để máy nổ thêm 1 lúc nữa để nạp dc nhèu hơn !