[Funland] Các vấn đề liên quan tới điện, EVN và các bên liên quan

Đông86

Xe điện
Biển số
OF-801021
Ngày cấp bằng
21/12/21
Số km
2,936
Động cơ
97,699 Mã lực
Đánh giá cao về suy nghĩ của cụ:
- gần 10 tỷ dân đang làm theo dắt mũi của 0,7 tỷ thằng G7, trong khi xả thải đang hiện hữu phần lớn do chúng tạo ra trong 200 năm nay. Giờ đi theo các đề án để tiếp tục duy trì sự thống trị của chúng
- lắp điện MT tạo ra không nhiều công ăn việc làm khi phần lớn là lắp đặt, chỉ 1% sản lượng pin NLMT là do cty của VN sx, còn lại gốc TQ hay nhập từ TQ. May ra 1 ít khung giá đỡ làm ra bởi thép hình VN
- đóng 10% thuế GTGT, có lẽ 70% là trả cho hàng xóm.
- cái lợi trước mắt đó là nhanh và chậm lại việc xây dựng nhà máy điện mới, dự trữ thủy năng nhiều hơn
-VN mình cam kết tham gia Net Zero, đó là việc có cân nhắc chứ ko phải a dua theo "0,7 tỷ người" cụ nhé. Mỹ-Âu-TQ đều tích cực làm ĐMT và lưu trữ đó. Chỉ còn Nga cứ ca tụng hóa thạch.
-Công ty lắp ĐMT cứ 6 tháng 1 lần đi bảo dưỡng, lau chùi pin MT cho nhà em. Đó là công ăn việc làm cho người mình đó.
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,702 Mã lực
Đây là đơn hàng lắp hộ cho ông hàng xóm nhà em, chuẩn bị thi công đây các cụ ạ (em đã đặt hàng xong) cuối tuần lắp.
View attachment 7898207
Cụ chơi sang thế, đmt chỉ 4.3kwp PV mà pin lưu cũng chơi 4.3kw luôn (hữu dụng 90% x 5kw)? Như vậy cả sử dụng cả xạc pin thì đôi lúc ko đủ đmt để xạc pin mà phải xạc từ điện lưới sẽ tốn hơn. Nên bình thường công suất đmt lớn hơn công suất pin.

Có thể dùng tấm PV cao hơn ví dụ 650wp x 8 tấm là 5.2kwp rồi. Do áp mái diện tích hạn chế nên dùng PV loại công suất cao

Inverter SNA cũng xịn xò, tất nhiên là ngon rồi
 
Chỉnh sửa cuối:

matizvan2009

Xe ngựa
Biển số
OF-42690
Ngày cấp bằng
8/8/09
Số km
25,887
Động cơ
756,697 Mã lực
Hình như ngược lại mới đúng, lúc điện mặt trời ra công suất max, nó cần chỗ để xả nếu nhà cụ dùng ít hơn vào thời điểm đó. Còn điện mặt trời ra ít, lưới bù vào thì rõ rồi.
Theo em hiểu thì việc xả thừa của đmt là đương nhiên. Vì không bán được cho lưới nên phía nhà cung cấp lắp cho em 1 cái "bộ chặn" tức là thừa thì không xả vào lưới mà "tự hủy". Năm ngoái lúc mới lắp thì chưa có cái bộ chặn đấy, điện thừa nó chạy lên lưới và với cái counter điện điện tử 1 chiều thì khi điện ngược lên lưới thì em vẫn phải trả tiền như điện từ lưới xuống. Mấy 2-3 ngày thì bộ kia về và các bạn ấy lắp vào hệ thống cho em.
.
Vụ các bạn nói không dùng mpđ lừa inverter thì cũng đúng như vậy. Khi em bảo thì bạn ấy nói là "em đã gặp một trường hợp làm như anh nói, nhưng khi phát htwaf
Công suất lý thuyết của hệ thống này là 4.3kw, thực tế vận hành chắc tầm 3.5 kw và quan trọng nhất là số giờ nắng trung bình khu vực phía Bắc tầm 5h/ngày, lại không đều theo các mùa nên điện thu về trung bình theo năm em nghĩ còn thấp hơn nữa.
Nhà em 8 tấm 450wp. Công suất đỉnh cỡ 3.15kw. Nhưng hôm nắng nóng nhất thì không đạt đỉnh bởi nhiệt độ quá cao.
Giờ tháng 6, nhà em đạt cs 1kw lúc 7h sáng, 2kw lúc 8h30, max lúc 19h. Chiều thì 4h còn 1kw, còn điện đến 5h30. Nhà em đặt cố định 4 tấm chếch đông, 4 chếch tây 30o so với mặt phẳng.
Đỉnh sx như ảnh dưới là 19kwh 1 ngày.
.
.
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,702 Mã lực
Công suất lý thuyết của hệ thống này là 4.3kw, thực tế vận hành chắc tầm 3.5 kw và quan trọng nhất là số giờ nắng trung bình khu vực phía Bắc tầm 5h/ngày, lại không đều theo các mùa nên điện thu về trung bình theo năm em nghĩ còn thấp hơn nữa.
Tùy theo nơi mà cụ có thể tạm tính vo như thế này: 4.3wp x 8760 giờ/năm x 20% (các pin hiệu suất cao mới nhất) = 7533 ký/năm nếu tận dụng hết đmt (bằng tiêu thụ kết hợp pin lưu xả)

Cũng tương đương như phép tính của cụ (20% x 24h = tương đương 4.8 giờ đầy công suất đỉnh/ngày).

Nếu muốn chính xác hơn cụ vào trang web này để lấy số liệu tiềm năng đmt tại nhà cụ

 
Chỉnh sửa cuối:

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,702 Mã lực
Theo em hiểu thì việc xả thừa của đmt là đương nhiên. Vì không bán được cho lưới nên phía nhà cung cấp lắp cho em 1 cái "bộ chặn" tức là thừa thì không xả vào lưới mà "tự hủy". Năm ngoái lúc mới lắp thì chưa có cái bộ chặn đấy, điện thừa nó chạy lên lưới và với cái counter điện điện tử 1 chiều thì khi điện ngược lên lưới thì em vẫn phải trả tiền như điện từ lưới xuống. Mấy 2-3 ngày thì bộ kia về và các bạn ấy lắp vào hệ thống cho em.
.
Vụ các bạn nói không dùng mpđ lừa inverter thì cũng đúng như vậy. Khi em bảo thì bạn ấy nói là "em đã gặp một trường hợp làm như anh nói, nhưng khi phát htwaf
Nhà em 8 tấm 450wp. Công suất đỉnh cỡ 3.15kw. Nhưng hôm nắng nóng nhất thì không đạt đỉnh bởi nhiệt độ quá cao.
Giờ tháng 6, nhà em đạt cs 1kw lúc 7h sáng, 2kw lúc 8h30, max lúc 19h. Chiều thì 4h còn 1kw, còn điện đến 5h30. Nhà em đặt cố định 4 tấm chếch đông, 4 chếch tây 30o so với mặt phẳng.
Đỉnh sx như ảnh dưới là 19kwh 1 ngày.
.
.
Hiện nay các hệ inverter pin lưu có chế độ xả tức thời bù đmt. Ví dụ khi mây bay qua đmt tụt xuống thì pin xả ra để bù tức thời. Khi ko dùng đmt thì điện thừa đó dùng nạp pin. Nạp xả liên tục

Các cụ cứ lo hư pin, tực ra ko quá lo đâu. Pin tổn thọ nhất là khi xả kiệt, chứ ko phải nạp xả liên tục
 
Chỉnh sửa cuối:

ExclMan

Xe điện
Biển số
OF-366697
Ngày cấp bằng
14/5/15
Số km
3,579
Động cơ
106 Mã lực
Nơi ở
Nhà
45 triệu một bộ, Em lắp cho cụ nắng mùa hè chạy 2 điều hòa 9000BTU không cần bù điện lưới , Bếp từ 2000 Watt cụ chạy ổn. Ban đêm, đủ điện cho cụ chạy quạt, thắp sáng.
 

45202

Xe hơi
Biển số
OF-698453
Ngày cấp bằng
9/9/19
Số km
124
Động cơ
98,187 Mã lực
Nơi ở
Ha noi
Cụ chủ mua bộ luu điện như cháu này, nấu cơm tủ lạnh , dùng vô tư
Nhà cháu dùng văn phòng bán online 1 máy tính 1 máy in 1 bộ wifi dùng thoải mái giá cũng ko đắt a.
IMG_1686280624216_1686283049684.jpg
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,702 Mã lực
Cụ matizvan2009 nên thỉnh thoảng lau chùi tấm PV. Bụi bẩn có 2 tác hại:

- cản ánh sáng nên giảm hiệu suất PV
- gây tăng nhiệt độ giảm hiệu suất và hại PV (hot spot)

Ba tháng hoặc 6 tháng cụ lau 1 lần thì có thể tăng hiệu suất PV tầm 10-15%
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,817
Động cơ
410,568 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Đmt chủ yếu làm ở Miền Nam + miền trung.

Người chửi chủ yếu ở ngoài bắc.

Chứ tui cũng chưa thấy trong đây bị rã lưới bao giờ. Chỉ thấy mỗi ngày đang tải 50tr kwh ra ngoải, và vào khung giờ giữa trưa thì chắc chắn ít nhất 20% số đó đến từ đmt+gió.

Vừa được ăn vừa được nói, thế mới tài.
Cần phải nhìn toàn diện cụ ợ. Sở dĩ có ĐMT tải ra MB là do 3 yếu tố:

- ĐMT đang chấp nhận bán tạm với giá 530Đ/kWh.
- MN đang có rất nhiều điện than + điện khí phát nền cho ĐMT
-Ở MB, các nhà máy thủy điện Sơn la, Lai châu đang không phát mà nằm chờ khi ĐMT sụt thì phát ngay để bù tải.

Chuyện đầu tư điện nó là chuyện toàn quốc chứ không phải là miền Nam hay miền Bắc, nên bỏ phân biệt đi.
 

CDX2011

Xe tăng
Biển số
OF-773968
Ngày cấp bằng
10/4/21
Số km
1,640
Động cơ
72,586 Mã lực
Website
casca.vn
Nhà em có hệ đmt bám lưới 3.2kwp. Mất điện lưới thì nó ngủm củ tỏi luôn.
Hôm nọ em bảo ông nhà cung cấp là "tao có cái mpđ mini 800w, giờ tao lắp cái cầu dao đảo chiều, lấy điện mpd làm điện lưới giả, lừa cái inverter được không". Lúc đầu ông em bảo không được, sợ hỏng hệ thống... Mấy hôm rồi em ngồi trực tiếp, phân tích tới lui thì ông em bảo "thôi được, để lúc nào em nói thợ lên làm theo ý anh thử".
Nếu thành công em sẽ báo cáo các cụ.
E nghĩ là ko được, vì điện NLMT dư thừa ko dùng tới sẽ được phát lên lưới. Nếu cụ dùng máy phát điện thì e nghĩ là nó sẽ... bùm!
 

Euro2CityStar

Xe lăn
Biển số
OF-345955
Ngày cấp bằng
9/12/14
Số km
14,015
Động cơ
397,399 Mã lực
Nơi ở
Quân khu bàn phím
Theo em hiểu thì việc xả thừa của đmt là đương nhiên. Vì không bán được cho lưới nên phía nhà cung cấp lắp cho em 1 cái "bộ chặn" tức là thừa thì không xả vào lưới mà "tự hủy". Năm ngoái lúc mới lắp thì chưa có cái bộ chặn đấy, điện thừa nó chạy lên lưới và với cái counter điện điện tử 1 chiều thì khi điện ngược lên lưới thì em vẫn phải trả tiền như điện từ lưới xuống. Mấy 2-3 ngày thì bộ kia về và các bạn ấy lắp vào hệ thống cho em.
.
Vụ các bạn nói không dùng mpđ lừa inverter thì cũng đúng như vậy. Khi em bảo thì bạn ấy nói là "em đã gặp một trường hợp làm như anh nói, nhưng khi phát htwaf
Nhà em 8 tấm 450wp. Công suất đỉnh cỡ 3.15kw. Nhưng hôm nắng nóng nhất thì không đạt đỉnh bởi nhiệt độ quá cao.
Giờ tháng 6, nhà em đạt cs 1kw lúc 7h sáng, 2kw lúc 8h30, max lúc 19h. Chiều thì 4h còn 1kw, còn điện đến 5h30. Nhà em đặt cố định 4 tấm chếch đông, 4 chếch tây 30o so với mặt phẳng.
Đỉnh sx như ảnh dưới là 19kwh 1 ngày.
.
.
điện gió hoặc điện nước
mới cần xả công suất dư . không vượt tốc cơ khí thì bỏ mịa . (chế tạo nghiệp dư)

nghĩ sao cả nhà máy 500megawatt khi nắng to mà phải xả công suất theo lý thuyết "ngẫn" thì phải xả đi đâu .
 

theanh90

Xe tăng
Biển số
OF-69327
Ngày cấp bằng
28/7/10
Số km
1,872
Động cơ
460,643 Mã lực
Cụ nhét lời vô miệng người khác nhé. Em không "gạt phăng", thậm chí là fan của NLTT. Em chỉ thấy một thứ là VN không phải cường quốc điện gió như nhiều người nghĩ, ít nhất là miền Bắc, do tốc độ gió trung bình rất thấp. Để bớt kỳ vọng đi thôi.

Có biển và có bão không phải là dấu hiệu của cường quốc. Rất nhiều nước không có biển nhưng đầy điện gió, ví dụ như Áo, Hung....
Thấp là so với cái gì hở cụ, so với miền trung thì đúng là thấp hơn vì trong đó có gió tín phong nhưng nếu nói hiệu quả phát và nhu cầu của miền bắc thì nó lại khả dĩ thì sao ạ. ven biển miền bắc chẳng nhẽ không có kv nào nhiều gió, mb có gió mùa đông bắc, tây nam thổi từ biển vào cơ mà. Số giờ nắng của miền bắc cũng thấp chỉ tập trung vào từ tháng 5 -6.
giờ phải giải quyết vấn đề thiếu điện miền bắc để đảm bảo tăng trưởng thì mọi loại năng lượng đều phải đc đặt lên bàn để suy xét.
 

Euro2CityStar

Xe lăn
Biển số
OF-345955
Ngày cấp bằng
9/12/14
Số km
14,015
Động cơ
397,399 Mã lực
Nơi ở
Quân khu bàn phím
Nhà em có hệ đmt bám lưới 3.2kwp. Mất điện lưới thì nó ngủm củ tỏi luôn.
Hôm nọ em bảo ông nhà cung cấp là "tao có cái mpđ mini 800w, giờ tao lắp cái cầu dao đảo chiều, lấy điện mpd làm điện lưới giả, lừa cái inverter được không". Lúc đầu ông em bảo không được, sợ hỏng hệ thống... Mấy hôm rồi em ngồi trực tiếp, phân tích tới lui thì ông em bảo "thôi được, để lúc nào em nói thợ lên làm theo ý anh thử".
Nếu thành công em sẽ báo cáo các cụ.
thời điểm cách đây hơn chục năm
đã có , nhưng máy phát hoa tiêu là con honda inveter cho chất lượng điện ổn định để mấy con enphase bám vô .
 

Euro2CityStar

Xe lăn
Biển số
OF-345955
Ngày cấp bằng
9/12/14
Số km
14,015
Động cơ
397,399 Mã lực
Nơi ở
Quân khu bàn phím
E nghĩ là ko được, vì điện NLMT dư thừa ko dùng tới sẽ được phát lên lưới. Nếu cụ dùng máy phát điện thì e nghĩ là nó sẽ... bùm!
không làm sao hết .
nó đã có bảo vệ công suất ngược .
vấn đề chỉ là con máy phát có chất lượng điện ra thế nào
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
22,657
Động cơ
626,095 Mã lực
E nghĩ là ko được, vì điện NLMT dư thừa ko dùng tới sẽ được phát lên lưới. Nếu cụ dùng máy phát điện thì e nghĩ là nó sẽ... bùm!
Trên kia matiz nói có bộ chặn phát lên lưới rồi còn gì, vậy làm sao mà chạy ngược vào MFĐ chứ?
 

Hoàng_Phú Thọ

Xe container
Biển số
OF-307823
Ngày cấp bằng
14/2/14
Số km
8,134
Động cơ
686,133 Mã lực
Nơi ở
huyện Cẩm Khê - Phú Thọ
E nghĩ là ko được, vì điện NLMT dư thừa ko dùng tới sẽ được phát lên lưới. Nếu cụ dùng máy phát điện thì e nghĩ là nó sẽ... bùm!
Em nghĩ là có bộ chặn nên sẽ không bùm (đấu cầu dao máy phát trước bộ chặn). Nhưng để đánh lừa Inverter thì phức tạp !
 

Hoàng_Phú Thọ

Xe container
Biển số
OF-307823
Ngày cấp bằng
14/2/14
Số km
8,134
Động cơ
686,133 Mã lực
Nơi ở
huyện Cẩm Khê - Phú Thọ
Cụ chủ mua bộ luu điện như cháu này, nấu cơm tủ lạnh , dùng vô tư
Nhà cháu dùng văn phòng bán online 1 máy tính 1 máy in 1 bộ wifi dùng thoải mái giá cũng ko đắt a.
IMG_1686280624216_1686283049684.jpg
Bộ này bao tiền thế cụ ? Giờ dùng pin nên gọn nhẹ và dung lượng cao hơn ắc quy và sạc xả nhiều lần.
 

Euro2CityStar

Xe lăn
Biển số
OF-345955
Ngày cấp bằng
9/12/14
Số km
14,015
Động cơ
397,399 Mã lực
Nơi ở
Quân khu bàn phím
Thế công suất thừa đấy nó cho đi đâu hả cụ?
chẳng có đi đâu hết . nó không lấy thì vẫn nguyên trên tấm pv .

thanh niên cứ tư duy giàn tấm pv lắp lên mái khi không kết nối xuống dưới mà trời nắng to thì công suất sẽ phải đi đâu .
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,702 Mã lực
không làm sao hết .
nó đã có bảo vệ công suất ngược .
vấn đề chỉ là con máy phát có chất lượng điện ra thế nào
Mình nghĩ có thể về lý thuyết, nhưng vẫn ko nên trừ khi có 1 inverter điều khiển tổng hợp tất cả các thành phần của hệ. Chứ đấu nối "chế" như vậy thì hại máy nổ, nhất là với phụ tải gần bằng công suất máy nổ tăng tải bù hại máy.

Một khi đã chạy máy nổ rồi thì tiếc gì một ít điện mặt trời mất đi :) mà có mất điện nhiều đến nỗi phải chạy máy phát thường xuyên đâu mà đấu nghịch cho mệt
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top